การคิดและทำของผู้นำยุคใหม่


การคิดและทำของผู้นำยุคใหม่

"การคิดและทำของผู้นำยุคใหม่"

นับจากที่รัฐได้ให้ส่วนราชการบริหารจัดการในรูปแบบการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่...ส่วนราชการแต่ละส่วนจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ การบริหารทรัพยากรบุคคลและการบริหารจัดการในเชิงยุทธศาสตร์...โดยผู้นำของส่วนราชการแต่ละส่วนต้องมีวิสัยทัศน์ที่จะดำเนินงานในองค์กรของตนเพื่อให้บรรลุผลตามพันธกิจของส่วนราชการ...จึงทำให้ปัจจุบัน + อนาคตผู้นำของส่วนราชการต้องมีความคิดในการทำงานแบบนอกกรอบ...ซึ่งผู้เขียนได้อ่านบทความของอาจารย์พงษ์พิพัฒน์ ชุ่มสีดา ที่ได้พูดถึงความคิดต่าง ๆ ในหัวข้อ "คิดและทำ อย่างผู้นำยุคใหม่"... โดยเห็นว่าความคิดดังกล่าวมีความเหมาะสมกับผู้นำของส่วนราชการ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับตนเองและคณะในการทำงานได้... จึงนำมาเผยแพร่ให้ทราบดังนี้ค่ะ...

1. ความคิดเชิงอนาคต (Future Thinking) :

คือ ความสามารถในการคาดการณ์และประมาณการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยการใช้เหตุผลทางตรรกวิทยา สมมุติฐาน ข้อมูลและความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของเหตุการณ์ในอดีตและปัจจุบัน เพื่อการคาดการณ์ทิศทาง หรือขอบเขตทางเลือกที่สอดคล้องเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

2. ความคิดเชิงประยุกต์ (Appreciative Thinking) :

คือ ความสามารถในการนำสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม ไปใช้ประโยชน์ในวัตถุประสงค์ใหม่ได้ โดยสามารถเปลี่ยนแปลงจากนามธรรมเป็นรูปธรรม ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงและสามารถปรับใช้สิ่งที่มีอยู่เดิม ให้สอดคล้องเข้ากับบุคคล สถานที่ เวลา หรือเงื่อนไขใหม่ ๆ ได้อย่างเหมาะสม

3. ความคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) :

คือ การขยายของขอบเขต ความคิดออกไปจากแนวหรือกรอบความคิดเดิม ๆ ที่มีอยู่ เป็นการใช้ความคิดในเชิงบวก กล้าที่จะฝ่าวงล้อมออกไปสู่แนวใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เน้นความคิดที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับหรือกฎเกณฑืเดิม ๆ หรือที่ยึดถือมาจนเคยชิน

4. ความคิดเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Thinking) :

คือ การพยายามค้นหาความเหมือนและหรือความแตกต่างขององค์ประกอบตั้งแต่ 2 องค์ประกอบขึ้นไป ทั้งนี้ เพื่อใช้อธิบายเรื่อง ๆ หนึ่งบนพื้นฐานของอีกเรื่องหนึ่ง ที่มีมาตรฐานหรือมาตรการบางอย่างซึ่งสามารถนำมาใช้เทียบเคียงกันและเพื่อการหยั่งรู้ความแตกต่างระหว่างของสองสิ่งนั้นได้

5. ความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analitical Thinking) :

คือ ความสามารถในการสืบค้นข้อเท็จจริงเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่างโดยอาศัยใช้การตีความ การจำแนกแยกแยะและการทำความเข้าใจกับองค์ประกอบของสิ่งนั้น ๆ และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน รวมทั้งการเชื่อมโยงความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล

6. ความคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) :

คือ ความความสามารถในการคิดที่จะไม่เห็นคล้อยตามเหตุผลหรือข้อกล่าวอ้างโดยทั่วไป แต่จะเป็นความคิดที่ท้าทายข้อกล่าวอ้างทั้งหลายและกล้าโต้แย้งข้อสมมุติฐานที่อยู่เบื้องหลังข้อกล่าวอ้าง ทั้งปวง เป็นแนวคิดที่เชื่อว่า น่าจะมีโอกาสพิจารณาทางเลือกอื่น เหตุผลอื่น สมมุติฐานอื่น ซึ่งอาจสามารถทำให้ได้ข้อสรุปอื่น ที่อาจแตกต่างออกไปก็ได้

7. ความคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesistype Thinking) :

คือ ความสามารถในการรวมองค์ประกอบที่แยกส่วนกัน มาทำการหลอมรวมกันภายใต้โครงร่างใหม่อย่างเหมาะสม

8. ความคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) :

คือ ความสามารถในการกำหนดแนวทางที่ดีที่สุดภายใต้เงื่อนไข ข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการออกไปในมุมที่เป็นรูปธรรมอย่างเฉพาะเจาะจง

9. ความคิดเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Thinking) :

คือ ความสามารถในการประสานข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อย่างไม่ขัดแย้งและยังสามารถนำมาสร้างเป็นกรอบแนวคิดใหม่ขึ้นมาด้วย

10. ความคิดเชิงบูรณาการ (Integretive Thinking) :

คือ ความสามารถคิดในการเชื่อมโยงเรื่องในมุมต่าง ๆ เข้ากับเรื่องหลักได้อย่างเหมาะสม

สรุป : ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่าความคิดทั้ง 10 ข้อข้างต้นเป็นความคิดที่ดีและมีประโยชน์ต่อการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ ซึ่งอาจเป็นการยากสำหรับการปฏิบัติ... แต่ผู้เขียนมีความเห็นว่าถ้าผู้นำและทุกคนในองค์กรร่วมมือกันปรับเปลี่ยนความคิดใหม่...โดยมุ่งผลสำเร็จของงานเป็นหลักแล้ว...เชื่อว่าการปรับแนวคิดนี้ จะทำให้ท่านสามารถทำงานในโลกยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพกว่าเดิมค่ะ...เพราะเป็นความคิดอย่างมีระบบ (System Thinking)...

หมายเลขบันทึก: 386135เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท