ประเด็นดีๆ ทีได้จากการพูดคุยกับ Change Facilitator


ท่านต้องการชีวิตแบบไหน ตัวท่านเลือกได้ สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจ เริ่มได้ทันที ที่นี้ เดี๋ยวนี้ Here & Now !
            จากการตอบคำถามและพูดคุยกับ “Change Facilitator” ของหน่วยงานหนึ่งเมื่อวาน (2 ต.ค.) ได้ประเด็นต่างๆ มากมาย ขอสรุปประเด็นหลักๆ ไว้ ดังนี้:


  • การสร้าง “Passion” สำคัญกว่าการกำหนด “วิธีการ” ผู้นำที่ดีต้องไม่ “ดับฝัน” คนทำงาน
  • การทำให้ “คนภูมิใจในสิ่งที่ทำ” เป็นสิ่งที่ผู้นำควรทำ ไม่ใช่เอาแต่ "เหยียบย้ำ ซ้ำเติม" คนทำงาน
  • ทำอย่างไรจึงจะ “ลดช่องว่าง” ระหว่างคนทำงานกับผู้บริหารลงได้ ทำอย่างไรจึงจะทำให้ได้มีโอกาสคุยกัน (นอกห้องประชุม) มากขึ้น การสื่อสารผ่านการประชุมนั้นมันไม่ได้ผลเสมอไป 
  • ถึง KM จะช่วย “เปิดพื้นที่” ให้มีการพูดจากัน แต่สิ่งที่สำคัญก็คือต้องเป็นการพูดจาที่สร้างสรรค์ (พูดกันเชิงบวก) พูดอย่างสุนทรียสนทนา (Dialogue) คือต้องฟังให้มาก
  • อย่าใช้พื้นที่นี้อย่างผิดๆ เช่น พูดเชิง Negative บ่น ต่อว่า พูดแบบ “No Possibility” ไม่มีความหวัง เราต้องช่วยกันแผ่พลังแห่ง Possibility
  • อย่าเชื่อความคิด หรือ “เสียงภายใน (Inner Voice)” ให้มากไปนัก แค่ให้ “รู้” ว่ามีเสียง (ความคิด) เหล่านั้นอยู่ อย่าเพิ่งไป “เชื่อ/ไม่เชื่อ” มัน ต้องลองไปทำดูแล้วจึงจะรู้ว่าความคิดนั้นเป็นจริงหรือไม่ ถ้าทำแล้วยังไม่ได้ ก็ให้ลองวิธีใหม่ อย่าเพิ่งท้อนะ (นึกถึงเพลง “ใจสู้หรือเปล่า” ก็ได้ เผื่อจะฮึดสู้ขึ้นมา)
  • ถ้ากลับไปแล้วทำอะไรไม่ได้ ทำอะไรไม่ออก ไม่มี Action ให้ลองหันมาดูอีกทีว่าเป็นเพราะขาด Passion หรือเป็นเพราะ Vision นั้นยังแรงไม่พอ อย่าลืมกลับมาหากลุ่มนะครับ "พลังกลุ่ม" ช่วยเยียวยาได้ 
    (พลังกลุ่ม --> การเรียนรู้ --> การเปลี่ยนแปลง)
  • อุดมการณ์ที่ปราศจากการปฏิบัติ (การทำงาน) ย่อมไม่ต่างอะไรจากการฝันเฟื่อง การทำงานโดยที่ไม่มีอุดมการณ์ คงไม่ต่างอะไรจากการใช้ชีวิตให้หมดไปวันๆ
  • ท่านต้องการชีวิตแบบไหน ตัวท่านเลือกได้ สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจ เริ่มได้ทันที ที่นี้ เดี๋ยวนี้ Here & Now !
หมายเลขบันทึก: 400541เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
การสร้าง “Passion” สำคัญกว่าการกำหนด “วิธีการ” ผู้นำที่ดีต้องไม่ “ดับฝัน” คนทำงาน
การทำให้ “คนภูมิใจในสิ่งที่ทำ” เป็นสิ่งที่ผู้นำควรทำ ไม่ใช่เอาแต่ "เหยียบย้ำ ซ้ำเติม" คนทำงาน

มาเรียนรู้และชื่นชมงานอาจารย์ครับ

ขอบคุณแง่คิดดีๆครับ

หลายคนเวลาอ่านหนังสือหรือฟัง Lecture เรื่องผู้นำ . . มักจะอดคิดไม่ได้ว่าตน "อยากได้" ผู้นำแบบไหน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วสิ่งที่ทำได้ ก็คือการตั้งใจว่าเรา "อยากเป็น" ผู้นำแบบไหนต่างหาก . . "อยากเป็น" มีพลังมากกว่า "อยากได้" มากมายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท