ด่วนมาก! บัตรประจำตัวประชาชน เป็นวัตถุอันตรายจริงหรือ


วิธีป้องกันการนำเอาสำเนาบัตรประชาชนไปทำปลอมของพวกมิจฉาชีพ

ด่วนมาก!   บัตรประจำตัวประชาชน เป็นวัตถุอันตรายจริงหรือ

เรียนทุกท่านที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ กรุณาอ่านให้จบและโปรด    ทำความเข้าใจเพื่อประโยชน์และความปลอดภัยในทรัพย์สิน         เงินทองของท่านเอง

ผมทำงานด้านกฎหมายและได้นำประสบการณ์มาเขียนบทความ   ใน G2K เพื่อให้ท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้เรียนรู้กฎหมายจากการ  สอดแทรกข้อกฎหมายเข้าไปตามวิธีการเล่าเรื่องของผม

และเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553 ได้รับคำถามจาก คุณ Hana    เกี่ยวกับการเช็นชื่อรับรองสำเนาเอกสารและสำเนาบัตรประชาชน ว่าอาจจะทำให้เป็นหนี้หรือถูกฟ้องร้องโดยไม่ได้เป็นผู้ก่อหนี้        เมื่อได้รับคำถามผมก็ตอบไปให้ทราบในลักษณะการโต้ตอบกัน   ตามปกติแต่ที่ทำให้ผมไม่อาจปล่อยผ่านคำถามนี้ไปได้เพราะ      คุณHana ได้แนะให้ผมเข้าไปอ่านบทความที่เป็นต้นเหตุคำถาม   และเมื่อลองตรวจสอบในโลกอินเตอร์เน็ต ทำให้ทราบว่าสังคมกำลังสับสน จึงได้ขอข้อมูลที่แท้จริงไปยัง น้องชายคือคุณธำรงณ์ศักดิ์  บุญรักษ์ และน้องสาวคือคุณจิรนุช  บุญรักษ์ ซึ่งต่างมีอาชีพเป็นทนายความเช่นกัน และทั้งสองยังเป็นที่ปรึกษาประจำให้กับ             ผู้ประกอบการจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์อยู่ที่           จังหวัดภูเก็ต  ดังนั้นข้อมูลที่ผมได้รับจึงมั่นใจได้ 100%                 แต่ก่อนที่ผมจะแนะนำวิธีป้องกันและตอบคำถามของคุณ Hana      ให้ได้รับทราบกันอย่างถูกต้องและชัดแจ้ง ขอได้อ่านข้อโต้ตอบระหว่างผมกับ คุณ Hana เพื่อทราบที่มาที่ไปเสียก่อนตามนี้ครับ

P

Hana  เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 14:18 #1834841

สวัสดีค่ะ

ฮามากๆๆค่ะ อิอิ อ่านแล้วไม่เบื่อเลยได้ความรู้ด้วยค่ะ

ปล.ขออนุญาตสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมาย ที่ไม่เกี่ยวกับที่ดิน ได้ป่าวคะคือสงสัยว่า เวลาเซ็นต์สัญญาซื้อรถ มีกฏหมายกำหนดไว้จริงหรือไม่คะว่าต้องเซ็นต์สำเนาถูกต้องด้วยปากกาสีน้ำเงินห้ามใช้หมึกซึม และห้ามใช้ลูกลื่นสีดำและถ้ามีกฏหมายกำหนดไว้จริงๆ    ขอความรู้ว่าเพราะเหตุใดค่ะ          แหะๆ คำถามไม่เกี่ยวกับบันทึกเท่าไหร่ ขออภัยค่ะ ^^"

P 

ชาวฝนแปดแดดสี่  เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 15:54

สวัสดีครับคุณ Hana   (อ่านว่า ห้าหน้า หรือป่าว อิ.อิ.)

ขอขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจและยินดีที่ได้รู้จักครับ             เป็นวิธีรู้เรียน ที่ยากให้ฮาไป รู้ไปครับ

คำถาม  ที่ถามมาว่าสำเนาในสัญญาต้องเซ็นด้วยปากกาสีน้ำเงิน  ห้ามใช้หมึกซึม และห้ามใช้ลูกลื่นสีดำ 

คำตอบ ถ้ามีกฎหมายตัวนี้ ผมตกข่าวกฎหมายอย่างแรงครับ เข้าใจว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเทคนิคในการป้องกันการถ่ายสำเนาซ้ำแล้วนำไปปลอมเอกสารในทางไม่ชอบมากกว่าครับ ต้องลองถามผู้รู้ครับ เคยอ่านผ่านๆใน G2K ของชาวเรานี้เองว่าเวลาถ่ายเอกสารแล้วจะมีข้อความที่เขียนด้วยหมึกสี่น้ำเงินติดไปด้วยเสมอ ลองหาดูนะครับ แล้วผมจะแวะไปเยี่ยมนะครับ 

 P

Hana เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 17:02 #1835029

คือคำถามนี้มีที่มาจาก ลิงค์นี้ค่ะเลยสงสัยว่าถ้าซื้อรถแล้วต้องเซ็นต์รับรองสำเนาด้วยปากกาลูกลื่นสีน้ำเงินเพียงอย่างเดียวจริงหรือ จึงลองสอบถามน้องๆในแผนกดู น้องที่เพิ่งซื้อรถบอกว่าจริง ทางร้านเค้าไม่ยอมให้ใช้ปากกาสีดำหรือหมึกซึมเลยค่ะ อ้างว่ากฏหมายกำหนดมา จึงมาขอความรู้จากผู้รู้ค่ะ เรื่องนี้ไม่รู้จริงๆค่ะ     แหะๆ ขอบคุณมากๆอีกครั้งค่ะ

 P

ชาวฝนแปดแดดสี่เมื่อพ.03 ก.พ. 2553 @ 18:33 

สวัสดีครับคุณHana

ขอบคุณอีกครั้งนะครับที่ลิงค์ข้อมูลมาให้เรื่องการเซ็นชื่อด้วยหมึก   สีน้ำเงินก็ขอยืนยันนะครับว่าไม่ได้มีกฎหมายกำหนดหรือประกาศบังคับใช้ใดๆแต่มีเพียงหนังสือจากจากสำนักงานพาณิชย์ ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้ใช้หนึกสีน้ำเงินแทนสีดำผมเข้าไปที่ลิงค์อ่านดูแล้วเกรงว่าจะทำให้สังคมสับสนไปกันมากกว่านี้ ขอเวลาสองวันครับจะติดต่อน้องสาวผมซึ่งเป็นทนายที่ปรึกษา ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์อยู่ที่ภูเก็ต จะให้ส่งสำเนาหนังสือเวียนของพาณิชย์จังหวัดมาให้แล้วจะอธิบายให้เข้าใจชัดกันเสียที 

นี้คือที่มา   ซึ่งผมจะต้องตอบคำถามให้ชัดแจ้งและเข้าใจครับ 

คำตอบครับ 

ผมยืนยันได้ 100% ว่าในขณะนี้หรือ ณ เวลานี้ยังไม่มีกฎหมาย  หรือพระราชบัญญัติ หรือกฎกระทรวง หรือข้อบังคับ หรือคำสั่งใดๆจากรัฐ หรือองค์กรของรัฐทั้งสิ้น

ทุกท่านมีอิสระในการที่จะเช็นชื่อรับรองบรรดาสรรพเอกสาร ด้วย    อุปกรณ์การเขียนทุกประเภทได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ อย่างเช่นท่านสามารถใช้ ปากกาทุกสี ทั้งชนิดหมึกแห้ง ชนิดหมึกซึม หรือ ดินสอ หรือปากกาเมจิก หรือดินสอสี ฯลฯ ได้เลยครับ

ส่วนที่พูดกันล่ำลือกันว่ามีกฎหมายห้ามหรือเข้าใจกันผิดๆจนเป็น talk of the town ขณะนี้ เพราะเริ่มมาจากสังคมออนไลน์นี้ละครับ โดยมีทีวี เป็นตัวช่วยแพ่รกระจายข้อมูลทำให้เข้าใจกันผิดๆ  และยังมีหน่วยงานของรัฐบางหน่วย ช่วยทำให้ผิดเพี้ยนกันไปใหญ่โต เพียงเพราะต้องการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ต้องนำเอารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ไปจดทะเบียนโดยแจ้งขอความร่วมมือในการใช้สีหมึกที่กรอกข้อความกับสีหมึกในการรับรองเอกสารให้เป็นสีเดียวกันแต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นสีอะไร และจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามการแจ้งขอความร่วมมือจากหน่วยงานดังกล่าวออกมาในระยะเวลาไล่ๆกัน นี้คือเหตุของการเข้าใจกันผิดๆ

ส่วนที่พูดกันว่าหากใช้สีนั้นสีนี้จะทำให้ถ่ายสำเนาติดไปกับตัวสำเนาทำให้นำไปปลอมแปลงได้ยาก สิ่งนี้ผมไม่ขอยืนยันว่าทำได้หรือไม่เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องนี้จริงๆ แต่ผมเชื่อว่าถ้าคนพวกนี้ต้องการ  จะทำปลอม  รับรองว่าไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนพวกนี้

วิธีป้องกันการนำเอาสำเนาบัตรประชาชนไปทำปลอมของพวกมิจฉาชีพ

ให้ทำตามวิธีการดังนี้ครับ

  1. ถ่ายสำเนาบัตรประชาชนขึ้นมาหนึ่งฉบับเสียก่อนเพื่อใช่ทำตำหนิลงในสำเนาบัตรประชาชนฉบับนี้

  2. นำเอาสำเนาที่ถ่ายมาลบเลขประจำตัวประชาชนออกสักสอง หรือสามตัวก็ได้ให้ใช้หมึกสำหรับลบป้ายลงไปบนตัวเลข           ที่ต้องการลบ

  3. เมื่อลบตัวเลขเสร็จให้ใช้ปากกาเขียนตัวเลขเดิมลงไปที่  ตำแหน่งเดิมตามที่ได้ลบไปแล้ว ตรวจดูอีกครั้งว่าตัวเลข            ที่เขียนลงไปตรงกับเลขประจำตัวประชาชนถูกต้องแล้ว           จึงเอาสำเนาฉบับนี้ไปถ่ายสำเนาอีกสองฉบับ                          หรือเท่าที่ต้องการจะใช้เฉพาะงานเท่านั้น

  4. นำเอาสำเนาที่ถ่ายครั้งหลังนี้ไปใช้โดยให้เก็บสำเนา              ฉบับที่เป็นต้นแบบซึ่งใช้หมึกลบไว้เป็นหลักฐาน

  5. เมื่อนำสำเนาที่ถ่ายตามวิธีนี้ไปส่งมอบให้กับผู้ใดไม่ว่า              ใช้สมัครงานหรือใช้ทำสัญญา ถ้าให้ผู้รับสำเนาเซ็นรับ        สำเนาลงในสำเนาที่ถ่ายคู่กันได้ก็ให้เซ็นแล้วบันทึก                รายละเอียดวันที่ ชื่อผู้รับ และให้บันทึกว่าไว้เพื่อทำอะไร          แต่ถ้าให้เซ็นรับไม่ได้ก็ให้ใช้วิธีบันทึกเพียงอย่างเดียว

  6. นำเอาสำเนาฉบับที่บันทึกรายละเอียดตามข้อ 5 ไปเก็บรวมไว้      กับสำเนาตามข้อ 4 

  7. หากต้องจะใช้สำเนาอีกก็ให้ทำตามข้อ 1 ถึง 6 ใหม่ทุกครั้ง   หากวันใดมีผู้นำเอาสำเนาบัตรประชาชนไปใช้จะได้เอามา     เป็นหลักฐานในการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย           หลักฐานที่เก็บไว้จะทำให้ตำรวจสืบสวนถึงคนพวกนี้ได้ว่าเอาสำเนามาจากแหล่งใด และหากไม่เคยไปกู้ยืมหรือขอทำบัตรเครดิตใดๆตามที่ฟ้อง ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับโจทก์  ในข้อหาปลอมแปลงเอกสารได้

ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูครับแล้วจะได้ไม่ต้องกังวลหรือเกรงว่าจะถูก     คนพวกนี้เอาสำเนาบัตรประชาชนไปทำอะไรอีก หากบุคคลที่เราติดต่อด้วยต้องการให้เช็นด้วยหมึกสีอะไรไม่ใช่ปัญหาครับหากทางเราได้เตรียมวิธีการเก็บรักษาหลักฐานไว้ เพราะตำหนิที่เราทำไว้ในเอกสารสำเนาจะเป็นตัวชีได้ว่าเป็นสำเนาที่เราเคยส่งมอบให้ใคร และถ้าได้มีโอกาสถ่ายรูปบุคคลที่เราส่งมอบเอกสารให้ไว้ด้วย         ก็ยิ่งเป็นผลดี โทรศัพท์สมัยนี้ใช้ถ่ายรูปได้ลองเอามาใช้ประโยชน์ด้านนี้ดู

ตัวผมเองใช้วิธีตามที่แนะนำมานี้ครับและไม่เคยไปขีดฆ่าลงบนสำเนาบัตรประชาชน เพราะหากผมถูกฟ้องคดีว่าเป็นหนี้ที่              ผมไม่ใช้ผู้ก่อให้เกิดขึ้น  และจะตรวจสอบได้ว่าสำเนาบัตรประชาชนที่โจทก์ใช้อ้างแสดงว่าผมเป็นผู้ทำสัญญามาจากแหล่งใด ผมต้องแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการบริษัทหรือธนาคารว่ารวมกันปลอมเอกสารเพราะวิธีการเก็บหลักฐานไว้แต่ต้นสามารถพิสูจน์ได้

อย่าเกรงกลัวจนไม่กล้าใช้สำเนาบัตรประชาชนไปทำนิติกรรมใดๆ หากท่านไม่ได้ทำนิติกรรมนั้นจริงๆ พิสูจน์ได้แน่นอน และใช้วิธีการตามที่แนะนำก็จะง่ายต่อการพิสูจน์

หวังว่าจะเป็นที่เข้าใจชัดแจ้งนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 333966เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 01:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับท่าน

ผมก็เข้าใจมาตั้งนานเหมือนกันว่าต้องใช้ "ปากกาสีน้ำเงิน" เท่านั้นในการเซ็นชื่อยืนยันสำเนาถูกต้อง

ก็ได้ยินมาอีกทีอะครับ เคยสงสัยอยู่เหมือนกันว่าสีอื่นไม่ได้เหรอ แต่ก็ไม่คิดว่ามันมีต้นสายเปลายเหตุแบบนี้ ^^

เคยได้ยินมาอีกเหมือนกันว่า สมัยนี้ แม้แต่เซ้นต์ กำกับ โดยการขีดเส้นทับและเขียนข้อความไว้ว่าใช้ทำอะไร เดี๋ยวนี้ยังสามารถแสกนลบออกได้ ไม่รู้จิงหรือป่าว มิจฉาชีพมันช่างเก่งกันจริงหนอ

สวัสดีครับทานเอิร์ท

ผมไม่ได้แวะไปทักทายท่านหลายวันสบายดีนะครับ

ลองนำวิธีที่ผมแนะนำไปใช้ดูนะครับพิสูจน์ได้แน่นอนครับ

ขอบคุณนะครับ

สวัสดีครับคุณนู๋ทิพ

ขอฝากช่วยกันกระจายบทความนี้นะครับสังคมจะได้ไม่สับสน

ผมตรวจสอบมาชัดแจ้งแล้วครับทั้งผมและน้องผมทั้งสองท่าน

อีกทั้งพรรคพวกที่เป็นทนายความยืนนัดได้ครับ

ลองนำวิธีที่ผมแนะนำไปใช้นะครับพิสูจน์ได้แน่ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีรอบบ่ายค่ะคุณชาย

วันนี้อิ่มอร่อยกับอาหารมื้อเที่ยงหรือยังคะ

เคยได้รับ fw mail อันนี้เหมือนกันค่ะ

คิดแย้งในใจอยู่ว่าเป็นไปได้ยังไง....

ขอบคุณที่บอกเล่าข้อมูลให้ทราบค่ะท่าน

 

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ได้ประโยชน์มากครับ

สวัสดีครับคุณอิงคนสวยหน้าตาดี

วันนี้หลังเที่ยงมาตกงานครับไม่มีใครจ้าง...เศร้านะ

ต้องมานั่งกินแชนวิชกับกาแฟ ประหารเวลารอนัดหมาย...รอคอย...เหงาอีก...

ลองนำวิธีที่แนะนำไปใช้นะครับจะได้มีอะไรไว้โต้แย้งถ้ามีปัญหา

ขอให้รอดปลอดภัยไม่ถูกทวงหนี้ครับ

สวัสดีครับท่านหมูอวย

ยินดีได้รู้จักครับ

เต็มใจแนะนำสิ่งที่ถูกต้องให้ทราบครับสังคมจะได้ไม่สับสน

แล้วผมจะแวะไปบล็อกของท่านนะครับ

สวัสดีค่ะพี่ทนาย

  • อ่านบันทึกนี้แล้วกระจ่างแจ่มแจ้งมากเลยค่ะ..ทำให้ลดความวิตกกังวลต่อการนำเอาสำเนาบัตรประชาชนมาใช้เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆลงไปได้มากเหมือนกัน..
  • เพราะถ้าที่บ้านได้รับใบแจ้งหนี้จำนวนมหาศาลแบบนี้..คงพากันช็อคก่อนที่จะได้ทันสอบถามและสืบสาวราวเรื่องก่อนเป็นแน่ค่ะ..
  • ขอบคุณค่ะ..ต่อไปจะได้รอบคอบในการเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชนรวมทั้งการเซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องให้มากขึ้นด้วยค่ะ

ทักทายยามเย็นค่ะคุณทนายแปดฯ

ไม่ค่อยกังวลเรื่องการนำบัตรไปใช้เท่าไหร่คะ เพราะมีหน้าตาเป็นอาวุธค่ะ ๕ ๕

หากเห็นใครหรือเก็บได้ก็คงไม่กล้าเอาไปเอามิดีมิร้าย โชคดีและสบายไปนะคะ

อิ่มอร่อยมื้อเย็นนะคะ

กังวลเหมือนกัน เวลาเอาสำเนาบัตรไปทำนิติกรรมใดๆ ...มักจะหาว่า ไม่ใช่เจ้าของบัตรจริง ..เพราะในภาพบัตรหน้าตาดีจนรับไม่ได้...

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณสำหรับความรู้
  • ต่อไปจะได้ระมัดระวัง
  • แต่จะป้องกันที่ผ่านมาได้อย่างไร
  • ในเมื่อใช้ไปเยอะแยะแล้ว
  • ถ้าเขาทำสำเนาของเก่าๆจะทำอย่างไรดี
  • แนะนำเขาหมดแล้ว..ต่อไปใครเขาจะจ้างทนาย
  • ระวังตกงาน  ยาว...........555555

สวัสดีค่ะ ท่านชาวฝนแปดแดดสี่

มาอ่านมาชม มีสาระดีมาก

รู้ไว้ใช่ว่า มาอ่านอีกนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

โอ้ ความรู้ใหม่ไม่รู้มาก่อนเลย ขอบคุณค่ะ

พักหลังๆทำอะไรต้องรอบคอบมากขึ้นค่ะ พวกมิจฉาชีพเก่งจริงๆ

ตามมาขอบคุณค่ะ ^^

กระจ่างแจ้งมากๆเลยค่ะ

เป็นอย่างนี้นี่เอง ต่อไปจะทำตำหนิไว้ในสำเนาค่ะ

ว่าแต่ ... สงสัยอีกแล้วค่ะ แหะๆๆ ว่า

ถ้าเราทำตำหนิตรงตัวเลขในสำเนาบัตรประชาชนแบบนี้

จะไม่กลายเป็นว่าเราไปปลอมแปลงเอกสารเหรอคะ

หรือถ้าพวกมิจฉาชีพจะใช้วิธีนี้กับบัตรของเรา

สำเนาที่มีตำหนิจะใช้ทำธุรกรรมทางการเงินได้รึเปล่าคะ

ขอความรู้อีกแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทนาย

เพราะตอนไปซื้อ มอไซด์ เค้าก็บอกแบบนี้เหมือนกัน

เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะ หลงเข้าใจผิดมาตั้งนานนน อิอิ

บุญรักษาค่ะ

สวัสดีครับ คุณน้องซิลเวีย

นอกจากบันทึกแล้วผมยังติดตามอ่านอนุทินเป็นประจำ

หลายเรื่องได้ข้อคิดดีๆ และหลายเรื่องบ่นได้น่ารัก อิ.อิ

อย่าลืมนะครับสำเนาบัตรต้องทำตำหนิไว้ตามที่แนะนำ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับคุณปูดำอันดามัน

ใช่ครับอาวุธน่ารักอย่างนี้ คนพวกนี้กลัวครับ กลัวจะไม่ได้พบกันอีก....ฮา.... 

ผมกลัวแทนจิง.จิง. ว่ามิจฉาชีพพวกนี้เอาไปทำเป็นยันต์ห้าแถว....ฮา.... 

อย่าลืมทำตำหนินะครับ อิ.อิ.

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับป้าเหมียว

ฮา..ฮา...ฮา...ผมว่าในรูปนะดูดีแล้ว แต่ตัวเป็นเป็นน่ารักและสวยกว่านะ

เห็นคนสุ1000บอกป้าเหมียวเมืองกาน น่ารัก ขนานนั่งยองๆยังสวยนิ...อิ.อิ.

อย่าลืมทำตามที่แนะนำนะครับ 

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับคุณครูดาวเรือง

ถ้าตกงานผมจะไปขอข้าวบ้านคุณครูกินครับ ....ฮา...ประหยัดตังค์

ตั้งแต่รับทนายเป็นศิษย์ รูปคุณครูเซ็กซีขึ้นเป็นกองเลยนะ...อิ.อิ.

ที่ใช้ไปก่อนแล้วก็ พิสูจน์ได้แน่นอนถ้าเราไม่เคยทำนิติกรรมนั้น

แต่ไม่สามารถทราบได้เท่านั้นว่าเอกสารไปจากที่ใด

จะใช้ครั้งต่อไปทำตามที่แนะนำนะครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับคุณครูจิ๋ว

ใช้สำเนาเอกสารครั้งต่อไปทำตามที่แนะนำนะครับ

ขอบพระคุณที่ให้กำลังใจครับ

 

สวัสดีครับคุณอรคนน่ารัก

เจ้าน้องหมาที่เห็น ชาติก่อนชื่ออะไรครับ....ฮา....

ใช้แล้วครับความรอบคอบจะป้องกันได้ครับ

อย่าลืมนะครับทำตำหนิทุกครั้ง

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับคุณ Hana

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะครับที่มีส่วนช่วยทำให้สังคมเข้าใจสิ่งที่ถูกต้อง

ถ้าไม่ใช่เพราะคำถามที่ถามผม ก็คงไม่ได้มีโอกาสจะชี้แจงสิ่งที่ถูกต้องได้

ตอบคำถามเพิ่มเติมครับ

คำถามที่หนึ่ง   ถ้าเราทำตำหนิตรงตัวเลขในสำเนาบัตรประชาชนแบบนี้

จะไม่กลายเป็นว่าเราไปปลอมแปลงเอกสารเหรอคะ

คำถามที่สอง  หรือถ้าพวกมิจฉาชีพจะใช้วิธีนี้กับบัตรของเรา

สำเนาที่มีตำหนิจะใช้ทำธุรกรรมทางการเงินได้รึเปล่าคะ

ตอบคำถามที่หนึ่ง   ที่ให้ทำตำหนิตรงตัวเลขประจำตัวประชาชนในสำเนาบัตรประชาชนไม่ใช่การปลอมแปลงเอกสารครับ เพราะเราไม่เปลี่ยนตัวเลข เช่นเราใช้หมึกลบเลข 9 ด้วยหมึกลบแล้ว เราก็ใช้ปากกาเขียนเลข 9 ทับลอยหมีกลบลงไปที่เดิมและควรทำตำหนิอย่างน้อย สักสามตัว เลขประจำตัวมี 13 ตัวเราสามารถทำสลับไปมาได้หลายตำแหน่งเพราะเราอาจต้องนำไปใช้หลายครั้งทำให้ทราบได้ว่าตำหนิที่ทำตรงกับเอกสารที่ส่งให้กับใคร

ตอบคำถามที่สอง ใช้ทำธุระกรรมทางการเงินได้ครับ เพราะสำเนาบัตรประชาชนเป็นเพียงหลักฐานแสดงตนว่าผู้ที่กำลังทำนิติกรรมเป็นบุคคลตามบัตรจริง หากเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินสงสัยก็สามารถขอต้นฉบับไปเทียบดูได้ว่าหมายเลขประจำตัวตรงหรือไม่ แต่ไม่ต้องให้ถ่ายสำเนาบัตรใหม่ ให้ยืนยันพร้อมบอกเหตุผลว่าเพราะเหตุใดถึงต้องทำตำหนิ เช่นที่เราใช้สมุดคู่ฝากบัญชีออมทรัพย์ไปถอนเงินต่างสาขา เราก็ต้องจดหมายเลขบัตรประชาชนลงไปด้านหลังใบถอนเงินด้วยเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินยังให้ใช้วิธีจดเอา

การที่บุคคลอื่นที่ไม่ใช้เจ้าของบัตรประชาชน ต้องการทราบหมายเลขประจำตัว 13 หลักของบุคคลใดไม่ใช้เรื่องยาก เพียงไปขอคัดสำเนาทะเบียนบ้านก็สามารถทราบได้แล้วครับ เพราะในทะเบียนบ้านจะปรากฎอยู่ใต้รายชื่อของผู้อยู่อาศัยหรือถ้าเป็นสถาบันการเงินเขามีข้อมูลหมายเลข 13 หลักอยู่แล้วครับ ผมถึงยืนยันว่าไม่ต้องไปกังวลกับการที่จะถูกแอบอ้างชื่อไปทำธุรกรรมทางการเงิน หากเราไม่ได้ทำต้องพิสูจน์ได้ สถาบันการเงินไม่ได้ให้ใครกู้เงินง่ายๆเว้นแต่จะทุจริต  ที่ผมแนะนำให้ทำตำหนิเพื่อจะจำกัดพื้นที่ในการสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ง่ายขึ้น มิจฉาชีพ ไม่ได้เลือกว่าเราเป็นใครทุกท่านมีโอกาสเท่ากันแม้แต่ผม เพียงแต่เราต้องพร้อมที่จะพิสูจน์เท่านั้นครับ

หวังว่าคงเข้าใจมากขึ้นนะครับ

ขอบคุณที่ถามครับ 

แวะมาขอบคุณอีกครั้งค่ะ

เข้าใจชัดเจนค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ ^^

  • ขอบพระคุณสำหรับเทคนิคดีๆที่คิดไม่ถึงค่ะ
  • จะปฏิบัติตาม ค่ะ

สวัสดีครับคุณแมว

เตรียมการไว้มีปัญหาใช้ประโยชน์ได้ครับสำคัญคือเก็บเข้าแฟ้มไว้โดยเฉพาะทุกครั้งที่ใช้สำเนาบัตร

ที่ผมแนะนำให้ทำตำหนิที่หมายเลขประจำตัวเพราะสามารถตรวจสอบง่ายและทำแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกันด้วยตำแหน่งของตัวเลขมีถึง 13 หลัก เมื่อสลับตำแหน่งการทำตำหนิจะทำได้มากเป็นหมื่นๆครั้งโดยไม่ช้ำกัน

แต่จะทำตำหนิในส่วนอื่นด้วยก็ได้ เพียงแต่เมื่อเก็บไว้น่านๆจะจดจำไม่ได้เท่านั้น

อย่าลืมทำตำหนิตามที่แนะนำทุกครั้งที่ใช้สำเนาบัตรนะครับ

ขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ

มาเข้าห้องเรียนกฏหมายตามปกติค่ะ....ตอนนี้ยังไม่ต้องใช้ทนายค่ะ...ขอรับบริการทะแนะก่อนนะ...อิ...อิ.

สวัสดีครับคุรครูปริมปราง

รอรับตังค์อยู่ครับ ยุเองไม่สำเร็จ ให้ทะแนะยุให้ก็ได้ ยังไงก็ได้ตังค์ ฮา....

คุณครูไม่ลองทำสำเนาหนังสือหล่นไว้ที่ถนนว่าได้ร้องไปผู้ว่าตามที่ผมยุยง

บางที่ผู้รับเหมาเก็บได้คราวนี้จะรีบมาราดยางให้เลย เพียงบอกว่า

ไปร้องที่ห้องผู้ว่ามา ถนนยังได้รับการปรับผิวให้เลย เห็นยังเข้าห้องออนไลน์

ถนนยังดีขึ้นเลย ลองไปจริงอีกสักครั้งน่าจะได้ผล ท่านอัยการชาวเกาะก็แนะนำแล้ว ผมก็แนะนำแล้ว ลองดูนะครับ ท่านอัยการไม่คิดตังค์ผมคิดเองก็ได้ แฮ...

จะรอรับตังค์ครับ อิ.อิ.

สวัสดีครับคุณโซลคนหัวใจงาม

ขออภัยที่ตอบความเห็นช้าไป เพราะลืม แฮ...พอเกิน 35 ก็งี้แหละหลงๆลืมๆ

ผู้ประกอบการที่เขาไม่รู้จริงทำให้ผู้เช่าซื้อเข้าใจกันผิดแต่ก็ไม่มีปัญหาหรอก เขาจะให้เช็นชื่อด้วยหมึกสีอะไรก็ตามเขาบอกแล้วกัน

เพียงแต่ต้องทำตำหนิในสำเนาตามที่ผมแนะนำรับรองว่าพิสูจน์ได้แน่นอนหากเขาไม่ยินยอมให้ทำตำหนิก็แจ้งเหตุผลให้ทราบตรงๆ ถ้ายังไม่ยินยอมอีกให้สงสัยไว้ก่อนว่าไอ้รายนี้มันเอาแน่ ถอยเถอะครับ ไปหาผู้ประกอบการรายใหม่

ที่เขาอ้างกฎหมายหรือคำสั่งที่เป็นทางการใดๆขอเขาดูครับ รับรองไม่มีแน่เว้นแต่เขาประกาศใช้กฎหมายเฉพาะเขาเอง ดีไม่ดีตั้งตัวเป็นประธานสภาด้วย

แต่ถ้าอธิบายให้เขาเข้าใจก็จะดี เพราะจะไม่ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดต่อไปหากแต่อธิบายแล้ว เขาไม่รับรู้ก็ปล่อยไป รอวันเขาสิ้นอายุขัยก็ยุติ อิ.อิ.

ขอบคุณที่แวะมาครับ

สวัสดีครับคุณHana

ก็ต้องขอบคุณเช่นกันครับ

ถ้าไม่ถามผมก็ไม่มีโอกาสตอบ

ถือว่ารวมกันทำใหประเทศไทยน่าอยู่ขึ้น

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่านกฎหมายก่อนไปนอน
  • เดี๋ยวไม่ทันเกมทนาย  5555
  • เก็บเกี่ยวความรู้ไปได้อีกเยอะ
  • วันจันทร์นี้มีเรื่องคุยกับน้องอัตราจ้างได้อีก
  • (ครูด้วยกันเขาไม่เชื่อแล้ว 55555)
  • ส่วนรูปที่ต้องเปลี่ยนเพราะเป็นการปลอมตัว
  • เผื่อขึ้นศาลไปเป็นพยานเจอทนายที่เคยพบในg2k
  • จะได้คิดก่อนสาบานไม่หลงกลทนายอีก 5555
  • ส่วนเรื่องฟ้องศาลมีเรื่องเดียว"ยิงทนายใกล้บ้าน"
  • 55555555555555555555

สวัสดีครับคุณครูดาวเรือง

ฮา....ฮา.......บอกแล้วว่าห้ามส่งมอบของน่ารักน่ารักเช่นปืนดูน่ารักออก

ถ้าจะให้ดูโหดต้องเป็นดอกกุหลาบแดง ฮา.....

ไม่ลองแวะไปตอบคำถามแบบทนายดูบางหรือครับ

พรุ่งนี้เฉลยแล้วเดี๋ยวจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือน 20 % นะครับ

หลับฝันดีนะครับ ตื่นเช้ามาให้ได้เงินแสน

สวัสดีครับ คุณ ชาวฝนแปดแดดสี่

  • คุณทนายค่ะ  เก็บเงินค่าทะแนะไว้ให้แล้ว (ใส่ซองเรียบร้อย)  เรียบมาเอาเองนะ  มีกติกาว่าต้องรับด้วยมือตนเอง    5 ...5.....5 (เอา...คิด..คิด..ใช้วิธีการมา....อิ..อิ)
  • ส่งรูปถนนที่เป็นไฟล์  มาให้ดูแล้ว  ต้องเปิดดูนะ   จะใส่ในช่องข้อความยังทำไม่ได้เลยค่ะ...กำลังฝึกหัดอยู่ค่ะ

สวัสดีครับคุณครูปริมปราง(ขออภัยที่มาตอบช้า)

ขอบคุณครับที่ยอมจ่ายเงินค่าทะแนะตามคำขู่ ฝากไว้ก่อนครับมูลค่าไม่หาย

นานวันดอกเบี้ยบานได้เองไม่ต้องให้น้ำให้ปุ๋ย อิ.อิ.มีค่าขนมแล้วเรา

ไปเปิดดูรูปถนนแล้วครับ เป็นถนนที่สวยงามมาก ต้องส่งไปให้รัฐมนตรีกร ดู

เพราะถนนเส้นนี้ไม่มีฝุ่น ไม่ต้องทำโครงการถนนปลอดฝุ่น แต่ถ้าโคลนนะมี...แฮ...

วิธีนำรูปใส่ช่องข้อความ

1.ให้คลิกตรงข้อความ "แสดงช่องใส่รูป" (อยู่ด้านล่างซ้าย)

2.ถ้าไม่เห็นรูปให้คลิกตรง "รีเฟรช" (ต้องเตรียมรูปไว้ในไฟล์ก่อน เช่นรูปถนนที่มีอยู่)

3.นำเม้าส์ไปคลิกตรงตำแหน่งช่องข้อความที่จะนำรูปไปแปะให้ตัวเคอร์เซอร์กระพริบเสียก่อน

4.นำเม้าส์ไปคลิกที่รูปด้านล่างที่เห็น ต้องการรูปไหน ก็คลิกรูปนั้น

ลองทำดูนะครับ ขอเบิกค่าบรรยายวิชาคอมฯด้วยนะครับ .....ฮา...ได้ตังค์อีก..อิ.อิ.

ขอบพระคุณครับที่แวะมาบ่อยๆ

  • ด้วยความจริงใจ ต้องการปรึกษาข้อกฏหมายเป็นการส่วนตัว
  • รบกวนติดต่อกลับใน E-mail ได้ไหมค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับคุณอร

ผมส่ง E-mail หมายเลขติดต่อผม ไปทางคุณอรแล้วครับ

รีบอ่าจะสมัครงาน ลืมบัตรประชาชน

อยากทราบว่านอกจากทำให้เราเป็นหนี้แล้วยังสามารถเอาไปทำอย่างอื่นได้อีกหือป่าวคะ

แล้วถ้าเราทำบัตรประชาชนใหม่สำเนาของบัตรอันเก่าจะนำมาปลอบแปลงแล้วใช้งานต่อได้หรือไม่คะ

อยากทราบว่าถ้าเราโดนมิชฉาชีพหลอกเอาโทรศัพท์ถ่ายรูปบัตรประชาชนและทะเบียนรถเราเค้าจะเอารูปนั้นไปทำการมิดีมิร้ายได้มั้ยครับตอบด่วนครับ

คือมีเรื่องจะสอบถามค่ะ  เรื่องมีอยู่ว่า แฟนไม่ค่อยรู้เรื่องทางบัญชีสักเท่าไหร่ ก็มีพี่ที่เข้ามาเสนอตัวว่าจะช่วย แฟนจะจดทะเบียนร้านค้า เขารับไปจดให้ โดยเอาสำเนาบัตร ทะเบียนบ้านไป แล้ว หลังจากนั้น เอกสารทุกอย่าง เขาเซ็นเองหมดเลย แม้แต่การยื่น ภ.พ.30  แล้วหนูมารู้ทีหลังก็ไม่ค่อยสบายใจ จะขอเอกสารคืนมา แต่เขาเล่นตัวไม่ยอมคืนเอกสารให้ หนูก็ยิ่งกังวลว่า เขาจะเอาไปกู้หนี้ ยืมสิน โดยใช้บัตรของแฟนไปทำ เราควรทำยังไงค่ะ  มีเอกสาร 2 อย่าง และ สำเนาทะเบียนการค้า เขาสามารถกู้อะไรได้ไหม โดยไม่มีสเตทเมนน์ ประกอบ ใครทราบช่วยบอกรายละเอียดหน่อยค่ะ กังวลใจเหลือเกิน ขอบคุณค่ะ

ถ้าแบบนี้ถือเป็นมิจฉาชีพรึป่าวค่ะไม่มีคนค่ำให้เราโอนเงินมัดจำไปก่อนแถมให้ถ่ายสำเนาเอกสารบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และหน้าบุ๊คแบงค์ แบบนี้จะโดนหลอกรึป่าวค่ะ

กรณีไม่มีคนค่ำ

ค่าว่าจ้าง 5000 บาท ชำระมัดจำและจองผู้ค่ำก่อนครึ่งนึง2500 บาท ส่วนที่เหลือคุณต้องชำระเมื่อได้รับเงินที่กู้แล้ว หากตกลงจะส่งบัตรประชาชนไปให้เก็บไว้ เเจ้งความได้ เพื่อความสบายใจของคุณเพื่อความบริสุทธิ์ใจของฉันเอง

#ไม่กู้ไม่เป็นไร

กรณี : ค้างชำระจะปรับ 500 บาทในเดือนที่ค้าง
วีธีการชำระหนี้ : ก่อนวันชำระหนี้ 1 อาทิตย์ จะมีจดหมายแจ้งชำระไปที่บ้าน และให้ชำระผ่านบัญชีธนาคารค่ะ

เริ่มชำระ 10 ส.ค 58

แค่ตรวจสอบเอกสารมีที่อยู่ชัดเจน ก็รับเงินได้

แต่หากค้างชำระเกิน 4 เดือนปรับเดือนล่ะ 500 และ ตามถึงบ้านนะค่ะ

ของเรากู้ง่าย รับเงินจริง กู้จริง รับเงินไว แค่มีที่อยู่จริง

หากค้างชำระเกิน 4 เดือนปรับเดือนล่ะ 500 และ ตามถึงบ้านนะค่ะ

.ทำเรื่องผ่านเมล์ หรือไลน์ส่งเอกสารมาตรวจสอบ เอกสารถูกต้อ งแล้ว ชำระค่ามัดจำคนค่ำพร้อมส่งสลิปและเซ็นชื่อในสลิปด้วยลายมือของคุณเองส่งมายังเมล์ ทางเราจะนำสลิปไปเบิกเงินกับเจ้านายและทำการฝากเข้าบัญชีคุณใน 1 ชม.[ ของเราไม่ยุ่งยาก แค่มีเอกสารครบที่อยู่ที่ชัดเจนทำตามขั้นตอน แค่นี้ก็กู้ได้ ปลอดภัย กู้ได้จริง รับเงินจริง 100% ส่วนสัญญา เมื่อส่งเอกสารๆถูกต้องแล้ว ชำระมัดจำค่าว่าจ้างแล้ว ส่งสลิปแล้ว รับเงินก่อนได้โดยไม่ต้องรอสัญญา สัญญาเราจะส่งย้อนหลังไปยังที่อยู่คุณ เราใช้เอกสาร ของคุณในการค่ำประกันอีกทางนึง พูดง่ายๆคือเรายึดเอกสาร ]

ของเราปล่อยจริงรับเงินจริง แจ้งความได้ เพื่อความสบายใจของคุณเอง

ส่งจาก: Lenovo S850

สวัสดีค่ะ

อยากสอบถาม คือน้องชายของแฟนเอาบัตรของแฟนไปกู้เงินของกองทุนหมู่บ้าน ครั้งแรกแฟนเปนคนไห้ไปและไปเซ็นรับรองไห้ ครั้งที่สองไม่แน่ใจ แต่ครั้งที่สามน้องของแฟนมสเอาแค่เอกสารบัตรประชาชนและบัญชีธนาคารไป โดยตอนแรกมาเอาที่หนูซึ่งเขาไมาได้บอกว่าเอาไปทำอะไรพอแฟนหนูไปถามก้อได้คำตอบคือเอาไปกุ้เงินกองทุนหมู่บ้านซึ้งครั้งที่สามนี้แฟนไม่ได้ไปเซ็นรับรองแต่อย่างใดไม่ได้เซนสำเนาถูกต้องบนบัตรประชาชนด้วย แบบนี้ทำยังไงดีค่ะ จะไปแจ้งความก้อไว้ก้อกลัวแม่เขาว่า


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท