"ความจริง" ที่แตกต่างระหว่างคำว่า "Truth กับ Reality"


"สัจจะความจริง หรือ Truth" คือสิ่งที่ปรากฏต่อหน้าต่อตาเรา ส่วน "ความเป็นจริง หรือ Reality" คือสิ่งที่เราเข้าใจ ...มันคือ "สัจจะความจริง" ตามความคิดของเรา "ความเป็นจริง" ประกอบด้วยของหลายๆ สิ่ง แต่ละสิ่งล้วนแยกกันอยู่ แต่ "สัจจะความจริง" ไม่มีการแบ่งแยก มีแต่บูรณาการ มีแต่ความเป็นหนึ่งเดียว มันเป็นพลังของทั้งจักรวาล...

"....พระเยซูเคยกล่าวไว้ว่า ....มีแต่เด็กเท่านั้นที่จะสามารถเข้ามาในอาณาจักรของพระองค์ได้  ...มีแต่เด็กเท่านั้นนะหรือ? ....อะไรคือคุณสมบัติที่เด็กมี แล้วพวกเราไม่มี?

สิ่งที่เด็กมีก็คือ ...เด็กไม่มีความรู้มากนัก เด็กมีแต่ความไร้เดียงสา ...เวลาที่เด็กมองดูสิ่งหนึ่งสิ่งใดมักจะดูด้วยความประหลาดใจ  ดวงตาพวกเขาจะใสบริสุทธิ์ พวกเขามองได้อย่างลึกซึ้งโดยไม่มีอคติ ไม่มีการตัดสินล่วงหน้าว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด ไม่มีการคาดการณ์ล่วงหน้า เขาสนใจเฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ด้วยเหตุนี้เด็กจึงได้สัมผัสกับ "สัจจะความจริง (Truth)" ในขณะที่พวกเราเข้าถึงได้แค่ "ความเป็นจริง (Reality)" เท่านั้น

"ความเป็นจริง" เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมารอบๆ ตัวเรา โดยอาศัยการคาดการณ์ มันมาจากความต้องการ ...มาจากความคิดของเรา "ความเป็นจริง" ของเรานี้จึงเป็นสิ่งที่เรานำ "สัจจะความจริง" มาตีความตามความเข้าใจของเรานั่นเอง "สัจจะความจริง" คือสิ่งที่ปรากฏต่อหน้าต่อตาเรา ส่วน "ความเป็นจริง" คือสิ่งที่เราเข้าใจ ....มันคือ "สัจจะความจริง" ตามความคิดของเรา "ความเป็นจริง" ประกอบด้วยของหลายๆ สิ่ง แต่ละสิ่งล้วนแยกกันอยู่  แต่ "สัจจะความจริง" ไม่มีการแบ่งแยก มีแต่บูรณาการ มีแต่ความเป็นหนึ่งเดียว มันเป็นพลังของทั้งจักรวาล....."

....นี่คือบางส่วนจากหนังสือ "intuition: ปัญญาญาณ" โดย osho ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21710เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพิ่งอ่าน "วุฒิภาวะ" จบครับ หน้าแตกดังเพล้งตอนเห็น Osho ใช้คำว่า interdependent แต่ดูจากบริบทของท่าน ก็เข้าใจเอาเองว่าอาจารย์คงไม่ให้ผมได้คะแนนวิชา Osho101 ขี้เหร่นักใช่ไหมครับ 8>

ใน "วุฒิภาวะ" ก็ขอทักท้วงอีกครับ เหมือนเล่มที่ผ่านๆ มา คำหลายคำที่มาจากภาษาสันสกฤต แล้วเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เป็นคำที่คนไทยรู้จักอยู่แล้วครับ มีวิธีเขียนเป็นภาษาไทยอยู่แล้ว ในพจนานุกรมพุทธศาสน์ ก็จะมีอยู่หลายคำ เช่น

หน้า 21 dwij ทวิช หมายถึงผู้เกิดสองครั้งคือพราหมณ์ หรือหมายถึงนก เพราะนกก็เกิดสองครั้ง (เป็นไข่ แล้วก็เป็นตัว) ในภาษาไทยเราเรียกทั้งทวิช ทิชาจารย์ หรือ ทวิชาจารย์

หน้า 81 vanprasth วานปรัสถ์ หมายถึงผู้อยู่ป่า

หน้า 83 sannyasin สันยาสี หรือสันนยาสี หมายถึงผู้สละโลก เหล่าสาวกของ Osho ก็เรียกว่าสันนยาสีครับ

เรื่องนี้เราเคยเรียนมาจากโรงเรียนแล้ว ตอนประถมหรือมัธยมต้นนี้แหละครับ คือการใช้ชีวิคของพราหมณ์ 4 ช่วง เรียกว่าอาศรม 4 คือ พรหมจารี, คฤหัสถ์, วานปรัสถ์ และสันนยาสี

หน้า 141ชื่อนักปรัชญาเขียนทับศัพท์ไว้ก็คงไม่เป็นไรครับเพราะชื่อเหล่านี้อ่านยาก แต่นักศึกษามหาวิทยาลัยก็ต้องเรียนนะครับ ทั้งเรื่องของมาร์ติน ไฮเดกเกอร์, ฌอง ปอล ซาร์ต, คาร์ล ยัสเปอร์ เหล่านี้ทั้งบทความทั้งหนังสือของท่านก็มีคนแปลขาย มีคนเดียวที่ไม่ค่อยคุ้นเคยคือ ซอเรน คีเคอร์การ์ด

หน้า 150 บางชื่ออาจารย์เขียนคำอ่านไทยไว้ แต่ทำไมเว้นชื่อท่าน Rabindranath รพินทรนาถ ฐากูร ล่ะครับ ชื่อนี้คนไทยรู้จักมากกว่า Picasso อีก

หน้า 161 riveda น่าจะเป็น rigveda ฤคเวท หรือเปล่าครับ

หน้า 162 มหายุคทั้งสี่จากคัมภีร์ปุราณะคือสัตยุค หรือกฤดายุค ไตรดายุค ทวาปรยุค และกลียุคครับ ตอนนี้โลกอยู่ในกลียุค ครับ เรียนในโรงเรียนเหมือนกัน

 

คุณจุมพฎครับ ....ต้องขอพูดว่า "ขอบคุณ" จากใจจริงครับ เพราะหลายๆ คำที่ผม "ติด" อยู่ คุณจุมพฎก็นำมาเฉลยไว้อย่างชัดเจน ...ถือว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างยิ่งครับ และทำให้ผมกระจ่างชัดว่า คงต้องให้เวลากับการแปลและต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้ จะได้ไม่ต้องติดคำภาษาอังกฤษไว้อย่างที่เห็น

....เป็นการขอบคุณที่มาจากใจจริงครับ ...และผมอยากจะขอถือโอกาสนี้เชิญคุณจุมพฎมาเป็น "แขกรับเชิญ" ของผมในงานสัมมนา osho ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าในงานหนังสือ ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เม.ย. เวลา 13.00-17.00 น. ที่ห้อง Meeting Room ศูนย์ประชุมสิริกิตต์ครับ ...จะมีช่วงการเสวนาด้วย ....ช่วยตอบกลับให้ผมทราบทางเมล์ด้วยนะครับว่าคุณจุมพฎสามารถมาร่วมงานได้หรือไม่ ทาง "[email protected]" นะครับ

    ขอให้ทั้งสองท่านได้พบกันครับ ประโยชน์ยิ่งใหญ่จะตามมา.. ผมหลับตาเห็น "เด็กชายประพนธ์" ตาลุกวาวเป็นประกายอยู่เลยนะครับ

ใช่แล้วครับคุณ Handy ....ผมดีใจมากเพราะคุณจุมพฎตอบรับแล้วว่าจะมาร่วมเสวนาในวันนั้น ...ถ้าท่านพลาดก็ไม่เป็นไร ผมจะนำมาถ่ายทอดผ่าน blog นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท