การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ในด้านการประเมินผลงาน


การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ในด้านการประเมินผลงาน

"การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล

ในด้านการประเมินผลงาน"

3. การประเมินผลงาน กระบวนการประเมินผลขณะปฏิบัติงานของบุคลากรจะดูทั้ง Input และ Output โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้ทั้งด้านการบริหารและการพัฒนาตนเอง ดังนั้น หลักการประเมินผลงาน จึงควรจะประเมินใน 2 ส่วน คือ

1. การประเมินในส่วนของงานที่มอบหมาย เป็นการประเมินเรื่องของเป้าหมายว่า ปีนี้จะทำงานอะไรบ้าง มีแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและวัดออกมาว่าสำเร็จ หรือไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

2. ประเมินในส่วนของพฤติกรรมในการทำงาน หรือสมรรถนะ (Competency) ว่าแต่ละคนมีสมรรถนะในแต่ละเรื่องในระดับใด และได้มีการพัฒนามากน้อยเท่าไรในแต่ละปี และนำ 2 ส่วนมารวมกันแล้วสรุปออกมาเป็นผลงานทั้งปี การกำหนดสัดส่วนตรงนี้ สามารถจะทำได้แตกต่างกัน บางองค์การอาจจะใช้ทั้ง 2 ส่วน คือ ต้องการให้บุคลากรในองค์กรเห็นความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาให้มากขึ้น เพราะถ้าบุคลากรมีการพัฒนาศักยภาพสูงขึ้นก็จะมีส่วนทำให้ผลงานโดยรวมขององค์การในปีนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย

สำหรับในระยะเริ่มแรกที่มีการนำระบบสมรรถนะ (Competency) มาใช้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและการเบี่ยงเบนในการประเมิน ควรจะมีการประเมินสมรรถนะของบุคลากรเพียงอย่างเดียวก่อน เพื่อวัดศักยภาพ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรแต่ละคนเป็นอย่างไร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางการพัฒนาของบุคลากร ต่อเมื่อได้มีการประเมินสมรรถนะของบุคลากรไปแล้วสักระยะหนึ่งจนเป็นปกติ หรือเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ทุกคนยอมรับร่วมกัน จึงควรจะนำระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีมาใช้ในการประเมินควบคู่กัน เพื่อให้ระบบการประเมินมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดและเป็นระบบที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อองค์การ

ประโยชน์ของการนำสมรรถนะ (Competency) มาใช้ในการประเมิน

  • ช่วยให้ทราบว่า สมรรถนะ (Competency) เรื่องใดที่จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานได้สูงกว่าผลงานมาตรฐานทั่วไป

  • ช่วยในการกำหนดแผนพัฒนาความสามารถส่วนบุคคล (IDP)

สรุป :

ซึ่งแต่ละส่วนราชการกำลังได้ปฏิบัติอยู่กันในขณะนี้ เพื่อเป็นการนำสมรรถนะมาเพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากรของส่วนราชการให้ได้มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ข่าวสาร การบริหารงานภาครัฐ ฯลฯ ซึ่งบุคคลที่อยู่ในส่วนราชการต้องมีการพัฒนาตนเองให้เท่าทันต่อเหตุการณ์ของยุคกระแสโลกาภิวัฒน์

ศึกษารายละเอียด เรื่อง

การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล

ในด้านการบริหารผลตอบแทน

http://gotoknow.org/blog/bussayamas/435601

หมายเลขบันทึก: 435598เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องบุษยมาศคะ

จะส่งดอกไม้แต่มันไม่ขึ้นค่ะ....ชอบเพลงที่ใช้เป็นแบ๊คอัฟมากค่ะ....

สวัสดีค่ะ...พี่นีนาถ...Ico48...

  • คงเป็นที่ระบบกระมังค่ะ...
  • เพลงดอกไม้กำลังใจ นี่ไงค่ะ  มอบให้ทุก ๆ ท่านที่เข้ามาอ่าน blog นี้ ค่ะ...แทนดอกไม้กำลังใจก็ได้ค่ะ...อิอิอิ...
  • ขอบคุณพี่นีนาถมากค่ะ
  • รัก + คิดถึงเสมอนะค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท