Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

รักษาแผลผ่าตัดด้วยสมุนไพร


ก่อนที่แพรจะผ่าคลอดน้องพริศ  แพรได้เข้าไปทำบุญและกราบหลวงพ่อวีระนนท์ที่วัดป่าเจริญราช  ได้มีโอกาสคุยกับหลวงพ่อหลายเรื่องค่ะ  โดยเฉพาะเรื่องงานบุญใหญ่แพรเสียดายค่ะช่วงที่แพรคลอดน้องพริศ  อีกไม่กี่วันก็จะเป็นงานพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาและสวดมนต์ข้ามปี  http://gotoknow.org/blog/veeranon/408962

แพรอยากมาร่วมภาวนาในงานนี้มากค่ะ  แต่ไม่มั่นใจค่ะว่าจะมาไหวไหม  เพราะเพิ่งผ่าคลอดได้ไม่กี่วัน  หลวงพ่อท่านก็เมตตาถามว่า  คลอดเมื่อไหร  ห่างวันงานกี่วัน  แพรก็ตอบว่า คลอดวันที่ 20 ธ.ค. 53 ก่อนวันงาน 10 วันค่ะหลวงพ่อ 

ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อ  ท่านก็แนะนำว่า  ให้เอาว่านหางจระเข้  มาปอกเปลือกล้างให้สะอาด  แล้วกินสดๆเลย  กินตั้งแต่หลังผ่าเสร็จนั่นแหละ  เพราะจะช่วยสมานแผล  รักษาแผลได้  สรรพคุณของว่านหางจระเข้มีมากค่ะ 

อ่านได้ที่นี่ค่ะ  แพรเคยรวบรวมไว้ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/goodherb/341738

แพรก็เชื่อค่ะ  ถึงแม้จะทำใจยากก็ตาม  เพราะก็ไม่เคยคิดจะกินว่านสดๆ กับเค้าเลย เคยกินแบบที่เค้าผสมน้ำแล้วรสชาติหวานๆ ลื่นๆ  อร่อยดี  แต่นี่หลวงพ่อให้กินสดๆ เลย  ทำใจลำบากน่าดูเลยค่ะ  แต่ก็ยอมค่ะ  ไม่ลองไม่รู้ค่ะ

หลังจากแพรผ่าตัดคลอดแล้ว  วันที่ 2 ลุกได้ เริ่มทานอะไรได้  ก็กินว่านหางจระเข้เลยค่ะ  สามีช่วยปอกให้กินด้วยค่ะ แช่เย็นไว้จะได้กินง่ายขึ้น รสชาติเปรี้ยวนิดๆฝาดๆขมๆ เล็กน้อย  เป็นเมือกๆ ลื่นๆ เยอะมาก  ต้องทำใจหน่อยค่ะ  เวลาจะกิน แพรรีบๆเคี้ยวๆกลืนๆ กินน้ำตามเลย  อย่าได้เห็นหน้าแพรตอนกินว่านนะคะ  55 ไม่อยากจะบอก แต่ด้วยความที่อยากหายเร็วๆ  ก็ต้องฝืนใจกินเข้าไปค่ะ สู้ๆ สามีก็กินว่านเป็นเพื่อนด้วยค่ะ แล้วก็ให้กำลังใจแพรตลอด เราจะได้ไปทำบุญปีใหม่ด้วยกัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ  วันงานวันที่ 31 ธ.ค. 53  แพรเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปที่วัดป่าเจริญราช คลอง 11 ปทุมธานีได้โดยไม่เจ็บแผลค่ะ  ทั้งๆที่กระเทือนตลอด  คืนนั้นก็ไปร่วมภาวนาด้วยค่ะ  นั่งสวดมนต์ประมาณ 2 ชั่วโมงได้สบายๆค่ะ  แต่ว่าอากาศเย็นมาก  หนาวมาก เราเอาน้องพริศที่เพิ่งคลอดได้ 10 วันไปด้วย  ก็เลยต้องรีบเอาเค้าเข้าไปเก็บในกุฏิ  กลัวเค้าไม่สบายค่ะ  แต่แพรก็ได้ฟังพระสวดมนต์ในกุฎิตลอดค่ะ

ทุกคนที่เห็นแพรก็อึ้งค่ะ  แบบว่ามาได้ไงเนี่ย  เพราะเพิ่งผ่าตัดคลอดมา  ทำไมถึงเดินได้คล่องแคล่ว  และสามารถนั่งพื้น  สวดมนต์ภาวนาได้  แบบไม่น่าเชื่อว่าจะหายเร็ว  แพรต้องขอบพระคุณหลวงพ่อวีระนนท์ค่ะที่เมตตาแนะนำให้แพรกินว่านหางจระเข้  ทำให้แพรหายเจ็บแผลได้ไวจริงๆ

 ถ้าเทียบกับการผ่าตัดคลอดท้องที่แล้ว  แพรยังไม่รู้จักหลวงพ่อ แพรไม่ได้กินว่าน  แพรยังเจ็บแผลไม่หายเลยค่ะ  เสียวแผลแปล็บๆ เกือบ 2 ปีโน่นค่ะถึงจะหาย  ไม่เหมือนผ่าคลอดท้องนี้เลยค่ะ  กินว่านได้ไม่กี่วัน  ไม่รู้สึกเจ็บแผลเลยค่ะ  แผลข้างในหายเร็วมากค่ะ 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ  มหัศจรรย์จริงๆ

แพรก็เลยอยากแนะนำเพื่อนๆนะคะ  ใครมีญาติ พี่ น้อง เพื่อน  ที่จะต้องผ่าตัด  แล้วอยากให้แผลผ่าตัดข้างในหายเจ็บเร็วๆ 

ต้องนี่เลยค่ะ  ว่านหางจระเข้  ของเค้าดีจริงๆค่ะ

ตอนนี้สามีก็ซื้อว่านหางจระเข้มาปลูกไว้ให้เลยค่ะ  อยากกินเมื่อไร  ก็เอามากินเลย

ลองดูนะคะเพื่อนๆ  ได้ผลยังไงก็มาบอก มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 438074เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • มีความเข้าใจว่าเขาใช้ทาแผลสด   ไม่ทราบเลยว่ากินสดๆได้เลย
  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ดาวชอบเอามาปอกเปลือกทานผสมน้ำผึ้งค่ะ...อร่อยดี เหมือนวุ้นมะพร้าว

ถ้าอากาศร้อนๆ ใส่น้ำแดงแล้วแช่เย็นหน่อย อร่อยมากเลยค่ะ

รู้แต่ว่าเป็นยาเย็น..เพิ่งรู้ว่ามีสรรพคุณสมานแผลได้ด้วย

ขอบคุณนะคะ

ตอนนี้ผ่าตัดครั้งที่สองมาได้ 3 เดือน กินแล้วจะได้ผลไหม บอกตรงๆเริ่มเจ็บแปล็บๆมาหลายวันแล้วทั้งที่แผลหายและไม่เจ็บมานาน แต่คิดว่าตัวเองทำหมันด้วย ตัดไส้ติ่งด้วยคงหายยากกว่าครั้งแรก หรือเปล่า

ได้ผลค่ะ รีบทานเลยนะคะ

ทานว่านหางจะเข้สดๆ จะช่วยให้แผลภายในหายไวค่ะ

ล้างว่านให้สะอาดๆด้วยนะคะ

ผ่าคลอดลูกคนแรกคะ

วันที่ 6 ส.ค. ก็จะครบสองเดือนแล้ว

ยังมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดอยู่เลย

ก่อนหน้านี้ไปหาหมอมาแล้ว สองครั้ง หมอบอกแผลมดลูกอักเสบ

ได้ยาแก้อักเสบมาทานเหมือนจะดีขึ้นสักพัก แต่ก็กลับมีเลือดออกมาอีกคะ

ไม่ทราบว่าทานยังไงคะ ตอนเช้า หรือตอนเย็น

หาซื้อที่ไหลได้บาง ตอนนี้กลุ้มใจมาก

ไม่อยากกินยาแก้อักเสบอีกเลย

เพราะถ้ากินก็ต้องงดให้นมลูก

กินว่านหางจระเข้รักษาแผลแล้วก็ไม่ต้องทานยาอื่นๆ

สามารถให้นมลูกได้ตามปกติค่ะ

ตอนนั้นแพรทานประมาณ 1 - 1/2 ถ้วยค่ะปอกใส่ตู้เย็นไว้แล้วก็ทานเรื่อยๆจนกว่าจะหมด

อย่าลืมปอกเปลือกแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้งนะคะ ล้างพิษมันออกก่อนกินค่ะ

แพรคิดว่าทานตอนเช้าๆ และก่อนอาหารน่าจะดีที่สุดนะคะ

เพราะร่างกายได้ดูดซึมสมุนไพร

แล้วว่านหางจระเข้ก็ช่วยรักษาแผลในกระเพาะด้วยค่ะ

คนที่เป็นโรคกระเพาะ โรคกรดไหลย้อน ยิ่นกินยิ่งหายเร็วค่ะ

ไม่ต้องกินยาแพทย์แผนปัจจุบันให้สะสมพิษในร่างกายมาก เปลืองเงินด้วยค่ะ

ถ้ามีปัญหาเรื่องมดลูก นอกจากกินว่านหางจระเข้แล้ว

น่าจะต้องกินว่านชักมดลูกด้วยนะคะ

หลวงพ่อก็แนะนำให้แพรกินเหมือนกันค่ะ จะได้ไม่ต้องอยู่ไฟ

หรือจะให้ดีพาตัวเองเข้าไปถามหลวงพ่อที่วัดป่าเจริญราชก็ได้นะคะ

หลวงพ่อท่านจะได้บอกยาเฉพาะทาง (ทางใคร ทางมัน) ให้รักษาโรค

ต้นว่านหางจระเข้ หาซื้อง่ายค่ะ มีขายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไปค่ะ

หรือจะขอจากเพื่อนบ้านก็ได้นะคะ

ปลูกต้นเดียวมันจะงอกออกมาอีกหลายต้นเลยค่ะ

ที่บ้านตอนนี้ก็ขึ้นมาเยอะเลยค่ะ ถ้าอยู่ใกล้ๆจะเอาไปฝากนะคะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากนะคะ ตอนนี้ทานได้ 2-3 วันแล้ว ไปซื้อมาแถวตลาดมีนฯ เป็นว่านหางฯ แบบใหญ่มาก ทานกับโยเกริต์ (จะเป็นไรไหมคะ) ก็พอทานได้ แต่ถ้าให้ทานสดๆ ลำบากมาก เคยใส่น้ำผึ้งก็ยังไม่โอเค ไม่ทราบว่าอาจารย์ ทานว่านหางฯ นานไหม เพราะส่วนตัวคิดว่าถ้ายังมีเลือดออกอยู่อีกอาทิตย์ ก็คงจะไปพบหมอแล้วคะ

เพราะวันที่ 15 ส.ค.นี้จะไปทำงานแล้วคะ

บุ๋ม [email protected]

อ้อก็ผ่าตัดเนื้องอดในมดลูกมาโตมากออกมาประมาณสองโลครึ่งออกจากห้องผ่าบ่ายโมงเช้าเอาสายปัสวะออกก็เดินได้แล้วอยู่รพ 3วันกลับแล้วก็กินผักใบบัวบกกับยอดกระถินแผลหายเร็วมากไม่อักเสพไม่บวมแผลแห้งสนิดเลยก็ลองกินดูนะคะใบบัวบกจะกินกับน้ำพริกหรือเป็นน้ำใบบัวบกก็ได้ใส่น้ำผึ้งยิ้งดีเพราะน้ำผึ้งช่วยให้แผลหายเร็วดว้ย

ตอนนี้ใกล้จะคลอดบุตรคนที่สองแล้วด้วยการผ่า และทำหมันด้วย ถ้าทานว่านหางจระเข้แล้วต้องทานนานขนาดใหนค่ะ แล้วต้องทานมาก ใหม คลอดเดือน 16 สิงหาคม 2555 (เพราะคลอดคนแรก กว่าจะหายเจ็บแผลต้องให้เวลานามมาก)

อยากทราบว่าผ่าตัดคลอดได้เดือนกว่ากินจะได้ผลใหมค่ะ

พึ่งออกจากโรงบาลมากินได้เลยป่ะค่ะ


กินได้เลยค่ะ

 

กินไว หายไวค่ะ

 

ว่านหางจระเข้ ของเค้าดี มีประโยชน์จริงๆค่ะ

ขอถามคุณปุ๊กนิดหนึ่งน่ะค่ะ ผ่าคลอดคนแรก ระยะเวลาจะท้องคนที่ สองต้องใช่เวลาเดือนได้ค่ะ ปรึกษานิด ช่วยตอบให้ด้วยน่ะค่ะ

ดิฉันคลอดลูกได้2ปีแล้วคะ ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไรปวดแผลที่เคยผ่าตัดคลอด ปวดแบบระบมๆบ่อยๆ การกินว่านหางจะพอช่วยได้อยู่ใช่มั้ยคะ คิดว่าแผลข้างในน่าจะยังไม่หายดี.....จะเป็นเพราะผ่าตัดเสร็จกลับบ้านก็เลี้ยงลูกดูแลลูกเองทุกๆอย่าง คือแบบไม่มีใครช่วยรึเปล่าคะ.....ทำอะไรหนักเกินควร

คุณพี่รบกวนช่วยตอบหน่อย หนูโดนสุนัขไทยกัดเข้าบริเวณแก้มเป็นแผลฉกรรจ์ 4 แผล หากหนูทานว่านหางจระเข้สดจะลดการเป็นแผลเป็นบ้างได้ไหมและจะช่วยให้แผลหายไวด้วยไหม หนูจิตตกมากๆไม่เป็นอันทำอะไรเล

ดิฉันคลอดลูกคนแรกก็ทานว่านหางจระเข้ตามที่คุณแพรโพสไว้  ไม่มีแผลเป็นเลย แผลหายไวมาก ดูแทบไม่ออกว่าเคยผ่าตัด  ดิฉันกินว่านหางจระเข้ผสมกับน้ำหวานเฮบลูบอยหรือไม่ก็น้ำเปล่าค่ะ  ปลอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นเลิ็กๆ แล้วล้างด้วยแป้งมัน 4-5 รอบให้เมือกหาย  จะได้ไม่คันคอ  กินง่ายมากๆ เดือนแรกห้ามกินไข่และซีอิ้ว  และช่วงสามเดือนแรกไม่ควรกของหนัก  แค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแผลเป็นแล้ว  ตอนนี้ใกล้จะคลอดลูกอีกคน ก็จะทำเหมือนเดิมค่ะ   คุณหมอยังชมว่าแผลที่แล้วสวยากๆ ไม่น่าเชื่อว่าเป็นแผลผ่าตัด    หวังว่าคงมีประโยชน์และลความกังวลให้กับคุณแม่ที่กำลังจะผ่าคลอดน่ะคะ

ผมผ่าตัดลำไส้อุดตันมาได้ปีกว่าๆแลัว แต่ยังมีปวดอยู่ กินเพื่อรักษาแผลได้ไหมครับ

ต้องทานนานแค่ไหนคะ แผลถึงหายอ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท