มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

วิธีกล่อมทารกให้หยุดร้อง


มีคนรู้จักกำลังอ่านหนังสือชื่อ the happiest baby on the block เลยมาลองค้นต่อดู

น่าสนใจมากค่ะ หลักการนั้นไม่มีอะไรมาก คือช่วง 2-3 เดือนแรกนั้น เด็กแรกเกิดจะชอบสภาพแวดล้อมที่คล้ายสภาพภายในมดลูกมากที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าเราเลียนแบบสถานการณ์ในมดลูกได้ เด็กก็จะรู้สึกสบาย

เช่น

swaddle คือการ ห่อตัวลูก หรือ การ wear your baby คือใช้ผ้า sling อุ้มลูกให้ลูกอยู่ในท่าขดตัวเหมือนอยู่ในท้อง

การอุ้มให้ลูกได้ยินหัวใจแม่ก็ช่วยได้ นอกจากนี้คุณหมอ Karp แนะนำให้อุ้มลูกให้หันข้างหรือคว่ำบนมือ/แขนเรา จะทำให้ลูกสงบลงมากกว่าหันนอนหงายหรือพิงบ่า 

แล้วก็ทำเสียง shhh shhh หรือเปิดเสียง white noise เช่น ไดร์เป่าผมหรือเครื่องดูดฝุ่น ผู้ใหญ่อาจฟังแล้วรำคาญ

แต่น้องที่เพิ่งเกิดจะชินกับเสียงนี้มากเพราะเหมือนเสียงกระแสเลือดของแม่เมื่อตอนอยู่ในท้อง แล้วเสียงนั้นก็ดังมากกว่าเสียงเครื่องดูดฝุ่นเสียอีก แถมเด็กอยู่กับเสียงนั้นมาทั้งวันทั้งคืนอีกด้วย

ไปเจอ vdo ญี่ปุ่นเค้าให้อมน้ำแล้วเป่าเหมือนเวลาชิมไวน์ ก็ทำให้เด็กหยุดร้องได้ ไว้จะลองว่าถ้าเอาหลอดเป่าลมลงไปในน้ำจะช่วยได้มั้ย

ไปค้น download mp3 whitenoise ก็ไปเจอว่ามีเสียงเปิดน้ำจากก๊อกก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ

ถ้ายังไม่ได้ผล ก็ให้กระตุ้น sucking reflex ไม่ว่าจะเป็นการให้ดูดนมแม่ ดูดจุกปลอมหรือนิ้วก็ตาม (แต่เห็นทีดูดนมแม่จะดีที่สุด)

ลองดู vdo clips ได้ที่นี่เลยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 255172เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • การห่อตัวเด็ก การนอนเปลที่ใช้ผ้าขาวม้าทำ มีคนบอกว่า เด็กชอบเพราะรู้สึกปลอดภัยนะคะ

วิธีห่อตัวนี่ขลังมากค่ะ ใช้ได้ทุกคน เพราะเราพ่อแม่มือใหม่จะไม่กล้าห่อแน่น ลูกจะร้องเรื่อยๆ แต่ถ้าห่อแน่นมั่นคงเขาจะหยุดร้องจริงๆ โดยเฉพาะช่วง 2-3 วันแรกที่ออกมาค่ะ

ส่วนเสียงนี่เสียดายที่ไม่ได้ลองนะคะ เพราะช่วงแรกคลอดห่อตัวก็ใช้ได้ผล แต่ที่มาร้องทีหลังสักประมาณ อาทิตย์กว่าๆตอนกลับมาอยู่ที่บ้านแล้วนี่สิ มีเป็นแต่เจ้าตัวเล็กสุดที่แก้ไม่ถูกเลย ก็อุ้มและคุยไปเรื่อยๆแบบขำขัน สักพักก็หายไปเองค่ะ ส่วนเจ้าคนกลางก็ร้องแต่พอเอาเข้ามาติดตัว บางครั้งก็ดูดนมบางครั้งก็ไม่ หรือต่อมาก็นอนบนอกพ่อตลอดก็จะไม่ร้องค่ะ พี่วั้นคนโตเลี้ยงง่ายที่สุด อิ่มแล้วนอนยาวตั้งแต่สัปดาห์แรกจนกระทั่งโต ไม่เคยกวนเลย สรุปว่าสามคนก็สามแบบค่ะ ไม่มีใครเหมือนกันเลย น้องหมอมัทอ่านไว้เยอะๆจะได้มีเทคนิคไว้ใช้ต่อๆไปค่ะ เผลอๆอาจจะมีอีกแบบที่เราค้นพบเองกับลูกเราด้วยค่ะ

 

*การอุ้มให้ลูกได้ยินหัวใจแม่ก็ช่วยได้ นอกจากนี้คุณหมอ Karp แนะนำให้อุ้มลูกให้หันข้างหรือคว่ำบนมือ/แขนเรา จะทำให้ลูกสงบลงมากกว่าหันนอนหงายหรือพิงบ่า 

 

พี่มายืนยันว่าเราต้องอุ้มแนบอกเรา หรือนอนคว่ำลงบนอกเรา ให้ได้ยินเสียงหัวใจเรา..ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์และเร็วสุด

ข่าวดีกว่านั้น แนบอกพ่อก็ได้ผลเท่าอกแม่เลยค่ะ..คุณพ่อเจษฎ์

ปรากฎว่าตอนนี้เจเหมือนจะเลี้ยงง่ายเลยค่ะ กินอิ่มก็นอนได้

ต้องลองดูกันต่อไปว่าหลอกให้เราตายใจรึเปล่า!

ดูจากภาพแล้วน้องเจน่าจะทำให้คุณแม่คุณพ่อตายใจเหมือนพี่วั้นของป้าโอ๋นะคะ นึกย้อนไปแล้วขำ...เราคิดว่ามีลูกไม่เห็นยากเลย พอมีคนที่สอง...พี่เหน่นมาแบบคนละแนวเลยค่ะ

แต่น่าจะเป็นเพราะตอนท้องช่วง 3-4 เดือนก่อนคลอดที่คุณแม่มัทดูจะใจเย็น สบายๆน่ะค่ะ น้องเจเลยดูเป็นคนนิ่งๆสบายๆดีจัง ผ่าน 7 วันนี้ไปคงจะไม่เปลี่ยนนิสัยแล้วล่ะค่ะ สา...ธุ

ตอนนี้ลูก 7 เดือนแล้ว ยังร้องอยู่เลยค่ะ ทำยังไงดีค่ะ ร้องทั้งวันเลยค่ะ

ทำวิธีการนี้แล้วน้องยังไม่หยุดร้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท