แรงบันดาลใจ (Inspiration)...แรงผลักดันอันเกิดสุข...


แรงบันดาลใจ...ผลักดันให้เกิดสุข...

แรงบันดาลใจ (Inspiration)...แรงผลักดัน...อันเกิดสุข...

ในการหาสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของเราได้พบกับความสำเร็จนั้น ตัวเราเองจะต้องค้นหาให้ได้ว่า อะไรคือปัจจัยของความสำเร็จ หากแต่ด้วยความเพียรเพียงอย่างเดียวนั้นคงจะไม่พอ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องหาคำตอบของสิ่งที่จะให้เราไปสู่จุดหมายปลายทางแห่งความหวัง…นั่นคือด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration)...

สิ่งที่ทำให้มนุษย์ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับแรงบันดาลใจ อันเป็นแรงเสมือนดั่งไฟที่ลุกโชติช่วงอยู่ในห้วงของดวงใจ แรงโหมที่จะช่วยจุดและก่อประกายแห่งความหวังให้กับมวลมนุษยชาติเพื่อให้ประกอบกิจการงานที่มุ่งหวังได้สำเร็จลุล่วงลงด้วยดี...

หากแต่ทว่าแรงบันดาลใจของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันตามพื้นฐาน อันเกิดจากตัวตนของแต่ละคน ซึ่งเรามีหน้าที่ต้องค้นหาให้พบแล้วลงมือทำ เพียงเท่านี้..ความสุขที่เรากำลังแสวงหาก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม..

มีตัวอย่างชีวิตของนักฟิสิกส์ที่ชื่อว่า “Stephen Hawking” ที่เรียนจบระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ที่อธิบายสภาวะของหลุมดำและการกำเนิดของจักรวาล เป็นการเปิดฉากจักรวาลวิทยาซึ่งเป็นหลักฟิสิกส์ยุคใหม่ของโลก

แต่ตัวของเขาเองเป็นคนพิการ เดินไม่ได้ พูดไม่ได้ ขยับได้เพียงนิ้วสองนิ้วและซีกหน้าด้านซ้ายเท่านั้น เนื่องจากป่วยเป็นโรคประสาทกล้ามเนื้อเสื่อม (Motor Neurone Disease) ประสาทส่วนกลางส่วนที่ควบคุมกล้ามเนื้อจะเสื่อมตายไปเรื่อย ๆ เหลือเพียงสมองเท่านั้นที่ยังดีอยู่

เมื่อเขาเห็นความตายมารออยู่เบื้องหน้าแทนที่จะหมดหวังและนั่งรอความตาย แต่เขากลับเกิด ‘แรงบันดาลใจ’ ที่จะทำชีวิตให้มีคุณค่ามากที่สุดในทางวิทยาศาสตร์ที่เขาถนัด จนกลายเป็นนักฟิสิกส์อัจฉริยะของโลกและโด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลกในยุคนี้

สำหรับแรงบันดาลใจ (Inspiration) ที่จะทำงานที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตนั้นประกอบด้วยอย่างน้อย 2 แรงคือ

1. มีแรงผลัก (Drive) ให้ทำงาน ในกรณีของ “Stephen Hawking” เป็นแรงผลักที่มาจากความกลัวตายและยังไม่อยากตาย ทำให้เกิดเป็นความกร้าวแกร่ง (Aggressive Drive) ที่จะสู้กับความตาย โดยทำกิจกรรมให้เต็มที่ดีกว่าอยู่เพื่อรอความตาย

2. มีแรงจูงใจ (Motivation) ให้ทำงาน ด้วยความกระตือรือร้น ด้วยความรัก และรู้สึกสนุกกับงานที่ทำอยู่ หรือรู้สึกว่าตัวเองมีค่ามากขึ้นเมื่อแก้ปัญหาต่างๆได้ และอาจจะนึกไปถึงสิ่งดีๆที่จะได้รับในอนาคตด้วย

หลายท่านอาจเคยผ่านประสบการณ์..ทุกข์หรือท้อ..ต่อเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมาย วันนี้ถ้าลองมาฝึกคิดกันใหม่...สวมวิญญาณนักคิด..นักต่อสู้..เป็นผู้ที่ศรัทธา...และให้ความสำคัญกับแรงบันดาลใจ อันเป็นพลังที่จับต้องไม่ได้...หากแต่ใช้มันเป็นสิ่งขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวไปข้างหน้าได้ค่ะ...

วันนี้น้องซิลเวียเลยขออนุญาตหยิบหนังสือเล่มเล็กๆเล่มหนึ่งมาแนะนำค่ะ เป็นหนังสือที่อ่านง่ายๆแต่ได้ข้อคิดที่จุดประกายความหวังและสร้างแรงบันดาลใจของแต่ละคนได้เป็นอย่างดีว่า...เป้าหมายและความสุขแห่งชีวิตของคนเราคืออะไร แล้วต้องทำอย่างไรให้ไปสู่ฝั่งฝันอันนั้น...

ชื่อหนังสือ: นักสร้างแรงบันดาลใจขั้นเทพ

เขียนโดย: นายแพทย์ โหว เหวิน หย่ง

แปลโดย: อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี

สำนักพิมพ์: เนมแอนด์โนเบิ้ล

พิมพ์ครั้งที่ 2 : ตุลาคม 2552

ราคา: 159 บาท

จากหน้าปกของหนังสือเล่มนี้เขียนว่า "หนังสือที่ประธานาธิบดีของไต้หวันแนะนำให้ทุกคนอ่าน – ยอดพิมพ์กว่า 300,000 เล่มในไต้หวัน" อันเป็นเหตุจูงใจอันหนึ่งให้หยิบขึ้นมาพลิกอ่านและซื้อกลับมาอ่านต่อที่หอพัก

ผู้เขียนคือ "โหว เหวิน หย่ง" เป็นวิสัญญีแพทย์ระดับปริญญาเอก ที่ผันบทบาทจากผู้เยียวยาคนไข้มาสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าสำหรับเขา….นั่นคือการเป็นนักเขียนและกลายเป็นนักเขียนอันดับ 1 ของไต้หวันที่การปรากฏตัวแต่ละครั้ง ต้องขอกำลังตำรวจมาจัดระเบียบ และแฟนคลับต้องเข้าแถวนานถึง 6 ชั่วโมงกว่าจะได้ขอลายเซ็น

น้องซิลเวียขออนุญาตเล่าเฉพาะเหตุการณ์ในชีวิตช่วงปฐมวัยต่อแรงจูงใจในงานเขียนดังนี้..ค่ะ (ส่วนที่เหลือ ถ้าได้อ่านด้วยตัวเองแล้วจะสนุกมาก)

เขาเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเด็กแสนซนปนอัจฉริยะและอาศัยจินตนาการมาตลอดชีวิตว่า “สำหรับผม... อะไรก็ตามที่มองไม่เห็น...จงนึกขึ้นเอง” สมัยที่ยังอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ สิ่งที่เขาชอบที่สุดคือ การตอบคำถามของคนแปลกหน้าที่หลงทางเข้ามาในซอยที่เขากำลังเล่นกันอยู่ และเขาจะบอกทางให้กับผู้ที่หลงทางอย่างเป็นตุเป็นตะโดยการนึกภาพเอา ทั้งๆที่เขาก็ไม่เคยไปตามทางดังกล่าวนั้น...อิอิ..(คิดได้ไงเนี่ย..)

เขาเป็นคนช่างสังเกตตั้งแต่อนุบาล โดยพ่อได้บอกเขาว่า ถ้าเขาพบตัวอักษรที่หน้าโรงภาพยนตร์เขียนคำว่า “เจิ้งเพ่ยเพ่ย” (เป็นชื่อนักแสดงคนหนึ่ง) ให้รีบมาบอกพ่อแล้วเราจะมาดูภาพยนตร์กัน เขาจึงเริ่มสนุกกับการสังเกต รูปทรงตัวอักษรเป็นครั้งแรก และหัดเดาความหมายของคำที่ปรากฏ จนเมื่อเข้าเรียนระดับประถมเขากลายเป็นคนที่รู้จักหนังสือมากกว่าใครเพื่อน

ชีวิตในสมัยประถมเป็นเด็กที่ชอบการแต่งเรื่องและเขียนบทความหนังสือพิมพ์ โดยเริ่มจากการเขียนเรียงความแล้วได้รับรางวัลเป็นคูปองห้าเหรียญทำให้มีสิทธิจับจ่ายใช้สอยสินค้าในสหกรณ์ได้อย่างสบาย...อันเป็นแรงจูงใจที่สำคัญให้เขาผลิตงานเขียนต่อในเวลาต่อมา..

แม้ว่าผลงานของเขายังถูกนำไปติดบอร์ดอยู่เสมอๆแต่แทนที่จะได้รับค่าตอบแทนแบบเดิมกลับกลายเป็น สมุด ดินสอ ยางลบหรือไม้บรรทัด เขาก็เลยหาวิธีการใหม่โดยการส่งบทความไปสู่ภายนอกโดยให้พ่อสนับสนุนค่าแสตมป์ให้ โดยเขียนบทความลงคอลัมน์ “รอบรั้วโรงเรียน” เป็นการรายงานข่าวตลกๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น แต่ค่าต้นฉบับที่ได้รับกลับเป็นแสตมป์เสียนี่ (ไม่ได้เป็นตัวเงินอย่างที่หวังไว้)

เขาก็ใช้วิธียิ่งได้แสตมป์มาก็ยิ่งส่งผลงานออกไปเรื่อยๆ โดยเพิ่มไปเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ และพัฒนาตัวเองโดยการผลิตนิตยสารด้วยตัวเองชื่อว่า “เอ๋อถงเทียนตี้” แปลว่า"โลกกว้างของเด็กน้อยมีขนาด" มีขนาด 32 หน้าและตั้งตัวเองเป็นบรรณาธิการ ผู้สัมภาษณ์ คัดสรรต้นฉบับจนกระทั่งพิมพ์เข้าเล่ม โดยการคัดซ้ำไปซ้ำมาด้วยตัวเองถึง 160 ครั้ง (คงเมื่อยมือน่าดู..อิอิ) และวางแผงราคาฉบับละเหรียญ หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วปรากฏว่าได้กำไรจำนวน 2 เหรียญและคิดว่าต้องขยายกิจการ.. ฮา..แน่จริงๆตัวแค่เนี่ย..

จนกระทั่งวันหนึ่ง “เอ๋อถงเทียนตี้” ฉบับที่ 3 มาตกอยู่ในมือของคุณครูประจำชั้นและครูได้พูดประโยคหนึ่งกับเขาในแบบอารมณ์ที่ไม่เข้าใจว่า "เธอฉลาดออกอย่างนี้ ทำไมไม่หาสิ่งที่มีประโยชน์กว่านี้ทำ" ด้วยความเกรง เขาจำเป็นต้องหยุดการผลิตนิตยสารลง ทำให้ความฝันที่จะทำนิตยสารต่อของเขายุติลงไปโดยปริยาย

แม้เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถม...เขาก็ไม่ลดละความพยายามคือหันไปจับ “หนังสือพิมพ์ครอบครัว” แทน โดยกลุ่มเป้าหมายคือสมาชิกทุกคนในบ้าน กำหนดวางแผงแบบรายสะดวก โดยมียอดพิมพ์ครั้งละ 1 ฉบับติดที่ฝาข้างบ้าน โดยไม่ต้องคัดสำเนา และสมาชิกในบ้านช่วยกันอ่าน สอบถามปัญหาแสดงความคิดเห็นกันอย่างคึกคักและอบอุ่น...

.

.

.

หลังจากนั้นชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปเมื่อเข้าสู่ชั้นมัธยม เขาต้องต่อสู้ต่อความรู้สึกในสิ่งที่เขาอยากเป็นกับความต้องการของครอบครัวโรงเรียนและสังคมรอบด้านที่ต้องการจะให้เขาเป็น...เขาสอบแพทย์ได้ตามที่ทุกคนคาดหวัง ทำงานเป็นวิสัญญีแพทย์ มีครอบครัว และยังเขียนหนังสือไปด้วยในเวลาเดียวกัน เขาเป็นคนสาธารณะที่ดังจนฉุดไม่อยู่ แต่เวลาแห่งความสุขแม้กระทั่งเวลารับประทานอาหารของเขาก็หายไปด้วยเช่นกัน..

ในที่สุดเขาเลือกที่จะทำตามความฝันโดยมีภรรยาคู่ใจชื่อ “หย่าลี่” เป็นผู้ให้การสนับสนุน เขาบอกกับภรรยาว่า “หลังจากอายุ 36 ผมอยากมีความสุขกับสิ่งที่ผมรักและพรที่ผมปรารถนา”

ภรรยาของเขาอวยพรวันเกิดเขา และบอกกับเขาว่า “ถ้าอย่างนั้นพรุ่งนี้ คุณก็ไปยื่นใบลาออกสิ”

เขาสะดุ้งด้วยความตกใจและถามต่อว่า “คุณเห็นด้วยแล้วหรือ”

ภรรยาของเขาตอบว่า “ฉันว่าคุณเองก็พูดหลายครั้งแล้ว ตอนนี้ก็น่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม ฉันไม่อยากนั่งคุยกับคุณในเรื่องเดิมๆ จนกระทั่งแก่เฒ่า..ไม่ได้สงบสุขเสียที”

เขาก็ถามภรรยาต่อเพื่อให้เกิดความมั่นใจ “แต่คุณเป็นคนหาคำถามมาคัดค้านตั้งเยอะแยะไม่ใช่หรือ”

ภรรยาก็ตอบว่า “ฉันถามคำถามพวกนั้น ก็เพื่อเตือนสติคุณเท่านั้นเอง ในเมื่อคุณไตร่ตรองมันครบแล้ว ฉันก็ไม่มีคำถามอะไรอีก อันที่จริงฉันเองก็สนับสนุนให้คุณเขียนหนังสือตังแต่แรกอยู่แล้ว ไม่เคยคิดคัดค้านเสียหน่อย”

“ตั้งแต่แรก” เขาฉงน “ตั้งแต่เมื่อไร”

“หย่าลี่” หยุดคิดครู่หนึ่งแล้วตอบว่า “สิบปีที่แล้ว ตอนที่คุณได้รางวัลชมเชยแล้วเลี้ยงข้าวฉัน ฉันรับปากคุณว่าจะสนับสนุนให้คุณเขียนหนังสือ ไม่มีวันบ่นและไม่มีวันเสียใจ..ก็นับตั้งแต่นั้นแหละ”

ที่เหลือขอให้ท่านทั้งหลายไปอ่านกันต่อค่ะ เล่าหมดเดี๋ยวอ่านเองไม่สนุก ดูๆไปชีวิตของคุณหมอที่ผันตัวเองมาเป็นนักเขียน นอกจากมีความรัก ความฝัน และแรงบันดาลใจต่างๆแล้ว ยังจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้างและคนในครอบครัวอีกด้วย..

ขอให้พลังแห่งแรงบันดาลใจได้ก่อเกิดกับทุกท่านและผลักดันชีวิตให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าต่อไปค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 331833เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (113)

  • สวัสดีน้องซิลเวีย
  • มาเยี่ยมครับ
  • มีความสุขนะครับ

ขอบคุณบันทึกดีๆนี้นะคะน้องซิลเวีย

แรงบันดาลใจทำให้เราคิดอยากทำอะไรให้สำเร็จนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P นายก้ามกุ้ง

  • วันนี้อาจารย์มาพร้อมกุหลาบสวยๆอีกแล้ว..
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมน้องซิลเวียอยู่เสมอๆ
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์

ขอบคุณบันทึกดีๆนี้นะคะน้องซิลเวีย

แรงบันดาลใจทำให้เราคิดอยากทำอะไรให้สำเร็จนะคะ

  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ..
  • น้องซิลเวียเห็นพี่ๆที่อยู่ในวิชาชีพพยาบาลต่างก็มีวิธีการมากมายในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไข้ค่ะ..ช่างน่านับถือจริงๆ
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการทำงานและประสบความสำเร็จค่ะ

 

สวัสดีครับคุณน้องซิลเวีย

กำลังอ่านสนุก แล้วมาเจอประโยคนี้

"ที่เหลือขอให้ท่านทั้งหลายไปอ่านกันต่อค่ะ เล่าหมดเดี๋ยวอ่านเองไม่สนุก "

ใจร้ายเป็นเหมือนกันนะ แฮ... เดี๋ยวเก็บตังค์ไปซื้ออ่านเองก็ได้ ...อิ.อิ.

มารับข้อคิดดีๆ

เดี๋ยวนี้ สาวๆเขาอ่านหนังสือแบบนี้

กันเหรอคะ???

สวัสดีค่ะท่านพี่ทนาย P ชาวฝนแปดแดดสี่

กำลังอ่านสนุก แล้วมาเจอประโยคนี้

"ที่เหลือขอให้ท่านทั้งหลายไปอ่านกันต่อค่ะ เล่าหมดเดี๋ยวอ่านเองไม่สนุก "

ใจร้ายเป็นเหมือนกันนะ แฮ... เดี๋ยวเก็บตังค์ไปซื้ออ่านเองก็ได้ ...อิ.อิ.

  • คือวันก่อนน้องซิลเวียเล่าเกริ่นไว้ในอนุทินค่ะ แล้วพี่มะปรางP อยากให้เล่าแบบ review ดูว่าหนังสือออกมาแนวไหน..จะได้ตัดสินใจซื้อค่ะ
  • ซิลเวียก็เลยเล่าแบบค้างๆไว้..จะได้ไปซื้อหามาอ่านกันต่อ อิอิ
  • ขอบคุณพี่ทนายค่ะที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีค่ะอาจารย์ P ครู ป.1

 

มารับข้อคิดดีๆ

เดี๋ยวนี้ สาวๆเขาอ่านหนังสือแบบนี้

กันเหรอคะ???

  • อิอิ..อาจารย์ถามแบบนี้น้องซิลเวียก็บอกไม่ถูกค่ะ.. เพราะหนังสืออื่นนั้นอ่านได้ยกเว้นหนังสือเรียน ..ฮา..
  • อ่านสนุกค่ะอาจารย์.. วางไม่ลงชนิดที่ว่าไม่ต้องทานข้าวปลากันเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยม..

แรงบันดาลใจก่อเกิดได้ด้วยตัวเรา

บางครั้งก็อยู่ใกล้ จนไม่น่าเชื่อ

"ขอบคุณที่นำหนังสือดีๆ มาแนะนำครับ"

สวัสดีค่ะท่าน P What women want?

แรงบันดาลใจก่อเกิดได้ด้วยตัวเรา

บางครั้งก็อยู่ใกล้ จนไม่น่าเชื่อ

  • ค่ะแรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ..และเป็นแรงที่ปลุกใจให้เจ้าตัวมีความหวังที่จะทำอะไรบางอย่างให้ประสบความสำเร็จ
  • แรงบันดาลใจที่อยู่ใกล้...อันนี้ก็เกิดขึ้นมามากต่อมากแล้วเหมือนกัน..ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าตัวจะค้นหาเจอหรือไม่..
  • ขอบคุณค่ะที่ร่วมแบ่งปันความเห็น

พี่กอก็มีคน ๆ นึงเป็นแรงบันดาลใจด้วยน่ะค่ะ

ว้า....

เรื่องคนพิการ ทำให้นึกถึงวรรณกรรมเรื่องหนึ่งค่ะ

เฮเลน ตาบอด และหูหนวก แม่ของเธอได้หาครูมาสอนเธอ

ครูคนนี้สอนโดยให้เธอไปสัมผัสเชื่อมโยงกับวัตถุ เช่น คำว่า waterให้เธอยืนตรงหน้าก็อกน้ำ แล้วเปิดน้ำ ไหลผ่านมือของเธอ แล้วให้เธอรู้สึกถึงน้ำ โดยสัมผัส แล้วก็สอนอ่านอักษรเบรลค่ะ

จนเธอโตขึ้นมาก็ก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือคนพิการ

ฌธอบอกว่า คนพิการก็คือคนปกติค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กอ P สุดสายป่าน

พี่กอก็มีคน ๆ นึงเป็นแรงบันดาลใจด้วยน่ะค่ะ..ว้าว....

  • บุคคลสำคัญในชีวิต (significant Person) คือคนที่มีความหมาย..ที่สามารถก่อแรงบันดาลใจได้เหมือนกันค่ะ..
  • น้องซิลเวียดีใจด้วยค่ะพี่กอ (อย่าบอกว่าเป็นพ่อกับแม่ล่ะ..อิอิ)

 

สวัสดีค่ะท่าน P berger0123

เรื่องคนพิการ ทำให้นึกถึงวรรณกรรมเรื่องหนึ่งค่ะ

เฮเลน ตาบอด และหูหนวก แม่ของเธอได้หาครูมาสอนเธอ

ครูคนนี้สอนโดยให้เธอไปสัมผัสเชื่อมโยงกับวัตถุ เช่น คำว่า waterให้เธอยืนตรงหน้าก็อกน้ำ แล้วเปิดน้ำ ไหลผ่านมือของเธอ แล้วให้เธอรู้สึกถึงน้ำ โดยสัมผัส แล้วก็สอนอ่านอักษรเบรลค่ะ

จนเธอโตขึ้นมาก็ก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือคนพิการ

เธอบอกว่า คนพิการก็คือคนปกติค่ะ

  • ค่ะอาจารย์..สำหรับคนพิการมักมีแรงบันดาลใจที่พิเศษเสมอค่ะ
  • น้องซิลเวียเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า "คนสร้างคำ" ค่ะ
  • คำหนึ่งที่หนูสนใจคือคำว่า "Braille" หรือ "เบรลล์" ที่เป็นชื่อระบบการอ่านเขียนของคนตาบอด ที่ผลิตขึ้นโดย หลุยส์ เบรลล์ที่ตาบอดค่ะ
  • "เบรลล์"เข้าเรียนหนังสือพร้อมกับเด็กตาดี แต่เขาพบอุปสรรคอย่างมากเพราะไม่สามารถอ่านและเขียนเหมือนเด็กปกติได้
  • ด้วยความมุมานะเขาได้ฝึกอาชีพและหัดอ่านตัวอักษรโรมันที่พิมพ์นูน
  • และพัฒนาระบบจุดนูน 12 จุดแบ่ง 2 แถว มาเป็นระบบ 6 จุด 2 แถว แถวละ 3 จุด ซึ่งสร้างตัวอักษรและเครื่องหมายต่างๆได้ 64 แบบครอบคลุมตัวเลข คำย่อและโน้ตดนตรี
  • ตัวหนังสือของเบรลล์ช่วยให้ตาบอดได้เปิดประตูความรู้สู่โลกกว้างได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่มาร่วมแบ่งปัน..และร่วมสร้างแรงบันดาลใจ

ขอบคุณน้องซิลเวีย...ที่นำเรื่องราวของหนังสือดีๆมาเล่าให้ฟัง..."แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเราต้องหมั่นเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนา และปรับปรุงตนเอง"

สวัสดีค่ะอาจารย์ P noktalay

ขอบคุณน้องซิลเวีย...ที่นำเรื่องราวของหนังสือดีๆมาเล่าให้ฟัง..."แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเราต้องหมั่นเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนา และปรับปรุงตนเอง"

  • ตอนแรกไปเล่าในอนุทินค่ะ พอดีพี่มะปรางPต้องการให้ช่วย review เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้
  • น้องซิลเวียก็เอามาเล่าในบล็อกแทน เพราะชอบเล่ายาวค่ะอาจารย์
  • ถ้าไปเล่าในอนุทินเดี๋ยวกินเนื้อที่เยอะค่ะ..อิอิ
  • งั้นหนูว่าเรามาสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานกันเถอะค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ร่วมแบ่งปันความเห็น

 

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้พี่คิมมีโอกาสมาทักทายน้องซิลเวียร์ค่ะ
  • ขอขอบคุณกับการแนะนำหนังสือนะคะ
  • วันพรุ่งนี้มีแผนไปร้านหนังสือค่ะ เดือนละ ๑ ครั้ง
  • นอนหลับฝันดีนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P ครูคิม

  • วันนี้พี่คิมมีโอกาสมาทักทายน้องซิลเวียร์ค่ะ
  • ขอขอบคุณกับการแนะนำหนังสือนะคะ
  • วันพรุ่งนี้มีแผนไปร้านหนังสือค่ะ เดือนละ ๑ ครั้ง
  • นอนหลับฝันดีนะคะ
  • น้องซิลเวียไม่ค่อยมีหนังสือใหม่ๆเท่าไรค่ะอาจารย์ ไปร้านหนังสือก็นานๆครั้งค่ะ
  • ที่มีให้อ่านทุกวันนี้เพราะ roommate เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ค่ะ
  • จริงๆแล้ว..หนูก็ตั้งใจจะมีห้องสมุดเล็กๆเก็บหนังสือทุกประเภทที่หอพักเหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่แวะมาแบ่งปันความเห็นค่ะ
  • สวัสดีคะน้องซิลเวีย เป็นหนังสือที่น่าอ่านมากเลยค่ะ

    สนใจเรื่องแรงบันดาลใจค่ะ

    ขอบคุณที่จุดประกายให้พี่พอลล่านะคะ

    อ่านจากบันทึกน้องซิลเวีย พี่พอลล่าไม่ต้องซื้อแล้วค่ะ อิอิ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'

    เป็นหนังสือที่น่าอ่านมากเลยค่ะ

    สนใจเรื่องแรงบันดาลใจค่ะ

    ขอบคุณที่จุดประกายให้พี่พอลล่านะคะ

    อ่านจากบันทึกน้องซิลเวีย พี่พอลล่าไม่ต้องซื้อแล้วค่ะ อิอิ

    • หนูเล่าเฉพาะช่วงแรกๆค่ะพี่พอลล่า...แต่ตอนหลังๆอ่านสนุกมาก (ซึ่งหนูไม่ได้เล่า)
    • มีเหตุการณ์มากมายค่ะที่นายแพทย์ท่านนี้เล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานในโรงพยาบาลที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับคนไข้แต่ละประเภทค่ะ
    • อ่านไปอ่านมาเหมือนแพทย์ทั้งหลายในบ้านเรา ที่มีชีวิตวุ่นๆและชอบทำตัวครุ่นคิดในเรื่องต่างๆอยู่ตลอดเวลา..
    • มีอยู่ตอนนึงที่เขาบอกคนไข้ให้ไว้วางใจหมอดมยาว่า " โปรดฝากชีวิตของท่านให้เราได้มีโอกาสได้ดูแลเถอะ " จนพยาบาลพากันบอกว่า... เลี่ยนเหมือนละครน้ำเน่าค่ะ.. อิอิ
    • อ่านสนุกค่ะพี่พอลล่า...ลองดูค่ะ

    ขอบคุณคะน้องซิลเวีย พลังแรงใจ

    สวัสดีค่ะอาจารย์   P ประกาย~natachoei ที่~natadee

    ขอบคุณคะน้องซิลเวีย พลังแรงใจ

    • คือพออ่านไปอ่านมาหนูว่าคงมีใครอีกหลายคนเหมือนกันค่ะอาจารย์ที่เรียนอย่างนึงแต่มีความฝันอันยิ่งใหญ่อีกอย่างนึง
    • ตอนนี้หนูแนะนำใครต่อใครให้อ่านไปทั่วแล้วค่ะ
    • ปรากฎว่าพรุ่งนี้มีคนย้ายคณะ..ย้ายที่เรียนกันเป็นแถวเลยเนี่ย.. ก็น่ากลัวอยู่เหมือนกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ
    • สวัสดีครับ
    • มาด้วยความคิดถึงคะ
    • มาอ่านเรื่องดีๆที่น่าชื่นชมคะ

    สลามอาจารย์  P mena

  • มาด้วยความคิดถึงคะ
  • มาอ่านเรื่องดีๆที่น่าชื่นชมคะ
  • น้องซิลเวียดีใจมากค่ะที่อาจารย์แวะมาหา หวังว่าอาจารย์คงสุขสบายดีนะคะ
  • ชุกร็อนค่ะ
  • อ่านเพลินๆ จบซะแล้ว..หย่าหลี่  เป็นอย่างไรต่อ  คงต้องหามาอ่านบ้างแล้วล่ะค่ะ สวัสดีวันหยุดค่ะ..น้องซิลเวีย

    สวัสดีค่ะ

    • มาให้กำลังใจรายวันค่ะ
    • ขอเชิญไปเยี่ยมโรงเรียนดีบนดอยด้วยค่ะ
    • ช่วยประเมินให้คะแนนด้วยนะคะ
    • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/332122

    ขอบคุณมากครับ สำหรับการแนะนำหนังสือดีๆ

    คงต้องไปหามาอ่าน

    มานั่งอ่านแรงบันดาลใจของน้องซิลเวีย แล้วเกิดแรงบันดาลใจผุดขึ้นมา...ว่าต้องไปซื้อมาอ่านเองซะแว๊ว!!! ได้คู่ชีวิตดีดี แบบคุณหมอ ก็ดีนะ ช่วยให้สิ่งที่ตั้งใจเป็นจริง...เข้าใจ และสนับสนุน...น่ายกย่องดีแท้ๆ

    สวัสดีค่ะอาจารย์  P New.ครูบันเทิง

    อ่านเพลินๆ จบซะแล้ว..หย่าหลี่  เป็นอย่างไรต่อ  คงต้องหามาอ่านบ้างแล้วล่ะค่ะ สวัสดีวันหยุดค่ะ..น้องซิลเวีย

    • จริงๆแล้วหนูก็อยากจะเล่าต่อเหมือนกันค่ะอาจารย์ เพราะดูแล้วพอเล่าค้างๆทำให้รู้สึกคาใจยังไงๆก็ไม่รู้..อิอิ
    • แต่เกรงว่าถ้าหนูเล่าหมด..จะไม่มีใครไปซื้อหนังสือของเขา เพราะเล่าเฉไปอีกทางแหะๆๆ
    • เดี๋ยวยอดขายตกเพราะน้องซิลเวียค่ะ อาจารย์ ฮา...
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ครูคิม

    • วันนี้น้องซิลเวียเพิ่งได้แวะเข้ามาอ่านบล็อกในg2k ค่ะอาจารย์ (พอดีอ่านหนังสือสอบค่ะ)
    • เดี๋ยวจะแวะไปโหวตโรงเรียนดีบนดอยค่ะ รู้สึกว่าอ่านแล้วแต่ยังไม่ได้คอมเมนต์ไว้ค่ะอาจารย์
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

    ขอบคุณมากครับ สำหรับการแนะนำหนังสือดีๆ

    คงต้องไปหามาอ่าน

    • ตอนแรกน้องซิลเวียยืนอ่านในร้านหนังสือก่อนค่ะอาจารย์ แต่รู้สึกว่ายืนอ่านนานไปหน่อยแล้ว เกรงใจคนขายเลยต้องซื้อมาอ่านต่อที่หอพักค่ะ
    • อ่านสนุก (สนุกกว่าหนังสือที่จะสอบค่ะ) วางไม่ลงเลยค่ะ
    • แล้วมาเปรยๆไว้ในอนุทินค่ะ...พี่มะปรางอยากให้ช่วย review หนังสือเล่มนี้เพื่อจะได้มีข้อมูลตัดสินใจซื้อต่อไป
    • หนูก็เลยเอาสรุปลงในบล็อก สงสัยพี่มะปรางอ่านเสร็จคงจะเลิกซื้อไปเลย เพราะหนูสรุปจนผู้อ่านชักจะงง..ฮา ว่ามันเกิดแรงบันดาลใจตรงไหน
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่สนับสนุนว่าเป็นหนังสือดี อิอิ...ได้มาแล้วเสียงสนับสนุน 1 เสียง

    สวัสดีรอบสองค่ะน้องซิลเวีย

    - ครูนกไปซื้อมาแล้วค่ะ...อ่านสนุกจริงๆ แต่ยังอ่านไม่จบเพิ่งจะอ่านได้นพ.โหว เหวิน หย่ง..ได้รับการการเลื่อนตำแหน่งเป็นอาจารย์แพทย์

    -น่าจะเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนร.ม.ปลายได้เลยละค่ะ

    สวัสดีค่ะ P ป้าเหมียว

    มานั่งอ่านแรงบันดาลใจของน้องซิลเวีย แล้วเกิดแรงบันดาลใจผุดขึ้นมา...ว่าต้องไปซื้อมาอ่านเองซะแว๊ว!!! ได้คู่ชีวิตดีดี แบบคุณหมอ ก็ดีนะ ช่วยให้สิ่งที่ตั้งใจเป็นจริง...เข้าใจ และสนับสนุน...น่ายกย่องดีแท้ๆ

    • ค่ะอาจารย์ในบรรดาวิชาชีพที่หนูคลุกคลีอยู่ตอนนี้ วิชาชีพหมอมีอะไรที่ฮาน่ารักๆมากมายค่ะ
    • พวกเขานอกจากมีแรงบัลดาลใจในการเรียนและการทำงานที่เป็นเลิศแล้ว ยังมีอะไรๆอีกหลายมุมที่เป็นเลิศ ที่สังคมยังไม่เคยรู้จักมาก่อน
    • เป็นอะไรที่น่ารักดีค่ะป้าเหมียว
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์  P noktalay

    สวัสดีรอบสองค่ะน้องซิลเวีย

    - ครูนกไปซื้อมาแล้วค่ะ...อ่านสนุกจริงๆ แต่ยังอ่านไม่จบเพิ่งจะอ่านได้นพ.โหว เหวิน หย่ง..ได้รับการการเลื่อนตำแหน่งเป็นอาจารย์แพทย์

    -น่าจะเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนร.ม.ปลายได้เลยละค่ะ

    • ขอบคุณอาจารย์นกมากๆเลยค่ะ ที่มาช่วยสนับสนุนน้องซิลเวียอีกแรงค่ะ
    • เพราะหลังจากหนูอ่านจบและแนะนำลงไปในบล็อกแล้ว...หนูก็เกรงว่าคนอ่านจะติงว่า ไม่เห็นเหมือนที่หนูแนะนำเลย อิอิ ชักกลัวๆเหมือนกันค่ะ
    • ค่ะหนูคิดว่าน่าจะเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาได้เหมือนกันค่ะอาจารย์
    • ขอบคุณค่ะ

    ไม่มีเพลี้ยเลยพวกเราไปกันต่อดีฟ่า     ไปล่ะครับ

    สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย ..ได้แวะมาอ่านหนังสือดี ๆ กับน้องซิลเวียอีกแล้ว

    ขอบคุณนะคะที่มาแนะนำหนังสือดี ๆ ให้ ..

    สวัสดีค่ะพี่ P นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

    ไม่มีเพลี้ยเลยพวกเราไปกันต่อดีฟ่า     ไปล่ะครับ

    • กองทัพมดกลับไปแล้วเหรอ...นี่ค่ะเพลี้ยแป้งหลบอยู่แถวนี้เอง..

    สวัสดีจ้า น้องซิลเวีย

    "แรงบันดาลใจ อันเป็นพลังที่จับต้องไม่ได้...หากแต่ใช้มันเป็นสิ่งขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวไปข้างหน้าได้..." เห็นด้วยที่สุด

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P kaniya

    ขอบคุณนะคะที่มาแนะนำหนังสือดี ๆ ให้ ..

    ได้แวะมาอ่านหนังสือดี ๆ กับน้องซิลเวียอีกแล้ว

    • ค่ะอาจารย์เป็นหนังสือดี อ่านสนุก และเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้ดีจริงๆค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P nana งาน พสว.ศอ.8

    "แรงบันดาลใจ อันเป็นพลังที่จับต้องไม่ได้...หากแต่ใช้มันเป็นสิ่งขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวไปข้างหน้าได้..." เห็นด้วยที่สุด

    • ค่ะอาจารย์..เราจะเป็นอย่างที่เราคิด..ดังคำกล่าวที่ว่า..

    มาร์คัส ออเรลีอุส เขียนไว้ว่า ชีวิตของมนุษย์คือ สิ่งที่ความคิดของเขาสร้างขึ้น

    ราฟ วัลโด อีเมอร์สัน ก็ยืนยันว่า คนผู้หนึ่งคือ สิ่งที่เขาเฝ้าวนเวียนคิดอยู่ตลอดวัน

    • คนเราจึงเป็นในสิ่งที่เราตั้ง "โปรแกรม" เอาไว้ในสมองของเราเอง และคนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่บรรจุโปรแกรมเรื่องราวของความสำเร็จไว้ในสมองของเขา..นั่นเองค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

     

    ไปหาภาพมาจากไหนครับ

    เก่งมากๆเลยครับ นับถือๆ

    สวัสดีรอบที่สองค่ะท่านพี่ P นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

    ไปหาภาพมาจากไหนครับ

    • ภาพเพลี้ยแป้งได้มาจากอินเทอร์เน็ตค่ะ..เป็นภาพที่หาดูชัดได้ยากเหมือนกันค่ะ
    • เอามาแบบไม่ขออนุญาตแบบนี้ไม่รู้จะถูกฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ไหมเนี่ย..อิอิ..

    น้องซิลเวียคะ

    พี่เพิ่งมีเวลามาอ่านเอาอย่างละเอียด

    ถือได้ว่าอ่านแล้วเป็นหนังสือในดวงใจอีก 1 เล่ม เดี๋ยวต้องไปหามาอ่านแล้วค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ :)

    • สวัสดีคะ
    • มาส่งแรงบันดาลใจคะ

    สวัสดีค่ะพี่ P มะปรางเปรี้ยว

    พี่เพิ่งมีเวลามาอ่านเอาอย่างละเอียด

    ถือได้ว่าอ่านแล้วเป็นหนังสือในดวงใจอีก 1 เล่ม เดี๋ยวต้องไปหามาอ่านแล้วค่ะ

    • ค่ะพี่มะปราง...ถ้าซื้อแล้วโดนใจน้องซิลเวียขอพลอยปลื้มด้วยคนค่ะ แต่ถ้าไม่ถูกใจ..ก็ตัวใครตัวมันละกันนะคะ อิอิ..
    • มีเหตุผลไม่กี่ข้อค่ะที่น้องซิลเวียชอบหนังสือเล่มไหนแล้วไม่ซื้อคือ หนึ่ง..เพื่อนมีแล้ว (ค่อยอ่านของเพื่อนเอาก็ได้) สอง..ไม่มีตังค์ (อันนี้สำคัญค่ะ..แม้จะชอบเนื้อหาแค่ไหนก็ได้แต่ทำตาละห้อย.. เพราะไม่อาจซื้อได้)
    • ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาอ่านค่ะพี่..

    Salam อาจารย์ P mena

    มาส่งแรงบันดาลใจคะ

    • แรงบันดาลใจ..เกิดขึ้นจากบุคคลรายรอบตัวเราก็อาจเป็นได้ค่ะ
    • ชุกร็อนค่ะอาจารย์..มาบ่อยๆนะคะ น้องซิลเวียอยากคุยด้วยค่ะ..อิอิ

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pนาง นงนาท สนธิสุวรรณ

    • แค่อาจารย์แวะเข้ามาเยี่ยมชม..ก็ทำให้หนูมีความสุขมากแล้วค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ค่ะ

    ขอบคุณนะคะ^__^

    สวัสดีค่ะน้อง P ต้นเฟิร์น

    แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ค่ะ

    • ขอบคุณค่ะน้องต้นเฟิร์น...เป็นหนังสือดีเล่มหนึ่งที่น่าอ่านค่ะ..

     

    • สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย
    • แวะมาทักทายมาอ่านเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจ
      ยอดเยี่ยมมากค่ะ  มีการเกริ่นนำให้ผู้อ่านอยากติดตาม
      มีศิลปะในการนำเสนอได้ดี  ขอชื่นชมค่ะ
    • แรงบันดาลใจมีพลังมหัศจรรย์ในการเปลี่ยนแปลงมนุษย์ชนิดที่เราคาดไม่ถึง
      นะคะ
    • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ธรรมทิพย์ 

  • แวะมาทักทายมาอ่านเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจ
    ยอดเยี่ยมมากค่ะ  มีการเกริ่นนำให้ผู้อ่านอยากติดตาม
    มีศิลปะในการนำเสนอได้ดี  ขอชื่นชมค่ะ
  • แรงบันดาลใจมีพลังมหัศจรรย์ในการเปลี่ยนแปลงมนุษย์ชนิดที่เราคาดไม่ถึงนะคะ
  • น้องซิลเวียไม่เจออาจารย์หลายวันแล้วค่ะ..หวังว่าอาจารย์สุขสบายดี
  • หนังสือเล่มมี้นำเสนอวิธีคิดของตนเองในการเลือกเดินตามความฝัน..จากคุณหมอมาสู่นักเขียนชั้นแนวหน้าของไต้หวัน..
  • ในวัยเด็กเขาฝันอยากจะเป็นคุณหมอ นักเขียน และนักกีฬาเบสบอลทีมชาติไปพร้อมๆ กัน แต่ปรากฏว่าในตอนนี้ความฝันทั้งสามอย่างนั้นสำเร็จเพียงแค่สองอย่างเท่านั้น นั่นก็คือ การเป็นคุณหมอ และนักเขียน..
  • และจากความฝันที่มี เขาก็ไม่ลังเลที่จะทำให้ฝันนั้นกลายเป็นจริง เพราะเมื่อเขาเรียนจบ และเริ่มต้นอาชีพแพทย์ด้วยการเป็นวิสัญญีแพทย์ ที่โรงพยาบาล Wan Fang Hospital นั้น
  • ในขณะเดียวกันก็เริ่มใช้เวลาว่างจากงานทำงานเขียนควบคู่กันไปด้วย โดยงานเขียนเล่มแรกของเขาที่ได้ตีพิมพ์นั้นเป็นหนังสือเกี่ยวกับความรักของ วัยรุ่นที่เขาได้พบเห็นมาในระหว่างเรียนแพทย์ ส่วนเล่มต่อมาก็คือ หนังสือที่นำเสนอเรื่องราวที่เขาได้พบเจอมาในระหว่างที่เป็นแพทย์ฝึกหัด...
  • เพียงแค่หนังสือเล่มแรกเขาก็ขายได้กว่า 1 หมื่นเล่ม จากนั้นเขาก็ทำงานเขียนควบคู่ไปกับการเป็นวิสัญญีแพทย์ อยู่ประมาณ 13 ปี จากนั้นเขาก็ลาออกจากการเป็นแพทย์ และหันมาเป็นนักเขียนอาชีพแบบเต็มตัวจวบจนถึงปัจจุบันค่ะอาจารย์..
  • ขอบคุณค่ะ
  • แวะมาบอกว่าสุดยอดค่ะ ทั้งแนวทางการนำเสนอ

    และหนังสือเล่มนี้ พี่ครูต้อยอาศัยยืนอ่านค่ะ

    วันอาทิตย์นี้จะไปยืนอ่านต่อ อิอิ

    เพราะจะไปตามหนังสือวิชาการที่ฝากทางร้านให้หาให้ด้วยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P krutoiting

    แวะมาบอกว่าสุดยอดค่ะ ทั้งแนวทางการนำเสนอ

    และหนังสือเล่มนี้ พี่ครูต้อยอาศัยยืนอ่านค่ะ

    วันอาทิตย์นี้จะไปยืนอ่านต่อ อิอิ

    เพราะจะไปตามหนังสือวิชาการที่ฝากทางร้านให้หาให้ด้วยค่ะ

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์..ที่แวะมาช่วยน้องซิลเวียเพื่อยืนยันหนังสือเล่มนี้ค่ะ
    • น้องซิลเวียหวังว่าเป็นข้อมูลให้พี่มะปรางP มะปรางเปรี้ยว ได้มากพอที่จะตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ต่อไปค่ะ..
    • เพราะอย่างน้อยก็มีผู้อ่านเช่น อาจารย์นก P noktalay และอาจารย์ต้อย P krutoiting ได้มาช่วยกันยืนยันแล้วว่าเป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่งค่ะ..
    • ขอบคุณอาจารย์ P krutoiting มากๆค่ะ

    สวัสดีครับ น้องซิลเวีย

    • ขอบคุณมากที่แวะไปเยี่ยม
    • มนุษย์เราใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าวเสมอแหละครับ
    • โชคดีมีสุขนะครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์จ่อย P JOY

    มนุษย์เราใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าวเสมอแหละครับ

    • ค่ะอาจารย์น่าจะคล้ายๆกับแนวคิดนี้คือ..

    ความสำเร็จเป็นผลของ เจตคติ เจตคติคือ นิสัยการคิด นิสัยไม่ใช่สัญชาตญาณ หากแต่เป็นปฏิกิริยาที่เกิดจากการทำซ้ำ ดังนั้น การคิดดี พูดดี ทำดี ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจะกลายเป็นนิสัยที่ดี ซึ่งเป็นนิสัยแห่งความสำเร็จ นักคิดผู้ยิ่งใหญ่ล้วนคิดตรงกันในประเด็นที่ว่า เราจะเป็นอย่างที่เราคิด .. (โดย วัฒนา สุนทรธัย)

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเสริมเนื้อหาค่ะ
  •  

    ขอบคุณสำหรับหนังสือแนะนำดีๆค่ะ ไว้จะหามาอ่าน

    สวัสดีค่ะพี P Orn

    ขอบคุณสำหรับหนังสือแนะนำดีๆค่ะ ไว้จะหามาอ่าน

    • ค่ะพี่อรลองอ่านดูค่ะ เผื่อว่าชอบแนวการเขียนแบบนี้ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

    สนับสนุนประโยชน์นี้ค่ะ

     

    แรงบันดาลใจ เป็นแรงเสมือนดั่งไฟที่ลุกโชติช่วงอยู่ในห้วงของดวงใจ แรงโหมที่จะช่วยจุดและก่อประกายแห่งความหวังให้กับมวลมนุษยชาติเพื่อให้ประกอบกิจการงานที่มุ่งหวังได้สำเร็จลุล่วงลงด้วยดี...

     

    หากมนุษย์อยู่โดยปราศจากแรงบันดาลใจแล้ว ชีวิตก็ไร้คุณค่า เหมือนหายใจทิ้งไปวันๆ

    ขอบคุณมากๆ ที่แนะนำหนังสือน่าอ่าน ครูใจดีชอบอ่านหนังสือ  คงต้องไปหาซื้อมาอ่านบ้างแล้วล่ะ..

    ขอให้มีความสุขในเทศกาลวาเลนไทน์นะคะ

     

     

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P บุษรา

    • น้องซิลเวียเพิ่งเลิกเรียนสำหรับวันนี้ค่ะอาจารย์..น้านก...ไม่ค่อยเจออาจารย์ในช่วงนี้ หวังว่าอาจารย์คงสุขสบายดีนะคะ
    • ไม่ทราบว่าอากาศแถวพะโต๊ะช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ
    • น้านกอย่าหักโหมทำงานหนักนะคะ..พักผ่อนและดูแลสุขภาพด้วยค่ะ
    • น้องซิลเวียแอบเป็นห่วงค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมหนูอยู่เสมอๆ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ครูใจดี

    หากมนุษย์อยู่โดยปราศจากแรงบันดาลใจแล้ว ชีวิตก็ไร้คุณค่า เหมือนหายใจทิ้งไปวันๆ

    ขอบคุณมากๆ ที่แนะนำหนังสือน่าอ่าน ครูใจดีชอบอ่านหนังสือ  คงต้องไปหาซื้อมาอ่านบ้างแล้วล่ะ..

    • ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะที่ช่วยเสริมและเติมเต็มในเรื่องของแรงบันดาลใจ..ให้งานบันทึกนี้ดูความหมายมากขึ้นค่ะ
    • และหนูอยากบอกอาจารย์ว่า..รูปใหม่ของอาจารย์อันนี้ดูสดใสมากๆเลยค่ะ..

    สวีสดีครับ น้องซิลเวีย

    • ครูจ่อยมารับรู้เรื่องราว ได้รับข้อคิดเตือนใจมากมาย
    • "คนไม่มีความหวัง ไม่ต่างอะไรกับคนที่ตายแล้ว"
    • โชคดีกับเดือนแห่งความรักและตลอดไปนะครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P JOY

  • ครูจ่อยมารับรู้เรื่องราว ได้รับข้อคิดเตือนใจมากมาย
  • "คนไม่มีความหวัง ไม่ต่างอะไรกับคนที่ตายแล้ว"
  • โชคดีกับเดือนแห่งความรักและตลอดไปนะครับ
    • ขอบคุณอาจารย์จ่อยค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนเสมอๆค่ะ
    • หนังสือน่าสนใจมาก ครูต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ มิใช่ไปหยุดยั้ง..(ฮา)
    • ขอบคุณเรื่องราวข้อดิดดีๆนี้ครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

    หนังสือน่าสนใจมาก ครูต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ มิใช่ไปหยุดยั้ง..(ฮา)

    • แต่เกือบทุกๆบันทึกที่น้องซิลเวียได้อ่านในบันทึกของอาจารย์ พบว่ามีแต่แรงบันดาลใจดีๆที่อาจารย์มอบให้ศิษย์มาตลอดค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    ครับ เราต้องสร้างแรงบันดาลใจ ในเวลาที่ใจมันอ่อนไหว

    สลามท่าน P เบดูอิน

    ครับ เราต้องสร้างแรงบันดาลใจ ในเวลาที่ใจมันอ่อนไหว

    • ค่ะอาจารย์..แรงบันดาลใจบังเกิดในจิตใจที่ศรัทธาอย่างมั่นคงค่ะ
    • ชุกร็อนค่ะ

    แรงบันดาลใจคือการมีศรัทธาที่มั่นคง ยืดอกให้ตรง สูดลมหายใจเข้าปอดให้เต็มที่และก้าวเดินต่อไปนั่นเอง

    สลามครับ ช่วยฝากอีเมล์ ไปที่อีเมล์ผมด้วยครับ

    สวัสดีค่ะท่าน P Suwannee Nalin

    แรงบันดาลใจคือการมีศรัทธาที่มั่นคง ยืดอกให้ตรง สูดลมหายใจเข้าปอดให้เต็มที่และก้าวเดินต่อไปนั่นเอง

    • ขอบคุณค่ะสำหรับการเติมเต็มความหมายของแรงบันดาลใจค่ะ

    Waalaikumusalam อาจารย์ P เบดูอิน

    ช่วยฝากอีเมล์ ไปที่อีเมล์ผมด้วยครับ

    • อาจารย์เบดูอินมีข้อมูลข่าวสารอะไร มาบอกกล่าวไว้ในบล็อกได้เลยค่ะ เพราะเข้ามาเกือบทุกวัน อินชาอัลลอฮฺ
    • ส่วนอีเมล์น้องซิลเวียไม่ค่อยเข้าไปอ่านค่ะ เลยเกรงว่าจะไม่ up date ค่ะอาจารย์
    • ชุกร็อน

    อ่านแล้วชอบมากเลยครับน้องซิลเวีย

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P New.ครูบันเทิง

    • อาจารย์แวะมาตอนไหนคะนี่ น้องซิลเวียเพิ่งมาเห็นค่ะ
    • ขอให้อาจารย์มีความสุขกันทั้งครอบครัวค่ะ..คิดถึงน้องไอซ์จังเลย...
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะป้าเหมียว P ป้าเหมียว

    • โอ้ะโอ...ป้าเหมียวมาเยี่ยม น้องซิลเวียไม่ทันเห็นค่ะ
    • เดี๋ยวจะแวะไปหาหลังเลิกเรียนวิชาสัมมนา ช่วงเย็นๆค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเรียกชื่อ ...อิอิ

    สวัสดีค่ะ ท่าน P Jittasak Jit Jitnukul

    อ่านแล้วชอบมากเลยครับน้องซิลเวีย

    • ค่ะรู้สึกว่าใครๆที่ได้อ่านต่างก็ชอบกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สุขสันต์วันตรุษจีนจ้า   ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดใช้

    ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้  for u  Happy  Valentine  Day

    สวัสดีค่ะอาจารย์PKRUPOM

    • น้องซิลเวียไม่เจออาจารย์นานมากแล้วค่ะ หวังว่าคงสุขสบายดีค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมหนูเสมอๆค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่กอ P สุดสายป่าน

    • ช่วงนี้พี่กอยังอยู่ที่กทม หรือว่าเที่ยวอยู่แถวไหนเอ่ย
    • เพราะน้องซิลเวียไม่ค่อยเจอพี่กอนานแล้วเหมือนกัน..คิดถึงน่ะค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาส่งความรักและความสุขให้น้องซิลเวีย สาวน้อยช่างคิด

    ระลึกถึงค่ะ

    (^___^)

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P คนไม่มีราก

    แวะมาส่งความรักและความสุขให้น้องซิลเวีย สาวน้อยช่างคิด

    • หนูรักอาจารย์ทุกวันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมหนูเสมอๆค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

    • ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่แวะมาเยี่ยม เชิญทานขนมอร่อยๆก่อนค่ะ

    สวัสดีจ๊ะ น้องซิลเวีย ขอมอบกุหลาบให้สำหรับวัยสดใสนะจ๊ะ มีความสุขกับการเรียน

    ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สุขสันต์วันตรุษจีนปีขาล

    สวัสดีค่ะอาจารย์ Pครูแป๋ม

    • เช้านี้น้องซิลเวียดื่มน้ำแครอทเข้มข้นเพื่อล้างพิษในร่างกายอร่อยมากค่ะ
    • แต่ที่อาจารย์เอามาให้นี้ น่าจะเป็นน้ำสตรอเบอรี่..ส่งเสริมสุขภาพดีแท้ เก็บไว้ดื่มยามเที่ยงน่าสดชื่นขึ้นได้ไม่น้อยค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pnana งาน พสว.ศอ.8

    • ช่วงนี้เรียนด้วยสอบด้วย ก็สนุกไปอีกแบบค่ะอาจารย์
    • ขอให้อาจารย์มีความสุขทุกๆวันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ผศ.ดร. เมธา สุพงษ์

    • ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่แวะมาเยี่ยม ขอให้อาจารย์มีความสุขในทุกๆวันค่ะ

    หนังสือน่าสนใจมาก คิดว่าจะได้พบกันที่ยโสธร อดเลย...

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ขจิต ฝอยทอง

    หนังสือน่าสนใจมาก คิดว่าจะได้พบกันที่ยโสธร อดเลย...

    • งานที่ยโสธรหนูคิดว่าเป็นงานรวมพลคนโกทูโนว์จริงๆเลยค่ะอาจารย์...แต่หนูยังสอบไม่เสร็จเลยแม้กระทั่งตอนนี้ค่ะ
    • อาจารย์เดินทางบ่อย น้องซิลเวียขอให้ปลอดภัยทุกเส้นทางค่ะ

    ขอให้โชคดีในการสอบ คงมีโอกาสได้พบกันครับ...

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ขจิต ฝอยทอง

    ขอให้โชคดีในการสอบ คงมีโอกาสได้พบกันครับ...

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ ตอนนี้หนูอ่านทบทวนเนื้อหาที่เหลืออีกไม่กี่วิชาค่ะ สำหรับบางวิชาก็ติวกันเป็นกลุ่มค่ะอาจารย์
    • อยากสอบให้เสร็จเรียบร้อย จะได้มีเวลาทำกิจกรรมอื่นๆบ้างค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์สำหรับคำอวยพรในวันนี้

    จะไปหามาอ่านน่ะครับ น้องซิลเวียสบายดีน่ะครับ

    หาซื้อได้ที่ไหนครับ

    ไปร้านหนังสือก็บ่อยแต่ไม่เห็นเตะตาเลยครับ

    ขอบพระคุณเรื่องราวดีดีที่แบ่งปันนะครับ...

    น่าสนใจค่ะ น้องซิลเวีย

    ต้องหาอ่านแล้วค่ะ

    สบายดีไหมค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่P นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

    จะไปหามาอ่านน่ะครับ น้องซิลเวียสบายดีน่ะครับ

    • ค่ะพี่น้องซิลเวียสบายดี ช่วงนี้อ่านหนังสือสอบค่ะ แต่ก็แวะเข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆในg2k อย่างน้อยวันละหนึ่งครั้งค่ะ
    • หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วได้เห็นถึงแรงบันดาลใจในชีวิตของแพทย์ท่านหนึ่งที่ผันตัวเองมาเป็นนักเขียนด้วยใจรักค่ะ อ่านไปก็ศึกษาวิธีคิดไป ดูมุมมองความสุขในชีวิตที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมาค่ะ
    • ขอให้มีความสุขในวันหยุดนี้ค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่PPhornphon

    หาซื้อได้ที่ไหนครับ

    ไปร้านหนังสือก็บ่อยแต่ไม่เห็นเตะตาเลยครับ

    ขอบพระคุณเรื่องราวดีดีที่แบ่งปันนะครับ...

    • ตอนนี้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯยังมีขายค่ะพี่ แต่ตอนที่น้องซิลเวียซื้อตอนนั้นได้มาจากร้านซีเอ็ดค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์P berger0123

    น่าสนใจค่ะ น้องซิลเวีย

    ต้องหาอ่านแล้วค่ะ

    สบายดีไหมค่ะ

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ หนูสุขสบายดี ตอนนี้อ่านหนังสือสอบปลายภาคค่ะ แต่ก็แวะเข้ามาใน g2k เป็นช่วงๆค่ะ
    • ขอให้อาจารย์มีความสุขในวันหยุดนี้ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

    ชอบอ่านหนังสือแนวนี้เช่นกันค่ะ หนังสือไต้หวัน ก็เคยอ่านเรื่อง ขอทานไล่ต้งจิ้น

    ดอกอะไรเอ่ย...ตะไคร้หอม

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์แดงPแดง

    ชอบอ่านหนังสือแนวนี้เช่นกันค่ะ หนังสือไต้หวัน ก็เคยอ่านเรื่อง ขอทานไล่ต้งจิ้น

    • ได้คอนักอ่านแบบอาจารย์แดงมาเพิ่มอีกคน คงคุยกันได้สนุกมากขึ้นค่ะ
    • วันนี้อยู่เวรบ่ายหรือว่าเป็นวันหยุดคะ..ไม่ได้เจออาจารย์มาพอสมควรหวังว่าอาจารย์คงสุขสบายดีค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ สำหรับภาพดอกไม้สวยๆ และสมุนไพรที่มีประโยชน์

    สวัสดีน้องซิลเวีย กำลังสอบหรือ อย่านอนดึกล่ะ ขอให้สอบได้คะแนนในแต่ละวิชามากๆนะคะ เอาใจช่วย สู้ๆ ค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pมนัสนันท์

    สวัสดีน้องซิลเวีย กำลังสอบหรือ อย่านอนดึกล่ะ ขอให้สอบได้คะแนนในแต่ละวิชามากๆนะคะ เอาใจช่วย สู้ๆ ค่ะ

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์..สำหรับกำลังใจที่แวะเวียนมาหาน้องซิลเวียเสมอๆค่ะ
    • ตอนนี้..สอบเกือบจะใกล้เสร็จแล้วค่ะอาจารย์ พอที่จะรู้สึกโล่งๆได้บ้างแล้วค่ะ..
    • ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆค่ะ

    สวัสดีคะ

    มาเติมแรงบันดาลใจก่อนนอนคะ

    พรุ่งนี้จะได้มีแรงผลักดัน

    ในการทำงานท่ามกลางปัญหา

    ....นอนหลับฝันดีนะคะ....

    สวัสดีค่ะอาจารย์ Pปีตานามาจิตต์

    มาเติมแรงบันดาลใจก่อนนอนคะ

    พรุ่งนี้จะได้มีแรงผลักดัน

    ในการทำงานท่ามกลางปัญหา

    ....นอนหลับฝันดีนะคะ....

    • น้องซิลเวียหลับดีเลยค่ะเมื่อคืน..วันนี้ก็เลยมีพลังมานั่งทำงานที่คั่งค้างหลังสัปดาห์สอบค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมโลกใบเล็กค่ะ

    หนังสือน่าอ่านนะครับ

    สวัสดีค่ะท่าน Pเปเป้

    หนังสือน่าอ่านนะครับ

    • ค่ะ..ลองอ่านดูค่ะ เป็นหนังสือที่ช่วยให้เราค้นหาตัวเองในการทำตามสิ่งที่ฝันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านค่ะ

    สมัยนี้อะไรๆก็ขั้นเทพ....น่าศึกษา

    พี่เข้าใจว่า คำว่าขั้นเทพ คงหมายถึง คนอัจฉริยะทางปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ในทันทีทันใดนั่นเอง

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะครูจิ๋ว P ภัทรานิษฐ์

    สมัยนี้อะไรๆก็ขั้นเทพ....น่าศึกษา

    พี่เข้าใจว่า คำว่าขั้นเทพ คงหมายถึง คนอัจฉริยะทางปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ในทันทีทันใดนั่นเอง

    • ค่ะอาจารย์..อะไรที่สุดยอดมากๆ เก่งมากๆ เยี่ยมมากๆ เค้าจะใช้ขั้นเทพกันค่ะ
    • แต่บางครั้งก็นำไปใช้ในความหมายเชิงลบก็มีค่ะ เช่น ขี้เกียจขั้นเทพ ฟังดูแปร่งๆดีค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยม

    สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย นักเดินทางตัวน้อย

    เป็นไงบ้างคะ กลับจากไต้หวันหรือยัง จะรอชมอ่าน เก็บตกชมบรรยากาศนะคะ

    อยากเห็นกิจกรรมของนักศึกษารุ่นใหม่ และวิถีบ้านเมืองผ่านมุมมองเด็กวิทย์บ้างค่ะ

    ได้ไปทัศนศึกษาเมืองใด รอบเกาะจรดเหนือใต้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว

    สุขสันต์วันดีๆ วันนี้ เดินทางปลอดภัยและเพลิดเพลินกับทุกเส้นทาง ขอบคุณค่ะ :)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท