เรื่องกินเรื่องใหญ่...สุขภาพดีเริ่มต้นที่อาหารนี่แหละ...หนังสือ "190 เมนูชูสุขภาพ"


หนังสือ "190 เมนูชูสุขภาพ เมนูคู่ครอบครัวไทย" ของกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

สัปดาห์นี้นั่งออกผลแล็บตลอด 5 วัน พบว่าเรามีคนมาเจาะเลือดตรวจสุขภาพเป็นจำนวนมากแทบทุกวัน แล้วก็พบว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มีค่าไขมันตัวร้ายในเลือดสูง มีค่าน้ำตาลในเลือดสูงกว่าค่าปกติ ความจริงรวบรวมข้อมูลของปีที่แล้วไว้แล้ว น่าจะได้นำมาบอกเล่ากันต่อไปถึงแนวโน้มที่เราพบนะคะ

ออกผลที่เป็นข่าวร้ายไปแต่ละรายก็จะนึกเสมอว่า เสียดายจังที่ดูเหมือนว่าการป้องกันแก้ไขภาวะพวกนี้นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยในสังคมบ้านเรา อาหารการกินแบบเดิมๆของคนไทยเรานั้นแสนจะดีต่อสุขภาพ แต่เรากลับหันไปหาอาหารขยะกันเสียนี่ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ แล้วอย่างนี้อีกสัก 10 - 20 ปีข้างหน้า เราจะมีคนเป็นโรคแบบนี้เพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่

วันนี้ได้รับเมลส่งหนังสือ "190 เมนูชูสุขภาพ เมนูคู่ครอบครัวไทย" ของกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  มาให้ถูกใจอย่างมากเลยค่ะ

190menuforhealth1

เอามาโหลดไว้ในไฟล์อัลบั้มเรียบร้อยแล้ว ขอแนะนำให้ทุกท่านนำไปใช้กันนะคะ ทำได้ดีมากๆ ตอนแรกคิดว่าจะใหญ่เกินโหลดเสียแล้ว ว่าจะตัดแปะเป็นหน้าๆด้วยซ้ำ เพราะอยากให้ช่วยกันเผยแพร่ ขอเอาบางภาพมาแปะให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยนะคะ ทำได้ง่ายๆในบ้านเราเองเลยและที่สำคัญดีต่อสุขภาพ แบ่งเป็นหมวดหมู่ได้ดีทีเดียว

190menuforhealth2

190menuforhealth3

190menuforhealth4

ขอบคุณ กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เป็นอย่างยิ่งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 198182เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

หนังสือน่าสนใจมากเลยค่ะ  อิอิ ( คนชอบกิน-นอน )

เดี๋ยวต้องหามาอ่านบ้างแล้วค่ะ

"190 เมนูชูสุขภาพ เมนูคู่ครอบครัวไทย"

เห็นชื่อเรื่อง น่าอ่านแล้วค่ะ คิดว่า คุณโอ๋ น่าจะนำสถิติ มาบอกเล่ากันนะคะ ว่า มีข้อควรระวังเรื่องการดุแลตัวเองอย่างไรบ้าง เลี่ยงความเสี่ยง เพื่อให้คนไทยสุขภาพดีค่ะ

  • อ.โอ๋ น่ารักจริงๆ เผื่อแผ่เพื่อนฝูง
  • ใช่แล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สำคัญกับคนเราในปัจจุบันจริงๆ ... ต้องเน้นว่า อาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะคะ ซึ่งไม่ธรรมดา ... ทุกคนต้องรู้ว่า อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคนนั้น คืออะไรด้วยค่ะ
  • ตอนนี้เวปของกองโภชนาการ กรมอนามัย ก็มีหลายเรื่องที่ online ไว้นะคะ ผู้สนใจไปค้นหาดูได้เลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ อ.โอ๋

น้องหนิงดาวน์โหลดจากที่ลิงค์ไว้ได้เลยนะคะ ว่าแต่จะหาเวลาอ่านไดหรือเปล่าหนอ...

พี่ศศิฯคะ เรามีข้อมูลที่คุณศิริเธอรายงานไว้เมื่อหลายปีก่อนที่นี่ค่ะ รวบรวมของใหม่ไว้แล้วแต่ยังหาเวลาสรุปไม่ได้ ต้องเอาขึ้นมาไว้ใน To do list ต้นๆแล้วล่ะค่ะ ขอบคุณที่มากระตุ้นเตือนนะคะ

คุณหมอนนท์คะ แวะไปเยี่ยมเยียนเว็บของกองโภชนาการมาแล้ว สีสันสดใส ข้อมูลดีๆเพียบจริงๆค่ะ ขอเชิญชวนอีกทีสำหรับทุกๆท่านนะคะ ที่ http://nutrition.anamai.moph.go.th/temp/main/index.php 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท