ถึงเวลาทดสอบสมรรถภาพทางกายของชาวคณะแพทย์ มอ.กันอีกแล้ว


วันนี้ชาวห้องแล็บ Chem ของเราหลายๆคนได้ไปทำการทดสอบ 1-mile walk test กันอีกแล้ว คณะแพทย์ของเราได้จัดให้มีการทดสอบนี้ขึ้นทุกปี โดยจัดสถานที่ที่ชั้นเบสของตึกกลางเรานี่เอง จัดแบ่งเวลาสำหรับแต่ละหน่วยงานเป็นช่วงๆ ปีที่แล้ว โดยทางคณะฯได้จัดให้มีการตรวจวัด BMI, ระดับน้ำตาล วัดรอบเอวร่วมด้วย เพื่อเป็นการสกรีนภาวะเสี่ยงต่อ"โรคฮิต"ที่ป้องกันได้ทั้งหลายแหล่ หากใครมีค่าผิดปกติก็จะมีการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการเตือนสติที่ดีนะคะ จะได้ไม่เผลอทำแต่งานจนลืมดูแลตัวเองในเรื่องธรรมดาๆแบบนี้

การทดสอบนี้เป็นการวัดความฟิตที่ง่ายๆและมีอันตรายน้อย ใครๆก็ทำได้ โดยใช้วิธีวัดจากความเร็วในการเดินของเราในระยะทาง 1 ไมล์ (ด้วยการจับเวลา ยิ่งใช้น้อยก็ยิ่งดี) กับวัดความเร็วของชีพจรที่เกิดจากการเดิน เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถเดินได้เร็วและมีผลต่ออัตราชีพจรน้อยเท่าไหร่ก็หมายความว่าเราแข็งแรงเท่านั้น เขาจะมีสูตรการคำนวณสำหรับการให้คะแนน แล้วจัดแบ่งเป็นระดับๆด้วย เว็บไซต์ที่ลิงค์ไว้ก็มีการคำนวณให้ด้วยค่ะ ใครที่อยากทดสอบตัวเองก็ลองทำดูได้ค่ะ

ผลปรากฎว่า ครั้งนี้แย่กว่าปีที่แล้ว เพราะชีพจรเต้นเร็วมาก ตั้งใจไว้ว่าอาทิตย์หน้าจะไปทำซ้ำอีกทีค่ะ มีสมาชิกอีก 2-3 คนในห้องแล็บเราที่ยังไม่ได้ทำ วิเคราะห์ไว้ว่าน่าจะเป็นเพราะช่วงก่อนจะไปเดินนั้น เดินระยะไกลไปหอสมุดฯกลับมา แล้วก็พักไม่เพียงพอก็ไปเริ่มเดิน ชีพจรเกิน 100 ตลอดทั้งก่อนเดินและหลังเดินค่ะ แต่ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย เพราะใช้เวลาน้อยกว่าที่ปั่นจักรยานทุกวันเสียอีก

เอามาเล่าต่อเพื่อเตือนเพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลายใน GotoKnow ให้ลองทดสอบตัวเองกันดูนะคะ 

 


หมายเลขบันทึก: 194663เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท