มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

มันมากับลม


"When it comes to pregnancy side effects, excess gas is at the top of the list, certainly in the first trimester," says obstetrician Laura Riley

เวลามีคนถามว่าเป็นไงแพ้ท้องมากมั้ย
เรามักจะตอบว่า เรื่อยๆค่ะ ไม่เลวร้าย เหมือนอาหารไม่ย่อย อืดๆ มึนๆ มากกว่า เพิ่งอ้วกไปหนเดียวเพราะทานนมถั่วเหลืองหลังทานวิตามินรวมมากไปหน่อย


แต่จริงๆไม่อยากจะบอกเลยว่า อาการที่ชัดมากที่สุดตอนนี้คือ ลมค่ะ ไม่ใช่จะเป็นลมแต่ทั้งตดทั้งเรอ! (อ๊าย อาย แต่มันจริงค่ะ)
คนที่รู้ดีที่สุดคือสามีนี่แหละค่ะ สงสารเค้าจริงๆแต่ทำไงได้ ไม่ได้ตั้งใจ! : P


ไม่เห็นเคยได้ยินมาก่อนเลยว่ามันจะเป็นอย่างนี้ ไม่มีใครเตือนด้วย นึกว่าแพ้ท้องแล้วจะคลื้นไส้ อาเจียน (เหมือนในหนังในละคร)
เลยอยากจะมาบันทึกไว้เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ประสานความรู้ที่ไปค้นคว้ามา เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง

ไปกูเกิลมาด้วยคำว่า pregnancy AND gassy ตือๆอย่างนี้แหละค่ะ
ได้มาหลายบทความเลย
พบว่ามันเป็นอาการปกติที่เป็นกันแทบทุกคน โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกนี้
ฮอร์โมนที่ทำให้เป็นแบบนี้คือ โปรเจสเตอร์โรน นี่แหละค่ะ ตอนนี้มีระดับสูงมากแล้วมันทำให้กล้ามเนื้อเรียบของร่างกาย รวมทั้งระบบย่อยอาหาร/ขับถ่ายผ่อนคลาย อาหารก็เลยย่อยยาก แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ก็ต้องมาย่อยอาหารที่ย่อยไม่หมดทำให้เกิดแก๊ส แล้วก็ต้องผายออกมาในที่สุด นอกจากนี้คุณแม่-to-be ก็จะรู้สึกอีดๆไปด้วยเป็นธรรมดา หลายคนจะท้องผูกด้วย แต่เรายังโชคดีเข้าห้องน้ำเป็นปกติทุกวันเพราะทานผักและดื่มน้ำมากเป็นพิเศษ

หมอแนะนำว่าไม่ควรทานยาลดกรดลดแน่นเฟ้อ ยกเว้นว่าจะมีอาการมากขนาด heartburn แบบนั้นให้ทานยาที่เป็น calcium carbonate เอา แล้วก็เลือกอาหารดีๆ งดน้ำอัดลม ลดถั่วหรือ Broccoli ไม่ทานอาหารมันเพราะอาหารมันทำให้ย่อยยากขึ้นไปอีก ถ้าเป็น lactose intolerant ก็อย่าทานนมหรือไอศกรีมมากไป

ใน WebMD ก็เขียนไว้ขำดีค่ะ เค้าบอกว่านี่คืออาการของคนท้อง 1 ใน 6 ข้อที่น่าอาย เรื่องนี้นี่ข้อ 1 เลยค่ะ เค้าขึ้นย่อหน้าแรกเลยว่า ถ้าวันๆคุณกำลังคิดหาทางว่าจะหลบออกนอกห้องประชุมทางไหน
"then you already know the embarrassment of passing enough gas to power a small compact car."


มีอีกบทความที่ผู้หญิงชาวอังกฤษเขียนไว้ใน webboard ของ babycentre.co.uk ขำมากค่ะ เค้าบอกว่าเค้าเป็นโรงงานผลิตก๊าสมีเธน ...
(ขอบอกว่ามันเหม็นกว่าปกติ เมื่อวานเพิ่งพูดกับสามีว่าไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้าไปกินอาหารอินเดียแล้วจะเป็นยังไง เหอะๆ สยอง)
ผู้หญิงคนนี้บอกว่า เคล็ดลับทางแก้ไขคือ พยายามใส่ร้องเท้าที่มีเสียงดัง เวลาเดินหรือขยับแล้วมีเสียงเหมือนตด จะได้กลบเกลื่อน เวลาเข้าประชุมก็พยายามหาเก้าอี้ตัวที่มีเสียงอี๊ดๆเอี๊ยดๆจะได้ทำเนียน ๕๕๕
ขำดีเพราะเมื่อคืนนี้เอง นั่งเก้าอี้หน้าคอมฯที่บ้านแล้วก็หมุนมันซ้ายขวาธรรมดา มันก็ดังเอี๊ยด....เท่านั้นแหละ
สามีหันมา "โหยยยยยยยยย เอางี้เลยเหรอ" ๕๕๕๕๕๕ เราบอกว่า "เสียงเก้าอี้" สามีก็ร้องเฮ้อ ค่อยยังชั่ว ไม่งั้นสลบแน่ๆถ้าผายลมดังขนาดนั้น!

บันทึกนี้ไม่งามเท่าไหร่ แต่มันเป็นเรื่องจริงที่อยากให้ทุกคนเข้าใจ....ว่าคนที่กำลังท้องอยู่เค้า ไม่ได้ตั้งใจจริงๆจ้า มันเป็นเพราะโปรเจสเตอร์โรน : P


อ้างอิง:

  • http://www.babycenter.com/0_gas-and-bloating-during-pregnancy_247.bc
  • http://community.babycentre.co.uk/journal/matmrak/88485/one_woman_methane_factory
  • http://www.webmd.com/baby/features/6-embarrassing-pregnancy-symptoms
คำสำคัญ (Tags): #ตั้งครรภ์#ท้อง
หมายเลขบันทึก: 204009เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ดีใจๆๆ
  • จะได้หลาน
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
  • เข้าใจครับ
  • แต่ตอนนี้สงสารคุณเจตนะครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • (กระซิบ ๆๆเสียงที่ดังนั่นเสียงเก้าอี้ จริงๆๆหรือครับ)
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

น้องหมอมัทหาตะไคร้หรือขิงยากไหมคะ เอามาต้มน้ำดื่มเติมน้ำตาลกรวดนิดๆ จะช่วยบรรเทาอาการได้บ้างค่ะ ยังดีนะคะบางคนเขาท้องอืดไม่ยอมปล่อยลมก็มีค่ะ

สงสารคุณเจษฎ์ แต่ขำและเข้าใจน้องมัท ปกติที่บ้านพี่ใช้วิธีรีบเอาพัดลมมาเป่าโดยด่วน หลีกหนีการไปนั่งอยู่ปลายลม 555 แต่ชอบแกล้งน้องด้วยการวิ่งไปเอาไฟแช็กมาจุดสันดาปแถวก้นเขา อันนี้เป็นความเชื่อ ไม่น่าจะได้ผลจริง หรือไม่ก็ต้องบอกคุณสามีให้พกหมอนไว้ใกล้ตัว เอาไว้อุดช่วยชีวิต คนเรากว่าจะมีลูกแล้วคลอดออกมาเป็นตัวตนได้นี่ช่างยากเย็น อ่านแล้วรักแม่เพิ่มอีกหลายเท่า

อ. ขจิต(~natadee)

ขอบคุณค่ะ เสียงเก้าอี้จริงๆค่ะ แบบว่าดังมาก ถ้าเป็นลมนี้ต้องเปิดทั้งหน้าต่างและประตูเลยทีเดียว : )

พี่โอ๋-อโณคะ ขอบคุณสำหรับสูตรกำจัดลมค่ะ

หาไม่ยากค่ะ วันนี้ก็ทำต้มยำเป็นมื้อเย็นค่ะ แต่ใส่พริกให้น้อยหน่อย เน้นเปรี้ยวกับสมุนไพรแทน ส่วนขิงนี่มัทชงจากซองเอามันเป็นของคนจีน เป็นน้ำขิงผสมมะนาวกับน้ำผึ้ง ทานแล้วสบายท้องลดอืด แต่ลมมันยังลงล่างอยู่อ่ะคะ แหะๆ

น่าเกลียดจริงวุ้ย : P

พี่ซูซาน (Little Jazz) โอยย เหม็นจริงจังมากเลยพี่ อุบาทว์ตัวเอง หวังว่า 2nd trimaster จะลดลง ตอนนี้ยังไม่หนาวมาก ยังเปิดหน้าต่างได้ เดี๋ยวเดือนหน้าเริ่มหนาวแล้ว...เหอะๆ ไม่อยากคิด : P

ตัวเองไม่เคยเป็น แต่เคยได้ยินคนอื่นบ่นๆแบบนี้เหมือนกันค่ะ

คงเป็นแค่ระยะแรกนะคะ หลัง 3 เดือน คงไม่มีแล้ว อิๆๆๆ

..เลยทำให้รู้ว่ามีการมากับลมพร้อมเสียงด้วยอีกต่างหากเวลาท้อง... อ้าว..นึกว่าถ้าผายลมเสียงดังจะกลิ่นไม่แรง...แต่คนที่บ้านนี้เค๊าผายกันเป็นเรื่องปกติ บอกเจษฎ์ว่ามันเรื่องธรรมชาติ...555 แล้วจะชินไปเอง..เสียงยังไม่เท่าไหร่ ถ้ามีกลิ่นนี่สิ...

ขมิ้นชันก็ดีนะ แก้ท้องอืดดีเลยล่ะ ใช้ประจำ..

ผมลูกสามแล้วครับ ยังไม่เคยเห็นภรรยาบ่นเรื่องนี้เลย มีแต่บ่นเรื่องท้องผูก ถือเป็นความรู้ใหม่ในการถ่ายทอดที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน

อ.มัทคะ อ่านเรื่องนี้แล้วน่ารักจัง เจอใครๆ ที่แพ้ท้องส่วนมากก็มีแต่อาเจียน หรือเจริญอาหารไปเลย แต่อาการแบบอ.มัท นี่ไม่เคยเจอเลยค่ะ ช่วงนี้คุณพ่อก็เลยได้โปรโมชั่นไปด้วย เพราะมีเสียงลมและกลิ่นเป็นของแถมให้ ^_^

แวะมาเป็นกำลังใจให้พุงโต คุณแม่ก็บำรุงพุงโตเยอะๆ นะคะ

นั่นหน่ะสิคะคุณSasinand คุณจารุวัจน์ แล้วก็น้องมะปรางเปรี้ยว

สงสัยว่าไม่เคยเห็นคนไทยบ่นเพราะ

1. อาหารบ้านเรามันทำให้ไม่มีลมมาก เพราะเราทานสมุนไพรเยอะ?

2. เป็นเหมือนกันแต่อาย ไม่คิดว่าควรพูดเรื่องนี้?

แต่สำหรับที่นี่นี่เป็นอาการปกติมากเลยค่ะ เป็นกันแทบทุกคน

มาคิดๆดูอาหารที่มัทคิดว่ามีประโยชน์มัทก็ทำให้เกิดลมทั้งนั้นเลย

ทานซุป lentil งี้ นมถั่วเหลืงงี้ เต้าหู้ ซูป miso ตระกูลถั่วทั้งนั้น

สงสัยต้องดูเรื่องอาหารดีๆ ตอนนี้ใช้วิธีทานโยเกิร์ตเยอะขึ้นเพราะจำได้ว่าเป็นแบคทีเรียดี มีมากๆแล้วไม่มีลม

พี่อุ๊ (a l i n_x a n a =))คะ

น่าสนใจขมิ้นชัน จะไปลองหาดู แต่เหมือนไม่เคยเห็นเลยอ่ะค่ะ จะมีมั้ยน้า

เรื่องเสียงกับกลิ่นมัทก็คิดเหมือนพี่ ไม่มีเสียงนี่แหละ เหม็นนัก hahahaha

เอาลักษณะการตดชนิดต่างๆ มาฝาก ขำดี
1. ตดแบบแม่ทัพ ตดแบบนี้ เสียงดังสนั่นปานโลกถล่ม ทุกครั้งที่ได้สดับยิน ตดประเภทนี้เป็นเพียงแค่การข่มขวัญคู่อริเท่านั้น จงอย่างวิตก เพราะมันไม่ปรากฎว่ามีกลิ่นเล็ดลอดแต่อย่างใด ส่วนมากพบในพวกผู้ใหญ่ใจนักเลง (ที่ดี) ผู้ผดุงความยุติธรรม
2. ตดแบบกองโจร ตดประเภทนี้แม้ไม่มีเสียงแม้แต่น้อย แต่กลิ่นมันกลับร้ายกาจยิ่งนัก ไม่ปล่อยโอกาสให้ศัตรูได้รับมืออย่างทันท่วงที ซึ่งมีลักษณะตรงข้ามกับประเภทแรก ทุกครั้งที่ได้เผชิญหน้ากับตดแบบนี้อย่างจัง มักได้ยินเสียงสบถจากผู้เคราะห์ร้ายทุกครั้งไป
3. ตดแบบผู้ดี ส่วนใหญ่คนในกลุ่มนี้จะอยู่ในสังคมไฮโซ สูงส่งด้วยชาติตระกูล ลักษณธจะเป็นแบบกระมิดกรเมี้ยน ค่อยๆ ปล่อย และไม่มีเสียงโดยเด็ดขาด แต่อาจมีกลิ่นนมเนยนิด ๆ ติดปลายจมูก
4. ตดแบบชาวบ้าน ตดแบบนี้ พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ในประชาชนธรรมดาที่หาเช้ากินค่ำ สำหรับเสียงหรือกลิ่นนั้นอยู่ในระดับปานกลาง ไม่มีความแน่นอนมั่นคง ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของตูด
5. ตดแบบจัณฑาล ตดแบบนี้เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยทำการวิจัยมา เพราะมีทั้งเสียง ทั้งกลิ่น และมวลสารออกมาในเวลาเดียวกัน ส่วนใหญ่ผู้กระทำการจะไม่ยอมรับผิด ปัดตดไปยังผู้อื่น หรือหากถูกจับได้ก็จะหัวเราะร่าเหมือนเป็นเรื่องปกติ

กำลังจะบอกน้องมัทว่าน่าจะจากชนิดอาหารด้วยมั้งคะ อาหารไทยเราเข้าสมุนไพรหลายชนิด ไม่ค่อยได้ยินเท่ากับ อาการท้องผูก

สมัยพี่ ผูกได้ผูกดี(จริง ๆ ไม่ดี)รำลึกถึงแล้วเห็นใจ(หมายถึงซึ้งใจด้วย)คุณพ่อขายาวก็ตรงนี้ เขาPRให้ด้วย นวด ๆ เพื่อไม่ต้องใช้ยา ได้ผล หลัง ๆ 2nd,3rd trimester ยังเป็นอยู่ต้องปรับเปลี่ยนอาหารกินผักนิ่ม ๆ มาก ทั้งที่ก็พิสมัยผักอยู่แล้ว แต่พี่ ท้องผูกทรหดจริ๊ง เคยขนาดนั่งห้องน้ำเป็นชั่วโมง เข้า ๆ ออกๆ รอคอย..เธอนานแสนนาน...

แล้วก็ น้ำ,เนื้อ ลูกพรุนค่ะ ได้ผลดี ถ้าในไทยก็น้ำมะขามค่ะ ทั้งหมดนี้หมายถึงคนที่ผูกทรหดแบบพี่นะคะ ;P

 

พี่ซูซาน (Little Jazz) อ่านแล้วมัทว่ามันละเอียดไปหน่อยอ่ะ เหอะๆ : P

ขอบคุณค่ะพี่หมอเล็ก (จริยา): มัทโด๊ปน้ำและไฟเบอร์เตรียมไว้เลยค่ะ

พอดีทานได้แต่อาหารนำ้ๆด้วยพวกโจ๊ก ซุป แกงจืด สตู เลยทำสุกี้บ่อยมากเพราะทานง่าย ผักเยอะ แต่เต้าหู้ยี้สิ นำลม hahhaha

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท