สภากาแฟ


เพียงจัดสถานที่ไว้ให้เจ้าหน้าที่ได้พบหน้ากันก่อนจะเริ่มงานวันใหม่ ซดกาแฟ แกล้ม ปาท่องโก๋ หรือข้าวเหนียวสังขยา อยากคุยอะไรก็คุย

    สภากาแฟ มีจุดเริ่มต้นมาจากการมาร่วมดื่มกาแฟกันที่ร้านกาแฟในชุมชน เมื่อมาพบปะกันก็จะพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูล แลกเปลี่ยนทัศนะ ซึ่งกันและกัน การพูดคุยจึงเป็นเรื่องสัพเพเหระ ทั้ง การบ้าน และ การเมือง ใครทำอะไร ใครเกิด ใครป่วย ใครตาย ใครบวช ใครแต่งงาน ลูกสาวบ้านไหนหนีตามหนุ่มบ้านไหน ก็จะรู้กันที่ร้านกาแฟ ที่ต่อมามีคนบัญญัติเป็นศัพท์ใหม่ว่า สภากาแฟ (ผมจำได้ว่า เมื่อผมเด็กๆ อาปา ต้องไปร้านกาแฟทุกเช้า ทั้งๆที่ชงกาแฟกินที่บ้านก็ได้ แล้วอาปาก็ไม่เคยตกข่าว ข้อมูล ความเคลื่อนไหวในตลาด ทั้งๆที่ตลอดวัน ตลอดเดือน ตลอดปี ไม่ได้ไปสุงสิงที่บ้านไหนเลย)

    หน่วยราชการหลายแห่ง ได้นำรูปแบบของสภากาแฟมาใช้ในองค์กร เพื่อให้เกิดการสื่อสารในองค์กรแบบไม่เป็นทางการ   ผมเชื่อว่าหากเราใช้รูปแบบของสภากาแฟจริง ไม่ดัดแปลง(ตามความถนัดของข้าราชการไทย) จนกลายเป็นเลียนรูปแบบสภาเช่น สภาผู้แทนราษฎร  ที่จะต้องมีประธานสภา ต้องขออนุญาตพูด ต้องมีเลขานุการจดบันทึกการประชุม ฯลฯ เราก็จะได้ ความสัมพันธ์ในองค์กร ที่เป็นการได้มาแบบที่ผมเรียกว่าเป็นกระบวนการ ทางอ้อม

    เพียงจัดสถานที่ไว้ให้เจ้าหน้าที่ได้พบหน้ากันก่อนจะเริ่มงานวันใหม่ ซดกาแฟ แกล้ม ปาท่องโก๋ หรือข้าวเหนียวสังขยา อยากคุยอะไรก็คุย อยากฟังก็ฟัง หรือจะอ่านหนังสือพิมพ์ก็ตามใจ จะมีโทรทัศน์ให้ตามข่าวสักหน่อยก็ได้ ไม่ต้องมีประธาน ไม่ต้องมีเลขาฯ ไม่ต้องมีใครเป็นเจ้าประจำหัวโต๊ะ ท่าทางมันจะมีความสุขไม่น้อยนะเนี่ย

คำสำคัญ (Tags): #office
หมายเลขบันทึก: 56019เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ที่ ม.นเรศวร  โดยหน่วยประกันคุณภาพการศึกษา และงานวิจัย  ได้มีการนำกิจกรรมสภากาแฟเข้ามาเสริมในด้านการวิจัยและการเรียนการสอนค่ะ  โดยมีการจัดสภากาแฟแต่เราจะกำหนดหัวข้อในแต่ละครั้ง  แล้วทำหนังสือเวียนไปยังคณะวิชาและหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้แจ้งรายชื่อกลับมาเพื่อเตรียมห้องและที่นั่งค่ะ  และเมื่อถึงวันนัดหมายเราจะแล้วเปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมพูดคุยกันอย่างอิสระโดยมีหัวข้อนั้นๆ เป็น "หัวปลา"  พร้อมกับทานกาแฟ และเครื่องดื่มอื่นๆ (ชงเองตามแต่ความชอบของแต่ละท่าน) และปาท่องโก๋  บางทีก็มีแถมขนมอย่างอื่นแถมให้อีกเล็กน้อยค่ะ

ถ้าองค์กรมีความสัมพันธ์ที่ดี เป็นองค์กรที่มีกระบวนการเรียนรู้สูง ผมก็เห็นด้วยกับ คุณเจนจิต นะครับ ที่จะมีการ ตั้งหัวข้อ ขึ้นมาก่อนเพื่อมีประเด็นในการพูดคุยกัน

หากองค์กรยังขาดความสัมพันธ์ จึงไม่อยากให้มันซีเรียสเกินไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท