ฝึกโยคะหัวเราะ เพื่อสร้างสุขภาวะและสมรรถนะการทำงาน


Lauther Yoga for Wellness & Competency

จุดหมายเฉพาะ  มีจุดหมายเฉพาะเพื่อ  สุขภาพ  ความสุข  สนุกสนาน  ยืดขยายสภาวะความเป็นหนุ่มสาวให้ยั่งยืน  บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้กับตัวเองและผู้ร่วมงาน  และดึงพลังศักยภาพที่แฝงอยู่ภายใน  เหมาะสำหรับฝึกเป็นส่วนบุคคล  และฝึกร่วมกันเป็นกลุ่ม  เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกันด้วย

หลักการและเหตุผล  การฝึกโยคะหัวเราะ  เป็นการออกกำลังภายในและภายนอก  ว่าด้วยการควบคุมระบบการหายใจ  อันเป็นการขับเคลื่อนระบบประสาท  ต่อมฮอร์โมน  เส้นเอ็น  กล้ามเนื้อ  กระดูก  และอวัยวะต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย  ให้ประสานสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกับจิตใจและจิตวิญญาณ  อย่างเป็นจังหวะ  ด้วยความรู้สึก  และความรู้ตัวทั่วพร้อม  อันเป็นหนทางหนึ่ง แห่งการฝึกสร้างอัจฉริยะด้านสติปัญญาด้วย               

การฝึกโยคะหัวเราะ  เป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เกิด “การขับเคลื่อนเลือดลม”   อยู่ภายในร่างกายอย่างอัตโนมัติด้วยตัวของมันเอง  สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยปัจจัยสิ่งแวดล้อมใด ๆ จากภายนอกเข้ามาประตุ้นแต่ประการใด               

การฝึกโยคะหัวเราะ  เป็นลักษณะการควบคุมอวัยวะร่างกายจากภายในของตนเอง  ให้สามารถขยับขับเคลื่อนอย่างมีสติในเชิงรุก  ส่งผลให้สามารถควบคุมตัวเองได้ดีกว่าการหัวเราะทั่ว ๆ ไปซึ่งเป็นไปในเชิงรับ  อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเกิดความเข้มแข็ง  เปี่ยมด้วยพลังชีวิต  และเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง  และผู้ร่วมงาน ให้ร่วมกันทำงานมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน  หรือเรียกได้ว่าเป็น การทำงานเป็นทีมนั่งเอง               

เสียงหัวเราะที่สร้างขึ้นจากการฝึกโยคะหัวเราะนั้น  เป็นเสียงดังกังวาลจากภายในสู่ภายนอก  อันเป็นการส่งพลังคลื่นเสียง  เป็นกระแสเสียงจากอวัยวะภายใน 4 ช่องทาง  อันได้แก่  ภายในช่องท้อง  ภายในทรวงอก  ภายในลำคอ  และภายในบริเวณใบหน้า  ภายในจิตใจและจิตวิญญาณประสานพลังรวมเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว  ทำให้เกิดความเบิกบานใจ  และเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจ  เพื่อสร้างสุขภาวะและสมรรถนะการทำงานอย่างมีชีวิตชีวาตลาดวัน   การฝึกรู้จักเปล่งเสียงหัวเราะจากภายในสู่ภายนอกดังที่กล่าวมาแล้วนี้  เพียงอาศัยตัวเรานี้เป็นตัวตั้งในการสร้างอารมณ์ความเบิกบาน  ปิติยินดี  โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาใครมาทำให้เรามีอารมณ์ดี   โดยไม่ต้องพึ่งพาวัตถุปัจจัยใด ๆ  จากภายนอก

ดังนั้นจึงถือได้ว่าการฝึก "โยคะหัวเราะ"  นั้นเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เราได้มาซึ่งการปรับเปลี่ยนตนเองจาก :               

ที่คอยนึกคิด  แต่เรื่องราวที่ชอกช้ำ  บาดเจ็บในอดีต  ที่มันผ่านพ้นไปแล้ว ......               

ชอบคิดวิตก  กังวล  ทุกข์ร้อน  กล้ว  แต่เรื่องราวใน อนาคนที่ยังมาไม่ถึง .....               

หันเข้ามาเป็นเสียงหัวเราะที่เปล่งออกมาจากภายในสู่ภายนอก  อันเป็นภูมิปัญญาสำคัญตามธรรมชาติ ที่สามารถทำให้เราหลุดพ้นออกจากความนึกคิดที่เต็มไปด้วยขยะความตึงเครียด  ความท้อถอย  ให้หวลกลับมาสู่ความรู้สึกที่สด ๆ  อยู่ในปัจจุบัน ณ ขณะนี้  ที่นี่  และเดี๋ยวนี้  เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งความมีชีวิตชีวา  เบิกบานใจ  และเปี่ยมด้วยพลังอันแน่วแน่  อันเป็นลักษณะการใช้สมองทั้งซีกขวาและซึกซ้ายเข้าด้วยกัน  ใช้จิตใจและจิตวิญญาณเข้าด้วยกัน  อันเป็นการประสานให้ สมอง ร่างกาย  จิตใจ  และจิตวิญญาณ เข้าด้วยกันอย่างบูรณาการ  ให้เป็นประโยชน์ทันตาเห็นอย่างสด ๆ ขึ้นมา  สิ่งที่ปรากฏชัดเจนตามมานั้น คือ :               

อารมณ์  จะเบิกบานออกมาอย่างสด ๆ .....               

ความคิดดี ๆ จะขับเคลื่อนหลั่งไหลออกมาอย่างเป็นพลวัตร .....               

เมื่อเรารู้สึกตัวทั่วพร้อมแล้วว่า  กำลังทำอะไรอยู่  ทำอย่างไรอยู่ ณ ขณะนี้  เดี๋ยวนี้  และตรงนี้ .....                

“สติ ก็ เกิดขึ้น” !!!  ปัญญาก็ติดตามมาด้วยอย่างอัตโนมัติ  แรงบันดาลใจในตัวเอง และพลังศักยภาพอันมหาศาลที่แฝงอยู่ภายในก็จะถูกดึงออกมาด้วยอย่างอัตโนมัติ  ติดตามออกมาอย่างเป็นขบวน "   ท่านที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมอันเกี่ยวกับวิธีการฝึกฝน  วิธีการจัดกลุ่มเพื่อการฝึกฝน  วิธีใช้เสียง  และการจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมทำได้อย่างไรนั้น  โปรดอ่านดูรายละเอียดได้ใน  http://gotoknow.org/blog/brainswitch/240753



ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

มาลงชื่อรออ่านค่ะ ^_^

เห็นด้วยค่ะ 

ฝึกโยคะหัวเราะ เพื่อสร้างสุขภาวะและสมรรถนะการทำงาน
การหัวเราะเป็นยาอายุวัฒนะ เมื่อมีการยิ้มหรือหัวเราะ
ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน "ความสุข" ชื่อ "เอ็ดโดฟีน" ซึ่งช่วยให้สามารถต่อสู้กับความกลัว
ความเครียด ระบบย่อยอาหารดีขึ้นกระตุ้มการเจริญอาหารและระบบต่าง ๆ ในร่างกาย
มีการผ่อนคลาย การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นร่างกายได้ดีขึ้น
สามารถต่อต้านและช่วยบรรเทาอาการกังวล และเจ็บปวดต่อโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้
และช่วยในการปรับปรุงสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย
การเก็บกวาดสิ่งที่ไม่ต้องการในร่างกาย เช่น คอเลสเตอรอล
 ไขมันส่วนเกินและขยะต่าง ๆ จากจิตใจด้วย
การหัวเราะให้ความตึงเครียดผ่อนคลายลง ให้ผลดีกว่าการออกกำลังกายทุกชนิด
เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ถ้าหัวเราะ 1 นาที เท่ากับได้พักผ่อนนานถึง 45 นาที
การหัวเราะ ถือเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง คนที่หัวเราะมาก ๆ จะมีชีวิตยืนยาว

http://planet.kapook.com/yujinka/blog/viewnew/97354

http://www.arunsawat.com/board/index.php?topic=847.0

มีข้อคิดเห็นค่อบทความนะคะ  ว่า

บทความ  ควรกล่าวถึง วิธีการหัวเราะ น้ำเสียง ท่าทาง ประกอบให้ด้วยนะคะ   หรือควรมีการเตรียมสถานที่ และวิธีการสร้างบรรยากาศ ด้วยก็จะดีมากค่ะ 

ขอบคุณ คุณมะปรางเปรี้ยวที่ให้ความสนใจในบทความนี้

ขอบคุณ คุณ JJ ที่ส่งภาพสวยงามมาให้กำลังใจ

และขอบคุณ คุณไก่...กัญญา ที่ได้เอื้อเฟื้อส่งข้อมูลมาให้ รวมทั้งส่งข้อแนะนำดี ๆ มาด้วย

Brain Switch

เรียน ท่านผู้สนใจในบทความนี้ทุก ๆ ท่าน 

หากท่านมีข้อคิดเห็นอยากให้ผมเขียนเพิ่มเติมในสะระประการใด   โปรดแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วย เพื่อที่ว่าผมจะได้นำมาเขียนบทความขยายผล เพื่อสร้างสรรค์คุณประโยชน์ ตามที่ท่านสนใจได้มากยิ่งขึ้นได้ครับ

Brain Switch

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท