ค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิดของพนักงานราชการ


ค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิดของพนักงานราชการ

 

 

 

"ค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิด

ของพนักงานราชการ"

 

ค่าเบี้ยประชุม

               พนักงานราชการที่ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการหรืออนุกรรมการหรือเลขานุการหรือผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการแล้วแต่กรณี  มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมตามกฎหมายว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการ  โดยอนุโลม...

ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม

                กรณีที่ส่วนราชการมีความประสงค์ที่จะให้พนักงานราชการเข้ารับการฝึกอบรม  สัมมนาทางวิชาการ  เพื่อพัฒนาหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  ให้มีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมตามระเบียบกระทรวงการคลัง  ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมของส่วนราชการ  โดยอนุโลม...

ค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิด

                ในกรณีที่ส่วนราชการบอกเลิกสัญญาจ้างกับพนักงานราชการผู้ใดก่อนครบกำหนดเวลาจ้าง   โดยมิใช่ความผิดของพนักงานราชการดังกล่าว  ให้พนักงานราชการผู้นั้นได้รับค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิด  ดังนี้

                 (ก)  พนักงานราชการที่ได้ปฏิบัติงานติดต่อกันครบ  4  เดือน  แต่ไม่ครบ  1  ปี  ให้จ่ายค่าตอบแทนเท่ากับอัตราค่าตอบแทนที่ได้รับอยู่ก่อนวันออกจากราชการ

                 (ข)  พนักงานราชการที่ได้ปฏิบัติงานติดต่อกันครบ  1  ปี  แต่ไม่ครบ  3  ปี  ให้จ่ายค่าตอบแทนจำนวน  3  เท่าของอัตราค่าตอบแทนที่ได้รับอยู่ก่อนวันออกจากราชการ

                 (ค)  พนักงานราชการที่ได้ปฏิบัติงานติดต่อกันครบ  3  ปี  แต่ไม่ครบ  6  ปี  ให้จ่ายค่าตอบแทนจำนวน  6  เท่าของอัตราค่าตอบแทนที่ได้รับอยู่ก่อนวันออกจากราชการ

                 (ง)  พนักงานราชการที่ได้ปฏิบัติงานติดต่อกันครบ  6  ปี  แต่ไม่ครบ  10  ปี  ให้จ่ายค่าตอบแทนจำนวน  8  เท่าของอัตราค่าตอบแทนที่ได้รับอยู่กอ่นวันออกจากราชการ

                 (จ)  พนักงานราชการที่ได้ปฏิบัติงานติดต่อกันครบ  10  ปีขึ้นไป  ให้จ่ายค่าตอบแทนจำนวน  10  เท่าของอัตราค่าตอบแทนที่ได้รับอยู่ก่อนวันออกจากราชการ

                 สำหรับกรณีที่พนักงานราชการลาออกจากราชการเอง...จะไม่มีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทนตามข้อ 1 - 4 ค่ะ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 367171เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ผอ.บุษครับ

ไม่มีใครอยากออกหรอกครับงานหายากมากครับบบบบบบบบ

จากnayniranam

สวัสดีค่ะ...คุณ nayniranam...

ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีครับอาจารย์ มาเรียนรู้การออกจากราชการ จะได้เป็นทะแนะให้เพื่อนๆได้รับสิทธิ์อันพึงมีพึงได้ครับ

สวัสดีค่ะ...คุณวอญ่า...

P  ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ...ข้าราชการ ก็คือ ข้าราชการ...และมีกฎหมายข้าราชการรองรับ...สำหรับพนักงานราชการ ก็คือ พนักงานราชการ และมีระเบียบพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 รองรับ...สำหรับลูกจ้างประจำ  ก็คือ  ลูกจ้างประจำ และมีระเบียบลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2537 รองรับ...แต่ละประเภทแต่ละตำแหน่งมีความรับผิดชอบในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่แตกต่างกัน...ค่ะ...

แล้วถ้าหัวหน้าส่วนราชการเค้าจะให้ยุบตำแหน่งพนักงานราชการโดยไม่บอกก่อนล่วงหน้ามีความผิดไหม๊ ทั้งที่สัญญาจ้างหมดปี 2555 โน้น และต้องบอกก่อนล่วงหน้ากี่วัน เพราะตอนนี้ก็เข้าปีงบประมาณใหม่แล้ว ขอบคุณมาก

ตอบ...คุณ nat..

ให้ศึกษาในระเบียบพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 นะค่ะ...ดูที่สัญญาจ้างที่เราทำกับส่วนราชการด้วยค่ะว่า...ทำไว้กี่ปี...ถ้าทำไว้ 4 ปี เขาก็ต้องจ้างเราต่อ...และถ้ากรอบอัตรากำลังของส่วนราชการ ก็มีถึง 4 ปี ... การที่ส่วนราชการจะให้ยุบตำแหน่งพนักงานราชการดูที่กรอบอัตรากำลังที่ทำไว้กับ คพร. ด้วยค่ะ...ถ้ามีก็แสดงว่ายังไม่ยุบ (การทำกรอบกับ คพร. จะทำกันไว้ประมาณ 4 ปี ค่ะ)...การที่ส่วนราชการจะเลิกจ้างเรา ก็ต้องแจ้งให้เราทราบค่ะ...การจะทำสัญญาจ้าง เมื่อครบกำหนดส่วนราชการจะแจ้งให้พนักงานราชการทราบและทำสัญญาต่อค่ะ...ให้ติดต่อที่งานการเจ้าหน้าที่หรืองานบุคคลของส่วนราชการที่คุณสังกัดอยู่นะค่ะ...สำหรับการไม่บอกว่ายุบตำแหน่งพนักงานราชการนั้น ในระเบียบไม่ได้ระบุไว้ค่ะว่ามีความผิดหรือไม่...แต่ถ้าเป็นการทำงานแล้วส่วนราชการทราบอยู่แล้วว่าจะไม่มีตำแหน่งพนักงานราชการ...เขาจะแจ้งให้พนักงานราชการทราบล่วงหน้าค่ะ...

ปัจจุบันนี้ (ม.ค.2554) พนักงานราชการที่ลาออกจะได้รับเงินบำเน็จตอบแทน ตามอายุการทำงานแต่ไม่ทราบรายละเอียด ใครทราบช่วยให้รายละเอียดด้วยครับ

ตอบ...คุณแว่น...

อยากทราบว่าพนักงานราชการจะเกษียนอายุได้กี่ปีและจะมีค่าตอบแทนอะไรบ้างเพราะว่าตอนนี้อายุได้52ปีกว่าแล้วอายุการทำงาน7ปีกว่า

ตอบ...ครู...

ตอบ...ครู (เพิ่มเติม)

  • สำหรับค่าตอบแทนที่จะได้หลังจากเกษียณอายุนั้น...ปัจจุบันยังไม่มีในระเบียบค่ะ ว่าเกษียณแล้วจะได้ค่าตอบแทนอะไรบ้าง...
คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก

เรียนผู้ทรงคุณวุฒิ

ตามที่ท่านได้กรุณาแจ้งผลและการตอบแทนการลาออก หากมีข้อที่ลาออกเพราะไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เช่น การเกี่ยวกับเรื่องการเงิน การสำรองเงินจ่ายก่อน การถูกกล้่นแกล้งจากอำนาจเก่าเช่น ครูที่อยู่ก่อนหน้านี้ไม่พอใจที่เราไปขัดผลประโยชน์เขา และการที่ถูกบีบให้ออกหล่ะครับ ถ้าเราลาออกจะผิดไหม

ตอบ คุณคับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก

การที่เราลาออกจะไม่เข้าข่ายกับที่ผู้เขียนแจ้งข้างต้นนะคะ เพราะถือว่าเป็นความประสงค์ของพนักงานราชการ ตามที่คุณบอกมานั้น มันก็เป็นเรื่องยาก เพราะบางครั้งการทำงานของคนทำงานภาครัฐ ก็ชอบหาผลประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ทำให้คนที่ปฏิบัติงานที่ถูกต้อง แต่กลายไม่ถูกใจของคนประเภทนี้ไปค่ะ พูดยากค่ะ ขึ้นอยู่ที่ว่าก็คงรอผลกรรมของเขากระมังค่ะที่ได้ทำ แต่ถ้าเราจะปฏิบัติอย่างไรแล้วให้ยึดถือระเบียบปฏิบัติที่ถูกต้องเข้าไว้นะคะ เพราะจะได้เป็นเกราะป้องกันตัวเราได้ ไม่เช่นนั้น ตัวเราจะทำงานไม่เป็นสุขด้วยค่ะ...เป็นกำลังใจให้นะคะ...

ถ้าคุณได้รับการถูกบีบบังคับให้ออก ให้ลองปรึกษาผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปดูนะคะ เพราะน่าจะมีทางออกที่เขาให้คำแนะนำตัวคุณเองได้ค่ะ...

อยากสอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนของการขอรับค่าตอบแทนกรณีออกจากราชการโดยไม่มีความผิด จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ
รบกวนผู้รู้ตอบคำถามนี้ให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แนนนี่

  • ตอบ คุณแนนนี่
  • ค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิดของพนักงานราชการ จะเป็นเรื่องของส่วนราชการค่ะ จะดำเนินการก็ต่อเมื่อไม่ประสงค์จะจ้างพนักงานราชการในช่วงของระยะเวลาที่พนักงานราชการยังไม่พ้นการทำสัญญาจ้างกันค่ะ
  • เป็นเรื่องที่ส่วนราชการหรือหน่วยงานการเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ดำเนินการหากไม่ประสงค์จะจ้างพนักงานราชการท่านนั้นค่ะ
  • งานการเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ดำเนินการออกคำสั่งในเรื่องของค่าตอบแทนให้กับพนักงานราชการ แล้วก็แจ้งไปยังฝ่ายการเงินเพื่อเบิกเงินให้ค่ะ สำหรับส่วนราชการที่ไม่ประสงค์จะจ้างพนักงานราชการก่อนที่จะหมดสัญญาจ้างค่ะ
  • แต่ส่วนใหญ่แล้วส่วนราชการเขาจะไม่ทำกันหรอกค่ะ เพราะต้องหาเงินมาจ่ายให้กับพนักงานราชการซึ่งเป็นจำนวนมากอยู่ตามระยะเวลาที่เคยปฏิบัติมาข้างต้น...เพราะมันจะเกี่ยวเนื่องไปยังการจัดทำกรอบอัตรากำลังด้วยค่ะ คือ ถ้าส่วนราชการไม่จ้างต่อแล้วแสดงว่าในเวลา 4 ปี ข้างหน้าส่วนราชการนั้นก็ไม่ต้องจัดทำกรอบอัตรากำลังอีกเนื่องจากไม่ต้องการอัตรากำลังในการจ้างพนักงานราชการแล้วค่ะ

 

ขอบคุณท่านบุษยมาศ แสงเงิน มากค่ะ ที่ตอบคำถามให้หนูค่ะ

ปัญหาของหนูก็คือว่าตอนนี้ได้ย้ายทำงานอีกฝ่ายหนึ่งค่ะ เมื่อก่อนอยู่อีกฝ่ายก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ แต่เป็นนโยบายของผู้บริหารให้ต้องย้ายฝ่ายมาปฏิบัติงานอีกฝ่ายหนึ่ง แต่ที่เป็นกังวลตอนนี้คือว่า จะมีการประเมินว่าจะจ้างต่อหรือไม่ หนูคิดว่าเขาจะประเมินให้ไม่ผ่านค่ะ ประมาณว่าหนูไม่ใช่พรรคพวกเขาค่ะ ถ้าหากเขาประเมินหนูไม่ผ่าน หนูพอจะมีทางออกอย่างไรบ้างคะ ตอนนี้หนูยังไม่ได้ปรึกษาใครเลย กำลังหาโอกาสจะปรึกษากับเหจ้าหน้าที่งานการเจ้าหน้าที่อยู่เหมือนกันค่ะ หนูขอรบกวนท่านบุษยมาศ อีกครั้งนะคะ

ขอบคุณค่ะ แนนนี่

  • ตอบคุณแนนนี่
  • ขอให้คุณปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของงานการเจ้าหน้าที่ดูนะคะ หรือไม่ก็ปรึกษาผู้บริหารระดับสูงดูค่ะ 
  • ถ้าเป็นผู้บริหารที่ดีมีคุณธรรมก็โอเคค่ะ แต่ถ้าไม่ดี ไม่มีคุณธรรมแถมนำความรู้สึกส่วนตนมาใช้ด้วยแล้วละก็ ไม่ดีเลยค่ะ แบบนี้ทำให้เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติงานมาก ๆ เลยค่ะ
  • ลองดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณท่านบุษยมาศ มากค่ะที่เสียเวลาตอบคำถามให้หนู และยังเป็นกำลังให้หนูด้วยค่ะ แล้วหนูจะปรึกษากับเจ้าหน้าที่นะคะ ได้ผลยังไงจะรายงานให้ทราบค่ะ

แนนนี่

อยากจะทราบว่าถ้าเข้าทำงานในวุฒิป.ตรี แล้วเรามีวุฒิป.โท สามารถอัพเงินเดือนได้ไหมคะ

ตอบ คุณนานา

    การจ้างพนักงานราชการ จะเป็นไปตามสัญญาจ้าง ไม่เหมือนกับข้าราชการนะคะ พนักงานราชการจ้างคราวละ 4 ปี ส่วนข้าราชการทำงานจนกระทั่ง 60 ปี (เกษียณอายุราชการ) ข้าราชการจึง up เงินเดือนได้ ถ้ามีวุฒิ ป.โท แล้วจบภายหลังการบรรจุ ส่วนพนักงานราชการ เป็นไปตามสัญญาจ้าง ข้อสำคัญขึ้นอยู่ที่ส่วนราชการประกาศรับครั้งแรกนั้นมีวัตถุประสงค์รับวุฒิใด ถ้าวุฒิ ปวช. ปวส. ถึงแม้ได้วุฒิ ป.ตรี มา ก็ไม่สามารถมา up วุฒิได้ค่ะ เช่นเดียวกับ ส่วนราชการประกาศรับวุฒิ ป.ตรี เมื่อคุณจบ ป.โท มาก็ไม่สามารถ up วุฒิเพื่อให้ได้รับค่าจ้างเพิ่มได้ค่ะ เพราะเป็นไปตามข้อตกลงในการประกาศรับสมัครในครั้งแรกที่ส่วนราชการกำหนดไว้ค่ะ ส่วนจบแล้วจะนำวุฒิมาเพิ่มเพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง นั้นได้ค่ะ แต่ไม่สามารถนำมา up เงินเดือนให้ขึ้นได้นะคะ นอกจาก ส่วนราชการเปิดรับตำแหน่งใหม่เป็นวุฒิ ป.โท ค่ะ
    การจ้างพนักงานราชการ เป็นไปตามสัญญาจ้างนะคะ จึงทำให้ท่าน up เงินค่าตอบแทนไม่ได้ค่ะ

พนักงานราชการอายุครบ 60 ปี โดยที่ยังไม่หมดสัญญาจ้าง จะได้ค่าตอบแทนเ่ท่าไหร่ค่ะ

ตอนนี้อายุงาน 8 ปีค่ะ

พนักงานราชการ น่าจะมีสิทธิในการขอย้ายกลับภูมิลำเนาได้นะค่ะ

รบกวนสอบถาม คำถามเดียวกับคุณลัดดา สัมพันธ์ครับ

หากอายุถึง 60 ปีงบประมาณนี้ แต่ตามสัญญายังเหลือเวลาจ้างอีก2ปี
แบบนี้จะถือว่าให้ออกจากราชการโดยไม่มีความผิดแล้วได้รับเงิน "ค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิด" ไหมครับ
**ถ้าหากอายุราชการ 10ปีแล้วครับ

รบกวนอาจารย์ด้วยครับ อยากทราบจริงๆครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะอาจารย์

อ.จารย์คะหนูโดนบอกเลิกจ้างกับเพื่อนๆอีกสามสี่คนทั้งที่ไม่ได้กระทำผิดใดๆและสัญญาจ้างก็ยังไม่หมดเหลือตั้งสามปี แต่นายอยากได้เด็กๆสาวๆเพราะงานที่พวกหนูทำมันเกี่ยวกับวงดนตรีค่ะ พวกหนูโดนบอกเลิกจ้างทั้งที่ทำมาเป็นสิบๆปีไม่ได้ค่าตอบแทนใดๆสักบาทตอนเลิกจ้างหนูมีสิทเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท