สมัครสมาชิก   เข้าระบบ  
ประกาศ: UKM 14 ที่ ม.มหาสารคาม เลื่อนเป็นวันที่ 9-10 ม.ค. 2552
keep in mind by bon
นายบอน@kalasin
P นายบอน@kalasin
ส.ม.1 มมส
อีเมลติดต่อ
 
อ่าน: 897
หัวใจที่ปลายนิ้ว - เขียนด้วยใจ + ความเชื่อ + อิสระ + ความสม่ำเสมอ + เรื่องราวที่เคยลงมือทำมาแล้ว
การที่เราได้ลงมือทำบางอย่าง อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดทักษะเฉพาะตัวขึ้นมา เช่น การเขียนบันทึกใน gotoknow แห่งนี้   

ทักษะจากการเขียน ทำให้เราได้พัฒนาในส่วนของภาษา ความคิด อารมณ์ การแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ เมื่อมาอยู่ในแหล่งที่รวมคนเขียนบันทึก  บรรยากาศ ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทักษะมากขึ้น

ใครที่พัฒนาทักษะเหล่านี้ได้อย่างคล่องแคล่ว เขียนด้วยใจ ตามความคิด ความเชื่อของตน รักษาความสม่ำเสมอไว้ได้ และมีวัตถุดิบในการเขียนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ต้องไปแสวงหาจากที่ไหน หากแต่เป็นเรื่องราวที่เคยลงมือทำมาแล้ว สิ่งที่ได้พบเห็นและผ่านโสตสัมผัสของแต่ละคนมาแล้ว

จะเกิดเอกลักษณ์เฉพาะของคนๆนั้นทันที ที่ใครๆก็ไม่อาจจะลอกเลียนแบบได้  แม้จะพยายามลอกเลียนแบบ แต่คงจะยากมากๆ ในการที่จะเขียนด้วยความสม่ำเสมอ

เมื่อคนเราทำอะไรด้วยหัวใจ การเขียนบันทึก  หากเขียนด้วยหัวใจแล้ว สิ่งที่สื่อสารออกมา ก็ย่อมที่จะเข้าไปอยู่ในหัวใจของผู้รับได้ไม่ยากนัก

บันทึกที่จะเข้าไปอยู่ในหัวใจคนอ่านได้ คนเขียนต้องเขียนออกมาจากหัวใจ ถ่ายทอดหัวใจ มาอยู่ที่ปลายนิ้ว

หัวใจอยู่ที่ไหน เราย่อมทำตามอย่างที่หัวใจของเรา ต้องการ

เมื่อหัวใจอยู่ที่ปลายนิ้วแล้ว บันทึกที่ถ่ายทอดออกมา ก็ย่อมถ่ายทอดออกมาจากหัวใจนั่นเอง



สร้าง: ส. 22 ก.ค. 2549 @ 12:19   แก้ไข: พ. 08 ส.ค. 2550 @ 02:44   ขนาด: 3225 ไบต์
ความคิดเห็น
P
1. สุญฺญตา
เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 13:51
51395 [ลบ]

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับคุณบอน สำหรับบันทึกนี้ครับ

เพราะสิ่งที่พวกเราเขียน บางครั้ง "เขียนด้วยใจ" จริง ๆ ครับ

เขียนในสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย สะท้อนออกมาแบบตรง ๆ ครับ

แต่บางครั้งก็กลัวว่า จะไปกระทบเพื่อน พี่ น้อง หรือว่าอาจารย์หรือเปล่า

ถึงกระนั้น ถ้าเราคิดว่าเราเขียนด้วย "ความบริสุทธิ์ใจ" ที่อยากเห็นสิ่งต่าง ๆ ดีขึ้น ก็ไม่กลัวถึงสิ่งต่าง ๆ ที่จะสะท้อนกลับมาครับ

P
2. นายบอน@kalasin
เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 13:58
51405 [ลบ]

การสื่อสารแต่ละครั้ง ผู้รับแต่ละคนย่อมเข้าใจได้ต่างกันครับ บางบันทึก ที่เขียนด้วยความจริงใจ เขียนในเชิงสร้างสรรค์ ก็อาจจะถูกมองว่า เขียนเพื่อบ่อนทำลายความรู้สึกไ้ด้เช่นกัน  ก็อยู่ที่ว่า เนื้อหาของบันทึก มีความชัดเจนมากแค่ไหน สามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้หรือเปล่า

 

ถ้ากระทบความรู้สึกของคนอื่นๆ หากเรารู้เราก็ชี้แจงให้กระจ่าง ชัดเจน 

 แต่หลายครั้ง เราไม่ค่อยจะรู้ครับ ไม่เคยรู้ว่า เมื่อเราสื่อสาสรออกไปแล้ว อีกฝ่ายคิดอย่างไร ดูเขาเฉยๆ ก็ต้องพยายามตีความกันไปเอง  ถ้าเห็นเขาท่าทางเครียดๆ ก็อาจจะตีความว่า เขาไม่พอใจเรา   แต่เขาอาจจะมีเรื่องอื่นที่กำลังขบคิดอยู่และยังหาทางออกไม่ได้ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ

P
3. Mr. Tanu Polbhun
เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 14:48
51449 [ลบ]

              การสื่อ  ก็ต้องมาจากความคิด  อย่างไรดี  มีอยู่ที่ไปสำเนามา  เพราะไปพบข้อคิด ข้อความดี  เลยสำเนามาสื่อ  พร้อมแสดงความคิดประกอบ  เป็นการศึกษาเรียนรู้ เห็นด้วยกับข้อคิด เลยขอเขียนมาประกอบครับผม.
P
4. น.เมืองสรวง
เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 18:17
51611 [ลบ]

การสื่อสารสามารถกระทำได้ แต่ไม่ได้หมายความตามใจฉันนะ ครับ เขา พรบ.ว่าด้วยข้อมูลข่าวสาร 2542 คั้นอยู่นะ  อย่าลืมล่ะ...............
P
5. k-jira
เมื่อ พ. 02 ส.ค. 2549 @ 00:33
55939 [ลบ]

เห็นด้วยค่ะ..

 ถ้าหากเขียนบ่อยๆ ฝึกคิด ฝึกเรียบเรียงภาษา..

"...เอกลักษณ์จะเกิดเฉพาะของคนๆนั้นทันที ที่ใครๆก็ไม่อาจจะลอกเลียนแบบได้ .."

^___^

ไม่มีรูป
6. Trip Maker
เมื่อ จ. 13 พ.ย. 2549 @ 00:04
95413 [ลบ]

ขอบคุณที่แวะไปอ่านโลกการ์ตูน

ว่างๆ แวะมาอีกนะคะ 

ไม่มีรูป
7. naradon
เมื่อ ศ. 30 มี.ค. 2550 @ 11:26
208354 [ลบ]

สวัสดี อาษา ว่างๆ แวะมาเที่ยว ที่ระยองบ้างนะ

P
8. นายบอน@kalasin
เมื่อ ศ. 30 มี.ค. 2550 @ 23:48
209140 [ลบ]

อยู่ระยองเชียวหรือ แล้วจะหาโอกาสไปนะครับ
ไม่มีรูป
9. o_o
เมื่อ ศ. 18 พฤษภาคม 2550 @ 21:33
264533 [ลบ]

สาระดีมากเรยค่ะ คนทำเก่งจัง!!!!

P
10. นายบอน@kalasin
เมื่อ ส. 19 พฤษภาคม 2550 @ 07:16
264790 [ลบ]

ขอบคุณมากครับ o_o
ไม่มีรูป
11. น้ำค้าง
เมื่อ พฤ. 05 ก.ค. 2550 @ 12:21
311881 [ลบ]

คุณเป็นคนเก่งนะคะ   ฉันชอบบันทึกของคุณค่ะ        ถ้ามีโอกาสเราคงได้เจอกัน  ฉันจะให้คุณอ่านบันทึกของฉันบ้าง

ไม่มีรูป
12. นายบอน!-กาฬสินธุ์
เมื่อ ศ. 06 ก.ค. 2550 @ 10:30
312895 [ลบ]

ขอบคุณครับคุณน้ำค้าง แต่คุณน้ำค้างก็สามารถนำบันทึกมาให้นายบอนได้อ่านได้นะครับ ส่งเมล์หานายบอน!-กาฬสินธุ์ ส่งให้ทางเมล์ หรือเขียนลงใน blog ก้ได้นะครับ

จะรออ่านนะครับ
P
13. วิริญลักษณ์ พันธ์คำ
เมื่อ ศ. 07 ธ.ค. 2550 @ 15:00
483915 [ลบ]

 ( ใครๆก็ไม่อาจจะลอกเลียนแบบได้  แม้จะพยายามลอกเลียนแบบ แต่คงจะยากมากๆ ในการที่จะเขียนด้วยความสม่ำเสมอ )  ว่าแล้วก็ขอลอกไปไว้ใน Blog หน่อยนะคะ เอาไว้เตือนใจ อิ ๆๆๆ

P
14. นายบอน@kalasin
เมื่อ ศ. 07 ธ.ค. 2550 @ 15:06
483922 [ลบ]

สวัสดีครับ คุณ วิริญลักษณ์ พันธ์คำ 

    ไม่พยายามไม่รู้นะครับ ต่างคนต่างเอกลักษณ์ที่ลอกเลียนแบบกันไม่ได้  เผื่อจะมีคนอยากลอกเลียนแบบคุณบ้างนะ อิอิ 

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 38.103.63.56
  เรียกใช้งานตัวจัดการข้อความ
ข้อความ:
 
รหัสสุ่ม: (ใส่รหัสสุ่มที่แสดงไว้ด้านบน)
  ยกเลิก


"บันทึกเรื่องราว มุมมอง ความรู้อีกมุมหนึ่ง เล่าสู่กันฟังครับ .



อ่าน E-Book Online
บันทึกชีวิต นิสิตรุ่นที่ 1
ประสบการณ์ทุกแง่มุม จากวันแรกถึงวันสุดท้ายของนิสิตปริญญาโท สาธารณสุขศาสตร์


คลิกอ่านทั้งเล่ม ฟรี!!