การได้รับสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ


การได้รับสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ

"การได้รับสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ"

จากบันทึกที่ผู้เขียนลงในบล็อกเรื่อง "เครื่องแบบพิธีการของพนังานราชการ พ.ศ. 2552" นั้น ทำให้ทราบปัญหา ความเดือนร้อนและความต้องการในความมั่นคงในอาชีพของตนเอง ซึ่งถ้านำมาเทียบกับประเภทบุคลากรของรัฐ ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำแล้ว ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของความเป็นพนักงานราชการ

จากที่ได้ปฏิบัติงานด้านงานบุคคล และได้ทราบถึงความน้อยเนื้อต่ำใจของพนักงานราชการในความก้าวหน้า มั่นคงในอาชีพของตนเอง ทำให้ผู้เขียนก็มิได้นิ่งนอนใจ พยายามศึกษาหาความรู้จากระเบียบ ประกาศ ของพนักงานราชการ โดยได้ไปอ่าน เรื่อง "การได้รับสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ และได้ทราบความเป็นมาเป็นไป จึงนำมาแจ้งให้กับพนักงานราชการและผู้สนใจ, ผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบกัน ดังนี้...

ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 ได้กำหนดให้พนักงานราชการได้รับสิทธิประโยชน์ โดยให้ส่วนราชการกำหนดหลักเกณฑ์การได้รับสิทธิประโยชน์ตามระเบียบดังกล่าวได้ตามความเหมาะสมว่า พนักงานราชการประเภทใดหรือกลุ่มลักษณะงานใด ควรจะได้รับสิทธิประโยชน์ใดบ้าง แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดการได้รับสิทธินั้นตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือมติคณะรัฐมนตรี โดยได้นำกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือมติคณะรัฐมนตรีของข้าราชการพลเรือนมาบังคับใช้

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่พนักงานควรจะได้รับ คณะกรรมการจะกำหนดมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการเพื่อให้ส่วนราชการถือปฏิบัติ

สิทธิประโยชน์จากการประกันสังคม

ตามกฎหมายประกันสังคม กำหนดให้พนักงานราชการต้องเข้าระบบประกันสังคมโดยส่วนราชการ (นายจ้าง) จะต้องหักค่าตอบแทนจากพนักงานราชการ 5 % นำส่งสมทบในส่วนของผู้ประกันตน ส่วนราชการจะจ่ายสมทบในส่วนของนายจ้าง 5 % เข้ากองทุนประกันสังคมให้กับพนักงานราชการและรัฐบาลจะจ่าย 2.75 % โดยตั้งงบประมาณที่ส่วนกลาง สำหรับสิทธิประโยชน์ทดแทนที่พนักงานราชการจะได้รับจากกองทุน กรณี...

1. ประสบอันตรายหรือบาดเจ็บอันมิใช่เนื่องจาการทำงาน

2. คลอดบุตร

3. ทุพพลภาพอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน

4. ถึงแก่ความตายโดยมิใช่ประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน

5. สงเคราะห์บุตร

6. ชราภาพ

7. การว่างงาน

สิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน

กองทุนเงินทดแทนเป็นกองทุนที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นทุนให้มีการจ่ายทดแทนแก่พนักงานแทนส่วนราชการ (นายจ้าง) เมื่อพนักงานราชการ เจ็บป่วย หรือประสบอันตราย ทุพพลภาพ สูญหาย หรือถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการทำงาน หรือป้องกันรักษาผลประโยชน์ให้ส่วนราชการ โดยกองทุนเงินทดแทนจะเรียกเก็บเงินสมทบจากส่วนราชการในฐานะนายจ้างเพียงฝ่ายเดียว โดยจ่ายปีละ 1 ครั้ง เงินสมทบจะคำนวณจากอัตราค่าตอบแทนที่ส่วนราชการจ่ายให้แก่พนักงานราชการทั้งปีรวมกัน คูณด้วยอัตราสมทบ (0.2 %) สิทธิประโยชน์ที่พนักงานราชการจะได้รับตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนขณะนี้อยู่ในระหว่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว...

สำหรับการได้รับค่าตอบแทนกรณีออกจากงานโดยไม่มีความผิด

ส่วนราชการอาจกำหนดให้พนักงานราชการประเภทใดหรือตำแหน่งในกลุ่มงานใดได้รับค่าตอบแทนการออกจากงานโดยไม่มีความผิดได้ โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด

ผู้เขียนต้องการชี้ให้เห็นว่า สำหรับกองทุนเงินทดแทน รัฐบาลกำลังจะจัดตั้งขึ้นให้กับพนักงานราชการค่ะ...ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับ...ต้องคอยติดตามต่อไปนะค่ะ เกี่ยวกับกองทุนเงินทดแทนของพนักงานราชการค่ะ...ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวค่ะ...จึงอยากจะฝากบอกน้อง ๆ พนักงานราชการ ทุกท่านค่ะ...ว่าต้องใจเย็นนิดหนึ่งนะค่ะ...เพราะกฎหมายที่ออกมาให้พวกเราได้ปฏิบัตินั้น ไม่ใช่จะออกมาใช้บังคับได้เลย ต้องรอการพิจารณา พินิจ วิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนค่ะ... สำหรับกองทุนเงินทดแทน ถ้าออกมาบังคับใช้ให้แก่พนักงานราชการเมื่อไร ผู้เขียนจะนำแจ้งให้ทราบทันทีค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 373301เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากทราบว่าหากพนักงานราชการโดนให้ออกจากงานโดยไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนกับใคร ที่ไหนได้บ้างค่ะ

ตอบ...คุณที่หนึ่ง...

ขอให้คุณศึกษาในระเบียบของพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 ดูนะค่ะ...

ตามไฟล์ด้านล่างนี้ค่ะ...(อยู่ในหมวด 4 วินัยและการรักษาวินัย ข้อ 22 - 27 ค่ะ...)

http://gotoknow.org/file/bussayamas/employee47.pdf

ผมอยากถามว่าพนักงานราชการอย่างผมน่ะจะมีโอกาสได้รับเงินค่าประจำตำแหน่งหรือเปล่าคับ

ตอบ...คุณหมู...

  • ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีค่ะ...แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ค่ะ...อยู่ที่ระเบียบ ฯ...
  • เคยถาม สำนักงาน ก.พ. แล้ว ทาง ก.พ. แจ้งว่า พนักงานราชการไม่สามารถเป็นผู้บริหารได้ จึงทำให้ไม่สามารถรับเงินประจำตำแหน่งได้ค่ะ...อาจจะเกี่ยวเนื่องกับการทำสัญญาด้วยกระมังค่ะ...

เรียนถาม ผอ.บุษยมาศ ไม่ทราบว่าการจ้างพนักงานราชการสามารถจ้างไปจนถึงอายุเท่าไหร่ คะ ...ที่มีข่าวลือกันว่าเมื่อจ้างครบ 10 ปี แล้วจะเลิกจ้างจริงหรือไม่คะ ช่วยไขข้อข้องใจและความกังวลใจให้ด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณมาล่วงน่า ค่ะ

เรียน ผอ.ค่ะ ดิฉันรบกวนสอบถามว่า กรณีราชการที่ER มาแล้ว ต่อมาได้มาสมัครเป็นพนักงานในบจก.

ต้องทำประกันสังคมให้กับพนักงานท่านนี้หรือไม่ / เนื่องจากมีสิทธิ ขรก. อยู่แล้ว / ซึ่งดิฉันเข้าใจว่าไม่ต้องทำค่ะ

รบกวนผอ.ช่วยตอบเป็นกรณีพิเศษค่ะ เนื่องจากต้องการทราบข้อมูลด่วน

กราบขอบพระคุณมากค่ะ

สิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน

กองทุนเงินทดแทนเป็นกองทุนที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นทุนให้มีการจ่ายทดแทนแก่พนักงานแทนส่วนราชการ (นายจ้าง) เมื่อพนักงานราชการ เจ็บป่วย หรือประสบอันตราย ทุพพลภาพ สูญหาย หรือถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการทำงาน หรือป้องกันรักษาผลประโยชน์ให้ส่วนราชการ โดยองทุนเงินทดแทนจะเรียกเก็บเงินสมทบจากส่วนราชการในฐานะนายจ้างเพียงฝ่ายเดียว โดยจ่ายปีละ 1 ครั้ง เงินสมทบจะคำนวณจากอัตราค่าตอบแทนที่ส่วนราชการจ่ายให้แก่พนักงานราชการทั้งปีรวมกัน คูณด้วยอัตราสมทบ (0.2 %) สิทธิประโยชน์ที่พนักงานราชการจะได้รับตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนขณะนี้อยู่ในระหว่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว...

ถาม : สิทธิประโยชน์นี้ปัจจุบัน (2557) ยังใช้ได้อยู่หรือเปล่าครับ หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ครับ

#ขอบพระคุณมากครับ

พนักงานราชการไม่มีความมั่นคงในชีวิตการทำงานเลย แก้ไขให้ด้วย ให้มีความมั่นคงขึ้นหน่อยก้อดีนะ

อยากให้ปรับพนักงาราชการที่่ทำงาน๕ปีขึ้นไปเป็นข้าราชการของแผ่นดินเสียทีโดยไม่ลดเงินเท่ากับปริญญาตรี๑๕,๐๐๐เพราะบางคนได้มากกว่าสองหมื่นแล้วกรุณาพิจารณาด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท