การจัดการท่องเที่ยวชุมชน


ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เรียนเรียนรู้เชิงลึกว่าคืออะไร ที่เคยไป ๆ มา ก็ดูอะไร ๆ เรื่อยเปื่อยในสถานที่ท่องเที่ยวไม่ได้คิดอะไร แต่เมื่อเป็นการดูงานแล้วก็ได้รู้ว่าความรู้นั้นมีหลายแง่มุมที่เรายังไม่รู้ในโลกนี้ มิน่าเขาถึงให้มีการจัดการความรู้

        ก็เพิ่งถึงบางอ้อกับการจัดการการท่องเที่ยวเมื่อได้มีโอกาสดูงาน  ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เรียนรู้เชิงลึกว่าคืออะไร  ที่เคยไป ๆ มา ก็ดูอะไร ๆ เรื่อยเปื่อยในสถานที่ท่องเที่ยวไม่ได้คิดอะไร  แต่เมื่อเป็นการดูงานของคณะทำงาน ฯ แล้วก็ได้รู้ว่าความรู้นั้นมีหลายแง่มุมที่เรายังไม่รู้ในโลกนี้  มิน่าเขาถึงให้มีการจัดการความรู้

        ช่วง 18-19 มกราคม 2553 ที่เพิ่งมาผ่านมา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำโครงการเพิ่มขีดความสามารถการจัดการท่องเที่ยวชุมชน(พัฒนาเครือข่ายตัวแทนการท่องเที่ยวชุมชน CBT/KM : Community Based Tourism / Knowledge Managemennt)  ผมได้รับเกียรติเป็นคณะทำงานฯ ชุดนี้ด้วย  ซึ่งก็ถือเป็นความโชคดีอย่างมากที่ได้มีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ในเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้รู้หลาย ๆ ท่าน

        ในคณะทำงานที่มีบูรณาการให้มีส่วนร่วมกันหลายภาคส่วน ทั้งภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานบันการศึกษา เอกชน และชุมชน ครั้งนี้คนที่ไม่เคยรู้จักก็ได้รู้จัก และเป็นคนเก่ง ๆ ทั้งนั้น ดูงานครั้งนี้ก็ย้อนนึกถึงครั้งหนึ่งที่กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับภาคองค์กรมูลนิธิ  ที่ร่วมกันเรียนรู้ชุมชนแบบมีส่วนร่วม คือเราก็เรียนรู้ ชุมชนก็ร่วมเรียนรู้ไปกับเรา จัดเก็บข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูล จัดทำแผนเพื่อพัฒนาแต่ครั้งนั้นไม่ได้พูดถึงการท่องเที่ยวเลย 

        ที่ผมบอกว่าถึงบ้างอ้อก็คือ แทบไม่มีอะไรที่แตกต่างกันในกระบวนการ  แต่ขาดแค่ไม่พูดถึงการท่องเที่ยวแค่นั้นเอง  เพียงมุ่งเป้าหมายว่าชุมชนเข็มแข็ง แต่ครั้งนี้ฟังบรรยายทั้งในรถและในห้องประชุม  เพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งเหมือนเดิม แต่เอาเครื่องมือมาจัดการเพิ่มเติมเข้าไปคือ "การท่องเที่ยวชุมชน" แล้วค่อยว่ากันต่อ ดูรูปการทำ"ไข่เค็มไชยา" รูปหนึ่งก่อนแล้วกันครับ

 

                              ชาญวิทย์-นครศรีฯ

หมายเลขบันทึก: 329673เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 07:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับครับท่านชาญวิทย์

สบายดีครับจังหวัดนคร มีงานใหญ่รอรับอีกแล้วครับ กับนำร่องจังหวัด สุขภาพสุขภาวะครับ

ข่าวจากคุณหญิงสุพัตราครับ

มาดูเรื่องราวดีๆของคนบ้านเดียวกันครับ...มีโอกาสคงได้ร่วมแลกเปลี่ยนคนเมืองคอนตอนมิตรภาพในโกทูโน ท่าจะดี อิอิ เพื่อร่วมกันพัฒนาบ้านเกิดของตนเองกันครับ

เป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ

สวัสดีครับ พี่วิทย์

  • ไม่ได้พบกันเลย
  • กิจการเป็นพันปรือมั่ง
  • สบายดีนะครับ..สู่ต่อไป
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ ท่านวอญ่าฯ

ขอบคุณที่ส่งข่าวให้ทราบครับ

สวัสดีครับ ท่าน เสียงเล็กๆ فؤاد

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม โอกาสต่อไป คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนอีกเยอะครับ

น้อง เกษตรยะลา(ตุ๊ก)

  • งานเยอะขึ้นกว่าปีที่แล้วครับ  เพราะว่ามีหน่วยงานที่ต้องประสานงานผูกพันมากขึ้น
  • มีงานบูรณาการในรูปของคณะทำงาน
  • ไม่ค่อยได้นั่งเลย

สวัสดีครับ

  • มารายงานตัวแล้วครับ
  • หายไปหลายเดือนเลย

คุณน้องหนุ่มร้อยเกาะ

นึกว่าลาออกจาก Blog แล้ว หายไปนาน อิอิ ดีใจที่ยังอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท