การฝังขุมพลังสมอง ให้เกิดความมั่นใจอย่างแรงกล้า


คนเรานั้นสามารถฝึกการเปลี่ยนกรอบความคิดด้วยตนเอง ด้วยการฝังขุมพลังใต้สำนึกในสมอง ให้เกิดความมั่นใจและความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า !

สวัสดีปีใหม่ 2554 ครับ ในวันขึ้นปีใหม่นี้ผมขอนำประสบการณ์การฝังความจำและความคิดด้วยพลังใต้สำนึก มาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน .....

 

          สมองของคนเราจะแข็งแกร่งขึ้นทุก ๆ ครั้งที่ประสบกับความสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทันใดนั้นเราจะรู้สึกดีใจ บางครั้งถึงกับส่งเสียงออกมาว่า “ทำได้แล้ว” หรือ “แก้ไขได้แล้ว” พร้อมกับมีการหลั่งสารความสุขชื่อ “โดพามีน(Dopamine)” ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เกิดความแข็งแกร่งขึ้นมา เป็นความมั่นใจ แล้วสมองจะบันทึกลงในความทรงจำ ทำให้อยากทำกิจกรรมนั้นซ้ำอีก เพื่อให้เกิดความสุขดี ๆ เช่นนี้เกิดซ้ำอีก

          ทุก ๆ ครั้งที่ทำให้เกิดความสำเร็จเพิ่มมากขึ้นอีก สมองจะหลั่งสารโดพามีนมากขึ้นทำให้มีความสุขเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับมีการเก็บบันทึกสะสมจากความสำเร็จเล็ก ๆ มารวมกันเข้าด้วยกันเป็นความสำเร็จก้าวใหญ่ขึ้นสมองก็ยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งมากขึ้น และเกิดความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย และเมื่อกิจกรรมนั้นซ้ำเป็นครั้งที่สาม ก็จะทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ .....

           เมื่อทำกิจกรรมนั้นซ้ำ ๆ อันเป็นการปลุกเซลล์ประสาทในสมองเกิดการเชื่อมต่อใหม่(Synapse) การทำกิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นการสร้างความสุขให้สมอง ด้วยความตื่นเต้นยินดีนั้น ให้กลายเป็นญาณ “อุปนิสัย” อันเป็นกลไกของกระบวนการสร้างความมั่นใจให้สมองแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ๆ ทรงพลังมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง .....

           ฉะนั้น เมื่อเราต้องการฝังพลังความจำและความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้สมองมีความสุข เราเพียงแต่ทำให้เกิดความสำเร็จในเรื่องนั้นในระดับหนึ่ง ซึ่งยังไม่เคยสำเร็จถึงระดับนั้นมาก่อน ให้เกิดความสำเร็จขึ้นมา แล้วทันใดนั้นสมองของคนเราก็จะหลั่งสารความสุข "โดพามีน" ซึ่งทำให้เกิดความสุข ตื่นเต้น มีชีวิตชีวา ภูมิใจ ยินดี ! ทำให้อยากทำเรื่องนั้นอีก และทุก ๆ ครั้งที่เราทำให้เกิดความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น สมองก็จะหลั่งสารความสุขมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้สมองมีความสุข และตื่นเต้นยินดีเพิ่มมากขึ้นอีก ส่งผลให้เกิดความมั่นใจ และความมุ่งมั่นมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตามมาด้วย ! นี่แหละครับเป็นการฝังพลังศักยภาพภายในให้กับตนเอง หรือผู้คน ให้พร้อมที่จะดึงออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตการงาน ที่สำคัญแบบหนึ่งครับ สนใจรายระเอียดเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 417568เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2011 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

เหล่ามวลสมาชิกทุกรูป ทุกคนทุกท่าน

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

มีอำนาจสุขโขสโมสร

มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

จากใจ....ธนา นนทพุทธ

ให้โชคดี สุขศรี ขึ้นปีใหม่

สิ่งประเสริฐ ใด หวังตั้งใจ

ให้ได้สม ดัง ฝันใฝ่

จิตสดชื่น ทุกวัน ทุกคืน

ให้ร่ำรวย เงินทอง ยศศักดิ์

ให้คนรัก มากมี ดาษดื่น

ทำสิ่งใด จงรุร่วง ราบรื่น

อายุยืน ปลอดโรค ตลอดไป !

BrainSwitch

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท