beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครูสมพร (สอนครูที่สอนคน) สอนลิง <๒>


อุปสรรค..คือการศึกษา (คนมีสมองไว้แก้สำหรับคิดแก้ปัญหา,อุปสรรค)

(ต่อจากตอนที่แล้ว)

     เมื่อตอนที่แล้ว เรื่องมาจบที่ตอน..หลักสูตรฝึกลิงของครูสมพร..ระดับอนุบาลครับ..มีผู้สนใจบ้างประปราย (ดีกว่าไม่มีเลย).....เมื่อตอนที่แล้วครูสมพรสอนนักเรียนลิง ให้รู้จัก..ใช้มือหมุนลูกมะพร้าว, ตีนช่วยถีบลูกมะพร้าวให้หล่นจากต้น และฝึกให้ลิงรู้จัก ลูก, ต้น (มะพร้าว)

หลักสูตรฝึกลิงของครูสมพร

       หลักสูตรประถมศึกษา เป็นการศึกษาหลักสูตรภาคบังคับ..เพื่อให้ลิงไปช่วยงานเจ้าของลิงได้...หลักสูตรนี้...ครูสมพรจะพานักเรียนลิง

  • ไปสู่โลกกว้าง ออกจากห้องเรียนสู่ธรรมชาติ คือ สวนมะพร้าวและต้นมะพร้าว
  • ให้รู้จัก "สายสติ" คือสายเชือกที่ผูกมิตร (ลิง) ไว้ (แทนโซ่) เพื่อควบคุมการใช้แรงงาน กระตุกให้ไปซ้าย หรือขวา
  • ไปสอนให้รู้จักเดินตามเจ้าของ โดยการจูงสายสติ
  • ไปสอนให้รู้จักทางมะพร้าว
  • ไปสอนให้รู้จักใช้ "ปากกัด" ปอกมะพร้าว

         วิธีสอน

(๑) สู่โลกกว้าง.ฝึกจากของจริง โดยการผูกมิตร เปลี่ยนสายโซ่ที่คล้องลิงเป็นเชือกแทน..พาสู่ธรรมชาติ..คือต้นมะพร้าวที่เขาจะได้เรียนรู้จากของจริง..เป็นการศึกษาหลักสูตรภาคบังคับและต่อเนื่อง
(๒) สอนให้รู้จักสายสติ..บางครั้งลิงเวลาขึ้นต้นไม้ อาจติดสายและหล่นมาตายได้...เพราะในธรรมชาติเขาไม่มีสาย..ดังนั้นต้องสอนให้รู้จักสาย...จูงให้เดินตาม...ไปซ้ายไปขวา
(๓)  
สอนให้รู้จักทางมะพร้าว..เป็นหลักสูตรต่อเนื่อง..ครูจะต้อง "พูดให้จำ ทำให้ดู" ผู้นำต้องทำให้ดูเป็นตัวอย่าง..แล้วลิงจะทำตาม..เดินลอดทางมะพร้าว..เอาเชือกพันทางมะพร้าว..ลิงติดอยู่ที่ทางมะพร้าวก็จะต้องแก้ปัญหา..โดยการเดินกลับไปกลับมาเพื่อให้หลุดจากสายที่พันทางมะพร้าวไว้...เวลาลิงติดสายบนต้น..จะได้แก้ปัญหาได้
(๔) สอนให้รู้จักการใช้ปากกัด (ลูกมะพร้าว) ครูสมพรจะฉีกลูกมะพร้าว พร้อมพูดว่า "เอ้า กัด" ลิงก็จะเรียนรู้ว่า "การฉีกมะพร้าวต้องใช้ปากกัด" เพราะว่าลิงใช้มือฉีกไม่ออก "ต้องใช้ปากกัด ตีนถีบ" ..ครบหลักสูตรต่อเนื่อง "มือหมุน ตีนถีบ ปากกัด"
(๕)
สอนให้คิด..ไม่ใช่สอนให้จำ เพราะสอนให้จำก็ทำได้แค่ที่สอน...อย่างเช่น ลิงกัดมะพร้าวทีละลูก...ก็จะทำได้แค่นั้น...เราก็เอาลูกมะพร้าวสองลูกมาผูกติดกัน แล้วเอาสายสติไปพัน..มะพร้าวที่ผูกติดกันไว้..ดึงสายสติ ให้ลิงเดินตาม ลิงเดินไม่สะดวกก็กัดมะพร้าวสองลูก (ลิงคิดแก้ปัญหาได้)..อุปสรรค..คือการศึกษา
(๖) ครูต้องไม่เบื่อที่สอน เพราะเป็นหน้าที่ของครูที่จะต้องสอนศิษย์ออกไปเผชิญโลกกว้าง..ต้องสอนให้ศิษย์ลิงมีความเพียร..เพราะ
ความเพียรจะนำไปสู่ความสำเร็จ

การประเมินผล...ครูสมพรพานักเรียนลิงไปประเมินผล..โดยจูงสายสติพาลิงไปที่ต้นมะพร้าว และลิงจะต้องปีนขึ้นไปเก็บมะพร้าวสีน้ำตาลให้หล่นจากต้นได้..ถ้าทำได้ก็เรียกให้ผู้ปกครอง (เจ้าของลิง) มารับลิงไป..ซึ่งเขาจะต้องทดสอบก่อน...ถ้าประเมินผลไม่ผ่าน..ต้องไปฝึกใหม่

          ปกติสมัยก่อน..พอจบการศึกษาภาคบังคับแล้ว เจ้าของลิงมารับลิงไป..ไปช่วยงานเก็บลูกมะพร้าวได้..แค่นี้ก็พอแล้ว..แต่ครูสมพรได้มาคิดหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องเพิ่มเติมเป็นระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา..เป็นอย่างไร โปรดติดตามอ่านในตอนต่อไปครับ..(ต้องขอดูความสนใจจากท่านผู้อ่านก่อน)

(ยังมีต่อ)

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

 

หมายเลขบันทึก: 87223เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 04:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สมัยก่อนที่บ้านมีต้นมะพร้าวสูงมาก เวลาต้องการทำแกงกะทิ
  • จะต้องจ้างให้ลิงมาเก็บมะพร้าวให้
  • แต่เดี๋ยวนี้ วิถีชีวิตนี้ไม่ค่อยพบแล้วนะคะ
  • สงสัยครั้งหนึ่งต้องเก็บมาหลายลูกนะครับ..เพราะว่าจ้างคนเลี้ยงลิงให้พาลิงมาเก็บให้ทั้งที
  • แต่ไม่ทราบว่าราคาค่าจ้างเป็นอย่างไรครับ
  • แล้วบ้านเดิมคุณอุบลอยู่ที่ไหนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท