มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

a childbirth educator/a doula


เมื่อวานได้เจอกับน้าไก่ พยาบาลที่ช่วยคุณแม่ทำงานทางด้านการให้ความรู้เตรียมพร้อมคลอดมาตั้งแต่สมัยโน้น

ตอนนี้ทั้งแม่ทั้งน้าไก่ semi-retired แล้วทั้งคู่

น้าไก่เป็น childbirth educator ที่ใจดี สอนดี เป็นกันเองแล้วก็ทำให้เรามั่นใจเชื่อในธรรมชาติได้ดีมากๆ

เรากับเจษฏ์ไปเรียนครั้งแรกกันที่บ้านน้าไก่เลย วันแรกก็คุยกันเรื่องอาหาร ลองออกกำลังกายเพื่อเตรียมการคลอดท่าต่างๆ ลองนวด เรียนเรื่องการหายใจให้คลายเจ็บ ท่าต่างๆที่ทำให้เจ็บน้อยลง การเขียน birth plan

แล้วน้าไก่ก็ให้หนังสือมา 1 เล่ม (เขียนโดย คุณแอนเดรีย โรเบิร์ตสัน แปลและเรียบเรียงโดย มูลนิธิส่งเสริมการคลอดและการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แห่งประเทศไทย ISBN 974-91730-0-7) CD เพลง 2 แผ่น เป็นเพลง classical แผ่นนึง เพลงกล่อมแผ่นนึง แล้วก็เอกสารที่น้าไก่ทำขึ้นมาเองมาให้อ่านก่อนที่จะเจอกันอีกครั้งวันที่ 7 มีนาคม เกรงใจน้าไก่สุดๆ น้าสอนดีและให้ของมาเยอะแยะ ไม่คิดค่าใช้จ่ายอะไรเลย ขอบคุณมากๆนะคะ ขอบคุณบารมีคุณยายของเจตมัยด้วย!

อ่อ....น้าไก่สอนให้เล่นไฟฉายส่องกับลูกด้วย คือให้ปิดไฟห้องแล้วก็ ใช้ไฟฉายส่องท้องไปคุยกับลูกไป สอนเค้าว่านี่ไฟนะ นี่แสงสว่างนะ ลูกดิ้นตอบใหญ่เลยค่ะ ไม่รู้ว่าชอบหรือว่าตกใจ เทคนิกคือห้ามใช้ไฟฉายที่แรงไป คือถ่านก้อนใหญ่ห้ามเกิน 2 ก้อน

ได้ความรู้ใหม่ด้วยคือเวลาที่จะคุยกับลูกหรือฝึกพัฒนาการที่ดีที่สุดคือหลังทานข้าวเย็นซัก 1-2 ชม. เพราะน้องจะตื่น ถ้าไปเล่นกับเค้าตอนอื่นก็เหมือนน้องงัวเงีย เล่นไปก็ไม่สนใจเหมือนไปกวนเค้ามากกว่า

อีกเรื่องที่เพิ่งคิดได้เมื่อคืนคือ การทำสมาธิขณะคลอดนั้น เค้าจะให้หาจุดเพ่ง น้าไก่บอกว่าบางคนเอาตุ๊กตาหรือของที่สามีให้สมัยข้าวใหม่ปลามันมาเป็นจุดโฟกัส แต่พอมดลูกบีบตัวมากๆก็ค่อยเปลี่ยนมาสบตากับสามีแทน เรากับเจษฎ์ไม่ค่อยได้ให้ของแบบน่ารักๆชิ้นเล็กๆแบบนั้น ให้ทีก็ให้ของใช้งานได้ไปเลย เช่น ครก หนังสือ ต้นไม้ wireless keyboard เป็นต้น เหอะๆ คงไม่เหมาะที่จะใช้ในการนี้ ที่หวานหน่อยก็จะเป็นการเขียนการ์ดให้กันเสมอ แต่ก็ไม่น่าจะโฟกัสได้ แล้วอยู่ดีๆตอนฝึกหายใจทำสมาธิก่อนนอนเมื่อคืนก็ปิ้งแว้บขึ้นมาว่า สิ่งที่มีความหมายมากๆของเราสองคนคือ คิวโด สิ่งที่ช่วยโฟกัสที่คุ้นเคยที่สุด ทำให้หายใจถูกจังหวะ มีสติก็คือ เป้าธนู (mato) นั่นเอง พอดีครูที่แวนคูเวอร์ให้กระดาษที่เป็นเป้ายิงกลับมาด้วย เลยบอกเจษฎ์ว่าเอานี่และแปะใส่กระดาษแข็งหรือบอร์ดให้มันตั้งได้ เพราะตอนนี้มันเป็นแค่กระดาษบางๆม้วนอยู่ แค่นี้ก็ได้จุดเพ่งที่น่าจะเวิร์คแล้ว!

วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนค่ะ ใครสนใจท่าออกกำลังกาย และ ท่าคลายเจ็บ แนะนำให้อ่านเหนังสือเล่มของคุณแอนเดรียได้เลยค่ะ มีรูปให้ดู เข้าใจง่าย

เดี๋ยวบ่ายนี้มีนัด ANC กับคุณหมออีกครั้ง ประจำ week ที่ 32 วันนี้แม่จะพาไปดูห้องคลอดด้วย

แล้วพรุ่งนี้เช้าจะไปลองออกกำลังกายในน้ำเองซักชั่วโมง

(เวลาว่างระหว่างนั้นคือการเตรียมบรรยายเรื่องแนวทางการทำงานกับผู้สูงอายุ ให้กับกรมอนามัยและตรวจงานนักศึกษาปี 5 ที่จะ present case สู้ๆ น้าไก่บอกว่า อย่าไปกลัว อย่าไปเครียดว่าลูกจกเครียด เพราะจะยิ่งเครียด เวลาเข้าประชุมแล้วมีคนทะเลาะกัน ก็ลูบท้องสอนน้องว่า นี่แหละชีวิต! มันก็ต้องมีอย่างนี้บ้าง)

 

 

หมายเลขบันทึก: 243631เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นประสบการณ์ ให้กับคุณแม่มือใหม่ ที่ดีมากอีกหลายๆคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท