การแต่งเครื่องแบบของข้าราชการนอกประจำการ (ข้าราชการฝ่ายพลเรือน)


การแต่งเครื่องแบบของข้าราชการนอกประจำการ (ข้าราชการฝ่ายพลเรือน)

"การแต่งเครื่องแบบของข้าราชการนอกประจำการ"

(ข้าราชการฝ่ายพลเรือน)

บันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่อง "การแต่งเครื่องแบบของข้าราชการนอกประจำการ" มาเล่าสู่กันฟังว่า เมื่อถึงเวลาที่ข้าราชการ (ฝ่ายพลเรือน) เกษียณอายุราชการแล้ว ควรแต่งกายอย่างไร เพราะการแต่งเครื่องแบบข้าราชการนอกประจำการ จะแสดงถึงว่าเป็นข้าราชการบำนาญซึ่งหมายถึงว่า ไม่ได้เป็นข้าราชการประจำการที่จะต้องทำงานปกติประจำวันแล้ว และควรแต่งกายแบบใดเพื่อนำรูปถ่ายมาทำบัตรประจำตัวข้าราชการบำนาญ...

เครื่องแบบข้าราชการ หมายถึง เครื่องแบบ เครื่องแต่งกายทั้งหลายที่ทางราชการได้กำหนดให้แต่ง รวมทั้งเครื่องหมายตำแหน่ง สังกัด หรือเครื่องหมายอื่น ๆ ตลอดจนสิ่งประกอบเครื่องแบบอย่างอื่นด้วย เครื่องแบบข้าราชการที่ทางราชการกำหนดขึ้นนี้ เป็นเครื่องแสดงถึงสัญลักษณ์ของผู้แต่งว่าเป็นข้าราชการ ผู้ทรงเกียรติ ฉะนั้น ผู้แต่งเครื่องแบบต้องรักศักดิ์ศรี มีจิตใจสูง เข้มแข็ง หนักแน่น อดทน เสียสละ สุภาพ อ่อนโยน มีวินัย มีศีลธรรมและวัฒนธรรม ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์สุจริต มีความสามัคคีกัน

ข้าราชการนอกประจำการ หมายถึง บุคคลที่เคยได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการประจำการ ต่อมาได้ออกจากการเป็นข้าราชการประจำการ

ข้าราชการนอกประจำการ มีสิทธิแต่งเครื่องแบบข้าราชการเช่นเดียวกับข้าราชการประจำการ ในโอกาสอันควรตามที่กำหนดไว้ตามระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งของกระทรวง ทบวง กรมเจ้าสังกัด ส่วนลักษณะของเครื่องแบบและเครื่องหมาย

ข้าราชการฝ่ายพลเรือน

ตามกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 81 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2478 กำหนดไว้ ดังนี้...

ข้าราชการนอกประจำการ ให้แต่งเครื่องแบบเช่นเดียวกับข้าราชการประจำการ แต่ให้ติดเครื่องหมายแสดงสังกัดที่ปกคอเสื้อด้านหน้าข้างซ้ายและเครื่องหมายอักษร "นก" ทำด้วยโลหะโปร่ง สีทอง ไม่มีขอบ สูง 2 เซนติเมตร ทีปกคอเสื้อด้านหน้า ข้างขวาค่ะ...

ที่มา : คู่มือสวัสดิการและสิทธิประโยชน์เกื้อกูลของผู้รับบำนาญ

โดย...สำนักบริหารการเบิกจ่ายเงิน กรมบัญชีกลาง...

ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากไฟล์ด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/bussayamas60.pdf

หมายเลขบันทึก: 352806เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ติดตามความรู้ตลอดครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ...ท่าน ผอ.บวร...

ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

นายสมศักดิ์ อภิญญานันท์

แล้วถ้าลาออกหละคับ สามารถแต่เครื่องแบบปกติแบบข้าราชการนอกประจำการได้หรือเปล่าคับ

ตอบ คุณสมศักดิ์ อภิญญานันท์

  • ต้องดูด้วยว่า การลาออกแล้วรับบำเหน็จ หรือบำนาญ
  • ถ้ารับบำนาญก็แสดงว่าได้รับเงินบำนาญก็สามารถแต่งได้
  • แต่ถ้าคุณรับเงินบำเหน็จไปแล้ว ก็ไม่สามารถใส่ได้ค่ะ
  • การรับบำเหน็จ - บำนาญ นั้น ขึ้นอยู่กับคุณรับราชการมานานเกิน 25 ปี หรือเปล่าค่ะ 

ขอดูตัวอย่างชุดข้าราชการบำนาญที่ถูกต้องหน่อยจะถ่ายรูป ใส่บ่าแบบไหน เครื่องราชต้องใส่ไหม ชุดขาวนะคะ

เครื่องแบบของข้าราชการนอกประจำการ จะต่างกับข้าราชการประจำการตรงที่ คอปกเสื้อด้านขวาของท่านติดเครื่องหมาย น.ก. ค่ะ ส่วนด้านซ้ายของตัวท่านติดเครื่องหมายกระทรวงที่ท่านสังกัดค่ะ สำหรับเครื่องราชฯ ก็ติดตามปกติ คือ ติดชั้นสูงสุดที่ท่านได้รับค่ะ ส่วนอินทรธนูที่ติดบนบ่า ก็คือ ระดับก่อนที่ตัวท่านจะเกษียณค่ะ เพราะแต่ละคนไม่เหมือนกันจึงนำมาให้ดูตัวอย่างไม่ได้ค่ะ

ตอบ คุณวลัยพร ฉิ่งเล็ก

เครื่องแบบของข้าราชการนอกประจำการ จะต่างกับข้าราชการประจำการตรงที่ คอปกเสื้อด้านขวาของท่านติดเครื่องหมาย น.ก. ค่ะ ส่วนด้านซ้ายของตัวท่านติดเครื่องหมายกระทรวงที่ท่านสังกัดค่ะ สำหรับเครื่องราชฯ ก็ติดตามปกติ คือ ติดชั้นสูงสุดที่ท่านได้รับค่ะ ส่วนอินทรธนูที่ติดบนบ่า ก็คือ ระดับก่อนที่ตัวท่านจะเกษียณค่ะ เพราะแต่ละคนไม่เหมือนกันจึงนำมาให้ดูตัวอย่างไม่ได้ค่ะ

คนที่ลาออกจากราชการ ที่จะใส่ชุดขาวได้ คือ ต้องรับราชการ 25 ปีขึ้นไป รับเงินบำนาญ ใช่ไหมคะ

ส่วนตัวรับราชการสามปี แล้วลาออกเพื่อเอาทุนของมหาวิทยาลัยไปเรียนศึกษาต่อ แล้วมีงานพระราชทานเพลิง เลยอยากทราบว่าสามารถแต่งได้ไหมคะ

อยากได้ภาพการแต่งเครื่องแบบชุดปกติขาวของข้าราชการบำนาญชัดๆ ทั้งชายและหญิงครับผม

เป็นลูกจ้างประจำรับราชการ 25 รับบำเน็จรายเดือนมีสิทธิ์แต่งชุดปรกติสีขาวได้ไหมครับ

เป็นข้าราชการบำนาญ(ครู)เกษียณเมื่อปี 2558 ต่อมาได้รับเชิญให้เป็นอาจารย์สอนประจำ (ตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวรายปี)ที่วิทยาลัยสงฆ์ สังกัด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ทุกวันจันทร์ต้องแต่งเครื่องแบบสีกากี อย่ากทราบว่า จะแต่งเครื่องแบบชุดสีกากีแบบเดิมได้หรือไม่ จะรอคำตอบ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

เกษียณอายุราชการเมื่อปี 2561 ได้รับเงินบำเหน็จ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วยลงคะแนน สามารถแต่งชุดข้าราชการเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่

สงสัยมานานแล้วครับเห็นมีลูกจ้างประจำถามว่าทำงาน 25 ปี รับบำเหน็จรายเดือนมีสิทธิแต่งเครื่องแบบหรือไม่ รู้อยู่อย่างว่าต้องติดเข็ม นก (นอกราชการ) ข้างขวาของปกเสื้อแต่หาตำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ ส่วนใหญ่ตอบแต่ของข้าราชการ ลูกจ้างประจำก่อตั้งมาจากข้าราชการ เมื่อก่อนข้าราชการมีสองแบบ ข้าราชการสามัญกับข้าราชการวิสามัญ พอมีการปรับระบบราชการ ข้าราชการก็เหลือแค่ประเภทเดียว อีกประเภทปรับเป็นลูกจ้างประจำ ผมติดตามข้อมูลมานานแล้วว่าลูกจ้างประจำเกษียณแล้วแต่งเครื่องได้หรือไม่ ก็ไม่เคยมีใครให้คำตอบแต่ของข้าราชการ ทำยังไงถึงจะได้รับคำตอบอย่างชัดเจนเจาะจงว่าลูกจ้างประจำทำงาน 25 ปีเป็นผู้รับบำเหน็จบำนาญมีสิทธิแต่งเครื่องหรือไม่ ขอได้โปรดสำหรับผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วยครับ จักขอบพระคุณอย่างสูง

พนักงานรัฐวิสาหกิจ(กฟผ.)เกษียณแล้ว แต่งชุดขาว ไปพิธีการต่างๆ ได้หรือไม่ และติดเข็มหน้าอกเครื่องหมายที่ได้รับจะติดได้หรือไม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท