จับ blog มาเป็นเวบไซต์ชมรมฯ การเลือกใช้ทรัพยากรที่มีหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการ


ประมวลวิธีคิดวิธีทำงาน แต่ละขั้นตอน

การนำเสนอข้อมูลทาง internet มักจะนำเสนอในรูปแบบของเวบไซต์ ซึ่งสามารถใส่สิ่งที่ต้องการลงไปได้อย่างอิสระ ต้องอาศัยความรู้ ทักษะ พอสมควร แต่ในบันทึกนี้ จะบอกเล่าถึงการประยุกต์ blog ที่มีข้อจำกัดหลายอย่างมาใช้แทนเวบไซต์

การนำเสนอข้อมูลของชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูล การรวมตัวของผู้ที่ชื่นชอบและติดตามผลงานของนักเขียนท่านนี้ โดยช่องทางการสื่อสารผ่าน Internet และจัดทำในแบบงานอดิเรก การทำตามความฝัน เบาๆสบายๆ เพื่อให้มองเห็นแนวทางความคิด จึงประมวลวิธีคิดวิธีทำงาน มาดังนี้

  1. เมื่อตัดสินใจที่จะสื่อสารถึงผู้สนใจผ่าน internet เลือก blog เพราะสะดวกและง่าย เริ่มต้นที่ http://witayakorn.blogspot.com เพราะสามารถเขียนบันทึก ใส่ code ได้อย่างอิสระ มีเครื่องมือเสริมให้ตกแต่ง blog ได้มากมาย แต่ช่วง พ.ค.50 เกิดปัญหาการบล็อกเวบ blogspot แม้ปัจจุบัน จะเข้าเวบได้แล้ว แต่บางท่านก็ยังเข้าดูไม่ได้
  2. อีกหนึ่งทางเลือกมาสมัครใช้ blog ที่ http://gotoknow.org/blog/witayakorn เป็นเวบที่อยู่ในเมืองไทย สะดวกรวดเร็ว เผยแพร่ข้อมูลและบทความต่างๆได้ แต่หากจะใส่ข้อมูลที่มากกว่านั้น gotoknow ยังไม่เหมาะ ยิ่งหากจะใส่เครื่องมือเสริม code ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสาร ยิ่งทำให้การเปิดดู blog gotoknow เปิดได้ช้ากว่าเดิม จึงมองหาอีก 1 blog เพื่อใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน และดึงความสามารถ code และสิ่งที่มีบริการ ออกมาใช้สื่อสารกับสมาชิก ซึ่งได้เลือก wordpress.com
  3. ใช้สมัครใช้บริการกลุ่มข่าว group.google.com (กลุ่มข่าว ชมรมศึกษาผลงาน วิทยากร เชียงกูล Google Group) ในการประยุกต์ใช้สื่อสารกับสมาชิกโดยการส่งข้อมูลผ่านอีเมล์ ในลักษณะของกลุ่มข่าวของชมรมฯ มีแบบฟอร์มให้กรอกอีเมล์เป็นสมาชิกกลุ่มข่าว และให้สามารถส่งข้อมูลทางอีเมล์ เข้ามายังกลุ่มข่าวได้ทันที

 

Google Groups
Subscribe to กลุ่มข่าว ชมรมศึกษาผลงาน วิทยากร เชียงกูล
Email:
Visit this group


ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้หลายท่าน รวมทั้ง อ.วิทยากร เชียงกูล ที่ไม่ต้องเจียดเวลามาเรียนรู้การใช้ blog แต่สามารถส่งบทความทางอีเมล์ได้ทันที สามารถเผยแพร่บทความ ข้อเขียนที่ต้องการ โดยไม่ต้องผ่านใคร จากข้อมุลในกลุ่มข่าว บทความที่น่าสนใจ จะ copy ไปใส่ใน blog อีกทางหนึ่ง

      4. การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง blog ต่างๆ + กลุ่มข่าว โดยการดึงหัวข้อจากกลุ่มข่าวด้วย Rss ไปแสดงใน blog เรียกว่า เขียนบันทึก บทความที่ไหน ทุกที่สามารถมองเห็นได้หมด ซึ่งช่วยให้สมาชิกหรือผู้ที่สนใจ หากต้องการนำหัวข้อไปแสดงใน บล็อก หรือเวบไซต์ เพื่อติดตามข่าวคราว ความเคลื่อนไหว ก็สามารถนำ source code ไปติดไว้ได้

โครงสร้างของเวบ (blog) แบบง่ายๆ

แบนเบอร์ + ป้าย ชื่อชมรม + โลโก้
 
หน้าหลัก เกี่ยวกับชมรม บทความ บทกวี รูปถ่าย คลิปวิดีโอ ผลงานหนังสือ สมัครสมาชิก ติดต่อชมรม
บันทึก รูปถ่าย อ.วิทยากร
ประวัติ อ.วิทยากร
 
Rss 1
Rss 2
link
 
สมัครสมาชิก
MSn
counter
stat

 

หมายเลขบันทึก: 106114เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

และตอนนี้เว็บไชต์ของชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูลก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

http://witayakornclub.wordpress.com เชิญแวะเยี่ยมได้เลยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท