Chaos


chaosเมื่อวานคือวันอาทิตย์  ได้ดูหนังเรื่อง "Chaos" ใช้ชื่อภาษาไทยว่า "หักแผนจารกรรมสะท้านโลก"  โดยใช้ทฤษฎีความวุ่นวายมาเป็นธีมหลักของเรื่อง  ก็สนุกดีครับในแง่ของภาพยนต์แอ็คชั่น  สืบสวนสอบสวน  แต่ผมชอบหนังฝรั่งตรงที่ให้คนดูคิดตาม  แล้วจะหลอกให้เราสับสนจากนั้นก็จะหักมุม  แต่ละรอยต่อของการดำเนินเรื่องมีเหตุมีผล  เนื้อหาอ้างอิงข้อมูลจริงได้ไม่ได้เมคขึ้นมาส่งเดชเหมือนหนังไทย  ตอนกลางๆเรื่องยังให้พระเอกหน้าละอ่อนหยิบเอาหลักของศาสนาพุทธมาใช้แก้ปัญหาอีกด้วย  "เมื่อจะแก้ปัญหาให้กลับไปหาต้นเหตุของปัญหา  คำตอบของปัญหาอยู่ที่ต้นเหตุ" น่าสนใจครับที่ธีมของเรื่องถูกผูกปมด้วยทฤษฎีทางคณิตศาสตร์  แต่พอจะแก้ปมปัญหานั้นกลับเลือกให้พระเอกใช้หลักศาสนาพุทธมาใช้  แม้จะไม่ได้อธิบายหลักการในข้อนี้อย่างลึกซึ้งแต่ก็ชวนให้ฉุกคิดครับว่า  ฝรั่งเป็นชนที่ชอบใช้ปัญญา  หาเหตุหาผลและเริ่มยอมรับศาสนาพุทธมากขึ้นเพียงใด  และที่สำคัญฝรั่งเข้าใจศาสนาพุทธมากกว่าคนไทยที่พยายามจะให้บัญญัติให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติเสียอีก

ขอออกนอกเรื่องซักนิดครับ  พอพูดเรื่องความเข้าใจในศาสนาพุทธแล้วชวนให้นึกถึงคำพูดของ  มาร์ติน วีลเลอร์  จากรายการของคุณจักรพันธ์ตอนเช้าทางช่อง 5  มาร์ตินพูดได้ดีและเข้าใจคนไทยมากครับ  "คนไทยนับถือศาสนาพุทธ  แต่คนไทยไม่ปฎิบัติตามหลักคำสอนพระพุทธเจ้า  คนไทยนับถือในหลวง  แต่คนไทยไม่เคยเชื่อคำสั่งสอนของในหลวง"  เจ็บกระดองทรวงดีครับ   คนไทยยังคลั่งจตุคามกันทั้งๆที่ไม่มีเงินจะใช้หนี้ใช้สิน  หามาได้เท่าไหร่ก็ไปกว้างซื้อจตุคามมาหวังเก็งกำไร  สุดท้ายคือคนไทยไม่ได้เชื่อถือเรื่องอะไรเลยนอกจากความพึงพอใจเฉพาะหน้า  ความพอใจชั่วครั้งชั่วคราว  แล้วพอมาฟังท่านพยอมทาง TITV นี่สิ่ไปกันใหญ่ พิธีกรเค้าถามว่าที่คนไทยหันไปคลั่งไคล้จตุคามเป็นเพราะว่าคนไทยขาดที่พึ่งทางใจหรือไม่  ท่านก็อุตส่าดำน้ำตอบมาว่าสื่อหน่ะผิดที่ไปรับลงโฆษณาจตุคาม  อ้าว...ตอบไม่ตรงคำถามแล้วยังไปโทษคนอื่น  ก็ท่านซึ่งเป็นผู้ให้ความรู้เรื่องหลักคำสอนพระพุทธเจ้า  แล้วทำอะไรให้มันเข้าท่ากว่าทำคุ๊กกี้ขายหรือไม่

เอาเป็นว่าจบเรื่อง Chaos เลยดีกว่า  เดี๋ยวแฟนท่านพยอมจะต่อว่าเอา

หมายเลขบันทึก: 117354เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท