020 : ไม่ได้หายไปไหน ป้าไปอบรมอันยาวนานกับ Lesson Study ที่ขอนแก่น (ตอนที่ 1)


การเดินทางสู่ขอนแก่น เพื่อพัฒนาวิชาชีพครูคณิตศาสตร์ด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน(Lesson Study)และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ได้อะไรตั้งเยอะแยะมากมายสำหรับการพัฒนาตนเอง

....เขาบอกว่า  การพัฒนาระบบการศึกษาของไทยเราอยู่ที่การพัฒนาวิชาชีพครูค่ะ...ผู้เขียนเห็นด้วยจริงๆ เพราะว่าการได้อบรมหรือเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการแล้วนำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนก็ถือว่าเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทางการเรียนสูงขึ้น  ผู้เขียนได้เข้าร่วมพัฒนาตนเองในโครงการพัฒนาวิชาชีพครูคณิตศาสตร์ด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน(Lesson  Study)และวิธีการแบบเปิด(Open  Approach) ในเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา ทีมีหัวเรี่ยวหัวแรงคือ ผศ.ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์  อาจารย์หนุ่มบ้านเดิมอยู่ใต้พิษณุโลกหน่อยเดียว  ก็คนนครสวรรค์ไงล่ะคะไม่ใกล้ไม่ไกลเท่าไรนักหรอก และสำหรับโรงเรียนบ้านสะเดา ซึ่งเป็นโรงเรียนของผู้เขียนเองก็อยู่ในครือข่ายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นะเจ้า....ในการเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งผู้เขียนและเพื่อนๆในโรงเรียนเดินทางไปอบรม 7 ชีวิตด้วยกันนำโดย ท่านวิวัฒน์  อ้นน่วม ผอ.สพท.พล.เขต 2 และมี ศน.คนเก่งร่วมก๊วนเดียวกันอีก 2 คน รวมเบ็ดเสร็จในกลุ่มภาคเหนือตอนล่างมีทั้งหมด  10 ชีวิตด้วยกัน  อยู่สร้างประสบการณ์ที่ขอนแก่นโดยอาศัยโรงแรม โฆษะเป็นบ้านก็ประมาณเดือนหนึ่ง  มาวันแรกคิดถึงบ้าน พอมาวันสุดท้ายคิดฮอดขอนแก่นและเพื่อนเข้ารับการอบรมถึงกับน้ำตาซึม...พวกเราได้ความรู้มากมายสำหรับนำมาพัฒนาการเรียนการสอนอย่างคิดไม่ถึงว่า ความคิดทางคณิตศาสตร์ของเด็กๆ คิดได้อย่างไร...น่าทึ่งมากค่ะ...เอาไว้เล่าต่อตอนต่อไป....คิดถึงผู้อ่านทุกคนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 265100เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ธุ  ครูพี่ยุ้ยค่ะ..

มิน่า....หายหน้าหายตาไปหลายวันเลยนะคะ  ^^  ยังแอบคิดถึงอยู่เลยว่าไม่สบายหรือเปล่านะ???????    ที่แท้มีอบรม Lesson Study ที่ขอนแก่น  นี่เอง

เออ..ต้อมไม่ค่อยถูกโฉลกกับวิชาคณิตศาสตร์ค่ะ  อิอิ

น้องต้อมที่น่ารัก

คนเก่งๆอย่างนี้คงพูดถ่อมตนกระมังนะ

สมัยเรียนคงจะ เกรด 4 คณิตศาสตร์แหง๋ๆเลย...

  • ธุ  ครูพี่ยุ้ยค่ะ..

ไม่แน่ใจว่าเคยติดศูนย์คณิตศาสตร์ไหม?....แต่จำได้ว่ามาดดูดี อิอิ    ต้อมไม่ชอบตัวเลขเอาจริงๆ จังๆ ค่ะ     คงเพราะเป็นวิชาที่ไม่ถนัด และต้อมไม่สามารถทำความเข้าใจกับมันได้     จำได้ว่าสมัยเรียนมัธยมจะมีครูคณิตศาสตร์ที่ดุมากๆๆ    แต่ต้อมก็ทำเนียนๆ เป็นเด็กน่ารัก เรียบร้อย ตั้งใจเรียนไปได้    พอจบเทอมต้องรีบย้ายห้อง-เปลี่ยนครูก่อนที่คุณครูจะทันรู้ความจริงว่ายัยคนนี้ไม่ได้เรื่อง  อิอิ  

แหม ขนาดท่องแม่สูตรคูณยังท่องไม่ได้เลยค่ะ  แฮ่ะๆๆ  จบมัธยมปลายไปเรียนไฟฟ้า   เจอกลศาสตร์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขทั้งหมดเลย  ฮือๆๆ

เอาดอกไม้ที่บ้านมาฝากพี่สาวแสนสวยค่ะ ปล.ถ่ายเมื่อเย็นนี้ค่ะ..

 

หวัดดีจ้า

สวยมาก สงกะสัยว่า ที่บ้านคงจะมีดอกไม้ กล้วยไม้ เต็มไปหมดเลย

อย่างนี้ต้องแอบไปดู เอ?แต่ว่า จะตามมาดูน้องลีเรื่อยๆก่อนดีกว่านะคะ

คนสวยกับดอกไม้เป็นของคู่กันเสมอ...คิดถึงจัง

สวัสดีค่ะน้องต้อม

น่ารัก สดสัย ตามวัยน้องต้อม

อย่าขี้จุ๊หนา ว่าท่องสูตรคูณบ่ได้ 555

ว่าท่องสูตรคูณไม่ได้ น้องต้องยังเก่งขนาดนี้ ถล่มตัวหรือเปล่าคะ 5555

.............มีไม่มากเท่าไรหรอกค่ะพี่......

น้องลี

ดอกไม้คู่กับคนสวยเสมอ

  • สวัสดีค่ะ
  • อิ่มเอมและเป็นสุขทุกครั้ง
  • หากได้อ่านเรื่องราวของคุณครู
  • ที่มีความประทับใจในการพัฒนาตน
  • ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดก็ตาม
  • วิธีของพี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง
  • แป๋มอ่านก็เพลินค่ะ
  • นี่คือนิมิตหมายในการพัฒนาการศึกษา
  • ที่แป๋มเห็นด้วยเป็นอย่างมาก
  • ขอบคุณค่ะพี่...

สวัสดีค่ะน้องแป๋ม

พี่ว่าจะเข้านอนอยู่แล้ว แวะมาดูว่าใครมาเยี่ยมเยียนเราบ้าง โอโห น้องครูแป๋มขา

นอนดึกเหมือนกันนะคะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่แป๋มให้พี่ พี่ว่าพี่มีกำลังใจอีกเยอะเลยล่ะค่ะ ราตรีสวัสดิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท