Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

แพ้ท้องมากๆค่ะ


ตอนท้อง แพ้ท้องมากไหมครับ 

เช้าวันนี้ คุณเด่น เพื่อนสามี MSN มาถามแต่เช้าค่ะ ภรรยาคนสวยกำลังมีอาการแพ้ท้องอย่างหนัก แพรก็เลยมีโอกาสได้คุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ก่อนจะมาเขียนบันทึกในนี้  ไม่อยากจะบอกเลยค่ะว่า  ถามได้ถูกคนมากๆ

 

เพราะตอนนี้แพรท้องลูกคนที่ 2 ได้ 4 เดือน 16 สัปดาห์แล้วค่ะ  เพิ่งจะผ่านช่วงวิกฤติมาไม่กี่วันค่ะ  นับเป็นวิกฤติชีวิตอีกครั้งหนึ่งอย่างมากเลยค่ะ  เพราะแพ้ท้องมากๆ ถึงมากที่สุด  (แบบไม่อยากมีลูกอีกเลย) ก็เลยสามารถแชร์ประสบการณ์สดๆ ร้อนๆให้ฟังได้สบายๆค่ะ  แพรจะขอแนะนำวิธีการดูแลรักษาตัวเองแบบง่ายๆ ตอนแพ้ท้องนะคะ

 

อาการแพ้ท้องของแพรนะคะ 

 

คราวนี้อาการแพ้ท้องต่างจากครั้งที่แล้วนิดหน่อยค่ะ อาการหลักๆของแพรจะง่วงนอน อ่อนเพลีย  เวียนหัว  คลื่นไส้  อาเจียน ท้องอืด ขี้เกียจ ผมร่วง แปลกไหมค่ะ  ปกติ คนอื่นผมจะร่วงหลังคลอด  แต่แพรร่วงตั้งแต่เริ่มท้องเลยค่ะ ขนาดยังไม่ทันรู้ว่าท้องนะคะ  พอผมร่วงผิดปกติก็เริ่มสงสัยแล้วค่ะ ว่าฮอร์โมนมันเปลี่ยนไปต้องมีอะไรแน่ๆ สงสัยแต่ไม่แน่ใจค่ะ (เพราะท้องแรกผมยังไม่ร่วงแบบนี้ค่ะ) ผมร่วงมากๆ  ดีนะคะที่เป็นคนผมหนา  เลยไม่มีผลอะไรค่ะเท่าไหร  แต่ก็ตัดสินใจตัดผมสั้นค่ะ  สบายหัวและไม่ต้องดูแลมากค่ะ  เพราะแพ้ท้องมากไม่มีแรงอาบน้ำ  สระผมเลยค่ะ

 

เวียนหัว  ไม่มีแรงยังไม่เท่าไรนะคะ  แต่ของแพรนี่เหม็นไปซะทุกอย่าง  จมูกจะไวต่อกลิ่นมาก  สบู่ ยาสระผม ครีมทาผิวที่หอมๆเคยใช้อยู่ตลอด  เหม็นมากค่ะ ใช้ไม่ได้  ยิ่งได้กลิ่น ยิ่งเวียนหัว  ยิ่งอาเจียน  เหม็นอาหาร เหม็นทุกอย่างจริงๆค่ะ  ขนาดยาลม  ยาดม  ยาหม่องแพรยังเหม็นเลย  ไม่ดมก็เวียนหัว  หน้ามืด (เฮ้อ..ไม่รู้จะทำยังไงกับชีวิตเลยค่ะ) ต้องเอาวิกซ์ของลูกสาวมาดมให้ชื่นใจ  นอกจากนั้นแพรยังเหม็นคุณต้น สามีของแพรด้วยค่ะ  ต้องขอให้เค้าอยู่ห่างๆ หน่อย แล้วยังเหม็นตัวเองด้วยค่ะ  อาการเหม็นแบบนี้เป็นตั้งแต่ท้องแรกแล้วค่ะ ตอนนั้นรู้สึกเลยว่า ที่เทวดาเค้าบอกว่า  เค้าไม่อยากอยู่ใกล้มนุษย์เพราะมนุษย์ตัวเหม็น  รู้สึกเลยค่ะว่ามนุษย์ตัวเหม็นยังไง  ถึงมนุษย์จะอาบน้ำ ถูสบู่ฉีดน้ำหอมยังไง  ก็ยังเหม็นอยู่ค่ะ

 

แพรอาเจียนมากๆค่ะ  ถึงมากที่สุด  อาเจียนจนฉี่ราดเลยค่ะ  ไม่มีแรงจะคิด  จะทำอะไรเลยค่ะ  เวลานอนก็อาเจียน  และอาเจียนไม่เลือกเวลาด้วย  จะอาเจียนมากตอนเช้ากับตอนเย็นค่ะ  เวลาแปรงฟันนะคะ  ไม่อยากแปรงเลย  เพราะแปรงฟันไปอาเจียนไป  ทรมานจริงๆ  ยิ่งถ้าไม่มีอาหารอยู่ในท้อง มันก็จะบีบเค้นเอาเอาน้ำกรดกับน้ำดีในกระเพาะออกมา  ยิ่งทรมานหนักค่ะ  เพราะฉะนั้นวิธีการที่ดี คือ  ต้องมีอาหารอยู่ในท้องบ้าง  อย่าให้ท้องว่าง  เพราะเราห้ามอาเจียนไม่ได้  เราก็ต้องปล่อยให้มันอาเจียนออกไปค่ะ ตอนอาเจียนมีอาหารออกเราก็ไม่ทรมานเท่าไหรค่ะ

 

อย่าลืมนะคะ  ช่วงนี้คุณแม่คนใหม่ต้องปรับเรื่องอาหารการกินค่ะ  กินน้อยๆ แต่กินบ่อยๆ แบ่งเป็นมื้อเล็กๆค่ะ กินอะไรก็ได้ค่ะที่อยากกินและมีประโยชน์  อาจจะยากหน่อยนะคะ  เพราะช่วงนี้จะไม่อยากกินเลย  เพราะยิ่งกิน  ยิ่งอาเจียน  แต่ถ้าไม่กินก็ยังอาเจียนอยู่ดีนั้นแหละ  เพราะงั้นก็กินๆไปเถอะค่ะ  หาอาหารร้อนๆ  อาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม  ประเภทต่างๆ  ทานรองท้องก็ดีเหมือนกันนะคะ  อาหารเผ็ดทานได้นะคะ  ถ้าไม่รู้สึกทรมานมากขึ้นเวลาอาเจียนออกมา  เพราะช่วงนี้นะคะ  อาหารทุกอย่าง  รวมทั้งน้ำด้วยนะคะ  ที่เราทานเข้าไป  มันจะออกมา 1 ส่วน 4 หรือ 2 ส่วน 4  หรือ 3 ส่วน 4 หรือทั้งหมดเลย  ขึ้นอยู่กับความรุนแรงในการแพ้ท้องค่ะ  ทานอะไรไปก็จะอาเจียนสิ่งนั้นออกมา  ถ้าทานอาหารเผ็ดนะคะ  ความเผ็ดจะบวกกับความเปรี้ยวของกรดและความขมของน้ำดี  คุณแม่จะได้รสชาติทรมานเพิ่มขึ้น  รู้งี้ก็อย่าตามใจปากเราหรือตามใจปากคนอื่น  คิดก่อนกินสักนิด  จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

 

ท้องอืดค่ะ  อืดมาก  แล้วจะรู้เลยค่ะว่าทรมานแค่ไหน  คุณแม่ต้องเลี่ยงอาหารมันนะคะ  เลี่ยงนมทุกชนิด  อย่าเพิ่งบำรุงด้วยนมค่ะ  เพราะว่าจะเพิ่มความทรมานจากอาการท้องอืดให้มีมากขึ้น  มันอืดซะจน สุดท้ายต้องอาเจียนเอาอาหารออกถึงจะรู้สึกดีขึ้น  แบ่งอาหารทานทีละน้อยจะช่วยได้นะคะ  หรือถ้าหาน้ำขิงมาทานได้ยิ่งดีค่ะ  ควรจะเป็นน้ำขิงแบบต้มนะคะ  ซื้อที่ร้านขายเต้าฮวยก็ได้ค่ะ  จะดีกว่าน้ำขิงแบบฉีกซองแล้วชงค่ะ

 

ท่านอนของคุณแม่ที่จะช่วยให้อาการคลื่นไส้  อาเจียน  เวียนหัว  บรรเทาขึ้น คือ  นอนหมอนสูงค่ะ  แพรต้องเอาหมอนมา 2 -3 ใบหนุนหัวนอน  นอนหัวสูงไว้นะคะช่วงนี้ ปรับตัวให้นอนเอนๆ  และนอนตะแคงไว้นะคะ  หาหมอนข้างมากอด  รองขาไว้ด้วยค่ะ  จะช่วยให้สบายจากอาการแพ้ท้องนี้

 

แพรมีวิธีการแก้ไขอาการแพ้ท้องที่ดีที่สุดค่ะ  คือ  ดื่มน้ำมะพร้าว  กินทั้งเนื้อและน้ำค่ะ  มะพร้าวสดนะคะ  ไม่ใช่มะพร้าวเผานะคะ

 

วิธีนี้ได้มาจากคำแนะนำของหลวงพ่อวีระนนท์  วัดป่าเจริญราชค่ะ  http://www.veeranon.com/ 

 

วันนั้นเข้าไปทำบุญที่วัดและตั้งใจจะขอน้ำมนต์ของหลวงพ่อไปดื่มเพื่อความเป็นสิริมงคลและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง (ปกติจะขอน้ำมนต์ไปให้น้องพริมดื่มรักษาโรค  รักษาสุขภาพอยู่แล้วค่ะ)  ก็เตรียมขวดน้ำไปให้หลวงพ่อท่านช่วยอธิษฐานจิตให้  แต่วันนั้นคนเยอะแพรแพ้ท้องมากเข้าไม่ไหว  เลยขอให้คุณต้น (สามี)  ช่วยไปขอให้ที  และถามหลวงพ่อให้ด้วยถึงวิธีการดูแลตนเองด้วย  

 

หลวงพ่อท่านเป็นพระที่เก่งทางด้านรักษาโรคด้วยสมุนไพร และเก่งทางด้านวิปัสสนากรรมฐานค่ะ  ท่านก็แนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าว  กินทั้งเนื้อและน้ำค่ะ  จะช่วยรักษาอาการแพ้ท้องได้  แพรกลับมาก็ทำตามค่ะ  ช่วยได้จริงๆค่ะ  กินน้ำมะพร้าวแทนยาแก้แพ้ท้องได้เลยค่ะ

พอแพรทานน้ำมะพร้าว  เพื่อนๆพี่ๆที่รู้ก็แสดงความห่วงใย  คอยเตือนว่า  น้ำมะพร้าวกินตอนท้องอ่อนๆไม่ดี  มันอาจจะแท้งได้  เค้าจะแนะนำให้กินตอนท้องแก่ๆ ค่ะ  แพรศรัทธาและเชื่อหลวงพ่อมากกว่าค่ะก็เลยดื่มมะพร้าวต่อไป 

 

ตอนนี้แพรกับลูกก็สบายดีค่ะ  น้องในท้อง 4 เดือนแล้วค่ะ  อาการแพ้ท้องก็ดีขึ้นเยอะเลยค่ะ  จมูกไม่ไวมาก  ไม่ค่อยเหม็นแล้ว  อาเจียนน้อยลงค่ะ กินข้าวได้แล้ว  น้ำหนักขึ้นเลยค่ะ 555

 

คือ จริงๆแล้ว อาการแพ้ท้องทั้งหลาย  สามารถหายาแผนปัจจุบันมาทานเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ  แต่อย่าลืมว่าเรากินอะไรไป ลูกเราก็จะได้กินไปด้วย  แล้วถ้าคิดแต่จะกินยาตลอด  ไม่ห่วงลูกบ้างหรือค่ะว่าจะเมายาตั้งแต่อยู่ในท้อง  ยาบางตัวก็มีผลต่อเด็กนะคะ  กินน้ำมะพร้าวดีกว่าค่ะ  ดีต่อสุขภาพทั้งแม่และเด็กค่ะ

 

คนอื่นเค้าแพ้ท้องกัน  อาจจะอยากทานอาหารแปลกๆ  กินมะม่วง กินของเปรี้ยว  แต่ตอนแพรแพ้นะคะ  แพรไม่อยากกินอะไรพวกนี้เลยค่ะ  ถ้าไม่เหม็นก็อาเจียนจนไม่อยากกินอะไรเลยค่ะ  คนที่กินมะม่วงนะคะ คือ สามีค่ะ  แบบว่าอยากเอาใจภรรยา จะหามะม่วงเปรี้ยวมาปอกให้กิน  แต่ภรรยากินไม่ได้  เพราะอาเจียนบ่อย ตัวเองก็กินแทน  กินเอาๆ แพรแย่งไม่ทันเลยแบบแพ้ท้องแทนภรรยาค่ะ 555  พอมาอยู่ที่ทำงาน  น้องพรเลขาศูนย์พัฒนาก็กินมะม่วงแทนแพรค่ะ  กินแบบว่าแพรเห็นแล้วยังน้ำลายสอ  อยากกินมะม่วงด้วยค่ะ  เห็นไหมค่ะ  มีแต่คนแพ้แทน 555

 

ช่วงนี้นะคะหน้าตาเราอาจจะดูไม่ดีเท่าไร (ทั้งๆที่ปกติเป็นคนหน้าตาดี... อิ อิ)  ความสวยอาจจะลดลงบ้าง  โดยเฉพาะแพรนะคะรู้สึกเหมือนกลับไปสู่ช่วงวัยรุ่นอีกครั้ง  เพราะว่า สิวขึ้นหน้าค่ะ  มาเป็นผดผื่นบ้าง  หรือมาเป็นสิวอักเสบเลยค่ะ  ยิ่งเห็นยิ่งเครียดค่ะ 555 มันเป็นอาการแพ้ท้องที่มีมากขึ้นเป็นปกติค่ะ  อาจจะมากน้อยต่างกันบ้าง  มันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ค่ะ  เป็นเรื่องธรรมชาติของการตั้งครรภ์  แต่ของเราอาจจะธรรมชาติลงโทษหนักหน่อยเลยแพ้เยอะ 555  ไม่ต้องเครียดนะคะ  ทำใจให้สบายๆ  กระจกอย่าไปส่องบ่อยค่ะ  เพราะจะยิ่งเครียด  ช่วงนี้แพรก็ปล่อยๆหน้าให้พักบ้างค่ะ  ไม่แต่งหน้า  ไม่ทาครีม  ธรรมชาติจริงๆค่ะ  อาจจะดูโทรมไปบ้างก็ไม่เป็นไร  พวกเราคุณแม่คนใหม่สวยจากข้างในอยู่แล้วค่ะ  จริงไหมค่ะ (อิ อิ)

 

คุณแม่กับคุณพ่อคนใหม่ไม่ต้องห่วงนะคะ  คุณหมอหลายท่านจะให้กำลังใจว่า  ยิ่งแม่แพ้มาก  ลูกยิ่งแข็งแรงค่ะ  ยิ่งแพ้มาก  ยิ่งแท้งยากค่ะ  ฟังแบบนี้สบายใจขึ้นบ้างไหมค่ะ

 

แพรค้นข้อมูลบางส่วนมาเล่าให้ฟังบางส่วนค่ะ

 

 

 

อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร

เชื่อกันว่าอาการแพ้ท้องเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "เอสโตรเจน" ( Estrogen) ที่เพิ่มสูงขึ้น และประสาทรับกลิ่นมีความไวมากขึ้น แม้แต่สภาพอารมณ์หรือระดับความเครียดก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ท้องได้เช่นกัน ดังนั้นคุณแม่จึงควรหาเวลาผ่อนคลายความเครียดให้มากๆ  ถึงแม้ว่าอาการแพ้ท้องอาจทำให้คุณรู้สึกวิตกกังวล แต่หากคุณสามารถรับประทานอาหารและดื่มน้ำได้ตามปกติ อาการแพ้ท้องก็จะไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อยของคุณอย่างแน่นอน แต่หากคุณไม่สามารถรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำได้เลยหรือรู้สึกเบื่ออาหารทุกชนิด ควรปรึกษาสูติแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณพวกเขาสามารถช่วยคุณได้แน่นอน

อาการแพ้ท้องจะคงอยู่เป็นระยะเวลานานเท่าใด

โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการแพ้ท้อง จะหมดไปในช่วงเดือนที่ 3 ของการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาการคลื่นไส้อาเจียนอาจเกิดขึ้นได้อีกตลอดช่วงตั้งครรภ์ เพียงแค่ได้กลิ่นบางอย่างที่ชวนให้คลื่นเหียนอาเจียน และแน่นอนว่ากลิ่นที่ชวนให้รู้สึกคลื่นเหียนอาเจียนก็แตกต่างกันไปในแต่ละคน

มีวิธีการรักษาอาการแพ้ท้องให้หายขาดหรือไม่ 

วิธีการรักษาอาการแพ้ท้องที่ใช้ได้ผลมี ดังนี้

  • รับประทานของขบเคี้ยวง่ายๆ และไม่หวานมากทันทีที่คุณตื่นนอน เช่น บิสกิตหรือขนมปังกรอบจะช่วยได้อย่างมาก จากนั้น ให้นอนพักอีก 20-30 นาที ก่อนลุกออกจากเตียง
  • ในช่วงที่เหลือระหว่างวัน พยายามรับประทานครั้งละน้อยๆ แต่รับประทานบ่อยๆ ทานอะไรสักหน่อย ดีกว่าไม่ได้ทานอะไรเลยหรือซื้อของขบเคี้ยวมาเก็บไว้ เช่น ขนมปังกรอบหรือโยเกิร์ตไว้รับประทานเวลาหิว
  • อาหารที่มีโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรตสูงสามารถช่วยป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ เพราะฉะนั้น พยายามรับประทานอาหารทั้งสองชนิดนี้ร่วมกัน เช่น รับประทานไข่สุกกับขนมปังปิ้ง
  • ดื่มน้ำมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเปล่า น้ำผลไม้ นม ชาผลไม้ น้ำอะไรก็ตามที่คุณสามารถดื่มได้ น้ำขิงหรือชาขิงจะช่วยให้อาการคลื่นไส้อาเจียนลดลงและทำให้หายจากอาการแพ้ท้องได้ ที่สำคัญ อย่าลืมหาเวลาผ่อนคลายเพื่อกำจัดความเครียดที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน การพูดคุยกับว่าที่คุณแม่คนอื่นๆ ที่มีอาการแพ้ท้องเช่นเดียวกันก็สามารถช่วยผ่อนคลายได้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 377199เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

คุณแพรอาการเหมือนกับเราเลยอ่ะ!! ของที่เคยกินได้ตอนนี้กลับกินไม่ได้สักอย่าง พวกของเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ ไม่ทานเยย เช้ามาแปรงฟันก็อาเจียนแปลงไม่เสร็จสักกะที 555+

ขอบคุณคะ สำหรับข้อมูลดีๆ ตอนนี้แพ้ท้องมาก เกือบจะฆ่าตัวตายเลยคะ สงสารตัวเอง น้ำหนักลดลงไป 6ก.ก ตอนนี้กระดูกเดินได้คะ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ที่กำลังมีน้อง

สู้ๆนะคะคุณเลียม อย่าเพิ่งหมดกำลังค่ะ

อีกไม่กี่วันก็หายแล้วค่ะ อาการแพ้ท้องพวกนี้

แพ้หนักมากเลยนะคะน้ำหนักลดเยอะเลย

แสดงว่าลูกในท้องแข็งแรงมาก

และเป็นคนมีบุญมาก มาเกิดด้วยค่ะ

เด็กที่เค้ามาเกิด เค้ามาสูงกว่าแม่ เลยทำให้แม่แพ้ท้องหนักๆได้

ไม่ต้องกังวลนะคะ ช่วงนี้หมั่นทำบุญ ไหว้พระ สวดมนต์เยอะๆ

ลูกเป็นเทวดา มาเกิดกับเรา เค้าจะให้คุณเราค่ะ

อดทนไว้นะคะ สิ่งมหัศจรรย์กำลังจะเกิดขึ้นค่ะ

อย่าคิดฆ่าตัวตายนะคะ เดี๋ยวลูกในท้องจะเสียใจค่ะ

คุณแพรคะ

อ่านที่คุณแพรเขียนเรื่องแพ้ท้อง แล้วชอบมากๆ ขำหลายตอน หัวเราะดังลั่น และมีกำลังใจขึ้นเยอะ อยากบอกว่าคุณแพรเป็นคนให้กำลังใจคนได้น่ารักมาก เขียนมีเสน่ห์ อ่านเพลิน จนแอบลุ้นว่าอย่าเพิ่งจบนะ แพัท้องอยู่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณนะคะ เขียนอีกเยอะๆนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ

กำลังแพ้ท้องลูกคนที่2อยู่เหมือนกัน ตอนนี้เพิ่ง 2 เดือน อาการเหมือนคุณแพรเดี๊ยะเลยค่ะ หนักมากๆ ท้องที่แล้วแทบไม่เป็นอะไรเลย แบบว่ารู้สึกหดหู่ซึมเศร้ามากๆเลยค่ะ เพราะเพลียมากๆทำอะไรไม่ได้เลย รอว่าเมื่อไรจะหายเสียที แต่เดี๋ยวจะลองทานน้ำมะพร้าวดูบ้างนะคะ เคยได้ยินเหมือนกันว่าทานตอนท้องอ่อนๆไม่ดี แต่ก็คิดว่าไม่น่าเป็นอะไร

ขอบคุณค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณอีฟด้วยค่ะ

ยินดีด้วยนะคะ มีลูกอีกคนแล้ว

น้ำมะพร้าวทานได้ค่ะ ทานทั้งเนื้อและน้ำเลยนะคะ ทานตั้งแต่ท้องอ่อนๆได้เลย

ลูกเกิดมาจะผิวขาว สวย หน้าตาดีด้วยค่ะ

แพรพิสูจน์มาแล้ว อิ อิ (คุณพ่อเค้าดำมาก แต่ลูกชายขาวค่ะ)

ถ้าแพ้มากๆทานอะไรไม่ได้ แพรแนะนำให้ทานน้ำกระเจี๊ยบด้วยนะคะ

เปรี้ยวๆหวานๆ แก้แพ้ท้องได้ค่ะ สดชื่นด้วย เลือกน้ำกระเจี๋ยบที่ต้มกับพุทธาจีนนะคะ ดีค่ะ

ถ้าหดหู่ ซึมเศร้ามากๆจะไม่ดี แพรก็เคยเป็นค่ะ มันแพ้ท้องมาก จนเศร้า ห้ามไม่ได้ด้วย

แพรแก้โดยพยายามสวดมนต์ค่ะ สวดเยอะๆ นอนสวดไปเลย เพราะแพ้มากจะนอนไม่หลับค่ะ

และเข้าวัด ทำบุญ ให้อาหารปลาไว้นะคะ

ทำบุญแล้วจะสบายใจ จิตใจสบาย ลูกจะได้อารมณ์ดีค่ะ

สู้ๆนะคะ อดทนไว้ เทวดามาเกิดก็งี้ละคะ 555

ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ได้เดือนกว่าๆเป็นคนที่แพ้ท้องรุนแรงมาก กินอะไรก็อาเจียนออกมาหมดเลย แม้กระทั่งน้ำ รู้สึกอยากนอนตลอดเวลา เป็นแบบนี้มา3คนแล้วค่ะ ทำยังไงดี แก้ไม่หายเลย ทรมานมาก

นอนเยอะๆ พักผ่อนมากๆ

สวดมนต์เยอะๆ ทำบุญมากๆนะคะ

เด็กคนนี้มีบุญมาเกิด ยิ่งเค้ามาจากที่สูง คุณแม่ยิ่งแพ้แรงค่ะ

ทานน้ำมะพร้าวบ่อยๆค่ะ

ยินดีด้วยนะคะ

ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่ ทั้งคุณลูกนะคะ


ตอนนี้ท้องได้ สัปดาห์ที่ 9 แล้วคะ 8 สัปดาห์สามีแพ้แทน พอมาเข้าสัปดาห์ที่ 9 แพ้เองคะ ทรมานมากคะ กินแล้วจะอาเจียน แต่จะอาเจียนเป็นเวลา ไม่ช่วงเช้า ก็ช่วงเย็น วันละหนเหมือนรู้ว่าแม่จะไม่ไหว เพลียมากคะ ตอนจะรู้ว่าท้อง ฝันเห็นเณรน้อยขี่ช้างตัวใหญ่มาก เณรประมาณขวบกว่า  วันต่อมาไปตรวจเลือด ก็เลยรู้ว่าท้อง .................................อยากขอบคุณ คุณแพรคะ เข้ามาอ่านได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากๆๆคะ (วันไหนไปทำบุญ ไม่แพ้เลยคะ อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ) คุณแม่ที่แพ้อยู่ การสวดมนต์อย่างที่คุณแพรบอก เป็นวิธีที่ดีมากคะ ทำบุญเยอะๆๆคะ

สวัสดีค้ะ ตอนนี้ท้องได้เดือนกว่าๆ แต่พึีงมารู้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาค้ะเพราะพึ่งตรวจ ก่อนหน้านี้ที่ไม่ทราบว่าตั้งท้อง กินอะไรกินได้ทุกอย่างค่ะ กินเยอะมากกๆ  พอมาสงสัยกับประจำเดือนตัวเองว่า เอ้ะ นี่เดือนกว่าแร้วยังไม่มาอีก เรยตรวจดูค้ะ ตรวจครั้งแรกก็2ขีด แต่ก็เฉยๆค้ะเพราะเห็นเค้าว่ากันว่าชัวร์ที่สุดต้องตอนเช้าฉี่แรกของวัน หลังจากนั้นข้าวเย็นก็ทานได้ปกติค้ะ เยอะด้วย พอรุ่งเช้ามา ตรวจอีกรอบค่ะ ครั้งนี้ก็2ขีดอีก ก็เรยมั่นใจแน่ๆว่าตั้งท้อง พอรู้เท่านั้นแหละค่ะ เมนูอาหารเช้าที่คิดไว้กะแฟนเมื่อคืน ต้องลบออกจากสมองเรยค่ะ พอนึกถึงเมนูที่จะทำเท่านั่นแหละค่ะ จะอ้วกทันที พอรู้ว่าตั้งท้องปุ๊ป แพ้ท้องทันที อาการแปลกๆตามมาเพีบย จากที่เคยชอบทานเนื้อมากๆ วันก่อนแฟนซื้อก๋วยเตี๋ยวเนื้อมาให้ทาน ยังทานไม่ได้เลยค่ะ เลยมาทานลูกชิ้นแทน พอเคี้ยวคำแรกเท่านั้นแหละค่ะ อาเจียนออกมาเลย มาจนตอนนี้ก็ทานอะไรไม่ค่อยได้ค่ะ ตื่นเช้ามาเวียนหัวตลอดต้องดมยาดมทั้งวันค่ะ นอนอย่างเดียว ไม่หลับด้วยน้ะค้ะ แต่ขอแค่ได้นอนอ้ะค้ะจะรู้สึกดีขึ้น เดินหรือนั่งไม่ได้เลยค่ะ ลำบากสุดๆ เวียนหัวตลอด ตอนเช้ารู้สึกปวดท้องหิวข้าวมากๆ แต่พอเดินลงไปจะไปทานข้าวก็ทานไม่ได้ค้ะ ยิ่งเห็นข้าวยิ่งเวียนหัว แต่ต้องอดทนทานเอาค่ะ ทานได้หนึ่งคำจะขึ้นมานอนพักสัก10นาทีแร้วไปทานต่ออีกหนึ่งคำ ทำแบบนี้จนรุ้สึกมีแรงค่ะ ทุกเช้าท้องร้องหิวข้าวทุกเช้า แต่ทานอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ทั้งวันเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอะไรตกถึงท้องเลยค่ะ นอนก็ต้องนอนตะแคงอย่างเดียว ไม่งั้นจะเวียนหัวสุดๆ ตอนนี้ได้แต่อดทนตั้งหน้าตั้งตารอดูเดือนที่4 เค้าว่ากันว่าเดือนที่4จะหายแพ้ท้อง แต่ตอนนี้เหนื่อยค่ะไม่มีแรงลุก เดิน เพราะไม่ได้ทานอะไรเรยแทบจะทั้งวัน อยากทาน แต่ทานไม่ได้จริงๆค่ะ

ขอบคุณ คุณแพรมากเลย บังเอิญหาข้อมูลเรื่องแพ้ท้องแล้วผมร่วง ปกติไม่ค่อยข้อมูลเรื่องตรงนี้ เหมือนอย่างที่คุณแพร บอกว่ าคนอื่นเขาจะผมร่วงหลังคลอด แต่ เรานี้ผมร่วงตอนแพ้ท้อง อาการทุกอย่างเหมือนคุณแพรเลยคะ จากที่จมูกค่อนข้างไวอยู่เเล้ว ตอนแพ้ท้องแรกๆนี้สุดยอดคะ ตัวเองก็ยังเหม็นเหม็นทุกอย่างที่คนอื่นบอกว่าหอม อาการเหมือนจะหายแพ้ ตอน 5 เดือนนะคะ แต่ไม่หายขาดซะทุกอย่าง เพราะยังมีอาการเหม็นกลิ่นที่แม่สามีใช้อยู่นะคะ ซึ่งแปลกคือ ช่วงนี้กลิ่นอื่นโอเค หมดเเล้ว ค่อนข้างดีขึ้น แต่กลิ่นที่แม่สามีใช้ยังคงเหม็นอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ทราบเพราะเหตุใดเหมือนกันคะ  นี้จะใกล้คลอดเเล้วเริ่มๆชินกับอาการแพ้ท้องที่เป็นอยู่และนะคะ เดือนหน้านี้ก็จะได้เจอกับเจ้าตัวเล็กแล้ว แล้วอย่างของคุณ แพร ที่บอกว่าผมร่วงช่วงแพ้ท้อง แล้วหลังคลอดร่วงมั้ยคะ ค่อนข้างกังวลว่าถ้าหลังคลอดร่วงอีก มีหวัง สกรีนเฮ็ด แน่นอนเลยคะ T_T ตอนนี้กลุ้มอยู่เรื่องเดียวนี้เเละคะ

หลังคลอดผมก็ยังร่วงค่ะ  แต่ร่วงน้อยกว่าตอนท้องค่ะ ต้องทำใจค่ะ ตอนนี้บำรุงสุขภาพเยอะๆนะคะ พักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำมะพร้าวเยอะๆค่ะ


 

 แพ้ท้องมากค่ะ ท้องแรกไม่แพ้เลย มาท้องนี้เปนอะไรที่ทรมารมากๆค่ะ กินๆอ้วกๆตลอดไม่ได้ทำงานมาหลายวันแล้ว แพ้มากถึงขั้นต้องนอนโรงบาลให้น้ำเกลือเลยค่ะ หมดกำลังใจเลยค่ะ เปนอะไรที่แย่ๆมากเลยค่ะ พอมาอ่านข้อมูลของคุณแพรแล้วมีกำลังใจขึ้นมาบ้าง จะกินน้ำมะพร้าวทุกวันเลยค่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ

ขอบคุณคุณแพรมากค่ะได้ความรู้และมีกำลังมากขึ้นค่ะ

เห็นอาการของเพื่อนๆๆข้างบนแล้วเข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ ตอนยังไม่รู้ว่าท้องกินอร่อยมากค่ะ แต่พอรู้เท่านั้นหละ อาการมาทุกอย่างเลยค่ะ นั่งกินข้าวมือสั่น จะนอนอย่างเดียวคุยกับเตียงช่วงนึงเลยค่ะ ลุกไม่ไหวช่วงแพ้แรกๆๆ พอช่วงค่ำๆๆจะเหมือนเป็นไข้รุมๆๆ รุกไม่ไหว เหม็นทุกสิ่งอย่าง อาหารไม่อยากเลย กินได้แต่น้ำเต้าหู้ น้ำขิง โจ๊กบ้างเล็กน้อย ตอนนี้ผ่านมาได้สองเดือนละค่ะ ดีขึ้นมาหน่อยมีแรงเพิ่มขึ้นพยายามบอกลูกแม่ต้องทำงานน่ะ หนูไม่งอแงไม่ให้แม่แพ้น่ะค่ะ อาการตอนนี้เหม็นเนื้อสัตว์เกือบทุกอย่างกินได้แต่เนื้อปลา จะมีอาการพะอืดพะอมช่วงตื่น และช่วงก่อนนอนจะทรมานนิดนึง และไม่แน่ใจว่าทุกคนเป็นไหมบางวันก็ท้องไม่อืดบางวันก็ท้องอืดอยากจะเรอ แต่ไม่ออก แน่นมากๆๆๆ แต่พยายามสู้ๆๆค่ะเพื่อลูกและพยายามรอให้เข้าเดือนที่4 ที่เขาว่าอาการแพ้จะหายไปและกินอะไรอร่อยๆๆๆได้มากขึ้นเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนน่ะค่ะ

เหมือนกันเลยค่ะผมล่วงตั้งแต่ตั้งท้องแพ้ท้องยาวนานมาก 4 เดือนยังแพ้ยุเลยค่ะ อ่านแล้วเหมือนเรา รุ้สึกดีเลยค่ะมีเพื่อนแล้ว

อืม...คือผมกำลังจะเป็นคุณพ่ออะคับกำลังศึกษาแฟนท้อง7สัปดาห์แล้วเริ่มมีอาการแพ้ท้องเหม็นตัวผม...เหม็นกลิ่นอาหารหลายอย่าง...เริ่มอาเจียน...เลยหาศึกษาดูเห็นแฟนแพ้ท้องแล้วสงสารอะคับเขาอยากหอมกอดผม...แต่ต้องกั้นหายใจ...พอแก้เรื่องนี้ได้รึป่าวคับ

แพ้เหมือนกันคะตอนนี้2เดือนแล้ว

มีคนแนะนำให้กินดอกไม้ทั้ง5กับน้ำมะพร้าวอยากรู้กินได้ป่าว

ตอนนี้ท้องได้ 7 สัปดาห์ แพ้มากเลยคะ กินอะไรไปก็ออกหมดเลยคะ

ตอนนี้ท้องได้7สัปดาห์ค่ะแพ้ท้องมากเรยค่ะ ไปทำงานไม่ไหวเลยหยุดงานมาสองสามวันแร้วค่ะ เกรงใจทร่ทำงานด้วยหยุดเยอะแต่เราแพ้ท้องี่ค่ะทำไงได้ ท้องนี้แพ้หนักมาก เวียนหัวปวดหัวคลื่นไส้อาเจียนตลอด ได้แต่ทนๆๆๆว่าเด่วก้อหาย เฮ้อออออ เหนื่อย เพลีย ก็ปวดหัวค่ะเมื่อยค่ะ

ตอนนี้ภรรของใด้มีการแพ้ท้องมากๆๆครับต้องเข้าโรงพยาบาลให้น้ำเกลือเลยครับไม่รู้จะต้องทำอย่างไรให้อาการแพ้ท้องเบาลงต้อนนี้ภรรของผมตั้งท้องได้ 3เดือนกว่าๆๆแล้วมีธีไหนจะให้อาการแพ้ท้องเบาลงบ้างครั


กำลังท้องคนที่สองค่ะ ได้ 8 สัปดาห์ แพ้มาก จนท้อไม่อยากท้อง มีปัญหาการดำเนินชีวิตมาก เหม็นทุกอย่าง จนแอบร้องไห้ มีอาการแฮงทั้งวัน ท้องอืดแบบ ปวดลำใส้ไม่อึ ไม่ขับลมต้องดันเลอรออกมา เจ็บลิ้นปี่ไปหมด นอนลำบาก กินข้าวรวมโต๊ะกับคนที่บ้านไม่ได้เลยสักคน เหม็นไปหมด ปวดหัวจรดทั่วร่าง กินก็ปวด ไม่กินก็ปวด สับสนไปหมดหิ้วหรืออะไรเจ็บท้องเพราะลำใส้ท้องอืด ตลอดเวลา

ขอสารภาพเลยค่ะว่า สภาพ แม่ยายมาเห็นยังอุทานว่าถ้ามาแล้วเจ็บป่วยเป็นเดือนกินไม่ได้ขนาดนี้ อย่ามาเลยยนอนร้องไห้เลยค่ะ มันท้อเลย ถึงขนาดเอามือลูบ บอกลูกเลยว่า ทำไมมาทำให้เจ็บขนาดนี้หน่อ เวียนหัวมึนงุดงิดเหม็นกินยาก ปวด

สิ่งที่ทำได้….ตอนนอน ภวนานึกถึงหลวงพ่อจรัญ สวดมนต์ แผ่ส่วนบุญ และตั้งใจมั่นว่าเราจะพยายามต่อไปในช่วงเวลาสังขารที่เจ็บปวดแทบไม่มีสติ สวดจนหลับตื่นเพราะปวด เรื่องสามี เหม็นไม่อยากเข้าใกล้ ข้าวของวางไม่เป็นระเบียบก็งุดงิด แอบร้องไห้หูอือทุกเวลา รู้ทั้งรู้ตัวเองไม่เหมือนเดิม เบื่อทุกอย่างไม่อยากเข้าใกล้ใครเลยค่ะ

จะพยายามนะคะ..🥲

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท