“gotoknow คือคลังความรู้ของประเทศหรือคลังความรู้เฉพาะกลุ่ม”


ในแต่ะวันเมื่อเปิด gotokonw ก็จะพบกับบันทึกที่มีเนื้อหาสาระหลากหลาย อ่านจนติด นำไปใช้ประโยชน์ได้เยอะ

 

นายบอนเห็นน้องคนหนึ่งชอบอ่านหนังสือมาก เลย copy ข้อความจากหลายบันทึกใน gotoknow เช่น บันทึกของคุณหมอวิจารณ์, คุณหมอวัลลภ, คุณโอ๋ อโณ, ดร.จันทวรรณ, ดร.ธวัชชัย, คุณปภังกร ไปให้เค้าอ่านดู เผื่อเค้าจะสนใจเข้ามาร่วมเขียนบันทึกใน gotoknow อีกคนหนึ่ง

 

ผลตอบรับที่ได้ เกินคาด!!!

 

ที่พี่บอนบอกว่า gotoknow คือคลังความรู้ของประเทศ มีบันทึกต่างๆแล้วมีประโยชน์มากๆ ทำไมผมถึงไม่เคยรู้จัก gotoknow เลยล่ะ ทำไมถึงรู้จักแต่ sanook, chaiyo, pantip,hunsa. MSN”

 

เท่าที่อ่านดูแล้ว เข้าไปดูในเวบแล้ว มีแต่บุคลากรคุณภาพเข้ามาเขียนบันทึกกันทั้งนั้น ทำไมเวบที่ดีๆแบบนี้ หลายคนถึงรู้จักกันน้อย จะทำยังไงเมื่อเข้า internet แล้ว คนอื่นจะนึกถึง gotoknow เหมือน นุกถึง sanook, pantip, MSN บ้างนะ

 

เท่าที่ประเมินดูแล้ว ชาว gotoknow มีศักยภาพมากเพียงพอที่จะทำให้ gotoknow เป็นที่รู้จักมากขึ้น เช่นเดียวกับ sanook, pantip คิดดูเถอะ มีผู้ที่มีความรู้ระดับประเทศตั้งมากมาย มีองค์ความรู้ความคิดหลากหลาย แต่มาระดมสมองในเรื่องนี้เท่านั้น gotoknow ก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น เหมือน sanook, pantip”

 

…. แหม วิเคราะห์ออกมาถึงขนาดนี้ เป็นประเด็นที่น่าคิดเหมือนกัน นายบอนก็เลยถามกลับไป

นายบอน – “แล้วในมุมมองของน้อง คิดว่า อะไรที่ทำให้ gotoknow ยังไม่เป็นที่รู้จักเหมือน sanook”

 

คู่สนทนา – “ คงเป็นที่นิสัยของคนไทยโดยทั่วๆไป ที่มักจะทำงานคนเดียวแล้วโดดเด่น แต่ถ้าทำงานเป็นทีม เป็นกลุ่มกลับไม่สามารถดึงศักยภาพออกมาได้มากนัก ทั้งๆที่คิดออกมาได้ตั้งเยอะ แต่คนที่ลงมือทำจริงๆมีไม่เท่าไหร่ เหมือนเล่นกีฬาเป็นทีม ก็เล่นได้ไม่ถึงไหน แต่ถ้าเป็นกีฬาประเภทเดี่ยวแล้ว เก่งมากๆ

นายบอน – “gotoknow พึ่งจะตั้งเวบไซต์มาได้ไม่นาน แค่หนึ่งขวบปี แต่เวบ sanook, pantip ฯลฯ มีมาหลายปีแล้ว ย่อมเป็นที่รู้จักมากกว่า ในช่วงหลายปีก่อนก็มีเวบไซต์เพียงไม่กี่เวบเท่านั้น จึงเป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่าย แต่ในปี 2549 นี้ มีเวบไซต์ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ตัวเลือกเยอะ มีเวบหลากหลาย เฉพาะ เวบกลุ่มตามความสนใจ

 

คู่สนทนา – “เห็นข้อความที่ว่า gotoknow คือคลังความรู้ของประเทศ เมื่ออ่านแต่ละบันทึก ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ หาก gotoknow เป็นที่รู้จักมากกว่านี้ แต่ดูเหมือนว่า ที่นี่เป็นคลังความรู้เฉพาะกลุ่มมากกว่า ผู้มีความรู้แต่ละท่านจะเข้ามาเขียนบันทึก เข้ามาตักตวงความรู้อย่างเต็มที่ หากให้คนกลุ่มอื่นๆเข้าถึงข้อมูลที่นี่มากขึ้น ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา ที่เข้าเวบทีไรก็จะไปที่เวบบันเทิง ห้องสนทนาพูดคุย ถ้าเข้ามาใช้ก็น่าจะทำให้คนไทย ได้พัฒนาองค์ความรู้เพิ่มขึ้น

นายบอน – “หลายท่านก็ได้พยายามบันทึก ให้แนวทางต่างๆออกมาอยู่เรื่อยๆนะ ลองติดตามอ่านไปเรื่อยๆก่อนสิ


คู่สนทนา –“เห็นแต่ผู้พัฒนาและทีมงานไม่กี่ท่านที่หยิบประเด็นนี้มาพูดคุย แล้วผู้ที่เข้ามาติดตามอ่าน ก็จะเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจ สนับสนุนแนวคิดนั้น บางท่านก็จะจับเรื่องยุทธศาสตร์ การวางแผนต่างๆ ซึ่งยังดูเหมือนเป็นคลังความรู้เฉพาะกลุ่ม ทำไมไม่ระดมสมองเพื่อให้ gotoknow เป็นคลังความรู้ของประเทศขึ้นมาจริงๆล่ะ ถ้าพูดถึงคลังความรู้ขึ้นมาแล้ว หลายคนที่ผมรู้จัก เค้านึกถึง วิกิพีเดีย http://th.wikipedia.org สารานุกรมออนไลน์ อีกทั้งยังมีการเชิญชวนให้หลายคนเข้าไปช่วยเขียนบันทึก เพื่อแบ่งปันความรู้ในสารานุกรมแห่งนี้อีกด้วย 

 

 

ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่หยิบมาฝากกันครับ กับข้อสังเกตที่น่าคิดของรุ่นน้องนักอ่านอีกท่านหนึ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 39789เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณบอน  นำเอาคำสนทนาที่มองต่างมุมมาให้ดู   ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องดีมากครับ    ได้เห็นความคิดที่หลากหลาย

ขณะนี้ G2K ก้าวไกลไปมากแล้วค่ะ หาก Blogger ทั้งหลายติดป้ายกับทุกบันทึก Google ก็จะมา search ความรู้ไปเก็บไว้ค่ะ ตัวดิฉันเองเดี๋ยวนี้ก็ได้รับความรู้มากมายจาก G2K นอกเหนือไปจากวงการและวิชาชีพของตนเอง

ประเด็นที่ดีมาก ๆ เลยครับ

ก็มีประเด็นหนึ่งที่พอจะตอบคุณบอนได้ก็คือ

"งบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์" ครับ

เนื่องจาก Sanook , Hunsa, Pantip ฯลฯ เป็นเวปที่ทำธุรกิจเป็นหลักเพื่อหาผลกำไร ดังนั้นเขาจะลงทุนเรื่องนี้เยอะครับ เหมือนกับพวกรายการทีวีเกมส์โชว์ ละครดัง ๆ ที่มีคนดูเยอะเพราะเขาใช้งบฯ เยอะมากในการ PR

แต่ Gotoknow ของเราใช้การประชาสัมพันธ์แบบ ปากต่อปาก (Word of mouse) จึงไปช้าและเข้าได้เฉพาะกลุ่มคนน่ะครับ

แต่สำหรับผมคิดว่า "ทอง" ถึงอย่างไงก็คงเป็นทองครับ Gotoknow ของเราดีที่เนื้อแท้ ความดีต้องมีคนเห็นครับ ถึงแม้จะต้องใช้เวลานานสักแค่ไหน แต่ก็เต็มไปด้วยความภาคภูมิใจมากกว่าการไป โฆษณาประชาสัมพันธ์เกินจริงครับ

เราเป็นเรา สักวันหนึ่ง ความดีและเนื้อ "ทอง" ของ Gotoknow จะต้องขจรขจายไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท