ความสวยงามสะอาดตา...ที่ได้มาเพราะ 5 ส.(ชวนให้ชื่นชม...เพื่อให้ยั่งยืน)


ผลพลอยได้ต่อความรู้สึกนั้น ดีเสียจน....ยากที่จะบรรยาย

วันนี้แม้จะถือเป็นวันหยุดราชการ แต่พวกเราชาวคณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ส่วนใหญ่ไม่ได้หยุดงานค่ะ เราได้รับการขอความร่วมมือให้มาทำงานตามปกติ และแต่งตัวสุภาพ (เวลามาทำงานวันหยุด เราจะแต่งตัวสบายๆ ไม่เป็นทางการมากกัน) เพราะการหยุดกระทันหันจะเป็นความเดือดร้อนต่อผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัด เนื่องจากทางโรงพยาบาลนัดคนไข้ล่วงหน้าเป็นเดือน เหตุผลอันนี้พวกเรายินดีช่วยเต็มที่แน่นอนอยู่แล้ว ส่วนการที่ให้แต่งกายเหมือนมาทำงานเวลาปกตินี่แหละค่ะ ทำให้เราตื่นเต้น เพราะเป็นวันที่จะมีผู้ตรวจประเมินกิจกรรม 5 ส.จากสมาคมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล พวกเราชาวพยา-ธิฯได้ทำ 5 ส. เพื่องานนี้กันมาเป็นพิเศษในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้เราจะเห็นประโยชน์ของการทำ 5 ส.อยู่แล้ว แต่การที่มีการตรวจเยี่ยมก็เป็นการกระตุ้นที่ดี ในการทำให้เราอยากทำให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

สิ่งที่ได้จากความสวยงามสะอาดตานั้น ให้ความรู้สึกดีๆต่อจิตใจเป็นเบื้องต้นแน่อยู่แล้ว อันนี้เป็นสิ่งที่เรารู้ๆกันอยู่นะคะ แต่วันนี้ เราไปเข้าห้องน้ำแล้ว ซาบซึ้งกับความรู้สึกนี้มากกว่าปกติ เพราะเป็นที่ๆเราไม่เคยเห็นสภาพนี้มาก่อน สวยงามสะอาดตาเหมือนห้องน้ำในโรงแรมชั้นดีเลยล่ะค่ะ นอกจากนั้นเราก็ขอตามไปดูพัฒนาการของห้องจุลทรรศน์ฯที่โชคดี ได้รับการตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำเมื่อครั้งที่แล้ว ทำให้ได้ชื่นชมกับความสวยงามสะอาดตา ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสิ่งของภายในห้อง จำสภาพเมื่อปีก่อนๆไม่ได้เลยล่ะค่ะ ขอนำภาพมาเผื่อแผ่ เพื่อให้ทุกท่านที่แวะมาอ่านได้ร่วมชื่นชมไปด้วยค่ะ และขอยืนยันว่า สิ่งที่เห็นเป็นเพียงด่านแรก ประโยชน์ของ 5 ส.นั้นจะเกิดได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อเราเข้าใจหลักการเบื้องหลังที่แท้จริง ดังที่ขยายไว้ในบันทึกของคุณเอื้อของเรานั่นเองค่ะ

 

 ภายในหน่วยจุลทรรศน์วิทยาเพื่อนบ้านของเราชาว Chem

 บริเวณเคาท์เตอร์รับกระป๋องใส่ปัสสาวะ โปรดสังเกตนางแบบกิตติมศักดิ์ที่ยิ้มหวานอยู่พอดี ...พี่จรูญของเรานี่เอง

 
 

 แฟ้มเอกสารที่จัดเรียงตามลำดับแบ่งหมวดหมู่อย่างสวยงาม

ห้องน้ำสวยด้วย 5 ส. 

 

 

หมายเลขบันทึก: 120865เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

== ชอบความสะอาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท