เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย


เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย

"เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย"

บันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่อง "เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย" มาเล่าสู่กันฟังถึงว่า เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย มีความสำคัญและความเป็นมาอย่างไร เพื่อคนรุ่นหลังจะได้เกิดความเข้าใจและรับทราบอย่างถูกต้อง เนื่องจากปัจจุบันการบริหารงานภาครัฐได้มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีประเภทบุคลากรหลากหลายประเภทเกิดขึ้น เช่น ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ตลอดจนลูกจ้างชั่วคราว ฯลฯ จึงอาจทำให้คนรุ่นใหม่เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องได้ ผู้เขียนจึงนำมาเขียนให้ทราบดังนี้ค่ะ...

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือที่เรียกกันเป็นภาษาสามัญว่า ตรา คือ สิ่งที่เป็นเครื่องหมายแสดงเกียรติยศและบำเหน็จความชอบ เป็นของพระมหากษัตริย์ทรงสร้างขึ้นสำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จความชอบในราชการ ประเทศชาติ ศาสนา ประชาชน หรือส่วนพระองค์ นอกจากนั้น ยังหมายความรวมถึงเหรียญที่ระลึกที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สร้างในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้บุคคลทั่วไปใช้ประดับได้อย่างเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ในปัจจุบัน เป็นเครื่องหมายประดับเสื้อซึ่งนิยมกันทั่วไป แม้ประเทศซึ่งไม่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขก็นิยมใช้ โดยถือว่าเป็นสิ่งส่งเสริมเกียรติของบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นต่อส่วนรวม ให้เป็นแบบอย่างที่ควรยึดถือ มิใช่เป็นเครื่องหมายแบ่งแยกชนชั้นแต่อย่างใด...

ที่มา : สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามเว็บไซต์ด้านล่างค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/psru1.ppt#278,1,ภาพนิ่ง 1

http://gotoknow.org/file/bussayamas/psru2.ppt

หมายเลขบันทึก: 352889เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท