มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

เจตมัย @ 32 wks


เมื่อวานพาพุงโตไปหาหมอค่ะ ทุกอย่างปกติ แต่ที่ไม่ดีคือน้ำหนักแม่ก็ยังพุ่งกระฉูด นี่ 8 เดือน ทำน้ำหนักไปครบแล้วคือ 15 กิโล คุณหมอบอกว่าเหลืออีก 5 wk จะครบ 37 ให้ได้อีก 3 โล maximum 4 โลพอ

เจตมัยตอนนี้ก็ตัวโตตามเกณฑ์ fundal height 32 cm พอดีกับจำนวนอายุครรภ์เลยค่ะ

ความดันแม่ก็ 102/73 ปัสสาวะปกติ ลูกดิ้นดี

highlight นัดเมื่อวานคือได้ไปดูห้องคลอดกับห้องพักบนหอผู้ป่วยมาแล้ว จะได้เตรียมใจรู้ล่วงหน้าว่าจะเจออะไรบ้าง

ห้องเตรียมคลอดธรรมชาติแบบไม่ฉีด epidural (block หลัง) น่าคลอดมาก....เอ้า..จริงๆนะคะ เตียงใหญ่มาก มีลูกบอลออกกำลังกาย มีหมอนหลายขนาดให้เราไปเปลี่ยนท่าต่างๆให้ลดปวดหรือจัดท่าให้ลูกออกได้ แต่...ดูแล้วก็ยังคิดไม่ตกว่าเราจะกล้าคลอดโดยไม่ block หรือไม่

ใจจริงคืออยากลองก่อน ถ้าไม่ไหวค่อยเปลี่ยนห้องไปห้องที่ block ได้ แต่พยาบาลเค้าก็บอกว่าเวลาเจ็บมากก็จะเคลื่อนย้ายลำบาก จากห้องคลอดธรรมชาติ ไปห้อง block หลังห่างกัน 2 ห้อง....คิดหนักนะนี่

ห้องที่ block ได้ก็ไม่น่ากลัวค่ะ เหมือนห้องบนหอผู้ป่วยนี่แหละ เพราะอุปกรณ์ต่างๆเค้าจะเข็นตามเข้ามาทีหลังตอนลูกพร้อมออกแล้ว เพียงแต่เตียงก็จะเป็นเตียงรพ.สำหรับคลอดธรรมดา

คงต้องคุยกับหมอว่าจะขอเปลี่ยนท่า ไม่ได้นอนขึ้นขาหยั่งเลยได้มั้ย เอาแบบไว้ block เมื่อไหร่แล้วค่อยคิด fetal monitor ก่อนหน้านั้นขอลองเปลี่ยนท่านั่ง ท่าก้มโก้งโค้งไปก่อนเรื่อยๆจนกว่าปากมดลูกจะเปิด 4-5 ซม.

พี่พยาบาลคนที่พาเดินดูเป็นพยายาลช่วยแม่ ของเค้าเปิดตั้ง 8 cm ถึงเริ่มเจ็บ แต่เค้าก็บอกว่าตอนเจ็บก็เจ็บมากๆเลยนะคะ เหอะๆเหมือนจะให้เรา block กันทุกคน เพียงแต่ว่าให้ block ตอนที่ถูดจังหวะ คือไม่ block เร็วไป เราจะได้เบ่งเองได้ต่อ

พอหาหมอเสร็จพ่อแม่ลูกในท้องก็ไปงานบ้านและคอนโดที่ศูนย์สิริกิต แต่ก็ไม่มีอะไรปิ๊ง ได้แต่เก็บเอกสารพวกรายการบ้านมือสองมาอ่านเล่น ว่าที่คุณพ่อยังยืนยันอยากที่ที่เปล่าที่รามอินทราแปลงเดิม (แต่ก็ยังไม่ลงตัวเพราะหลังที่มีคูน้ำที่จะเหมือนเน่าช่วงหน้าฝน)

เสร็จแล้วก็ไปเอ็มโพเพ่ือซื้อตระกร้า (basket) สำหรับให้เจตมัยนอนช่วงแรกเกิดถึง 6 เดือน (หรือหนัก 9 Kg) เพราะต้องเดินทางนอนหลายบ้าน ใช่้เป็นตระกร้านี่แหละดีที่สุด ของเด็กเล็กเมืองไทยแพงจริงๆค่ะ แถมการตั้งราคาก็ต่างกันเพราะแค่ลายผ้าปูต่างๆกัน! ถ้าเป็นลาย Classic Pooh จะแพงขึ้นไปอีก 2,000 บาท สุดยอดจริงๆ (เราก็เลยซื้อลายธรรมดามาตามระเบียบ) นี่ยังดีที่ซื้อของใช้มาจากแคนาดา/อเมริกามาบ้างแล้ว

ส่วนเตียงนอน (Crib) นั้นไปซื้อมาแล้วเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ลดราคาอยู่พอดี เลือกแบบที่ปรับขนาดได้ใช้ได้ถึง 5 ขวบ จะได้คุ้มหน่อย เตียงนี้จะไว้ที่หอเอเชี่ยนเกมส์ที่ธรรมศาสตร์เพราะหลังจากลาคลอดแล้ว (เจตมัย 4 เดือน) จะอยู่ที่นั่น 5 วันต่ออาทิตย์ กลาววันให้อยู่ day care ของคณะพยาบาล ตอนเย็นก็ไปรับกลับมาอยู่กับพ่อแม่ ชีวิตน่าจะลงตัวดีค่ะ ในตึกที่อยู่ก็มีเด็กเต็มเลย ไว้เก็บตังค์ปลูกบ้านได้เมื่อไหร่ค่อยขยับขยาย

น้าที่ระยองก็ชวนให้ไปอยู่ระยองช่วงลาคลอด น้าๆจะช่วยเลี้ยงเพราะสถานที่อำนวยมาก คิดว่าจะไปแน่ๆช่วยเจตมัย 3  เดือน ไปอยู่นานเลย เจษฎ์ต้องบินไปรับปริญญาพอดี อย่างน้อยก็ 9 วัน เจษฎ์บอกว่าระวังติดใจไม่ยอมกลับกรุงเทพ เหอะๆ

โอเคค่ะ วันนี้เท่านี้ก่อน จบการรายงาน

คำสำคัญ (Tags): #ครรภ์#คลอด
หมายเลขบันทึก: 243794เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตื่นเต้นแทนเลย
  • ลุ้นครับ ลุ้น

อ.จัน เขาก็คลอดแบบไม่ block หลังครับ บอกไม่ถูกว่าเจ็บแค่ไหน ยืนดูอยู่ข้างๆ ลุ้นอย่างเดียว แต่ดูเหมือนช่วงเจ็บมากจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้นเองครับ

เรื่องของเด็กอ่อนในเมืองไทยที่แพงมากๆ นี่เห็นด้วยครับ เขาตั้งราคากันสุดๆ ทีเดียวครับ

  • เห็นด้วยกับคุณพ่อน้องต้นไม้ค่ะ ... คุณพ่อรู้ได้ไงเนี่ยะ น่ารักจริง
  • คลอดธรรมดา ถ้าคุณแม่ไม่มีปัญหาอะไร ก็สบายมาก
  • เพราะช่วงปวดท้องคลอด ก็เป็นสภาวะที่ต้องการคลอดแล้วละค่ะ เรียนรู้วิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือการหายใจไว้ดีกว่า จะช่วยผ่อนการปวดได้
  • คงต้องปวดท้องคลอดบ้างละนะค่ะ ความไว้ใจทีมแพทย์จะช่วยได้เยอะ
  • ประสบการณ์ แม่ลูก 3 เมื่อนานมาแล้วค่ะ
  • ดีใจล่วงหน้าเลยนะคะ
  • คุณแม่อย่าลืม มีภาระต้องมาทำงานกับกรมอนามัย ยามท้องแก่ อีกหลายครั้งนะคะเนี่ยะ

ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้วค่อยมีกำลังใจคลอดโดยไม่ใช้ยาหน่อย : )

มาเป็นกำลังให้คุณแม่คนใหม่ค่ะ...

เห็น maple syrub ที่วางบนโต๊ะก็คิดถึง คุณมัท  และคิดถึง พุงโตๆที่น้องเจตมัย เธอกำลังโตวันโตคืน

ดูแลสุขภาพให้มากๆนะครับ

 

ลุ้น ครับ ลุ้น...

Mat-na...

I am one of your fan of your diary naja, keep writing na :)

Many of my patients can deliver without any medication.

So, don't be too stress.

It's very great if you can do it totally by yourself. But if the pain is too much, you still have that "magical block" available for you all the time!

So, nothing to worry, right?

Fight! Mommy Fight!

PS. In my experience, sometime I have to calm down the patient's husband also. 555

So, actually I worry about Buffy more than you wa.

Please tell Buff to not be panic or nervous (or fainting) in the delivery room naja.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท