เรียนรู้ตัวเอง กับ LC Module ที่ 1


การอยู่กับตัวเอง ทำให้ได้สมาธิเพิ่มขึ้น

เช้าวันที่ 14 สิงหาคม หลังจากที่หยุดพักผ่อนกัน กลับมาจากวันแม่ ก็ถึงวันที่เหล่าคุณอำนวยทั้งหลาย จะได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันในวันนี้ วันที่เริ่ม Module แรกของ Learning Camp ของคุณอำนวยรุ่นที่ 1 Sunfood ซึ่งเราจะมีกันถึงวันที่ 20 ค่ะ

โปรแกรมในแต่ละวัน ไม่ได้มีการ fix ว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ เราค่อนข้างจะผ่อนคลายกัน สบายๆ..... ไม่เหมือนกับการเข้าห้องเรียน คาบที่1 เรียนวิชานี้ คาบที่ 2 เรียนวิชานั้น    (เชื่อว่า) เราทุกคนก็คงไม่อยากจะต้องถูกบีบรัด จนกระดิกกระเดี้ยวตัวไม่ได้หรอกค่ะ ...........

ใน Camp สไตล์การเรียนรู้ของแต่ละคน แน่นอนว่าย่อมไม่เหมือนกัน เราเรียนรู้ที่จะทำ mind map กันก่อน ซึ่งถือว่าเป็นเรี่องใหม่ สำหรับนักเรียนเก่า หัวใจใหม่อย่างมาก จากบันทึกเป็นตัวอักษร กลายมาเป็นรูปภาพ พร้อมทั้งการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้ได้ฝึกการทำงานของสมองทำงานทั้ง 2 ซีกดีนะคะ แล้วก็ได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง

ปกติเรื่องของการวาดภาพก็พอทำได้อยู่บ้าง ไม่ถือกับขี้เหร่นะ ถ้าเทียบกับคนธรรมดาทั่วไป 55 ...... แต่การทำ mind map ครั้งนี้ ทำให้รู้ว่าเราต้องฝึกการทำงานของสมองซีกขวาอีกนะ เพราะรู้สึกว่าใช้น้อย ทำให้ความคิดหรือไอเดียต่างๆ มันไม่ค่อยงอกออกมาซักเท่าไหร่ แต่จะว่าไปคงต้องสมดุลทั้ง 2 ซีกนั่นแหละ ตอนทำก็แอบดูการใช้สีของเพื่อนบ้าง สวยจัง อิอิ ....

การฝึกสมองอีกอย่างที่มักจะนำมาใช้ ก็คือ การเล่นเกมส์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์คอมฯ เกมส์ของเล่นต่างๆ ชอบทั้งนั้นแหละ มันได้ play and learn ดี เล่นแล้วก็ชอบลืมเวลาอยู่เรื่อย อิอิ :D ไม่ค่อยเป็นอันกินอันนอน......... ใน camp อีกวันนึง เราก็มีเกมส์มาเล่นกันค่ะ cash flow game ที่คล้ายๆ เกมเศรษฐีที่เด็กๆ ชอบเล่นกัน แต่อันนี้เล่นแล้วไม่ได้ตังค์เหมือนในทีวีนะคะ  แต่รู้เลยว่าจิตเกิดอย่างแรง อ๊ะ! ชั้นตกงานแล้วอ่ะ...แถมอดเดินอีก 2 ตา แต่เอาเหอะ ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น พอได้การ์ดโอกาส โอเค ซื้อๆๆๆๆ ขายๆๆๆๆ โอ๊ะ! ต้องกู้เงินธนาคารซะแล้ว ฮือ T_T ไม่อยากมีหนี้เลย แต่ช่วยไม่ได้ ยังไงก็ต้องยอมรับความจริงน่ะนะ เล่นไปเล่นมาก็ยังออกจากสนามแข่งหนูไม่ได้ซักที เล่นครั้งแรกก็ยังงงๆ อยู่บ้าง แต่เดี๋ยววันจันทร์นี้ เราจะเล่นกันอีก ต้องพยายามให้มากขึ้น 5555 เพราะพอจะได้ทริคในการเล่นมาบ้างแล้ว

หลังจากการทำกิจกรรมต่างๆ เราก็มีการ show & share กัน แน่นอนว่ามุมมองแต่ละคนก็แตกต่างกันไปเนอะ แต่สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับความต่างของกันและกัน ไม่มีใครผิดใครถูกซะหน่อย ตำรวจก็ไม่จับด้วย

อีกเหตุการณ์หนึ่งใน camp ก็คือ การถ่ายวีดีโอค่ะ! มีรายการทางโทรทัศน์เข้ามาถ่ายทำรายการเฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงของบริษัท แล้ว camp ของเราก็เป็นหนึ่งที่ถูกถ่ายด้วย (แต่ไม่รู้ว่าพอออกมาจะโดนตัดรึเปล่าไม่รู้ ฮะๆๆ) ทุกคนกลายเป็นดาราหน้ากล้องอย่างแรง เหมือนสัญชาตญาณพาไป เพราะว่าหน้าตายิ้มแย้ม หัวเราะร่าเริงกันทุกคนจริงๆ 5555 :D

การมาอยู่ camp ครั้งแรกนี้ รู้สึกว่าเรามีภารกิจนะ ที่จะต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเองให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น ไม่ได้หวังว่าจะต้องเก่ง ฉลาด แต่ให้รู้เท่าทันในตัวเองว่าเป็นอย่างไร เวลาให้เขียนอะไรที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ มักจะเขียนต่อท้ายเสมอด้วยประโยคที่ว่า...... " ทำเอง รู้เอง " ........  สู้ต่อไปนะ Fa รุ่น 1  \(^^)/ 

ps.  ครั้งหน้า เดี๋ยวปรึกษาพี่ๆ ตั้งชื่อรุ่นกันดีกว่าเนอะ :D

ดูบันทึกของ campได้จากที่นี่เพิ่มเติมค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #learning camp#facilitator#เกมส์
หมายเลขบันทึก: 120504เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำเองรู้เอง ใช้ Mindmap ยอดเยี่ยมครับ

บันทึกได้ดี สมกับเป็นนักเรียนรู้ครับ

สวัสดีครับ...เคยทำมายเม็บเหมือนกัน แต่ลืมใช้สีสรรเพื่อให้น่าสนใจ

Mr. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ & Nameless
สวัสดีค่ะและขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาอ่านนะคะ

mind map นี่คงต้องฝึกอีกเยอะเลยค่ะ แต่จะพยายามต่อไป

นาย สิทธิ์ชัย ชูจีน
เรื่องการใช้สีมันก็ช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ของเรา ไม่ให้เบื่อด้วยนะคะ ว่าจะพกปากกาสีๆ ไว้จดบันทึกแบบ mind map ด้วย ท่าจะดีนะคะ :D

  • ได้ย้อนกลับมาอ่านวันแรกของแคมป์แล้วก็ตลกดี Learner ก็ยังมึนๆ Fa ก็งง
  • นอกจากทำเองรู้เอง ยังต้องเพิ่ม ลองผิดลองถูกด้วยนะ :D แต่พี่ลองทีไรก็ผิดทู้กที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท