คิดขัดแย้ง....คิดต่าง...อย่างเคารพกัน...เรื่องที่ควรทำให้เห็นเป็นต้นแบบ...ใน GotoKnow


วันนี้ไปดูหนังเรื่อง Narnia ด้วยกันทั้งครอบครัว มีน้องฟุงคนเดียวบอกว่าภาคแรกสนุกกว่า อาจจะเป็นเพราะภาคแรกมีฉากเบาๆและเรื่องราวการต่อสู้ที่ไม่ยิ่งใหญ่มากขนาดภาคนี้ สำหรับคุณแม่แล้วรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้สื่อสารเรื่องของความคิด ความเชื่อมั่นศรัทธาได้อย่างลึกซึ้ง มีหลายฉากหลายตอนที่ทำให้เราย้อนมาคิดถึงเหตุการณ์สังคมปัจจุบัน โยงใยมาถึงชื่อบันทึกนี้แหละค่ะ กรุ่นๆอยู่ในหัวต้องเอามาปลดปล่อย ทำให้เขียน AAR GotoKnow ไม่เสร็จสักที แต่รับรองไม่เก็บนานค่ะ ใครยังไม่เขียนอย่าลืมทบทวนตัวเองกับ GotoKnow(3 ปี GotoKnow.org : ขอเชิญทุกท่านร่วมเขียนบันทึก AAR การใช้งาน GotoKnow.org ) กันด้วยนะคะ

ในยามที่เราได้ยินได้ฟังการโต้แย้งแบ่งขั้ว แสดงจุดยืนกันอยู่ทุกวัน ให้เราต้องภาวนาเอาใจช่วยอย่าให้เกิดเหตุอะไรที่รุนแรงขึ้นเลย สังคมวุ่นวายเพราะคนทำหน้าที่แต่ละอย่างไม่ได้ทำอย่างบริสุทธิ์ใจตรงไปตรงมา กฎระเบียบในการพิจารณาความผิดความถูกก็เชื่อถือไม่ได้ ผู้นำที่เป็นกลาง ซื่อสัตย์ยุติธรรมไม่เป็นที่เคลือบแคลงก็ไม่สามารถจะหาได้จากระบบที่เรามีอยู่ เรื่องแบบนี้พูดแบบเหมารวมไม่ได้เลยค่ะ ทะเลาะกันตายถ้าเอาแต่ความเห็นมาคุยกัน ต้องแบ่งแยกเป็นเรื่องเป็นราวเอาที่เรารู้เรื่องจริงๆมาถกกัน ไม่ใช่เอาแต่เรื่องที่เขาว่ากันว่ามาเถียงกัน

ในหนังเรื่องนี้เราได้เห็นความคิดขัดแย้งของคนกลุ่มเดียวกัน เมื่อทำตามมติหนึ่งไปแล้ว เกิดผลเสียหายต่างก็กลับมาโทษกันไปมา เป็นเรื่องที่เราพบเห็นได้ในชีวิตจริง ไม่ต้องอื่นไกลอะไรในครอบครัวก็เป็นกันบ่อยๆ ประเภทว่า "บอกแล้วเห็นมั้ย" ทั้งๆที่ตอนตัดสินใจแม้ไม่เห็นด้วยก็ยอมตามกันไปแล้ว ถ้ามีผลดีก็ยินดีไปด้วยกัน แต่พอมีผลไม่ดีก็เป็นโอกาสให้เกิดการทับถมแบ่งแยกขึ้นมาอีกได้

ดังนั้นการคิดต่าง เห็นไม่เหมือนกันนั้น โดยธรรมชาติของเราคนไทยที่รักชอบกัน เรามักเงียบเสียเพื่อความสงบ เพราะการเสนอความเห็นแย้งในแบบที่ทำให้เห็นว่าเราไม่ได้ลบหลู่ หักเหลี่ยม หักหน้าผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ผู้น้อยก็ยิ่งไม่กล้าทำต่อผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็ไม่อยากทำให้เสียผู้ใหญ่ แต่หากเราอยากให้เรื่องนี้ทำได้ในสังคมจริงๆ เราก็ต้องหัดทำใหม่ คิดใหม่ เริ่มกันได้ใน GotoKnow นี่แหละค่ะ เรื่องไหนที่เราเห็นต่างแล้วควรแสดง จงแสดง (ด้วยความเคารพ) เรื่องไหนที่เราไม่เห็นด้วย มีเหตุสมควรแย้ง จงแย้ง (อย่างมีเหตุผล) และหากมีใครมาแสดงกับเรา ก็ต้องฝึกรับฟังอย่างใจกว้าง ใช้เหตุผลพิจารณา เถียงกันในหลักการและเหตุผลอย่าเอาตัวตนมาทะเลาะกัน ทุกเรื่องไม่จำเป็นต้องมีใครถูกผิดหรือข้อสรุป แต่น่าจะเป็นว่า เรารู้ว่าคนอื่นคิดยังไง และเราแสดงให้คนอื่นรู้ว่าเราคิดยังไง เคารพความคิดต่างของกันและกัน (ทางใครทางมัน แต่เดินคุยกันได้) 

เรื่องนี้ยากค่ะ แม้กับคนที่เรารู้จักคุ้นเคยก็ยังไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำ แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่ควรฝึก ควรทำ และณ เวลานี้ที่พวกเราหลายๆคนใน GotoKnow รู้จักตัวตนกันแล้วค่อนข้างมาก เราเริ่มกันได้ค่ะ แลกเปลี่ยนกันได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกคุณวุฒิ เชื่อว่าถ้าเราช่วยกันทำ ช่วยกันคิด ช่วยกันฝึกแลกเปลี่ยนความเห็นต่างกัน เราก็จะเป็นต้นแบบของการ "Agree to Disagree"  (ขอแอบยืมมาจากคุณหมอมัทนา ในอนุทินค่ะ) แล้วยังต่างก็เป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องกันได้ไม่ใช่มองกันไม่ติด คุยกันไม่ได้นะคะ ใครเห็นด้วยเห็นต่าง แสดงได้เลยนะคะ   

หมายเลขบันทึก: 185637เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"สังคมวุ่นวายเพราะคนทำหน้าที่แต่ละอย่าง

ไม่ได้ทำอย่างบริสุทธิ์ใจตรงไปตรงมา"

ใช่เลยค่ะ

ขอบคุณพี่โอ๋มากนะคะที่เขียนบันทึกนี้

จริงค่ะพี่บางทีเห็นต่างก็ไม่ได้เข้าไปแย้ง

แต่ไม่อยากเข้าไปก้าวก่ายความคิดของเขา เพราะบางทีเจอคนที่มีแต่ความเห็น(ด้านเดียว) เึถียงไปก็ไม่ขึ้น ก็เลยกลายเป็นนิ่งเสีย

บางทีเห็นต่างก็ไม่ได้เข้าไปแย้ง แต่ดูจนตกผลึก จนเข้าใจความต่าง..ได้ความเห็นใหม่หรือเปลี่ยนความเห็นตัวเองก็มี..

สิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่..อาจจะไม่เกิดประโยชน์กับคนอื่นๆ มากนัก เป็นลักษณะที่ตนเองเรียนรู้อย่างเดียว..ยังไม่ได้ให้การแลกเปลี่ยนออกไปค่ะ ... ^ ^

สวัสดีค่ะคุณโอ๋

บันทึกนี้ของคุณโอ๋ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณที่เขียน..

สำหรับพี่เอง คงไม่มีอะไรมาก พี่เฉยๆค่ะ อะไรก็ได้ ไม่ได้ in กับอะไรเลย ดังนั้น หลายๆเรื่องจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับพี่   พี่เป็นคนมีจุดยืนของตัวเองค่ะ  เจอปัญหามาแยะ...ทั้งปัญหาจากตัวเราเอง และจากคนอื่นๆ  ที่นี่ก็ดีกว่าที่อื่นค่ะ ...

  • สวัสดีค่ะคุณโอ๋
  • การคิดต่างแจ๋วมองเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทุกๆ สังคมค่ะ
  • คนในบ้าน คนที่รู้จักกันมานานก็ไม่ได้มีความคิดไปในทางเดียวกันทุกๆ เรื่อง
  • แจ๋วเชื่อว่าสิ่งสำคัญคือการเปิดใจให้ตัวเองได้มีโอกาสรับฟังความคิดที่แตกต่างของผู้อื่น
  • การเปิดใจไม่ได้ทำให้เราเปลี่ยนจุดยืน แต่จะทำให้เราเข้าใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

"แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง"

     เพื่อแผ่นดินไทย

+ วันนี้เพิ่งไปประชุมมา..เรื่องหาทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของ ร.ร.ศูนย์เครือข่าย

+ เหนื่อยใจมากเลยพี่โอ๋ เพราะว่ามันไม่เป็นแบบนี้ "เราเห็นต่างแล้วควรแสดง จงแสดง (ด้วยความเคารพ) เรื่องไหนที่เราไม่เห็นด้วย มีเหตุสมควรแย้ง จงแย้ง (อย่างมีเหตุผล)"

+ ชุมชนครูนะนี่..เล่นเอาเหนื่อยกว่าจะได้ข้อสรุป....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท