สมรรถนะในระบบบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน


สมรรถนะในระบบบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน

"สมรรถนะในระบบบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน"

สมรรถนะในระบบบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน หมายถึง คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากความรู้ ทักษะ ความสามารถและคุณลักษณะอื่น ๆ ที่ทำให้บุคคลสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่นในองค์การ

ภาคราชการพลเรือนกำหนดประเภทของสมรรถนะออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สมรรถนะหลัก สมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ

สมรรถนะหลัก

สมรรถนะหลัก หมายถึง คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่กำหนดเป็นคุณลักษณะร่วมของข้าราชการพลเรือนทั้งระบบ เพื่อเป็นการหล่อหลอมค่านิยมและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ร่วมกัน

สมรรถนะหลักในราชการพลเรือน จะประกอบด้วย :

1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Achievement Motivation - ACH)

2. บริการที่ดี (Service Mind - SERV)

3. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ (Expertise - EXP)

4. การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม (Integrity - ING)

5. การทำงานเป็นทีม (Teamwork - TW)

หมายเลขบันทึก: 431773เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2011 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องบุษยมาศ

แวะเข้ามาอ่านเพื่อประดับความรู้จ๊ะ...แม้ว่าจะไม่มีโอกาสได้เป็นข้าราชการพลเรือนอีกแล้ว...

ดีมากๆเลย เพลงประกอบก็ไพเราะ...

สวัสดีค่ะ...พี่นีนาถ...Ico48...

  • ค่ะ เป็นการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ค่ะ...เพิ่งจะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ปี 2552 สำหรับการบริหารงานบุคคล แต่การขับเคลื่อนก็ยังช้าอยู่ดีแหล่ะค่ะ...เพราะแต่ละส่วนราชการต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนค่ะ
  • เพิ่งทำให้น้องทราบว่า การที่เรารับราชการในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงนี่ เหนื่อยมาก ๆ เลยค่ะ...แต่ถ้าผ่านไปได้ เราจะภูมิใจมาก ๆ ที่ทำงานชิ้นนี้ได้สำเร็จเพราะจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น รัฐพยายามทำในปัจจุบันเพื่อลดบทบาทของอำนาจจากคนไงค่ะ เพราะอำนาจเป็นไปตามโครงสร้าง + ตำแหน่ง หน้าที่ของมันเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจส่วนตนเหมือนเช่นสมัยก่อนค่ะ...แต่ก็ไม่ทราบว่าหัวหน้าส่วนราชการแต่ละส่วนจะทราบถึงบทบาทอำนาจตรงนี้หรือไม่ จึงทำให้เป็นปัญหาในการทำงานมาถึงปัจจุบันค่ะ...
  • ขอบคุณพี่นีนาถที่แวะมานะค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่บุษยมาศ

มาฟังเพลงเพราะๆ เนื้อหาดี สร้างกำลังใจในเช้าวันใหม่ค่ะ

ขอบคุณความรู้ที่นำมาฝากค่ะ น่าสนใจมาก ที่ทำงานก็กำลังเน้นเรื่องนี้ค่ะ

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณถาวร...Ico48...

  • ค่ะ พี่ศึกษาเรื่องนี้มาหลายปีแล้วค่ะ...ความจริงแล้วสมัยก่อนเราทำกันอยู่ในการปฏิบัติงานนะค่ะ เพียงแต่มันไม่เป็นรูปธรรม มันเป็นพฤติกรรม
  • ซึ่งการกระทำที่เป็นพฤติกรรมนี้ จะวัดกันค่อนข้างยากค่ะ เหมือนตัวเราต้องเล่าเรื่องของตัวเราออกมาให้คนอื่นฟัง สมมุติเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับตัวเราเองให้ผู้บังคับบัญชาฟังค่ะ
  • สมัยก่อนที่พี่จะประเมินเข้าสู่ ผอ.กอง พี่ก็ต้องเขียนพฤติกรรมของพี่ให้คณะกรรมการอ่านว่าเป็นพฤติกรรมของพี่จริง พร้อมทั้งแนบเอกสาร หลักฐานที่สามารถใช้อ้างอิงว่า สิ่งที่เราพูดมานั้น คือ สมรรถนะหรือพฤติกรรมของเรานั่นเองค่ะ
  • ทำให้เห็นว่า การทำงานในปัจจุบันนี้ เหนื่อยมาก ๆ ค่ะ ไหนจะต้องทำงาน ไหนจะต้องเขียนเล่าพฤติกรรมให้คนอื่นได้รับรู้
  • ในอนาคตอาจหาวิธี หรือเครื่องมือกลไกในการจัดการความรู้เรื่องสมรรถนะอาจเป็นใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้เราจะได้ไม่ต้องมานั่งบรรยายเพื่อเป็นการประหยัดเวลาไงค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท