มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

เจตมัย @ 28 wks


21 มกราคม 2552

วันนี่ไปหาหมอมาค่ะ นัดตรวจครรภ์สัปดาห์ที่ 28

ทุกอย่างปกติดีมากๆ เดือนที่แล้วน้ำหนักแม่ขึ้นไปเกือบ 3 กิโล เดือนนี้ดีหน่อย 2 กิโลพอดี

น้ำหนักลูกตอนนี้ประมาณจากการทำ ultrasound ได้ 1313 กรัม บวกลบอีก 192 กรัม (ที่ขึ้นมา 10 โลครึ่งอยู่ที่แม่เกือบ 9 โลกว่า!)

ขนาดรอบหัว รอบเอว ความยาวกระดูกขา อยู่ในเกณฑ์ปกติค่อนไปทางสูง (แต่ยังอยู่ใน SD)

คุณหมอที่ทำ ultrasound ดูให้หมดเลยว่าไม่มี cleft lip แต่คุณหมอบอกว่า ultrasound บอกไม่ได้ว่าจะมี cleft ที่ palate หรือ uvula รึเปล่า

หัวใจเต้นดี  ( 145 ครั้งต่อนาที) จังหวะสม่ำเสมอ ผนังหัวใจ ลิ้นหัวใจไม่รั่ว แล้วคุณหมอก็บอกว่า อย่างนี้นะคุณแม่ทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนได้แล้วไม่ต้องกลัวเพราะหัวใจลูก develop จนแข็งแรงดีแล้ว (คุณหมอบอก specific เลยว่า Bundle of His มันแข็งแรงดีแล้ว หัวใจเต้นเป็นสม่ำเสมอ) โอ้ว....เสียงสวรรค์ ดีใจที่จะได้กินชาดำเย็น! ตั้งแต่กลับเมืองไทยมาก็ได้แต่มองตาปริบๆ กาแฟไม่เท่าไหร่ ก็คงยังไม่ดื่มต่อไปแต่ชานี่ขอหน่อยเถอะค่ะ : P

อวัยวะภายใจอื่นๆทั้ง กระเพาะ ไต สมอง ก็ปกติดี

สิ่งที่ประทับใจพ่อแม่มากคือคุณหมอให้ดูต้นแขน/หัวไหล่ ว่าเจ้าเจตมัยเริ่มมีกล้ามเนื้อเหมือนกล้ามเป็นมัดๆ (ถ่าย vdo มาแต่ขอเวลา capture รูป แล้วจะเอามาลงให้ดูค่ะ) ส่วนว่าที่คุณพ่อยิ้มกริ่มที่หมอบอกว่าลูก penis ยาวดี ไม่มีปัญหาเรื่องท่อปัสสาวะ hahahahaha ไม่เป็นทองแดงด้วย

ส่วนรกก็อยู่ในตำแหน่งดี สายสะดือมีเจลเคลือบดี มีการไหลผ่านของอาหารได้ น้ำคร่ำก็มีไม่มากไป ไม่น้อยไป (เพิ่งทราบวันนี้ว่าถ้ามากไปเด็กจะหายใจไม่ดีตอนคลอดมาจากปอดชื้นต้องเข้าตู้อบ) ตำแหน่งของลูกก็อยู่ในตำแหน่งพร้อมคลอดคือหัวลงขาขึ้นหน้าคว่ำ (ทำให้วันนี้ไม่มีรูปด้านหน้าชัดๆให้ดูเลยเพราะเจตมันคว่ำหน้าอยู่)

สรุปว่าดีหมด

แต่แม่ของมัทดันไปบอกหมอว่า ท่าทางมัทจะคลอดเองได้ มันเก่งนะ อาจจะไม่ต้อง block จะให้ทำสมาธิ....

จ๊่่าก! hahahaha

มัทเลยบอกหมอว่า มัทอึดนะคะ แต่หมอช่วยมัทด้วยนะ ไม่ต้องเชื่อมั่นในตัวมัทมากไป block ก็ได้

เลยเพิ่งรู้วันนี้ว่า team ที่จะดูแลเราวันคลอดคือใครบ้าง ปรากฎว่าหมอดมยาก็เป็นเพื่อนคุณแม่ที่รู้จักกันอยู่แล้ว

เดี๋ยวหมอเด็กก็เป็นเพื่อนคุณแม่อีก กันเองมาก สงสัยวันคลอดจะครึกครื้น ขอให้ไม่ทรมานมากด้วยเท้อด!

อ่อ! ultrasound แล้วผลบอกว่า น่าจะคลอดวันที่ 9 เมษายน​.....เจษฎฺ์หันมายิ้มเลยค่ะ เพราะเป็นวันครบรอบวันแต่งงานพอดี! ถ้าคลอดวันนั้นจริงคงเจ๋งมาก 

วันนี้เท่านี้ก่อนค่ะ

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครรภ์#ตั้งครรภ์
หมายเลขบันทึก: 236573เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขี้เกียจลอกอิน..... แต่จะมาบอกว่าเลิศมากฮาาาา

แล้วอย่างนี้เราจะหนีไปเที่ยวอิตาลีได้เหรอเนี่ยะ.... รอบินไปตอนพี่ใหญ่คลอดแล้วดีก่าเน๊อะ....

ป้าแมวดมยาให้ใช่มั้ยเนี่ยะ.. แล้วหมอเด็กอ่ะ?

คลอดเองดีที่สุดในโลก ค่ะ

เส้นทางระหว่างที่ลูกค่อย ๆ ผ่านทางคลอด เวลาที่ต้องเคลื่อนตัวลงทีละนิด จะเป็นกลไกมหัศจรรย์ในการทำให้ช่องอกของเด็กเกิดสูญญากาศ เด็กจะพร้อมเต็มที่ ที่จะอ้าปากร้องไห้ ครั้งแรกในชีวิต พร้อมสูดเอาอากาศเข้าเต็มปอด เป็นการป้องกันภาวะ สำลักน้ำคร่ำ น้ำคร่ำแทรกตัว เอ? หรือคงค้าง...ในปอดเด็ก สาเหตุหนึ่งของภาวะ หอบในเด็กแรกเกิดน่ะค่ะ

และมีประโยชน์อีกหลายข้อค่ะ

แหะ ๆ เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่า...น้องมัทค้นอ่านเองแล้วมั้ง ไม่ก็คุณแม่น้องมัท เลคเชอร์ให้หมดแล้ว ;P

wanna go back home on easter break leaw si nia!!!

where did you uploaded ur baby pics a

มาช่วยยืนยันให้กำลังใจอีกคนค่ะว่า ขอให้น้องหมอมัทเตรียมตัวดีๆและถ้าหนูเจตไม่ตัวโตเกิน 3500 กรัมก็คลอดเองเถอะค่ะ เป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดที่สุดแต่ให้ย้อนเวลากลับไปอีก พี่โอ๋ก็เลือกที่จะคลอดเองเหมือนเดิมค่ะ เพราะเราได้เรียนรู้อะไรเยอะเหลือเกินระหว่างนั้นที่ใครมาเล่าเราก็จะไม่ลึกซึ้งเหมือนเราได้ผ่านมาเอง พี่โอ๋คลอดเองทั้งพี่วั้น พี่เหน่นน้ำหนัก 3 พันกว่าๆทั้งคู่ ในขณะที่ตัวเราก็ไม่ได้โตเท่าไหร่ (สูง 150 หนักเดิม 47 บวกน้ำหนักที่เพิ่ม 11 กิโลเท่านั้นเองค่ะ) แต่น้องฟุงตัวโตเกินไปคุณหมอเลยขอให้ผ่าดีกว่า ออกมาหนักตั้ง 4220 กรัม  และที่สำคัญหลังคลอดของคลอดเองสบายกว่าเยอะเลยค่ะ รู้เลยว่าธรรมชาติเขาสร้างมาแล้วว่าเราควรจะคลอดยังไง คนโบราณเขาถึงมีลูกกันได้เป็นสิบไงคะ

ดีใจด้วยที่พระเอกตัวน้อยพร้อมมากๆเลยนะคะกับการเผชิญโลก

Congratulations! No news is better than that your baby is healthy and strong.

The name is perfect too! I like it. I also have some news too. We just went to the routine ultrasound last week, and found out that it is a boy. Quite a wonderful news for the grandparents, but leave us a little worry...we will see. They told us that everything looked good...you know...Canadian style. We will never get much in details from the technician here, not like the doctors in Thailand.

Will be in touch.

P'Kwang

นึกภาพปาร์ตี้หน้าห้องคลอดออกเลยพี่ บอกพี่เจษฎ์ถ่ายรูปมาโชว์ด้วยนะคะ ขอให้คลอดง่ายๆ เพี้ยง

  • โอ้... มัท !!!   พี่แอมป์ดีใจสุดยอด !!!
  • ชื่อ เจตมัย เพราะมากจริงๆด้วย   ไม่รู้ทำไม..ชอบชื่อนี้จัง  เพราะความหมายจับใจมากมั้งจ๊ะ  รู้สึกว่าถึงแก่นธรรมเลยอะ
  • อ่า.. มัทชอบกินชาดำเย็นเหรอ  พี่นึกถึงที่แม่บอกว่าชอบกินโอเลี้ยง 
  • พี่เลยออกมาผิวเดียวกะโอเลี้ยงเลยอะ  อิๆๆๆๆ
  • ขอให้น้องเจฯคลอดง่ายๆเน้อ   ป้าแอมป์รอฉลองด้วยคนจ๊ะ  : )   : )

ขอบคุณพี่ๆน้องๆที่รักทุกคนเลยค่ะ

ใหม่ จิ๋ว พี่หมอเล็ก พี่โอ๋ พี่แอมป์ พี่จอนพี่กวางด้วย

วีดีโอที่ถ่ายมามันไม่นิ่ง จะ capture ภาพออกมามันเลยเห็นไม่ชัด คราวนี้ก็เลยไม่มีรูปที่น่าสนใจให้ดูเท่าไหร่ 

เรื่องชื่อตอนนี้ค่อนข้างลงตัวแล้วเพราะหมดมุข เฮอะๆ

----------------------------------------------------------

ชื่อจริงภาษาไทยชื่อ เจตมัย แปลว่าสำเร็จได้ด้วยใจ

ชื่อเล่นชื่อ เจย์ (Jay) ฟังเป็นฝรั่งแต่จริงๆเป็นสันสกฤต แปลว่า victory เท่ากับคำว่า ชัย นั่นเอง (J มาจากชื่อเล่นพ่อ Y มาจากชื่อเล่นแม่) ถ้าเป็นภาษาอังกฤษที่มีรากจากลาตินจะเป็นชื่อนก ที่เป็นนกประจำ British Columbia ด้วย (Stellar's Jay) เจ้าเจย์เป็นนกที่เจอบ่อยๆมาทานอาหารที่ระเบียงที่ apartment เป็นประจำ  อีกทั้งเป็นชื่อทีมเบสบอลของโตรอนโต้ด้วย (Blue Jay)

ชื่อจีนนั้น คุณยายเจษฎ์ตั้งให้ชื่อ เหลียงจงไท่ แปลง่ายๆเลยคือ จีน-ไทย (พยางค์แรกคือแซ้เหลียง) ซึ่งจงไท่เป็นชื่อบริษัทที่คุณตาของเจษฎ์ก่อตั้งมาด้วย (ตอนนี้เป็นของไตหวันไปแล้ว) ส่วนชื่อเล่นก็เรียกว่า จ่งจ๊ง คำว่าจงนั้นตัวอักษรจีน () แปลตรงตัวแปลว่ากลาง จะแปลให้ลึกซึ้งแต่บิดความหมายไปก็คือ ทางสายกลาง ทำอะไรกลางๆ ก็เจ๋งดี : ) 

ยังไม่พอ ยังมีชื่อคาทอลิกอีกชื่อ คุณแม่ของเจษฎ์ไปถามหลวงพ่อที่โบสถ์ ท่านแนะนำว่าให้ชื่อ เจโรม (Jerome) หรืออ่านแบบสมัยใหม่ว่าเจเรมี่ (Jeremy) ท่านบอกว่าให้ไปอ่านประวัติพระคาทอลิกหรือ saint ท่านนี้ดูน่าจะชอบเพราะเป็นนักปราชญ์ อ่านดูแล้วก็ชอบจริงๆเพราะท่านเป็นคนที่เก่งภาษา แปลพระคัมภีร์จากภาษาฮีบรูเป็นภาษาโรมัน ท่านชอบอยู่เงียบๆศึกษาเรื่องที่สนใจ หลบไปคิดไปเขียนหนังสือ เป็นคนที่ลีโอนาโด ดาวินชี่วาดรูปของท่านไว้หลายรูป เพราะเป็นพระที่ลีโอนาโดแอบนิยมชื่นชอบในความกล้าคิดกล้าพูดกล้าเขียนในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ กล้าวิจารณ์เหล่าคณะพระคาทอลิกที่ประพฤติตนไม่ดีในสมัยนั้น ก็คงใช้ชื่อนี้เป็นชื่อ baptise ของเจ้าเจตมัยไป

จริงๆตอนนี้ชื่อเล่นยังไม่ปิดตายตัวว่าจะเป็นเจย์ แต่ว่่่าจะชื่อเจย์ถ้าไม่มีชื่ออื่นที่ปิ๊งปั๊งไปมากกว่านี้ มีใครแนะนำชื่ออะไรอีกมั้ยคะ

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว พี่แอมป์หรือพี่ๆน้องๆท่านใดก็ได้ มัทมีเรื่องรบกวนถามค่ะ

ในภาษาสันสกฤต สะกด Jay ว่า เจญ์ ได้มั้ยอ่ะคะ

(ภาษาสันสกฤตมีพยัญชนะ 33 ญ อยู่ในวรรค จะ ด้วย ส่วน ย เป็นเสียงกึ่งสระ)

แต่ถ้าดูรากศัพท์ ให้แปลว่า "ชัย" คงเป็น เจย์? แล้วเจญ์มีความหมายอะไรมั้ยถ้าเขียนกลับไปเป็นภาษาสันสกฤตอ่ะค่ะ

ใหม่: ป้าแมวเป็นคน block หลัง น้าจิ๋มเป็นหมอเด็กต่อ

หรือ เขียน เจฯ แบบพี่แอมป์เขียนก็เท่ดี : )

คุณแม่นอนดึกจังค่ะ อีก 2-3 อาทิตย์หน้า ถ้าอยากให้พระเอกตัวน้อยนอนเร็วๆ คุณแม่ต้องหัดนอนแต่หัวค่ำนะคะ พี่โอ๋โดนมาแล้ว พี่วั้นนอนเร็วเพราะคุณแม่เพลียมากท้องแรก เดือนที่ 7-9 นอนไม่เกิน 3 ทุ่ม แต่พอท้องพี่เหน่นคุณแม่ขยันไปหน่อยเพราะต้องเล่นกับพี่วั้น เลยทำงานโน่นนี่ต่อจนเที่ยงคืนแทบทุกวันหลังลูกหลับ พี่เหน่นก็เลยเป็นเด็กกล่อมให้นอนยากหน่อย ส่วนน้องฟุงคุณแม่อ่านหนังสือสอบหามรุ่งหามค่ำ น้องออกมาเลยขยันมากเป็นเด็กไม่ชอบนอนจนกว่าจะหมดแรงค่ะ

ช่วงที่ลูกครบสมบูรณ์อยู่ในท้องเราก่อนคลอดนี่คือช่วงที่เขารับรู้ทุกอย่างจากเราจริงๆค่ะ คุยกับเขาได้เลยเขารับรู้ได้ค่ะ พี่โอ๋เชื่ออย่างนั้น

ขอบคุณมากค่ะพี่โอ๋ มัทเข้า GTK เสร็จก็นอนเลยค่ะ ง่วงมาก

แต่พูดถึงเรื่องที่ลูกรับรู้ทุกอย่างนี้มัทก็กลัวเหมือนกัน เพราะตอนนี้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ควบคุมไม่ได้หลายอย่าง มีเสียงคนอารมณ์ไม่ดีให้ได้ยินเรื่อยๆเพราะคุณแม่ของเจษฎ์ต้องดูแลคุณยายที่ไม่ค่อยสบายซึ่งไม่ใช่งานง่ายเลย เพราะก็ดื้อทั้งคู่ เค้าคง burn out มากก็มีหลุดเป็นบางครั้ง แล้วบ้านนี้ถึงพูดธรรมดาอารมณ์ดีก็เสียงดังอยู่แล้วเป็นปกติ

ส่วนนึงที่มัทเข้านอนดึกหน่อยตอนนี้คือนั่งคุยกับคุณยายจน 4 ทุ่ม เพราะบ้านนี้เค้าไม่ให้คุณยายนอนจนกว่าจะ 4 ทุ่ม เพราะเดี๋ยวกลางคืนจะตื่นกลางดึก (ตื่นแล้วจะไม่ตื่นเงียบๆค่ะ) พูดเรื่องนี้แล้วมัทก็เห็นเลยว่าที่เรียนมานั้นถึงมัทรู้ว่าควรทำอย่างไร ก็ทำไม่ได้เพราะมันได้อยู่ในอำนาจของเรา ก็ได้ฝึกอุเบกขาจริงๆ เราเปลี่ยนใครไม่ได้ ได้แต่ทำในสิ่งที่เราทำได้คือ อยู่เป็นเพื่อนคุณยายเวลาเราอยู่บ้านนี้ (ก็แค่เสาร์-อาทิตย์ เพราะวันธรรมดาอยู่ที่รังสิต แล้วบางอาทิตย์เราก็ขอแว้ปไประยองหรือเขาใหญ่กับที่บ้าน) แล้วก็พูดหรือเขียนเมลเฉพาะเรื่องที่ critical จริงๆเท่านั้น  แบบนี้ใจมัทจะไม่ทุกข์มาก น้องเจฯจะได้ไม่เครียด

ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท