เล่าเรื่องระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๒


ผมขึ้นไปมอบแจกันดอกไม้แต่นึกไม่ออกว่าจะแสดงความดีใจหรือเสียใจสำหรับวันนี้ คงเหมือนกับทุกท่านที่มากันมาด้วยความรัก และน่าจะเป็นรักจริง เพราะปริมาณคนก็ไม่มากเหมือนวันมารับตำแหน่ง

    
 

๑๗  ตุลาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

 วันจันทร์ที่ ๑๒  ตุลาคม  ๒๕๕๒  ถึงสำนักงานเกือบ ๐๘.๓๐ น. ทราบว่ามีการประชุม อ.ก.ค.ศ. เขต เวลา ๐๙.๐๐ น. ต้องใช้วิชาดำน้ำกันแล้วสำหรับวันนี้ เป็นเลขานุการที่แย่มาก ยังไม่ได้อ่านระเบียบวาระการประชุมมาเลยแม้แต่ตัวเดียว เพราะเพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ขึ้นห้องทำงาน แต่กฎหมายเขาไม่ได้ยกเว้นให้ นั่งเก้าอี้ก็มีหน้าที่ตามมา  ขึ้นอาคารชั้น ๒ เลี้ยวซ้ายเดินไปสุดมุมตึกก็พบห้องประชุมเล็ก สถานที่ประชุมนัดนี้  คณะอนุกรรมการส่วนใหญ่มาพร้อมแล้ว รวมทั้งท่านประธาน คุณเนาวรัตน์  สวัสดี  อีกท่านหนึ่งที่คุ้นเคยกับชื่อเสียงของท่านคือ ดร.สุรชาติ  สังข์รุ่ง ผู้แทน ก.ค.ศ. นอกนั้นเป็นคนใหม่สำหรับผม การประชุมเป็นไปตามระเบียบวาระ การชี้แจงต่าง ๆ ต้องให้ท่านรองฯ และเจ้าของเรื่องนำเสนอ  มีบางส่วนต้องแก้ไขเพิ่มเติม ที่ประชุมก็ช่วยกันขัดช่วยกันเกลา กว่าจะหมดวาระการประชุมเกือบ ๑๔.๐๐ น.  ขึ้นไปทำงานที่ชั้น ๓ เป็นรายการลงนามในเอกสารต่าง ๆ ในแฟ้มงานจนแล้วเสร็จ เดินทางไปธนาคารกรุงไทยเพื่อเปิดบัญชีใหม่รองรับการจ่ายเงินเดือนผ่านระบบธนาคารเขาบริการได้รวดเร็วได้ทั้งสมุดและบัตรเอทีเอ็มกลับมา พูดถึงธนาคารทำให้ย้อนถึงการทำงานในระบบราชการ ทำไมเวลาครูมาติดต่อมักได้รับคำตอบว่าเจ้าของเรื่องไม่อยู่ ให้มาวันหลัง แต่ของธนาคารไปในเวลาทำการ งานที่ติดต่อไม่เคยติดขัดเป็นสำเร็จทุกครั้งไป   เย็นขับรถไปบางเลนแวะร้านข้าวเป็ดโกเต้ เพื่อซื้อขนมเปี๊ยเจ้าอร่อยที่วางจำหน่ายที่นี่ แหล่งผลิตเขาอยู่ที่ตลาดบางเลน สมัยผมรับราชการที่อำเภอบางเลน เมื่อปี ๒๕๓๑ ลูกใหญ่เขาขาย ๕๐ บาท เดี๋ยวนี้ขาย ๑๖๐ บาท ลูกเล็กขาย ๑๐ บาท เดี๋ยวนี้เลิกทำแล้ว ถือโอกาสกินข้าวเย็นเสียเลย มีเป็ดพะโล้  ผัดกะเพราเครื่องในเป็ด และต้มยำปลาม้า แค่ ๓ อย่างก็เกิดอาการกลืนไม่เข้าแต่ก็คายไม่ออกเสียแล้ว ซื้อขนมเปี๊ยบางเลนเพื่อเป็นของฝากติดมือไปคารวะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดในวันพรุ่งนี้ จะเตรียมขนมเพชรบุรีก็ไม่มีเวลาไปซื้อหา อย่างไรก็ดีกว่าไปมือเปล่า

วันอังคารที่ ๑๓  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าแวะไปศาลากลางจังหวัดปทุมธานีเพื่อคารวะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและท่านรองฯทั้ง ๒ ท่าน แต่ทุกท่านติดราชการนอกศาลากลางยังไม่เข้ามาที่ห้องทำงาน จึงไปแวะเยี่ยมธนารักษ์จังหวัด คุณวิเชียร ศรีสุวิทธานนท์  เพราะท่านเคยรับราชการที่ชุมพรสมัยผมเป็น ผอ.สพท.ชุมพร เขต ๑ และเป็นคนพื้นเพเมืองลุงด้วยกัน การเข้าไปเดินในศาลากลางจังหวัดปทุมธานีวันนี้ทำให้รู้สึกว่า ที่ปทุมธานีหาคนใต้ได้ง่ายกว่าเพชรบุรี มีทุกแผนกการ  กลับเข้าเขตจัดการกับแฟ้มเอกสารที่เริ่มทยอยกันมาจนหมดโต๊ะ ชวนท่านรองฯครรชิต หิรัณยหาด เดินทางไปสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ที่ ๔  เพื่อต้อนรับผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ที่มาตรวจราชการสภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและพระนครศรีอยุธยา ผมนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นให้ทราบว่าโรงเรียนที่น้ำท่วมเกิน ๑ เมตร มีอยู่ ๓ แห่ง นอกนั้นแค่ครึ่งเมตรมีอีก ๗ แห่ง มีหนึ่งโรงเรียนที่แก้ปัญหาได้โดยการทำเขื่อนกั้นและสูบน้ำออก ท่าน ผอ.นฤมล ไทยวิรัช ผอ.สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ที่ ๔  กับผมรู้จักมักคุ้นกันมานานตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ ท่านเป็นเลขานุการของปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านจรูญ ชูลาภ ผมเป็นผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงครามและเจ้าหน้าที่หลายท่านล้วนเป็นคนคุ้นเคยกันมาก่อนสมัยสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมาด้วยกัน  เลิกประชุมมาทานก๋วยเตี๋ยวหมูทรงเสวย ถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา พอสั่งเขาจะถามว่าเอากี่ชาม แรก ๆ ก็งง เพราะปกติจะทานชามเดียวเลิก แต่เจ้านี้ผม ๒ ชาม ท่านอื่น ๓ ชามขึ้นทั้งนั้น  บ่ายขึ้นห้องทำงานเอกสาร เวลา ๑๕.๐๐ น. เดินทางไปศาลากลางจังหวัดเพื่อรายงานตัวต่อผู้ว่าราชการจังหวัด นายปรีชา  บุตรศรี ท่านฝากงานให้ไปไปเร่งรัด ๒ – ๓ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ดินค่ายลูกเสือท่านย้ำเป็นพิเศษ เย็นไปกินข้าวฟังเพลงที่ผลัดกันร้องที่ห้องอาหารข้าวสวย มีธนารักษ์จังหวัดคุณวิเชียร ศรีสุวิทธานนท์ ประมงจังหวัด คุณทนง ทแกล้วทศพล  รองผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านพิเชษฐ์ ไพบูลย์ศิริ รองฯครรชิต  หิรัณยหาด และน้องในเขตอีก ๑ อยู่กันจน ๓ ทุ่มจึงแยกย้ายกันไป

วันพุธ  ๑๔ ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าเดินทางไปอนุสรณ์สถานแห่งชาติ อำเภอลำลูกกา เพื่อร่วมพิธีมอบสารานุกรมไทยชุดที่ ๓๓ ซึ่งทรงพระราชทานให้โรงเรียนผ่านสโมสรไลอ้อนปทุมธานี มีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพันธ์เทพ ศรีวนิชย์เป็นประธานในพิธี อนุสรณ์สถานแห่งชาติ สร้างขึ้นในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่บูรพมหากษัตริย์และวีระชนไทยผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ ตั้งอยู่บริเวณสามแยกดอนเมือง ช่วงถนนวิภาวดีรังสิต บรรจบกับถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ในพื้นที่ 38 ไร่ 1 งาน 97 ตารางวา ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของกองประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑ์ทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย  เดินทางเข้าเขตทำงานเอกสารจนเที่ยงสมาชิกชมรมชาวใต้ปทุมธานีเขต ๑ ชวนไปทานข้าวแกงปักษ์ใต้เจ้าอร่อยอยู่ปากทางข้าวหมู่บ้านจัดสรร เส้นทางไปอำเภอสามโคก ลูกค้ามาอุดหนุนกันเนืองแน่น เจ้าของเป็นคนนครศรีธรรมราช มีอาหารใต้ให้เลือกสารพัดอย่าง ทุกอย่างทานแล้วต้องบอกว่า “ผ่าน” โอกาสหน้าจะแวะมาใหม่ บ่ายผู้อำนวยการ สกสค.และเจ้าหน้าที่คุรุสภาประจำจังหวัดมาเยี่ยม ผอ.สัญญาเป็นเพื่อนเก่าสมัยเป็นศึกษานิเทศก์เมื่อปี ๒๕๒๕ ผมอยู่เมืองนนท์ท่านอยู่สุพรรณบุรีแต่ร่วมประชุมกันบ่อย ส่งแขกแล้วมีเวลานั่งทำงานที่ห้องอีกหน่อย มีงานเอกสารให้ลงชื่อหลายแฟ้ม มีผู้บริหารโรงเรียนมาพบพูดคุย ๒ – ๓ คน   คุยกันเรื่องน้ำท่วมแช่ขังบริเวณโรงเรียนที่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ตรวจสอบการเดินทางไปต่างประเทศของคุณหญิงกษมา  วรวรรณ  ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ. ทราบว่าจะเดินทางในคืนวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๒ ในตอนกลางวันท่านจะเลี้ยงข้าราชการ สพฐ. เป็นการอำลาชีวิตราชการ เพราะกว่าจะกลับมาก็พ้นจากหน้าที่ราชการแล้ว  ตัดสินใจนำก๋วยเตี๋ยวเรือ และโอเลี้ยง ไปช่วยเปิดร้านเลี้ยงผู้คน  ในฐานะเขตปริมณฑล คนปรุงก๋วยเตี๋ยวเป็นน้อง ๆ ในสำนักงานที่เคยมีอาชีพด้านนี้มาก่อน อุปกรณ์ยังพร้อมรบ จึงสามารถดำเนินการได้ทันที

วันพฤหัสบดีที่ ๑๕  ตุลาคม ๒๕๕๒  เช้าประชุมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อทำความเข้าใจถึงการทำงานร่วมกัน คนที่ต้องทำความเข้าใจมากที่สุดน่าจะเป็นผม เพราะต้องเรียนรู้กระบวนการทำงานและการมอบงานในอดีตของเขต หากมีประสิทธิภาพอยู่แล้วก็ต้องสนับสนุนให้ทำต่อไป ส่วนไหนที่เป็นปัญหาคงต้องช่วยกันปรับแก้ มีเรื่องหนึ่งที่เน้นให้เข้าใจตรงกันคือภารกิจหลักของเขต คือการบริการโรงเรียนให้สามารถทำงานได้เต็มศักยภาพ งานไหนที่มอบหมายให้ปฏิบัติราชการแทนขอให้เป็นเจ้าภาพเต็มร้อย ท่านลงชื่อไปหากผิดพลาดผมจะรับผิดชอบเอง เรื่องเว็บไซด์ของเขตขอให้ปรับปรุงเป็นการด่วนเพราะถือเป็นหน้าร้านของเขต ขณะนี้ถูกไวรัสโจมตีจนไม่กล้าเข้าไป มีพรรคพวกหลายคนโทร.มาบอกว่าคอมพิวเตอร์เสียหายเพราะเข้าไปดูเว็บไซด์ของปทุมธานี เขต ๑  เที่ยงไปทานผัดไทยหอยทอดที่ร้านใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาปทุมธานี-รังสิต ผู้คนมาทานกันมาก ทานแล้วต้องบอกว่า “ผ่าน”  บ่ายประชุมผู้อำนวยการกลุ่มงานและท่านรองผู้อำนวยการสำนักงานเขต แม้หลายกลุ่มจะส่งตัวแทนแต่นับว่าได้ประโยชน์เพราะได้ฟังปัญหาอุปสรรคในการทำงานจากกลุ่มงานต่าง  ๆ ที่หลากหลายแตกต่างกันไป คงต้องลงไปดูรายละเอียดเป็นกลุ่ม ๆ ไปอีกครั้งหนึ่ง เลิกประชุมทางสพฐ. ประสงค์จะให้เราไปขายก๋วยเตี๋ยวในเรือที่ลอยลำอยู่ในสระน้ำหน้ากระทรวงที่งานเลี้ยงลาหน้าที่ราชการคุณหญิงพรุ่งนี้  ท่านรองฯครรชิต  หิรัณยหาด ประสานกับวัดเจดีย์หอย ขอยืมเรือไป ๒ ลำ พอลงน้ำกลายเป็นเรือรั่วน้ำเพราะขึ้นคานไว้นาน จึงต้องเลิกแผนนี้ขึ้นมาปรุงกันบนบกตามเดิม  เย็นท่านภิญโญ สายนุ้ย วุฒิสมาชิกจากจังหวัดกระบี่มารับไปทานข้าวที่ร้านผัดไทยกุ้งใหญ่ ก่อนถึงสหกรณ์ออมทรัพย์ครู มีผู้บริหารโรงเรียนทั้งเขต ๑ และเขต ๒ มาร่วมด้วย ๒- ๓ คน นั่งคุยเรื่องอดีต ปัจจุบัน อนาคต ทั้งงานราชการและงานการเมือง  อิ่มแล้วก็แยกย้ายกันไป


วันศุกร์ที่ ๑๖  ตุลาคม  ๒๕๕๒  วันนี้เข้า สพฐ.แต่เช้า เพื่อร่วมส่งนายที่ทำงานกันมาเกือบ ๘ ปีเต็ม ตลอดระยะเวลาดังกล่าวท่านได้ให้เกียรติทั้งเรื่องราชการและเรื่องส่วนตัว  ให้โอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทั้งในและต่างประเทศ และให้อภัยในความผิดพลาดหากจะมีขึ้น เป็นอย่างนี้ เสมอต้นเสมอปลายมาตลอด  การได้แสดงออกถึงความรักความผูกพันในโอกาสสุดท้ายของชีวิตราชการของท่านจึงควรกระทำและต้องทำ ทั้งก๋วยเตี๋ยวและโอเลี้ยงของปทุมธานี เขต ๑ มาปักหลักเปิดร้านด้านในสุดหน้าศาลพระภูมิ สุดตึก สพฐ. ๔  เพชรบุรี เขต ๒ นำขนมหวานเมืองเพชรมาวางด้านหน้าเหลืองอร่าม ท่านรองฯยรรยง  เจริญศรี นำทีมเจ้าหน้าที่มา ๑ คันรถตู้  นอกนั้นจะมีร้านอาหารดัง ๆ ประเภทต่าง ๆ ตั้งเรียงรายไปรอบสระน้ำ ผู้คนเริ่มทยอยมาใช้บริการกันตั้งแต่ ๑๑ นาฬิกา  ผมขึ้นไปมอบแจกันดอกไม้แต่นึกไม่ออกว่าจะแสดงความดีใจหรือเสียใจสำหรับวันนี้  คงเหมือนกับทุกท่านที่มากันมาด้วยความรัก และน่าจะเป็นรักจริง เพราะปริมาณคนก็ไม่มากเหมือนวันมารับตำแหน่ง  แต่ดูเข้มแข็งจริงจังกว่ากันมาก  ดีใจที่อาหารเที่ยงมื้อสุดท้ายใน สพฐ.ของท่านเลขาธิการ กพฐ. ท่านเลือกมานั่งทานก๋วยเตี๋ยวเรือของปทุมธานี เขต ๑ ใช้ม้าหินอ่อนใต้ต้นไทรเป็นโต๊ะอาหาร ตามด้วยขนมหวานเมืองเพชร ของเพชรบุรี เขต ๒ น้อง ๆ ในเขตที่เปลี่ยนหน้าที่มาเป็นคนปรุงก๋วยเตี๋ยวได้รับแจกวัตถุมงคลจากมือท่านทุกราย  ก่อนบ่ายโมงท่านก็กล่าวลาและเดินรับดอกกุหลาบรอบสระน้ำจากข้าราชการจนไปขึ้นรถที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ  ประโยคสุดท้ายที่ท่านกล่าวกับผม “อย่าไปพายเรือรั่วเข้าล่ะ”

บ่ายกลับเข้าเขต ผู้บริหารโรงเรียนนำนักเรียนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” มาพบ เป็นนักเรียนจากนราธิวาสและยะลา มาพักกับครอบครัวมุสลิมใกล้โรงเรียนเป็นเวลา  ๒ สัปดาห์ โครงการนี้มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ เป็นเจ้าภาพใหญ่  เวลา ๑๖ นาฬิกาเดินทางไปอนุสรณ์สถานแห่งชาติเพื่อสมทบกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อร่วมร้องเพลงชาติไทยในเวลา ๑๘.๐๐ น. ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ  ฝนตกอย่างหนักจนน้ำท่วมขังไปทุกถนนหนทาง ต้องนั่งรอในรถจนฝนซาและแล้งสนิทเอาเวลา ๑๗.๐๐ น. งานนี้มีโอกาสได้พบท่าน ผอ.สพท.ปท.๒ ท่านจำรูญ  พรมสุวรรณและคณะ เสร็จพิธีกลับเข้าเมืองไปทานข้าวต้มที่ร้านตุ๊กตุ่น ร้านนี้ก็ “ผ่าน” อีกเช่นเคย โดยเฉพาะหมู่สับผัดหนำเลี๊ยบอร่อยมาก เย็นกลับบ้านเมืองนนท์ พรุ่งนี้จะลงไปท่ายาง เพชรบุรีเพื่อคารวะศพคุณแม่ของคุณธีรพร ทองเกิด และเยี่ยมพรรคพวกเพื่อนฝูงตามสมควร

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 306690เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท