แก้วเจ้าจอม


ไม้มงคล = ดอกแก้วเจ้าจอม (Lignum Vitae) อีกชนิดหนึ่งที่น่านำเสนอ เป็นดอกไม้กลิ่นหอมสีม่วงอ่อน เป็นที่รู้กันในดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

ดอกแก้วเจ้าจอม  (Lignum  Vitae) เป็นถึงดอกไม้  IMPORT มาจากต่างประเทศ  มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้และหมู่เกาะเวสต์อินดีส นำมาปลูกในประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันปลูกอยู่ในเขตพระราชวังดุสิตเพียง 1 ต้น สภาพต้นไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร จึงสมควรจะได้มีการอนุรักษ์ไว้


เพราะนอกเหนือจากคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว  แก้วเจ้าจอม ยังถูกจัดลำดับของการเป็นพันธุ์พืช
อนุรักษ์ในบัญชีที่ 2 ภายใต้พระราชบัญญัติ พันธุ์พืช พ.ศ.2525 และเชื่อกันว่า ถ้านำไปปลูกดูแลรักษา
จนออกดอกจะเป็น สิริมงคลแก่ครอบครัวสืบไป  กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้รับมาขยายพันธุ์ด้วย 
วิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โดยการคงลักษณะพันธุ์เดิมไว้  

เหตุที่ชื่อ  “แก้วเจ้าจอมเพราะเป็นไม้ของเจ้าจอมในรัชกาลที่ 5 ในครั้งรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงมีพระราชดำริสร้างสวนสุนันทาขึ้นเป็นที่ ระลึกถึงพระมเหสี คือ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ โดยในสวนดัง กล่าวแวดล้อมไปด้วยไม้นานาพรรณ และมีต้นแก้วเจ้าจอมซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงนำมาปลูกไว้ในวังแห่งนี้ด้วย ลักษณะดอกจะเหมือนดอกแก้ว แต่ กลีบดอกเป็นสีม่วงเงิน เกสรสีเหลืองเหมือนใบแก้ว แต่กลมและป้อมกว่า  ม.ร.ว.พาส์นพูนศรี  กฤษณะจันทร์  เคยให้สัมภาษณ์ว่า ในสมัยนั้นยังไม่เคยมีใครเห็นดอกแก้วเจ้าจอม จนกระทั่งเมื่อผู้เชี่ยวชาญทั้ง หลวงบุเรศ บำรุงการ และศาสตราจารย์เต็ม สมิตินันท์ ได้เข้ามาศึกษาพันธุ์ ไม้ในสวนสุนันทา ศาสตราจารย์เต็ม สมิตินันท์ จึงเป็นผู้ตั้งชื่อแก้วเจ้าจอม หรือน้ำอบฝรั่งต้นนี้ 

ต้นแก้วเจ้าจอม เป็นพันธุ์ไม้ที่ปลูกอยู่ในวังสวนสุนันทาเป็น แห่งแรก เป็นไม้ที่มีความงามแปลกกว่าไม้ดอกอื่นๆ คุณหญิงกรองแก้ว ปุทุมานนท์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสมัยนั้น จึงเลือกให้ต้นแก้วเจ้าจอมเป็นไม้ ประจำสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา (ปัจจุบัน  คือ  มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา) 

คำสำคัญ (Tags): #ประวัติ#ไม้มงคล
หมายเลขบันทึก: 179758เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • แวะเข้ามาทักทายค่ะ
  • ยินดีต้อนรับสู่ G2K ค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่นำเรื่องดี ๆ มาร่วมแบ่งปันค่ะ
  • เขียนบ่อย ๆ นะค่ะจะติดตาม

สวัสดีคะ

ดิฉันได้ตามอ่านบล็อกของคุณแก้วเจ้าจอมแล้ว คาดว่าน่าจะยังสับสนการใช้งาน ระหว่างบล็อกและบันทึกคะ

บล็อก เปรียบเหมือนปกสมุด หรือ แฟ้มเอกสาร ที่เป็นปกเปล่าๆ หรือ แฟ้มเอกสารเปล่าๆ คะ ที่ยังไม่มีกระดาษอยู่ข้างใน ดังนั้นเราจึงทำต้องการเพิ่มกระดาษ ซึ่งเป็นส่วนที่เขียนเรื่องราวที่เราต้องการบันทึกลงไป นั่นก็คือ บันทึกในระบบนี้เองคะ

บันทึก เป็นกระดาษสำหรับจดบันทึก เราสามารถเพิ่มกระดาษใหม่ ในบล็อกได้เรื่อยๆ ตามที่ต้องการ ซึ่งบล็อกนึงก็จะมีบันทึกได้มากมายคะ

สำหรับบล็อกนั้น ก็สามารถมีได้หลายบล็อก ขึ้นอยู่กับการจัดการบล็อกตามความต้องการ เช่น บล็อกสำหรับการเขียนประสบการณ์การทำงาน บล็อกเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ เป็นต้นคะ

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อกต้องการจะจัดการหมวดหมู่ของบล็อกอย่างไร บางคนก็เปิดบล็อกเดียว ก็จัดการง่าย แล้วแต่สไตล์คะ

สำหรับการใช้งาน ดิฉันแนะนำให้ลองอ่านบันทึกที่อยู่ในแพลนเน็ต http://gotoknow.org/planet/howto คะ

ลองดูนะคะ หากมีปัญหา สอบถามเพิ่มเติมได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท