การทดสอบสมรรถภาพทางกายของพวกเราชาวพยา-ธิวิทยา...ปีนี้เป็นอย่างไร


ร่างกายที่แข็งแรงคือ ปัจจัยหนึ่งของชีวิตที่มีความสุข

เสร็จสิ้นลงแล้วสำหรับการทดสอบสมรรถภาพทางกายของพวกเราชาวพยา-ธิวิทยา ม.อ.เขียนบันทึกนี้เพื่อที่จะเอาไว้เป็นที่ลงผลค่าเฉลี่ยของการทดสอบแต่ละหัวข้อย่อย เพื่อเป็นการประเมินสมรรถภาพทางกายของพวกเราว่ามีแนวโน้มอย่างไร มีอะไรที่เราควรช่วยกันพัฒนา ส่งเสริม จะเอาผลมาลงหลังจากวิเคราะห์เสร็จนะคะ ตอนนี้เอาเฉพาะรูปการทดสอบแต่ละอย่าง นางแบบนายแบบทุกท่านก็คือพวกเราชาวพยา-ธินี่เองค่ะ พวกเราช่วยกันทั้งเป็นคนทดสอบและถูกทดสอบ เรียกว่าทำงานกันเป็นทีมและทำทุกอย่างที่ช่วยกันทำได้ตลอดเวลาจริงๆ น่าประทับใจค่ะ

 
1. ชีพจรและความดันเลือดขณะพัก 

 
2. ขนาดร่างกาย น้ำหนักตัว ส่วนสูง 
 
3. ปริมาณไขมันในร่างกาย  

 


4. แรงบีบมือ หรือกำลังมือ 
 


5. กำลังเหยียดขา 
 
 
6. วัดความอ่อนตัว 

7. ความจุปอด 
 
 
8. วัดสมรรถภาพการใช้ออกซิเจนขณะออกกำลังกาย

ผลการทดสอบนี้ น่าจะเป็นพื้นฐานที่พวกเราจะได้ใช้เพื่อตั้งเป้าว่า เราควรจะบริหารจัดการตัวเรายังไง ให้มีสุขภาพกายที่มีสมรรถภาพดี เมื่อผนวกกับการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด ก็จะช่วยให้เรารู้จักดูแลตัวเองกันเสียตั้งแต่ยังแข็งแรง ไม่ต้องรอจนร่างกายร้องเรียน ใช่ไหมคะ

อโรคยา ปรมา ลาภา เป็นสุภาษิตที่เป็นจริงเสมอแน่นอนค่ะ และ ไม่มีใครดูแลตัวเราได้ดีไปกว่าเราพึ่งตนเอง "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" - อัตตาหิ อัตโนนาโถ พบกับการทดสอบนี้อีกทีปีหน้า พร้อมกับการพัฒนาของเราทุกคนนะคะ

และหวังว่ากิจกรรมของพวกเราจะเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านผู้อ่าน GotoKnow ทั้งหลายดูแลสุขภาพ สมรรถภาพทางกายของตัวเอง เพื่อชีวิตที่มีคุณภาพและมีความสุขไปด้วยกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 146516เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท