ช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง


ช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

"ช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง"

 

             สืบเนื่องมาจากรัฐได้มีการปฏิรูปการศึกษาและนำการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่มาใช้กับส่วนราชการต่าง ๆ ของประเทศไทยนั้น...ทำให้ผู้เขียนเห็นได้ว่าในยุคนี้เป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ถ้าถามว่าส่วนราชการต่าง ๆ ไม่ปฏิบัติตามภาครัฐได้หรือไม่ ผู้เขียนตอบได้เลยว่า..."เห็นทีจะไม่ได้...เนื่องจากการเกิดความเปลี่ยนแปลงจากกระแสโลก โดยกระทบถึงภาวะสังคม เศรษฐกิจของประเทศ"...ซึ่งประเทศอื่น ๆ ก็มีการปรับเปลี่ยน จึงทำให้ประเทศไทยจำต้องมีการปรับเปลี่ยน...การปรับเปลี่ยนในที่นี้ มิใช่เปลี่ยนสิ่งที่ดี ๆ อยู่แล้ว แล้วไม่ใช้ แต่เป็นการปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น...เช่น ในสมัยก่อนมีการบริหารจัดการที่ยังไม่เป็นรูปธรรม มา ณ ปัจจุบันการบริหารจัดการภาครัฐ ก็คิดวิธีที่จะตอบหรือนำเรื่องที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นมาปรับใช้ในการบริหารจัดการ

              จึงทำให้เห็นว่า ปัจจุบันเมื่อรัฐมอบอำนาจให้ทุกส่วนราชการแล้ว ทุกส่วนราชการก็ต้องนำอำนาจที่ได้รับมอบหมายนั้น มาปรับใช้กับส่วนราชการของตนเองเพื่อให้เกิดระบบใหม่ เช่น การจัดโครงสร้างของส่วนราชการใหม่...การมอบหมายงานในหน้าที่หรือการจัดทำ Job Description ของแต่ละตำแหน่งใหม่...การวางแผนโครงการในการบริหารงบประมาณ...การทำงานเชิงรุกของทุกฝ่ายมากกว่าที่จะตั้งรับเช่นการทำงานแบบเดิม...(สำหรับการใช้อำนาจของส่วนราชการนั้น สังเกตได้จากการบริหารจัดการแบบใหม่นี้ จะเน้นที่การทำงานเป็นทีมมากกว่าการใช้อำนาจตามสายบังคับบัญชา ซึ่งสมัยก่อนการบริหารจัดการจะเน้นอำนาจจากบนลงล่าง...เป็นลักษณะแนวดิ่ง คือ ตามสายบังคับบัญชา)...แต่ปัจจุบัน  อำนาจนั้น จะมีให้เห็นจากโครงสร้างที่ส่วนราชการแต่ละส่วนราชการได้มีกฎหมายออกบังคับใช้...และเป็นลักษณะในการบริหารจัดการในแนวราบมากกว่า...เรียกได้ว่า "ปัจจุบันนี้การใช้อำนาจนั้นลดลงกว่าสมัยก่อนมาก...แต่ในทางกลับกันผลงานที่ได้จะได้จากการทำงานเป็นทีมมากกว่า...ซึ่งทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมแรงร่วมใจในการทำงานเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อส่วนราชการให้มากที่สุด"...ซึ่งการทำงานเป็นทีมก็เป็นสมรรถนะหนึ่งในสมรรถนะหลักที่ทาง สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดขึ้นเพื่อให้ใช้กับข้าราชการพลเรือนและบุคลากรภาครัฐ...

                สำหรับช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงต่อส่วนราชการในปัจจุบันนี้ ทำให้เห็นถึงสภาพของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เช่น กฎหมายเปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีความยืดหยุ่นขึ้น ไม่เป็นกฎหมายที่ตายตัวเหมือนเช่นแต่ก่อน...ประเภทของบุคลากรที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการภาครัฐ ได้แก่ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย...แต่ในความแตกต่างของการเปลี่ยนแปลงทำให้เห็นถึงสภาพการณ์ที่แตกต่างระหว่างคุณภาพชีวิตของบุคลากรในแต่ละประเภท...สิทธิ + สวัสดิการ...ตลอดรวมถึง ความเปลี่ยนแปลงในด้านของการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับเช่นแต่ก่อนได้ปฏิบัติจะเข้มข้น...แต่พอมาในปัจจุบันในบางครั้ง ทำให้กฎ ระเบียบ ที่เคยปฏิบัติ เกิดการหย่อน ฯ บางครั้ง ผู้เขียนยังคิดว่า เกิดมาจากสาเหตุใด?...เพราะถ้าเป็นสมัยก่อน กฎ ก็ต้องเป็นไปตามกฎ ระเบียบก็เป็นไปตามระเบียบ เรียกได้ว่า ถ้าเป็นข้าราชการแล้วต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางราชการ...แต่ปัจจุบัน มีประเภทบุคลากรเกิดขึ้นใหม่ ทำให้เกิดเหตุการณ์ในเรื่องของการ "ต่อรอง" เกิดขึ้นในเรื่องต่าง ๆ...ทำให้ผู้เขียนคิดว่า "เกิดอะไรขึ้น?"...กับการต่อรองที่จะทำให้บุคลากรประเภทใหม่เกิดประโยชน์มากที่สุด...เพราะในสมัยก่อนที่ผู้เขียนได้เคยปฏิบัติราชการมา เรียกได้ว่า "อำนาจในการต่อรองในการทำงานแทบจะไม่มีทั้งข้าราชการและลูกจ้างประจำ"...แต่ปัจจุบัน ทำไม?...จึงมีเรื่องอำนาจในการต่อรองมากขึ้น...เพราะเหตุใด?...หรือว่า..."การศึกษาสูงขึ้น"...แล้วทำให้ผู้เขียนคิดต่อไปว่า "การศึกษา ทำให้คนเราคิดหรือปฏิบัติในทางที่ถูก เพราะบางครั้งจากที่ผู้เขียนได้พบมา...เมื่อคนเรามีการศึกษามากขึ้น บางคนจะใช้ความรู้ในทางที่ถูกต้อง เข้าใจในระบบงานได้เป็นอย่างดี...แต่บางคนแม้มีความรู้สูงขึ้น แต่ทำตัวเสมือนไม่เข้าใจในระบบของงาน...แต่ถ้าทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเองแล้วละก็...จะทำให้ได้..."

              จากที่กล่าวมาข้างต้น...ทำให้เห็นว่า ในยุคปัจจุบันเป็นช่วงของรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง...แล้วทำอย่างไร? เราถึงจะข้ามพ้นรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้...ก็ขึ้นอยู่กับทุกคนและทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในการที่จะข้ามให้พ้นช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงสำหรับประเทศไทยในครั้งนี้ให้ได้...

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 425144เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท