การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ในด้านการบริหารผลงาน


การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ในด้านการบริหารผลงาน

 

 

 

"การนำสมรรถนะไปใช้ในระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล

ในด้านการบริหารผลงาน"

                5. การบริหารผลงาน (หรือที่เรียกว่า เป็นการรักษาไว้ และใช้ประโยชน์)

                การคัดเลือกที่มีประสิทธิภาพเป็นเพียงหนึ่งองค์ประกอบของหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพ หากการคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามาทำงาน แต่ขาดการบริหารผลงานที่ดี เช่น ค่าตอบแทนที่ไม่จูงใจ การประเมินผลการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นธรรม บรรยากาศทำงานที่ไม่ดีและขาดเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นต้น องค์การอาจจะไม่สามารถรักษาบุคลากรที่ดีไว้ได้ หรือถ้ารักษาไว้ได้ก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

                การบริหารผลงานเป็นกระบวนการที่เริ่มตั้งแต่

  1. การมอบหมายงานและกำหนดตัวชี้วัด

  2. การติดตามผลงานอย่างต่อเนื่อง

  3. การพัฒนาความสามารถของบุคลากร

  4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน และ

  5. การให้รางวัลกับผลการปฏิบัติงานที่ดี อย่างไรก็ดีในที่นี้ เน้นการบริหารผลงานเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับสมรรถนะเท่านั้น การบริหารผลงานในส่วนของงานที่มอบหมายนั้น จำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ ส่วนการประเมินสมรรถนะนั้นถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานเท่านั้น ซึ่งในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งมีการกำหนดพฤติกรรมที่ต้องการไว้ตามรายละเอียดในพจนานุกรมสมรรถนะแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ กระบวนการประเมิน

             เมื่อมีการประเมินพฤติกรรมในการทำงานแล้ว (รวมกับการประเมินงานที่มอบหมาย) การจ่าค่าตอบแทนควรทำให้สัมพันธ์กัน เป็นการใช้ค่าตอบแทนเพื่อเป็นแรงเสริมของการมีพฤติกรรมในการทำงานที่พึงประสงค์ ซึ่งหลักการของการบริหารผลงาน คือ บุคลากรที่มีผลงานดีกว่า มากกว่าก็ควรได้รับค่าตอบแทนที่มากกว่าด้วย...

 

 

 

            

หมายเลขบันทึก: 435604เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท