มาลองทำ"น้ำมันมะพร้าว" กันดีกว่า.... ครับ!!!!!!


น้ำมันมะพร้าว....ทำง่าย ๆ ครับ....

                     -สวัสดีครับ.....วันหยุดยาวนี้...มีเรื่องราวอะไร ดี ดี เกิดขึ้นตั้งหลายอย่างเลยครับ.......เอาเป็นว่า....ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังในบันทึกต่อ ๆ ไป....ละกันนะครับ....แต่ว่าวันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของ "น้ำมันมะพร้าว" กันก่อนครับ...ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกก่อนว่าวันหยุดที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเยี่ยม "คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว" มาน่ะครับ.....ได้พูดคุยและได้รับคำแนะนำเรื่องการทำ "น้ำมันมะพร้าว" เมื่อได้รับคำแนะนำแล้ว...ก็เลยได้กลับไปลองทำดู....วันนี้จึงนำมาให้ท่านได้ชมและร่วม "ฝึกทำน้ำมันมะพร้าว" ไปพร้อม ๆ กันครับ.....

1.ไปเยี่ยม"คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว" เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม  ที่ผ่านมาครับ..... ได้รับคำแนะนำเรื่องการทำ"น้ำมันมะพร้าว" และความรู้ต่าง ๆ อีกมากมายเลยครับ  แต่ที่ต้องลองทำก็คือ "การทำน้ำมันมะพร้าว"แบบ ง่าย ๆ น่ะครับ...ตามมาดูกันวิธีทำกันดีกว่า...ครับ...

2.นำหัวกะทิที่ซื้อมาผสมกับน้ำอุ่น ๆ ประมาณ 1/1 แล้วก็ เทใส่ถ้วยได้เลยครับ......

3.ปิดฝาด้วย"จาน".....ที่หาได้ในครัว....แล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10-12 ชั่วโมงครับ  (วันที่ผมทำ เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00- ประมาณ 20.00 น. น่ะครับ)ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงก็เริ่มเห็นว่ามันเริ่มแยกชั้นแล้ว...หละครับ....

4.หลังจาก ตั้งทิ้งไว้แล้วก็ได้เวลา ตักน้ำมันมะพร้าวแล้วครับ......จะเห็นว่ามีน้ำมันใสๆ ลอยอยู่...งานนี้ "มือใหม่" ก็เลยต้องค่อย ๆ ตักครับ....

5.ได้น้ำมันแล้วก็นำไปกรองผ่านผ้าขาวบาง....ก็ได้น้ำมันใส ๆ แล้วเห็นรึยังคร๊าบ!!!!!!เมื่อกรองเสร็จแล้วก็นำไปตั้งไฟเพื่อไล่เอาน้ำที่ปนในน้ำมันออกให้หมด (ข้อระวังก็คือห้ามนำน้ำมันมะพร้าวที่กรองแล้วไปตั้งโดยตรงกับไฟนะครับ...ให้นำน้ำมันไปทำเหมือน การตุ๋นไข่" คือตั้งในรังถึง ใช้ไอน้ำเป็นตัวให้ความร้อนน่ะครับ) ส่วนกากของกะทิที่เหลือจากการกรองก็เอาไป "เคี่ยว" ไฟอ่อน ๆ ก็จะได้น้ำมันมะพร้าว...แบบ "สกัดร้อน" ด้วยครับ.....

6.หลังจากตั้งไฟเสร็จแล้ว ก็จะได้น้ำมันมะพร้าวใส ๆ และก็หอม ๆ แล้วหละครับ.....ในขวดเป็นน้ำมันมะพร้าวที่ได้จาก"การสกัดเย็น" ส่วนในถ้วยจะได้น้ำมันมะพร้าวแบบ"สกัดร้อน"น่ะครับ....

ข้อมูลเรื่องน้ำมันมะพร้าว.....ยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกมากมาย.....คงจะต้องขอคำแนะนำจาก "พี่กานดา" ในโอกาสต่อ ๆ ไปแล้วหละครับ......สำหรับ...วันนี้.....ขอส่งการบ้านการทำ"น้ำมันมะพร้าว" ให้พี่กานดาตรวจก่อนก็แล้วกันนะครับ....

                                                                                          สวัสดี.....ครับ

                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                          16/08/2553

ปล....งานนี้จะต้องขอขอบคุณ....1.พี่กานดาที่ได้ให้คำแนะนำ...

                                             2.ทีมงานที่"น่ารัก"ของผมด้วย...ครับ..

หมายเลขบันทึก: 385338เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ  โชคดีจังได้ไปเยี่ยมคุณกานดา  และได้ความรู้การทำน้ำมันมะพร้าวมาแบ่งปัน  ผมได้ความรู้ใหม่เรื่องน้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็น  วันหลังจะลองทำดูบ้าง    แต่จะติดตามคุณแบ่งปันในตอนต่อไปด้วยครับ  สมแล้วครับที่เรียกตัวเองว่าเพ็ชรน้ำหนึ่ง  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

คงจะต้องหันมาสนใจน้ำมันมะพร้าวบ้างแล้ว

ใครๆก็สนใจกันจัง เห็นว่ามีประโยชน์มากๆ

วันศุกร์นี้จะมีงาน "มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว"

มีบัตรเชิญด้วย แต่คงไม่มีโอกาสจะไป

ขอบคุณค่ะ..ดีใจด้วยที่ทำเองได้ปริมาณน้ำมันมะพร้าวมากมาย..สรรพคุณมหัศจรรย์จริงๆค่ะ..ทั้งรับประทานและทาถู..ขอชื่นชม คุณดา ที่เผยแพร่แก่กัลยาณมิตรด้วยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

         การบ้านได้คะแนน เต็มค่ะ ขั้นตอน การอธิบาย รายละเอียด พร้อมภาพสวยงาม ชัดเจน  (พี่ดาชมถ้วยกะทิแล้วอยากทานขนมเลยค่ะ) ผู้ที่เข้ามาชม ก็ไปทำได้เลย และ เผยแพร่บอกต่อได้อีก  ทุกคนจะได้ทำเองใช้เองเพื่อสุขภาพ    พี่ดาชมแล้ว  ดีใจค่ะ และชื่นชม ในการสนใจ ตั้งใจ ทำทันที ของคุณเพชรน้ำหนึ่งและทีมงานที่น่ารักนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ  

       มีการบ้านต่อนะคะ  เมื่อใช้น้ำมันมะพร้าว แล้ว เตรียมส่งการบ้าน...ประสบการณ์ ให้พี่ดาทราบนะคะ จะได้นำไปลงหนังสือ กัลปพฤกษ์ ของชมรม ฯ เพื่อผู้อ่านได้ ทราบผลการใช้ ได้ใช้บ้างนะคะ

                 

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านดิฉันคุณยายก็ทำน้ำมันมะพร้าวแต่ยายจะเอามาผสมกับสมุนไพรหลายๆชนิดเพื่อที่จะเอาน้ำมันมะพร้าวนั้น

มาทำเป็นยาทาเพื่อกระจายเส้น แก้ฟกช้ำ แก้เคล็ดขัดยอกต่างๆค่ะ

-สวัสดีครับคุณธนา,ครู ป.1,คุณนงนาท,พี่กานดา,คุณปิยดา

-ยินดีกับคุณ ธนา..... ที่ได้รับรู้เรื่องราวของการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จากบันทึกของผมครับ

-ครู ป.1 คงจะต้องลองหาเวลาไปเที่ยวงาน..."มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว"..แล้วหละครับ.....น่าสนใจ......อยากไปบ้างน่ะครับ....

-คุณ นงนาทครับ......ตอนนี้ผมกำลังทดลองใช้และดูสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวครับ......ทั้งรับประทาน......และทาถูๆ.......ได้ผลแล้วจะแจ้งให้ทราบครับ

-พี่กานดา ให้...คะแนนเต็ม........แต่ต้องรายงานผลการใช้อีก......ตอนนี้กำลังทดลองใช้....ได้ผลแล้วจะรายงานให้ทราบนะครับ...

-คุณปิยดา....ครับ...เรื่องการนำน้ำมันมะพร้าวไปผสมกับสมุนไพรอื่น ๆ พี่กานดาก็แนะนำมาให้ผสมสมุนไพรหลายชนิดเหมือนกัน...แล้วผมจะลองผสม/ใช้ดูละกันครับ...

-ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยม/ชม นะคร๊าบ!!!!!!!

  • ทำครั้งแรกก็ได้น้ำมันใสแล้ว เก่งจัง ค่ะ
  • คุณพรรณีทำหลายรอบ ยังไม่ดีเลย ค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

ตามมาจากบันทึกของพี่ดา  ยินดีมากค่ะ ที่คุณเพชรน้ำหนึ่งได้พบกับพี่กานดา  พี่กานดาน่ารักอัธยาศรัยดีมาก  มีความรู้เรื่องน้ำมันมะพร้าวอย่างลึกซึ้ง

คุณเพชรน้ำหนึ่งเยี่ยมมากเลยค่ะ  ทำน้ำมันมะพร้าวใช้ด้วย.... อยากทำบ้างค่ะ... ต้องหาโอกาสให้ค่ะ  เห็นแบบอย่างที่ดีอย่างนี้แล้ว คงยอมกันไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ

ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณเพชรตามมากับครูใจดีที่พี่กานดาแนะนำมาชมการทำน้ำมันมะพร้าวค่ะ ทำได้ดีจังเลยสมกับที่ได้คะแนนเต็มนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

-สวัสดีครับคุณพรรณี,ครูใจดี,คุณRinda

-การทำน้ำมันมะพร้าวครั้งแรกของผมถือว่าประสบผลสำเร็จ(ตามความประสงค์)ครับ....

-พี่กานดาแนะนำว่าหากทิ้งไว้ให้นานอีกนิดหนึ่งก็จะสามารถได้น้ำมันเพิ้มขึ้น และควรดูสภาพอากาศด้วย..น่ะครับ

-ยินดีที่ได้พบกับพี่กานดา....และได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวหลาย ๆ อย่าง.....ครับ

-และที่สำคัญ......ได้ชิม "พุทราจีนสด ๆ" ด้วยหละครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมเรื่องน้ำมันมะพร้าวนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท