โง่ไม่มี...มีแต่ไม่รู้ อยากฟังคนเห็นต่างค่ะ


รู้สึกไม่ชอบคำนี้ และรู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งที่ได้ยินใครพูดถึงตัวเองหรือคนอื่นด้วยคำบรรยายลักษณะคำนี้ โดยเฉพาะเมื่อใช้อธิบายความไม่รู้

ไม่เคยคิดว่าตัวเองโง่ และไม่เคยคิดว่าใครโง่ เพราะไม่เคยเห็นใครรู้อะไรไปทุกอย่าง และไม่เคยเห็นใครไม่รู้อะไรเลยสักอย่าง คนที่คิดว่าประโยคนี้ไม่ถูกต้อง ขอให้ยกตัวอย่างมาให้เถียงหน่อยนะคะ สังเกตมาแล้ว เพราะจำได้ติดใจตั้งแต่สมัยเด็กๆ ที่มีใครต่อใครบอกว่า คนๆหนึ่งเป็นคนบ้าปัญญาอ่อน โง่เง่าเรียนหนังสือไม่ได้ ตัวเองไปยืนสังเกตเขาแล้ว ได้เห็นเขาแบ่งของกินที่เขามีให้หมาผอมโซที่ไม่มีใครสนใจ ตอนนั้นแม้จะเด็กมากๆแต่ก็จำได้ถึงความคิดของตัวเอง ว่าความโง่ที่พูดถึงนั้นเป็นเพียงสิ่งที่คนกำหนดขึ้นเอง แล้วแต่มาตรฐานของใคร เราไม่เห็นว่าเขาจะโง่ตรงไหน เขาเพียงแต่ไม่เหมือนคนปกติ แต่สิ่งที่เขาทำนั้นเรารู้สึกว่าคนที่ว่าเขาโง่ยังใจดีได้ไม่เท่าเขาเลย  ทำให้ไม่ชอบคำนี้มาตั้งแต่นั้น

ยิ่งโตขึ้น เรียนมากขึ้น ใครๆก็บอกว่าเราเก่ง เราฉลาดแต่ก็พบเสมอว่า มีสารพัดเรื่องราวที่ดูแสนง่ายสำหรับคนอื่นที่เราไม่เห็นรู้ และในทางกลับกัน มีหลากหลายเรื่องราวที่เราคิดเห็นว่าแสนง่าย ทำได้โดยไม่ต้องคิดอะไร เป็นสิ่งที่คนอื่นๆไม่รู้ ยิ่งเรียนมาก อ่านมาก ฟังมาก ก็ยิ่งรู้ว่า เป็นไปไม่ได้จริงๆที่ใครสักคนจะรู้ทุกอย่าง เพราะฉะนั้นถ้าการไม่รู้คือ โง่ ทุกคนก็จะเป็นคนโง่บ้าง ฉลาดบ้างคละเคล้ากันไป ไม่มีใครเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งตลอด

เขียนบันทึกนี้เพราะค้างใจมาค่ะ ฝากความคิดไว้ตรงนี้เพื่อแลกเปลี่ยน จะจบแล้วนึกขึ้นมาได้ว่า ชอบคำว่าโง่และใช้บ่อยๆในคำสอนจากท่านพุทธทาสบทนี้ค่ะ ฝากไว้สำหรับวันนี้ด้วยเลย

 โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่โกรธดีกว่า ไม่บ้าไม่โง่

หมายเลขบันทึก: 210854เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

+ อ๋อยชอบบ่นกับเด็ก ๆ ค่ะว่า...

+ "แหม..นักเรียนนี่กลัวสมองโต กลัวหยักสมองมีเยอะไปใช่ไหมเลยไม่กล้าที่จะคิดอะไร ๆ "

+ อิ อิ...นึก ๆ แล้วเด็กมันจะเข้าใจไหมนี่...ทั้งนี้เพราะไม่อยากใช้คำว่าโง่ค่ะ...

+ ออ...ผอ.ที่ ร.ร.มักใช้คำว่า "เค๊อะ" แทนคำว่า " โง่" ค่ะ...

+ มายืนยันแบบเหมือนแล้วกันนะค่ะว่า " โง่ไม่มี...มีแต่ไม่รู้ "...

+ แต่คนที่ไม่รู้ แล้งยังไม่ใฝ่รู้ ที่พัฒนาตนเองน่าจะเรียกว่า "เค๊อะ" ค่ะ...

+ ฮ่า ๆ .....

แวะมาเยี่ยมเป็นกำลังใจให้ครับ สุขภาพดีวันดีคืนนะครับ

คติพจน์หนึ่งที่ผมพูดกับนักศึกษาวิชาชีพครูเสมอๆ คือ ถ้าคุณต่อว่านักเรียนของคุณว่า "โง่" นั่นหมายถึงคุณนั่นแหละโง่ เพราะทำให้เขาฉลาดไม่ได้ เป็นครูประสาอะไร

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีครับ

  • คำว่า "โง่" มีประโยชน์มากครับ  เมื่อใช้ เตือนสติตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เป็นนามธรรมสำคัญๆ เช่นวิธีคิดเมื่อเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ว่าอย่าเผลอโง่
  • แต่คำนี้หากใช้กล่าวกับบุคคลที่สองและหมายถึงคุณลักษณะของเขา หรือบุคคลที่สาม มักจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง  ความไม่สงบสุข  เพราะใครๆต่างก็ไม่อยากโง่ เพราะคำโง่ หมายถึง เขลา เบาปัญญา ซึ่งไม่มีใครอยากเป็น
  • จากประสบการณ์ ในระยะหลังมานี้ ใช้คำนี้ค่อนข้างบ่อย แต่ไม่ได้เจาะจงผู้หนึ่งผู้ใด  เมื่อใช้ก็มักจะว่าในหลักการ ซึ่งหากไม่ระวังให้ดีทุกคน รวมทั้งตัวเราผู้พูดด้วย ก็จะตกอยู่ในความโง่ได้เท่าๆกัน
  • เช่นการยกพรปีใหม่ของท่านอาจารย์พุทธทาสมาเล่าให้ฟัง ตามที่ท่านเคยพูดว่า " ปีใหม่ อย่า โง่ เท่า เดิม " แล้วชวนคุยว่า คนเราโง่เรื่องอะไรกันมากที่สุด จนทำให้ชีวิตหาความสุข สงบ เย็นไม่ได้ .. ฯลฯ
  • สังเกตได้ว่าการใช้คำว่า "โง่" ในลักษณะนี้ ไม่มีใครโกรธ แต่ดูเหมือนทำให้เรื่องที่เสวนากัน มีพลัง กระตุก กระตุ้น ให้ฉุกคิด ได้ดีกว่าการใช้คำ ที่นุ่มนวล เช่น "ความไม่รู้"
  • ดูแลสุขภาพนะครับ

โง่ คำนี้ ส่งแรงกระตุ้นให้เกิดอะไรมากมาย อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่โกรธดีกว่า ไม่บ้าไม่โง่

ชอบประโยคเดียวกันค่ะ

จดใส่ไว้ในสมุดตั้งแต่เด็ก ๆ (ตอนนี้อยู่ในใจ)

+ พี่โอ๋ค่ะ...

+ เอ...ทำไมหายไปเอ่ย...

+ คิดถึงค่ะ...พี่โอ๋ไม่สบายหรือเปล่าค่ะ...

+ ทำยังไงถึงจะรู้ว่าพี่โอ๋สบายกายและใจดีอยู่หรือเปล่า...

+ เป็นห่วงและคิดถึงค่ะ....

+ ขอคุณพระคุ้มครองค่ะ

+ อิ อิ...พี่ดอ่ยังสบายดี...

+ ค่อยใจชื่นหน่อยค่ะ...

+ พี่โอ๋ค่ะ...พี่โอ๋เข้าอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่อ๋อยตอบท่านพี่กะปุ๋ม..หรือยังค่ะ..

+ ความคิดเห็นที่ 7และ 8 นะค่ะ...

+ ท่านเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายมากค่ะ...ขนาดเด็กจะเปิดปอซอตอนเที่ยง..ท่านก็ด่า ๆ บ่น ๆ ..เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว..ด้วยความที่เด็กปอซอมาหลายวันค่ะ..สงสัยวันนั้นอดไม่ไหว...ก็เลยขอเปิดปอซอ...โอ้โหเรื่องใหญ่เลยค่ะ..ท่านบริภาษซะจน...อ๋อยคิดในใจว่า..ถ้ามีมีดและทำได้..อ๋อยจะเอามีดไปเสียบปากท่านแบบ.....(อิอิ..ได้แต่คิดค่ะ..อารมณ์พาไปค่ะ)...ครูมะนูรูดิงต้องคุมเด็ก ป.3 ไปด้วยตัวเอง เพราะถ้าเด็กไปเพียงลำพังท่านไม่ให้ทานค่ะ...ลำพังความคิดครูเราก็ไม่อยากให้เด็กปอซออยู่แล้วค่ะ...เพราะมีผลต่อสมอง..แต่ด้วยวัฒนธรรมเราก็ต้องยอมรับ...

+ สำหรับข้อเสนอพี่โอ๋..อ๋อยเคยทำแล้วค่ะ...เมื่อ สองปีที่แล้ว...

+ โดยให้เด็กทุกห้องทำค่ะว่า...ชอบครูแบบไหน...มีทั้งให้แสดงความคิดเห็น..และเลือกจากตัวเลือกค่ะ....

+ นำมาสรุปในที่ประชุม...แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง...ยิ่งวันไหนถ้าท่านมีปัญหาส่วนตัว...เช่น เรื่องเงิน หงุดหงิดด้วยเรื่องใด ๆ ก็ตามแต่...วันนั้น คือ นรกชัด ๆ สำหรับเด็กและเพื่อนครู....

+ ประมาณอารมณ์ไม่คงที่นะค่ะ...มีอีกหลายเรื่องมากมายที่ไม่สามารถเปิดผยได้..ไว้เราเจอกันแล้วอ๋อยจะเล่าให้ฟังค่ะ...

+ เพื่อน ๆ ครู..ที่ ร.ร.ถอดใจแล้วค่ะ...แต่อ๋อยอยากลองอีกสักตั้งค่ะ..

+ ทั้งนี้และทั้งนั้น..สงสารเด็ก ๆ ค่ะ...แต่อ๋อยก็ไม่ได้คาดหวังมากหรอนะค่ะ...

+ ออ..พี่โอ๋ค่ะ..วันอาทิตย์ที่จะถึงพี่โอ๋เข้าเวรไหมค่ะ...

+ แม่และพี่รี...บอกว่าจะทำขนมเดือนสิบฝากพี่โอ๋นะค่ะ...

+ อิอิ..อ๋อยเล่าเรื่องราวให้ท่านฟังนะค่ะ....

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่โกรธดีกว่า ไม่บ้าไม่โง่

ใช่ครับ

เห็นด้วยๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท