มีความคิดดี ๆ ทุก ๆ วัน เพิ่มคุณค่าดี ๆ สำหรับชีวิตการงาน


ความรู้ ความจำ ความคิด และการกระทำ เป็นยอดปัจจัยแห่งชีวิตและการงาน สำหรับทุก ๆ คน ใช่หรือไม่ครับ ?

สวัสดีครับ ชีวิตและการงานของทุก ๆ คน ขึ้นอยู่กับปัจจัยประจำตัวของแต่ละคน ได้แก่ ความรู้ ความจำ ความคิด และการกระทำของบุคคลผู้นั้นเป็นสำคัญครับ ในวันนี้เราตั้งใจจะมาพูดคุยกันถึงเรื่อง "ความคิด" โดยเฉพาะ ...

          เราจะอยู่อย่างไร ? อยู่ที่ความคิดของเรา ...

          เราจะทำอะไร ? อยู่ที่ความคิดของเรา ...

          เราจะมีอะไร ? ก็อยู่ที่ความคิดของเรา ...

          เราจะไปไหน ? ก็อยู่ที่ความคิดของเรา ... ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

          ฉะนั้น ไมว่าเราจะเป็นอะไร ? จะทำอะไร ? จะมีอะไร ? จะไปทางไหน ? ก็ล้วนแต่อยู่ที่ความคิดของเราทั้งนั้น ว่าจะคิดอะไรอยู่ เป็นความคิดสร้างสรรค์ เป็นความคิดเชิงนวัตกรรม หรือไม่ ? เพียงใด ?

          แน่นอนสิ่งสำคัญมาก ๆ ในชีวิตของเราก็คือความคิดนั่นเอง เราจึงต้องหมั่นเจริญสติให้รู้ตัวอยู่เสมอ ว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่ ?

          เป็นความคิดที่ดีที่ชอบ หรือไม่ ?

          เป็นความคิดที่พัฒนาเชิงนวัตกรรม หรือไม่ ?

          เป็นความคิดที่ดี ๆ นำมาซึ่งความสุข หรือไม่ ?

          อีกทั้งต้องหมั่นติดตามเฝ้าระวังว่าเรากำลังคิดเรื่องที่ไม่ดี หรือไม่ชอบหรือไม่ เป็นความคิดที่ทำให้สูญเสียกำลังใจ หรือไม่ เป็นความคิดในทางทำลายหรือไม่ เป็นความคิดที่ทำให้ชีวิตเสียศูณย์ หรือไม่ เป็นความคิดที่หลงผิด หรือลุ่มหลงในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือไม่  เป็นความคิดไร้สาระที่ทำให้สูญเสียเวลาอันมีค่าของเราเปล่า ๆ หรือไม่ เป็นความเจ็บปวดที่เกิดจากความบาดเจ็บฝังใจ หรือไม่ เป็นต้น .... ถ้าหากเป็นเช่นนี้แล้ว เราต้องตามมันให้ทัน แล้วปลดล๊อคมันเสียโดยเร็ว !!

          ท่านผู้ร่วมแบ่งปันความรู้ครับ วันนี้เราขอเลือกประเด็น “ความคิดสร้างสรรค์” มาพูดสู่กันฟังเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ว่ามีความสำคัญประการใด ?

          การดำเนินชีวิต และการงานใด ๆ จะก้าวหน้าต่อไปได้ไม่ไกล หากเราทำต่อไปซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ ด้วยวิธีเดิม ๆ แม้ว่าเคยเป็นความคิดทีดีมาก่อนก็ตาม แต่ถ้าเราคิดอยู่อย่างเดิม ทั้ง ๆ ที่โลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หากเราไม่ปรับเปลี่ยนความคิดของเราให้เหมาะกับสถานการณ์แห่งการเปลี่ยนแปลง วิธีเดิม ๆ ที่เคยเป็นความคิดที่ดีในสมัยหนึ่งนั้น ก็จะเปลี่ยนเป็นความคิดที่ไม่เหมาะสมกับอีกสมัยหนึ่ง เพราะว่าปมเงื่อนของบริบทในชีวิตและการงานได้เปลี่ยนไปแล้ว จะยังใช้วิธีเดิม ๆ ที่ไม่สมดุลกลมกลืนกับความเป็นจริงในปัจจุบันย่อมไม่ได้ ยิ่งกว่านั้นในปัจจุบัน งานการที่เคยทำซ้ำ ๆ ส่วนมากก็ได้ถูกแทนที่โดยคอมพิวเตอร์แล้วเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดการตกงานได้ง่าย ๆ ใช่หรือไม่ครับ ?

          โชคดีที่ทุก ๆ คนมีความคิดสร้างสรรค์แฝงอยู่ภายในทั้งนั้น ซึ่งเป็นมาตั้งแต่เกิด เพียงแต่รอเวลาให้เราดึงออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ แม้เราแค่ดึงความคิดสร้างสรรค์ทีละเล็กน้อย บ่อย ๆ เข้าพอนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้เพิ่มมากขึ้นทีละน้อย เมื่อรวมกันเข้าด้วยกัน ก็เกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ก้าวใหญ่ ๆ ได้ ด้วยศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์นี่เอง ที่ทำให้เรารู้จักคิดใช้วิธีใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเก่าอย่างต่อเนื่อง “ไร้ขีดจำกัด” ครับ

          นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์ให้สามารถ “แวบ” เป็น "ความคิดดี ๆ” อย่างก้าวกระโดดได้ด้วย เพียงแต่ต้องมี "การเตรียมพร้อมไว้ เพื่อรับมันเข้ามา” และรู้จักพัฒนาเชิงนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าใหม่ ๆ ให้เป็นได้เกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ทั้งนี้จะเป็นประโยชน์มาก ๆ ไม่ว่าด้าน ชีวิต การงาน การผลิตสินค้า หรืองานให้บริการใด ๆ ก็ตาม 

หมายเลขบันทึก: 420460เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประโยชน์ของบทความนี้ มุ่งช่วยให้สมองของคนเรา ผลิตความคิดดี ๆ

เพื่อนำพาให้มีชีวิตดี ๆ และการงานดี ๆ ตามมาด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท