สิทธิใน การป้องกันตัว


คนทุกคนมีสิทธิในการป้องกันตัวเอง หรือของผู้อื่นได้ตามประมวลกฎหมายอาญา

สิทธิใน การป้องกันตัว

        คนทุกคนมีสิทธิในการป้องกันตัวเอง หรือของผู้อื่นได้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68 ซึ่งบัญญัติว่า "ผู้ใดจำต้องกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้าย อันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้น เป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด"การป้องกันตัว โดยชอบด้วยกฎหมายนั้นจะต้องเป็นการกระทำที่พอสมควรแก่เหตุเท่านั้น ถ้าเป็นการกระทำ ที่เกินสมควรแก่เหตุ หรือเกินกว่ากรณีแห่งการจำต้องกระทำเพื่อป้องกันตัวไม่เป็นการกระทำที่ ชอบด้วยกฎหมาย แต่กฎหมายให้อำนาจศาลที่จะลงโทษผู้กระทำน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับ ความผิดนั้นเพียงใดก็ได้ และถ้าการกระทำนั้นเกิดขึ้นจากความตื่นเต้น ความตกใจ หรือความกลัว ศาลจะไม่ลงโทษผู้กระทำก็ได้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 69      

        ขอสรุปดังนี้ ครับ หากเราใช้ การป้องกันตัว ด้วย อาวุธป้องกันตัว สเปรย์พริกไทย หรือศิลปะการป้องกันตัวใดๆ เพื่อการป้องกันตัวเอง ให้เราพ้นจากอันตรายจากคนร้าย โดยไม่เป็นที่ทำเกินกว่าเหตุ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย       ส่วนการขึ้นโรงพัก ขึ้นศาลนั้น แน่นอนครับ มีคนมาทำร้ายเรา เราก็ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล เพื่อเอาผิดกับคนร้ายถึงที่สุด นั้นเป็นหน้าที่ เพราะเป็นคดีอาญา       ส่วนใครจะหาว่าเราเป็นนักเลงหรือเปล่า ก็คงอยู่ที่พฤติกรรมของเราครับ ว่าเราเป็นคนที่ใช้ศิลปะการป้องกันตัว ไปทำร้ายเค้าก่อนหรือเปล่า อันนี้คงทราบกันดีนะครับ      

        สุดท้ายนี้ ขอเอาคำของอาจารย์เทควันโด้ โดโด้ พี่เค้าเขียนไว้หนังสือเค้าดีมาก ว่า " การที่เราฝึกศิลปะป้องกันตัว นอกจากฝึกร่างกายให้เข้มแข็งแล้ว ยังฝึกให้เรามีสติ สามารถยับยั้งอารมณ์ได้ สามารถรับมือได้กับทุกสถานะการณ์ ไม่ได้มีไว้ เพื่อพร้อมแก่การวิวาท"

หมายเลขบันทึก: 161986เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท