40. ความรู้ที่แฝงอยู่ในตัวคน


40. ความรู้ที่แฝงอยู่ในตัวคน

 

 

 

 

"ความรู้ที่แฝงอยู่ในตัวคน"

 

 

                จากที่ผู้เขียนได้อ่านบันทึก เรื่องราวต่าง ๆ จากผู้ที่จบจากสถาบันการศึกษาในแหล่งต่าง ๆ และบางรายไม่ได้จบการศึกษาจากสถาบันการศึกษาใดเลย...ทำให้ได้มุมมอง ข้อคิด...สำหรับการดำเนินชีวิตของท่านเหล่านั้นว่า...ถึงแม้ตัวเขาจะไม่มีสถาบันการศึกษารับรอง...แต่ท่านเหล่านั้นก็สามารถทำงาน สร้างอาชีพ สร้างงานให้กับตัวของเขาเองได้...ซึ่งบางคนก็ไม่ได้จบสถาบันการศึกษาใดเลย อาจด้วยมาจากสาเหตุใดก็แล้วแต่...แต่อาศัยความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ในตัวของเขาเหล่านั้นที่จะสามารถนำพาชีวิต ครอบครัวให้สามารถดำรงชีพอยู่บนโลกใบนี้ได้...

                ซึ่งถ้าความรู้ที่จบจากการศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ จะการันตีด้วยวุฒิการศึกษา แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้จบการศึกษาจากสถาบันใดเลยนั้น...จะการันตีด้วย ผลงาน ความคิดสร้างสรรค์ที่ปรากฏให้ผู้อื่นเห็นได้ด้วยชิ้นงาน ...แม้แต่บางท่านที่จบการศึกษาระดับปริญญา ยังไม่สามารถทำผลงานชิ้นนั้นได้เลย...โดยความรู้ในกรณีหลังนี้  คือ  ความรู้ซึ่งแฝงอยู่ในตัวคน จะสามารถดึงออกมาให้ผู้อื่นได้เห็นได้นั้น ก็ต่อเมื่อ มีการสร้างผลงานให้เกิดขึ้น...ซึ่งเป็นการยากต่อการที่จะทำให้ผู้เขียนทราบได้ว่า...อะไร?...เป็นสิ่งที่รับรองความรู้ ไม่ว่า ความรู้จากสถานศึกษา หรือความรู้ที่ไม่ได้รับการรับรองจากสถานศึกษา ซึ่งเราจะเรียกว่า “ภูมิปัญญา” สำหรับกรณีแรกนั้น ผู้การันตี คือ วุฒิการศึกษา  แต่สำหรับกรณีหลัง ใคร? เป็นผู้การันตีว่าท่านผู้นั้นเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ...ถ้าไม่ใช่จาก "ผลงาน" ของเขานั่นเอง...

 

 

 ข้อคิด  :  แล้วความรู้ที่ได้จากสถาบันรับรองกับความรู้ที่เกิดจาก

ผลงานหรือภูมิปัญญาของตนเองมีความแตกต่างกันหรือไม่?...

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 429689เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...Ico48...

  • ขอบคุณค่ะคุณยาย...รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...

สวัสดีค่ะ...Ico24 + Ico24 + Ico24...

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท