จุดเริ่มต้นของการทำงาน คือ การวางแผน


จุดเริ่มต้นของการทำงาน คือ การวางแผน

"จุดเริ่มต้นของการทำงาน คือ การวางแผน"

สำหรับในชีวิตประจำวันของทุกท่าน ท่านเคยนึกก่อนหรือไม่? ว่า...ตั้งแต่ลืมตาตื่นนอนในตอนเช้า ท่านคิดว่าท่านจะทำอะไรก่อน...หลัง...ท่านเคยคิดหรือไม่ เช้านี้ จะรับประทานอะไร?...วันนี้ เราจะทำอะไรบ้าง?...ทำงานชิ้นนี้เสร็จแล้ว เราจะทำอะไรต่อบ้าง?...ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราจะแก้ไขสถานอย่างไร?...

ที่กล่าวมาข้างต้น นี่คือ จุดเริ่มต้นของ "การวางแผน"...เป็นการวางแผนเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเรา...ซึ่งเราอาจไม่คาดคิดว่าเป็นเรื่องของ "การวางแผน"...แต่ถ้าพิจารณาดูดี ๆ นี่ คือ จุดเริ่มต้นของการวางแผน...เพราะในสมองเราตั้งแต่ตื่นนอนในแต่ละวัน...มนุษย์เราต้องเกิดความคิดขึ้นมาก่อน...พอความคิดเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมา เราจะทำอะไร ทำอย่างไร ทำเมื่อไร ทำที่ไหน...ก็จะตามมาตามลำดับ...

แม้แต่ในเวลาที่เราต้องไปทำงานในที่ทำงาน...เราก็ต้องคิดแล้วว่า...เราจะทำอะไรในวันนี้...เราจะทำอะไรก่อน - หลัง...เมื่อเกิดปัญหากับการทำงาน เราจะแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร...เมื่อทำงานนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะทำงานอะไรต่อไป...สิ่งนี้นี่เองที่ทำให้เป็น "จุดเริ่มต้นของการทำงาน คือ การวางแผน"

ถ้าเราหมั่นฝึกตนเกี่ยวกับเรื่อง "การวางแผน" ในทุก ๆ วัน จะทำให้เราเป็นคนที่รู้จักจัดระบบของการทำงาน...จัดระบบความคิดของตัวเราเองให้เกิดระบบในตัวเรายิ่งขึ้น...จากจุดเริ่มต้นเพียงจุดเล็ก ๆ...ถ้าเราทำจนชิน ติดเป็นนิสัย...จะทำให้ท่านเป็น "จอมวางแผน"...ซึ่งจะทำการสิ่งใดก็ทำให้ประสบผลสำเร็จ เพราะ การวางแผนในการทำงาน ต้องเป็นการวางแผนที่มีความเป็นไปได้...มิใช่เป็นการวางแผน...แค่ขอให้ผ่านไปที หรือผ่านไปในแต่ละครั้ง...เราจะสังเกตเห็นได้จาก ผู้ที่พบกับความสำเร็จในชีวิตการทำงาน...ท่านผู้นั้นจะเป็น "นักวางแผนที่ดี" + "มีระบบในการทำงาน"...ตลอดจนถึงการใช้ชีวิตประจำวัน...

ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่มีความสำเร็จต่อการทำงาน นั่นคือ...เขาจะไม่ค่อยรู้จัก "การวางแผนในการทำงาน"...โดยทำงานแบบไร้ทิศทาง...การทำงานก็จะไม่ค่อยเป็นระบบ...ผิดกับท่านที่มีการวางแผน + ลงมือทำ + ตรวจสอบ + แก้ไขปรับปรุงการทำงาน หรือ ที่เราเรียกว่า PDCA (PLAN + DO + CHECK + ACT) นั่นเอง...ความจริงแล้ว PDCA ที่เราใช้ในการวางแผนของการทำงาน...เราสามารถนำมาบูรณาการกับการวางแผนในชีวิตประจำวัน หรือกับตัวเราเองได้...

หมายเลขบันทึก: 384868เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่แบ่งปันบันทึกดีๆนะคะ...นอกจากการทำงานแล้ว..ชีวิตมาตายีนั้น..ก็มีการวางแผนด้วยค่ะ...มีแผน 1,2,3...ค่ะ PDCA นั้นใช้ได้เสมอไม่มีตกยุคค่ะ

สวัสดีค่ะ...

P

  • ใช่ค่ะ...คนเราต้องมีแผน 1,2,3...ค่ะ
  • ขอบคุณที่ช่วยเติมเต็ม เรื่อง การวางแผนชีวิต  ค่ะ...


การวางแผนที่ดีและการคิดอย่างเป็นระบบไม่สามารถเรียนรู้ได้จากการอ่าน หรือศึกษาหลักการเพียงอย่างเดียวแล้วจะทำได้ดี
แต่จะต้องฝึก และทดลองปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันด้วยนะคะ

สวัสดียามเช้าคะ

สวัสดีค่ะ...

P  การวางแผนที่ดี + การคิดอย่างเป็นระบบ ต้องมาจากทฤษฎี + การปฏิบัติที่จริงจังค่ะ...จึงจะได้ผลค่ะ...ยิ่งถ้าได้ปฏิบัติมาตั้งแต่เล็กยิ่งดีค่ะ เพราะเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะได้เป็นคนที่มีคุณภาพค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท