จากมหิดลนครสวรรค์ สู่ฝันมหาวิทยาลัยภูมิพล


มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการจัดการศึกษาและรับใช้ประเทศชาติมาอย่างยาวนานภายใต้ปณิธาน “ปัญญาของแผ่นดิน” ซึ่งสอดคล้องกับพระนามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”ภูมิพล” ซึ่งมีความหมายว่า “พลังของแผ่นดิน” เพื่อให้นักศึกษาได้รำลึกเสมอว่า การได้เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยภูมิพล จักต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็น “พลังของแผ่นดิน” เฉกเช่นพระนามของพระองค์ท่าน

จากมหิดลนครสวรรค์ สู่ฝันมหาวิทยาลัยภูมิพล

อ้างอิง :  http://61.19.192.250/main/yabbse/index.php?board=5;action=display;threadid=1503

เนื่องด้วยในปี 2554 จะเป็นปีแห่งการเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ หรือ 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชหรือในหลวงของคนไทยทุกคน และผมเองก็คิดว่า ในประเทศไทยของเรายังขาดสิ่งเชิดชูพระเกียรติและเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณทางด้านการศึกษา อาชีพ และชุมชนที่ทรงมีต่อประเทศไทยและพสกนิกรชาวไทยอย่างใหญ่หลวง นั่นคือมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยที่จะคอยย้ำเตือนให้ทุกคนได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ด้วยการสลักพระนามของพระองค์ ประดิษฐานไว้บนแผ่นป้ายชื่อของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ประชาชนและนักศึกษาได้เทิดทูนเป็นศักดิ์และศรี ที่ชีวิตนี้ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อ "พ่อหลวงภูมิพล"

ความเหมาะสมของการผลักดันมหาวิทยาลัยมหิดลนครสวรรค์ ภายใต้พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยภูมิพล


1.มหาวิทยาลัยมหิดลนครสวรรค์เป็นวิทยาเขตที่ถูกจัดตั้งขึ้นตามนโยบายการกระจายการศึกษาออกสู่ภูมิภาคของรัฐบาล


2.พระนาม “มหิดล” มีความเกี่ยวเนื่องโดยตรงต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช


3.มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการจัดการศึกษาและรับใช้ประเทศชาติมาอย่างยาวนานภายใต้ปณิธาน “ปัญญาของแผ่นดิน” ซึ่งสอดคล้องกับพระนามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”ภูมิพล” ซึ่งมีความหมายว่า “พลังของแผ่นดิน” เพื่อให้นักศึกษาได้รำลึกเสมอว่า การได้เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยภูมิพล จักต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็น “พลังของแผ่นดิน” เฉกเช่นพระนามของพระองค์ท่าน


4.ผังแม่บทมหาวิทยาลัยมหิดลนครสวรรค์ ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ สามารถเป็นที่พึ่งของชุมชน และสามารถเป็นอันหนึ่งอันเดียวได้กับชุมชนและประชาชน สอดคล้องกับพระราชปณิธาน “พอเพียง” อันเป็นพระราชปรัชญาที่ทรงพระราชทานไว้แก่คนไทยทุกคน


5.เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 7 รอบหรือ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554


6.เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระองค์ ที่มีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะพระมหากรุณาธิคุณทางด้านการศึกษา


7.มหาวิทยาลัยมหิดลนครสวรรค์เป็นวิทยาเขตที่ยังไม่แข็งแรง มั่นคงเนื่องจากขาดการผลักดันอย่างเต็มที่จากภาครัฐ หากมีการยกฐานะวิทยาเขตแห่งนี้ขึ้น โดยอาศัยโอกาสและความเหมาะสมทุกด้านนี้เป็นวาระของมหาวิทยาลัย เพื่อผลักดันให้เกิดเป็นวาระแห่งชาติ จะทำให้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเป็นหลักได้อย่างเต็มที่ และจะก่อให้เกิดมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์แบบ และทรงคุณค่าอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว


8.นครสวรรค์เป็นเมืองการศึกษาหลักอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือตอนล่าง รองรับนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่ห่างไกลเมืองหลวงมาโดยตลอด แต่ยังขาดมหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพสูงของรัฐบาลในพื้นที่


9.นครสวรรค์เป็นศูนย์กลางทางด้านการคมนาคมของภูมภาค มีการคมนาคมเชื่อมต่อไปยังจังหวัดข้างเคียงที่สะดวกสบาย รวดเร็ว และอยู่ไม่ห่างไกลจากเมืองหลวง ซึ่งกำลังมีการพัฒนาระบบคมนาคมทางบกแบบพิเศษจากกรุงเทพฯ สู่นครสวรรค์


ผมเองคิดว่า ประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเป็นพระนามของบรรพกษัตริย์ไทยและพระบรมวงศานุวงศ์มากมาย แต่กลับมีไม่กี่แห่ง ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติของพระมหากษัตริย์หรือพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์นั้นๆ อย่างแท้จริง

ถึงเวลาสำหรับก้าวย่างที่แข็งแรงของมหิดลนครสวรรค์หรือยัง ถึงเวลาก้าวไปสู่ความเป็นมหาวิทยาลัย”ภูมิพล”ที่เข้มแข็งเพื่อเป็น “พลังของแผ่นดิน” ที่แท้จริงหรือยังครับ

จตุรภัทร   รอดเทศน์

คลิปวีดีโอ สรุปผังแม่บทการใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล นครสวรรค์

ออกแบบโดย สถาบันอาศรมศิลป์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 321462เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอเป็นกำลังใจให้โครงการแผนการศึกษานี้สำเร็จครับ

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

มหาวิทยาลัยภูมิพล

ขอให้เกิดขึ้นได้จริง ๆ

ชาวนรคสวรรค์คงจะยินดีมาก

ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นนะครับ

ตอนนี้ผมก็เพิ่งจะเริ่มประชาสัมพันธ์แนวคิดในเว็บบอร์ดจังหวัด

แต่มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวรท่านหนึ่ง แนะนำมาว่าลอง

เผยแพร่ตามเว็บบอร์ด หรือบล็อคต่างๆ น่าช่วยได้อีกทางหนึ่ง

ขอบพระคุณพี่ๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านบล็อคผมอีกครั้งครับ

ตามมาให้กำลังใจน้องจตุภัทร และอยากให้ชาวนครสวรรค์และประชาชนชาวไทยร่วมกันสานความคิดนี้ให้เป็นจริง ผมขอสนับสนุนแนวความคิดของ นพ สมพงษ์เป็นอย่างยิ่ง ที่มหาวิทยาลัยที่เกิดขึ้นที่นครสวรรค์นี้ควรเป็นมหาวิทยาลัยที่เริ่มต้นจากสาขาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ เนื่องจากบุคลากรในสาขานี้ของประเทศยังขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมาก และผมก็เห็นการกระจายของบุคลากรในสาขานี้ในต่างจังหวัด มิใช่กระจุกตัวอยู่ในแต่ กทม และปริมณฑล ซึ่งทำให้เกิดคนก็ยังคงหลั่งไหลไป กทม อยู่ดี

ผมอยากให้มีเจ้าภาพสักหน่วยงานหนึ่งที่จะสามารถเป็นแกนในการผลักดันโครงการนี้ อาจจะเป็น อบจ ที่เดินเรื่องมาระดับหนึ่งแล้ว แต่ผมอยากให้จัดตั้งคณะทำงานจากหลายๆฝ่าย เพื่อให้ชาวนครสวรรค์ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันด้วย ส่วนหลายๆท่านที่สามารถช่วยกระจายแนวคิดผ่าน webboard หรือ blog ต่างๆ หรืออาจจะผ่านสื่อมวลชนต่างๆ เช่นหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ หรือผ่านกิจกรรมต่างๆ ได้ก็จะเป็นการเร่งให้เกิดการผลักดันได้ดีขึ้นครับ

  • มาเยี่ยมครับคุณจตุรภัทร
  • มหาวิทยาลัยประจำรัชกาลนี่น่าคิดดีนะครับ
  • ร่วมคิดและริเริ่มแสดงออกสิ่งที่คิดในสิ่งดีๆก็น่าชื่นชมมากแล้วนะครับ
  • มีความสุขในปีใหม่มากๆนะครับ ขอให้ประสบความสำเร็จทุกอย่างและได้ทำสิ่งที่มุ่งหวังเสมอๆครับ

ขอบพระคุณอาจารย์วิรัตน์ที่สละเวลามาให้คำติชมครับ

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

หลวงน้าขอให้คุณนครพังคา(จตุรภัทร)และครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

กราบนมัสการพระอาจารย์ขอรับ

กราบขอบพระคุณสำหรับคำอวยพร และขอส่งกลับความปรารถนาดีด้วยคำกล่าวที่ว่า "พรใดอันประเสริฐ จงบังเกิดแก่ท่านด้วย" ขอรับ

ตั้งแต่ก่อนปีใหม่จนถึงต้นเดือน ก็เพิ่งจะได้จับคอมวันนี้เอง ต้องกราบขออภัยพระอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยขอรับ

สงกรานต์ จิตสุทธิภากร

สวัสดีครับ

ผมเข้ามาพบโดยบังเอิญ มีความสนใจมาก และอยากทราบว่า คุณ จตุรภัทร มีแนวคิดนี้มาจากที่ไหน ผมเห็นด้วยกับแนวคิด แต่อยากจะร่วมแสดงความคิดเห็นว่า จะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจริง

สนับสนุนครับ  เเละสนุบสนุนให้ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ เป็นคณะเเห่งในมหาวิทยาลัยด้วยครับ เนื่องจากวิทยาลัยพร้อมทั้งอาคารเรียน บุคลากร ซึ่งปัจจุบันเป็นวิทยาลัยลำดับต้นๆ ของประเทศที่มีจำนวนนักศึกษาพยาบาลมากที่สุดในประเทศ ที่ผลิตบัณฑิตปีละจำนวนมาก

อยากให้เกิดขึ้นจริงเหมือนตามที่คุณจตุรภัทร รอดเทศน์  เสนอไว้เลยครับ

ชื่มชมและนับถือในความคิดของคุณจริงๆ   ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

ถ้าเกิดขึ้นได้จริงๆ  ชาวนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง  ต้องภาคภูมิใจมากแน่ๆ  

ดร.ภาวัช วิจารัตน์

ผมขอสนับสนุนแนวความคิดจัดตั้ง "มหาวิทยาลัยภูมิพล" จากโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ครับ และพร้อมจะมีส่วนช่วยผลักดันกับภาคีภาคส่วนต่างๆ เนื่องจากเคยทำงานที่วิทยาเขตแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2553 ครับ และอยากเห็นมหาวิทยาลัยที่เป็นอนุสรณ์แห่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ครับ โดยเฉพาะทางด้านการเกษตร ควรจะมีหลักสูตรทางด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา ที่เน้นการพัฒนาด้วยการปฏิบัติจริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท