ความจริงใจและความสุภาพ...คุณสมบัติสำคัญสำหรับการสื่อสารอย่างมีความสุขใน GotoKnow


ได้พูดคุยกับคุณครูอ๋อยทางสายโทรศัพท์เมื่อคืนก่อน ทำให้ใจครุ่นคิดถึงเรื่องการสื่อสารในหมู่สมาชิก GotoKnow ว่า เรามาถึงวันที่ GotoKnow สร้างให้เกิดความรู้สึกดีๆกับกลุ่มคนมากมาย หลากหลายกลุ่มได้อย่างไร

ย้อนคิดไปถึงเมื่อครั้งแรกที่เข้ามาใน GotoKnow เมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว จำได้ว่าอยากจะถ่ายทอดสิ่งที่คั่งค้างในใจเมื่อต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก จากวันนั้นถึงวันนี้สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลย คือเขียนด้วยความจริงใจ คิดอย่างไรเขียนอย่างนั้น แต่สิ่งที่เรียนรู้จากการเขียน และอ่านสิ่งที่ตัวเองเขียนก็คือ ไม่ใช่ทุกอย่างที่เขียนที่คิดจะสามารถถ่ายทอดออกไปให้คนอื่นอ่านได้ทั้งหมด

เมื่อคิดดี มีความสุข มีความชื่นชม สิ่งที่เขียนทั้งหมด แทบจะไม่ต้องแก้ไขอะไรเลย เพียงแต่อาจจะต้องจับสลับที่ไปมา เพื่อให้คนอ่านเข้าใจว่าเรากำลังอยากจะเล่าเรื่องอะไร ยิ่งเขียนมากขึ้น ก็ยิ่งรู้สึกว่า ต้องเรียบเรียงสลับที่น้อยลง แสดงว่าเราคงจะคิดได้เป็นระบบระเบียบขึ้น บันทึกที่เขียนแบบนี้นั้น กลับมาอ่านเองอีกครั้งก็ยังมีความสุข และรู้ตัวว่าให้เขียนตอนอื่นๆอีกครั้งก็คงเขียนได้ไม่เหมือนกับที่เขียนตอนที่คิดอยากจะเขียน

เมื่ออึดอัดขัดข้องใจ อยากระบาย อยากร้องเรียน ไม่ได้อย่างใจ สิ่งที่เขียนก็จะออกมาแบบตำหนิติเตียน ประชดประชัน เปรียบเทียบเปรียบเปรย ตัดสินเรื่องต่างๆและคนอื่นๆด้วยความคิดของเราเอง บันทึกแบบนี้เคยเขียนนะคะ ยิ่งเป็นเรื่องจากการทำงานประจำวันยิ่งมีมาก แต่เท่าที่เผยแพร่ออกมานั้น เป็นบันทึกที่ผ่านการอ่านและ "พิจารณา" อีกหลายๆครั้ง แต่ละครั้งที่อ่าน (แม้จะเป็นการอ่านทันทีหลังจากเขียน) ก็จะรู้สึกว่า เรา"เห็น"ความคิดตัวเอง "เห็น"สิ่งที่เรามองไม่เห็นก่อนที่จะลงมือเขียน และจากการ"เห็น"นี้เองที่ทำให้แก้ไขสิ่งที่เขียนจนทำให้ บันทึก"ทางลบ"ในขั้นต้น เปลี่ยนเป็น"บันทึกเล่าเรื่องธรรมดาๆ" ได้ ข้อนี้เป็นผลดีอย่างยิ่งที่ค้นพบจากการเขียนค่ะ ได้ค้นพบว่า การเขียนทำให้เราเรียนรู้ที่จะมองและตัดสินเรื่องต่างๆด้วยการตำหนิติเตียนคนอื่นๆให้น้อยลง รู้สึกว่า เมื่อไหร่ที่เราตำหนิคนอื่น พออ่านซ้ำก็จะรู้สึกสงสัยตัวเองขึ้นมาว่า ถ้าเราเป็นเขาเราจะทำอย่างนั้นหรือไม่

เมื่ออ่านบันทึกของคนอื่น สิ่งที่ประทับใจทันที มักจะเกิดกับบันทึกที่เล่าความคิด เล่าเรื่องที่เราสื่อสารได้ถึงความจริงใจ ความตั้งใจ ความเอาจริงเอาจัง ส่วนมากเมื่อได้ค้นพบคนที่ประทับใจ ก็มักจะตามอ่านย้อนหลังเรื่องราวที่เราสนใจ ตามไปดูว่าเขาหรือเธอคนนั้นเป็นใคร อยู่ที่ไหน สิ่งที่เราจะสื่อสารได้ถึงความจริงใจ ตรงไปตรงมาและเปิดเผยอีกอย่างก็คือ ส่วนที่เป็นประวัติส่วนตัวนี้เอง สำหรับตัวเองมีความรู้สึกว่า จากสิ่งที่แสดงไว้ ทำให้เราเรียนรู้ตัวตนของคนเขียนและบุคลิกต่างๆได้ค่อนข้างดี รู้ว่าเขาให้ความสำคัญกับอะไรในชีวิต รู้ว่าความสนใจหลักๆคืออะไร

ย้อนคิดถึงกัลยาณมิตรที่รักใคร่นับถือ ชื่นชม ศรัทธาใน GotoKnow ที่ตอนนี้มีมากมายจนนำมาเรียงชื่อกันไม่หมดแน่ๆ มีหลายๆท่านที่ไม่ได้ทักทายหรือติดตามมาก็นานแล้ว แต่ทุกครั้งที่ได้ผ่านพบ ความรู้สึกดีๆที่เคยมีก็ผุดขึ้นมาเรียงรายได้เสมอ ลักษณะที่ทุกท่านที่นึกถึงตอนนี้มีร่วมกันก็คือ 2 ข้อหลักที่สรุปเป็นชื่อบันทึกนี้นั่นเองค่ะ ความสุภาพในที่นี้นั้นหมายรวมถึง ความเคารพตัวเองและเคารพผู้อื่น ที่เราจะสื่อสารได้จากสิ่งที่ทุกๆท่านเขียนนั่นเอง และสิ่งที่ยืนยันได้แน่นอนก็คือ เราไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน และไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นคิด แต่ความจริงใจและความสุภาพ คือสิ่งที่ทำให้สังคม GotoKnow ของเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้อย่างมีความสุขนั่นเองค่ะ 

คิดออกมาได้แล้วแบบนี้ ก็อยากเขียนเพื่อรับฟังแง่คิดในเรื่องนี้จากสมาชิกท่านอื่นๆด้วยค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 220243เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดียามดึกครับ

  • พูดถึง  ความจริงใจและความสุภาพ  ดูเหมือนว่า มักจะไปด้วยกันนะครับ
  • ความจริงใจ หากมีเต็มที่  ความสุภาพอ่อนโยนจะตามมาด้วยเพราะ คนที่จริงใจต่อกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ  ย่อมไม่อาจทำให้อีกฝ่ายต้อง ทุกข์ยากลำบากใจ จากความหยาบกระด้างของตน
  • ด้วยความระลึกถึงครับ
  • ตามพี่บ่าวข้างบนมาจากบุรีรัมย์ครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • เป็นความจริง
  • ความสุภาพ ความจริงใจ
  • การช่วยเหลือผู้อื่น เป็นความสุขมาก
  • อยากให้รักษาไว้นานๆ

ผมยึดสองหลักคือ

  1. จริงใจ - สุจริตใจ
  2. สุภาพ - วาจา การกระทำ

และสิ่งที่ต้องการคือการพูดตรงไปตรงมา แต่ก็แฝงด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ยกตนข่มท่าน เสียดสี ดูหมิ่น

และก็ได้ทำตามหลักการดังกลาวนี้มาโดยตลอดครับ

 

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

บันทึกที่พี่โอ๋ถ่ายทอดนี้แทนความรู้สึกทั้งหมดที่มีค่ะ

จากจุดเริ่มต้น G2K คือที่พึ่งยามอึดอัดขัดใจ แต่ให้ความสำคัญกับการคิดตรึกตรอง ขัดเกลาลบเป็นบวก ก่อนจะกดบันทึกเผยแพร่ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงตัวตนของตัวเรา

การเขียนทำให้เราเรียนรู้ที่จะมองและตัดสินเรื่องต่างๆด้วยการตำหนิติเตียนคนอื่นๆให้น้อยลง

และเป็นส่วนที่มาช่วยขัดเกลาความรู้สึกต่างๆ ที่เป็นมาก่อนในตัวเราให้ดีมากยิ่งขึ้น ได้อย่างน่าอัศจรรย์ค่ะ (โดยเฉพาะถ้าเราย้อนกลับไปอ่านบันทึกเก่าๆ ความเห็นเก่าๆ จะเห็นพัฒนาการทางความคิดของเราเองด้วยค่ะ)

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ บทสรุปบันทึกนี้งดงาม

เราไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน และไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นคิด แต่ความจริงใจและความสุภาพ คือสิ่งที่ทำให้สังคม GotoKnow ของเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้อย่างมีความสุขนั่นเอง

เห็นด้วยทุกประการ และ ขอฝาก อันนี้ ไว้ค่ะ

You are what you eat .

you are what you write.

......... 

  น้องจินำทับทิมมาให้ด้วยความจริงใจเจ้าค่ะ คิดถึงนะค่ะ..หนูจิ

ชอบประโยคนี้


การเขียนทำให้เราเรียนรู้ที่จะมองและตัดสินเรื่องต่างๆด้วยการตำหนิติเตียนคนอื่นๆให้น้อยลง

เช่นเดียวกับคุณดาวลูกไก่ค่ะ

เวลาเขียนบันทึกต้องคิดให้เป็นบวกจริงค่ะ

มีความจริงใจ มีความสุภาพ
มีความจริงใจ ไม่มีความสุภาพ
ไม่มีความจริงใจ มีความสุภาพ
ไม่มีความจริงใจ ไม่มีความสุภาพ


ความจริงใจและความสุภาพ

คือมิตรภาพดีๆที่ยั่งยืนค่ะ

มีแต่สิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ได้เข้ามาที่โกทูโน ตั้งแต่ มี.ค.2550 ก็ปีกว่าแล้ว
ภาพรวม รู้สึกอบอุ่นกับสังคมที่นี่ค่ะ มีเพื่อนมากขึ้นแยะเลย และรู้สึกมีความสุขด้วย
Happiness is Something we are ความสุข คือสิ่งที่เราเป็นอยู่ ไม่ได้เกร็ง หรือเก๊กอะไร
แต่แม้ว่า เราจะไม่ต้องเกร็ง เข้าหากันแล้ว เราก็ยังจะต้องให้เกียรติ มีมรรยาท และเกรงใจกันด้วย ไม่ใช่นึกอยากแสดงอะไรก็ได้ทุกอย่าง ซึ่งจะทำให้มิตรภาพหดหาย และความสุขจางไป
การแสดงออกทุกอย่าง ควรต้องพอดี พองาม ก่อให้เกิดความรักและมิตรภาพต่อกันค่ะ

seen ขออนุญาตนำลิ้งค์นี้ ไปไว้ที่บอร์ดเถียงกัน ของเวปดูหุ้น กระทู้ตั้งรอ update ค่าระวางเรือ 31 ต.ค. 2551 เพื่อประโยชน์ในการเป็นข้อคิดที่ดีๆ ของนักลงทุนบางท่านฮะ ขอบคุณฮะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋-อโณ

  • ตามคุณดาวลูกไก่มาจากบันทึกของน้องแอมแปร์ค่ะ
  • จึงได้พบข้อคิดข้อเขียนดี ๆ จากคุณโอ๋- อโณ
  • เห็นด้วยทุกประการค่ะ
  • โดยเฉพาะ...เราไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน และไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นคิด แต่ความจริงใจและความสุภาพ คือสิ่งที่ทำให้สังคม GotoKnow ของเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้อย่างมีความสุขนั่นเองค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ

ตอนแรกว่าจะแย้งกับที่พี่ชาย Handy ที่รักเคารพยิ่งบอกว่า ความจริงใจกับความสุภาพมักจะไปด้วยกัน แต่พออ่านย่อที่สองปั๊บก็ยกนิ้วให้พี่ได้ทันทีอย่างชื่นใจยิ่งเลยค่ะ เพราะ ทีเด็ดที่ว่า "หากมีเต็มที่" นี่เองแหละค่ะ ถูกใจจริงๆและเห็นด้วยที่สุด  

ความจริงใจ หากมีเต็มที่  ความสุภาพอ่อนโยนจะตามมาด้วย

อ.ขจิตผู้ทรงพลัง P ทำได้ทั้ง 3 อย่างสม่ำเสมอน่านับถือจริงๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เดินทางเดือนละกี่จังหวัดคะนี่

ขอบคุณน้องเอก - จตุพรมากๆสำหรับการเพิ่มเติมตรงนี้ค่ะ

การพูดตรงไปตรงมา แต่ก็แฝงด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ยกตนข่มท่าน เสียดสี ดูหมิ่น

จะเห็นได้ชัดเจนมากๆว่า คุณเอกทำได้อย่างที่ยึดมั่นจริงๆตลอดมา ซึ่งทำให้รู้สึกได้ ทุกครั้งที่อ่านบันทึกของคุณเอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขหรือเศร้า หรือแม้แต่บันทึกรันทดที่พี่โอ๋เคยอ่าน ไม่แปลกใจเลยที่แทบทุกบันทึกจะมีจำนวนคนอ่านมากมายค่ะ

คุณดาวลูกไก่ฯ Pก็เติมเต็มที่พี่โอ๋เขียนได้ดีมาก ถูกใจจัง ขอบคุณนะคะ สำหรับคำอธิบาย ประโยชน์ของการเขียน...

....เป็นส่วนที่มาช่วยขัดเกลาความรู้สึกต่างๆ ที่เป็นมาก่อนในตัวเราให้ดีมากยิ่งขึ้น ได้อย่างน่าอัศจรรย์

พี่โอ๋เองเที่ยวเชิญชวนให้ใครต่อใครเขียน เพราะพบความอัศจรรย์นี้เช่นกันค่ะ

ตามไปอ่านบันทึกที่คุณหมอเล็ก P เอามาฝากแลกเปลี่ยนกันแล้ว ชอบการทำให้คิดตาม เวลาค่อยๆอ่านตัวอักษรของคุณหมอเล็กมากๆเลยนะคะ เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครจริงๆค่ะ อ่านแล้วได้คิดว่า

เราเป็นคนเลือกเองทั้งนั้นจริงๆนะคะ ไม่ว่าจะสุข จะทุกข์ จะเศร้าหมอง จะเบิกบาน จะห่อเหี่ยว เราเองคือคนเลือกความรู้สึกให้ตัวเอง ถ้าเผลอตัวก็เลยเลือกโกรธคนอื่นได้ ทั้งๆที่เลือกที่จะไม่โกรธก็เราเองนี่แหละนะคะที่ต้องทำ ไม่เกี่ยวอะไรกับคนที่เขาทำให้เราโกรธเลย  

ทับทิมน้องจิ P สีแปลกดีนะคะ น้าโอ๋ชื่นชมความอ่อนน้อมน่ารักที่น้องจิมีให้ลุงป้าน้าอา และพี่ๆใน GotoKnow มาตลอด เป็นแบบอย่างที่ดีให้คนรุ่นใหม่ๆที่ดี ไปที่ไหนก็ไม่อับจนแน่นอนค่ะ

ขอบคุณคุณ ใบบุญ สำหรับคำสนับสนุนค่ะ

เวลาเขียนบันทึกต้องคิดให้เป็นบวกจริงค่ะ

พอคิดให้เป็นบวกได้ คนได้ประโยชน์คนแรก ก็คือเรานี่เองนะคะ

 

ดีใจที่ได้เห็นน้อง กล้วยแขก~natadee บ่อยๆในหน้าความเห็นต่างๆนะคะ ไม่ผิดแน่นอนค่ะที่เลือกเข้ามาอ่านเขียนใน GotoKnow (ไปอ่านในประวัติเลยได้ประโยคเด็ดนี้มาค่ะ ชอบที่ถามว่าไม่ผิดใช่ไหมฯนี่แหละค่ะ) ในนี้มีตัวอย่างดีๆที่ทำให้เราสุขใจมากมายจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ค่ะ .... สังคม G2K เป็นสังคมที่อบอุ่นและอาทรต่อกัน

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับพี่ศศินันท์และท่านอื่น ๆ ค่ะ....

 แต่แม้ว่า เราจะไม่ต้องเกร็ง เข้าหากันแล้ว เราก็ยังจะต้องให้เกียรติ มีมรรยาท และเกรงใจกันด้วย ไม่ใช่นึกอยากแสดงอะไรก็ได้ทุกอย่าง ซึ่งจะทำให้มิตรภาพหดหาย และความสุขจางไป
การแสดงออกทุกอย่าง ควรต้องพอดี พองาม ก่อให้เกิดความรักและมิตรภาพต่อกันค่ะ

ความจริงใจ ความรัก ความอาทรจะช่วยให้การสื่อสารราบรื่นและมีความสุขทุกฝ่ายค่ะ

(^__^)

ขอบคุณคุณ กวิน P ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะคะ พี่โอ๋ชื่นชมความเป็นนักคิด นักอ่านและนักปฏิบัติของคุณกวินอยู่เสมอเวลาได้อ่าน แต่จะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจในบางครั้งที่ได้อ่านสิ่งที่คุณกวินเขียน ทำให้ต้องกลับมาวิเคราะห์ตัวเองเหมือนกันนะคะว่าทำไมจึงรู้สึกอย่างนั้นในบางเรื่อง (ขอถือโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมอง ในฐานะที่มาเยี่ยมเยียนกัน และยินดีรับฟังมุมมองของคุณกวิน สำหรับสิ่งที่พี่โอ๋เขียนนะคะ)

ขอบคุณภาพดอกกล้วยไม้สวยๆจากคุณสายธาร P นะคะ และขอบคุณสำหรับ ประโยคเด็ดค่ะ

ความจริงใจและความสุภาพคือมิตรภาพดีๆที่ยั่งยืน

ชอบที่คุณพี่ศศินันท์ Pมาเติมเต็มมากๆเลยค่ะ เข้ากันกับความรู้สึกของตัวเองว่า พี่ศศิฯเป็นแบบอย่างของคนเข้มแข็ง เด็ดขาดแต่สุภาพอ่อนโยนจริงๆค่ะ

แต่แม้ว่า เราจะไม่ต้องเกร็ง เข้าหากันแล้ว เราก็ยังจะต้องให้เกียรติ มีมรรยาท และเกรงใจกันด้วย

การแสดงออกทุกอย่าง ควรต้องพอดี พองาม ก่อให้เกิดความรักและมิตรภาพต่อกัน

ขอบคุณมากค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะ คุณ seen หากบันทึกนี้จะได้เป็นประโยชน์ที่อื่นด้วย ขอเพียงอ้างถึงที่มาด้วยเท่านั้นเองค่ะ ยังมีข้อคิดดีๆอีกมากมายจากเจ้าของบล็อกหลายๆท่านใน GotoKnow นะคะ

ครับ...พี่โอ๋

มายกมือสนับสนุนครับผม...

ขอบคุณครับ...

ขอบคุณคุณครูแจ๋ว P ที่มาให้กำลังใจกันนะคะ ดีใจจังเลยนะคะที่ GotoKnow มีส่วนทำให้คุณครูได้มาพบเจอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน วิถีปฏิบัติดีๆก็จะได้ส่งเสริมกันยิ่งๆขึ้นไป

คุณ คนไม่มีราก งานเบาลงแล้วใช่ไหมคะ ดีใจด้วยนะคะ ขอบคุณที่มาเพิ่มเติม พี่โอ๋ชอบจังค่ะ ดีใจที่ได้เขียนบันทึกนี้ ทำให้ได้ประโยคดีๆจากหลายๆท่านมาเพิ่มเติม

สังคม G2K เป็นสังคมที่อบอุ่นและอาทรต่อกัน

ความจริงใจ ความรัก ความอาทรจะช่วยให้การสื่อสารราบรื่นและมีความสุขทุกฝ่าย

 

ขอบคุณ คุณ Mr.Direct นะคะ

ผมจึงเชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งที่ตรงไปตรงมา

คุณ Direct เป็นตัวอย่างหนึ่งที่พี่โอ๋ถูกใจว่า ความตรงไปตรงมากับความสุภาพ ไปด้วยกันได้แน่นอน เพราะพี่โอ๋ก็สื่อสารรู้สึกได้อย่างนั้นจากสิ่งที่คุณ Direct เขียนค่ะ

-สวัสดึค่ะ พี่โอ๋ อโณ

-คิดดี พูดดี ทำดี

-ชอบประโยคนี้มากค่ะ ความจริงใจและความสุภาพ คือสิ่งที่ทำให้สังคม GotoKnow ของเราแลกเปลี่ยน เรียนรู้กันได้อย่างมีความสุข

 -ขอบคุณมากค่ะ

-ครูต้อยถ่ายเมื่อเข้าที่ประจวบค่ะ

สวัสดดีครับคุณ โอ๋ อโณ

"ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นคิด" แต่ก็คุยกันได้ นอกจากความจริงใจ สุภาพแล้ว การให้กำกันลังใจการเอือเฟื้อ อาทรที่มีให้ต่อ เป็นความรู้สึกดีๆที่แสดงออกทางGOTOKNOWครับ

สวัสดีค่ะ

- ยินดีที่ได้อ่านและแต่ท่านล้วนมีเหตุผลในตนเอง พร้อมกับความคิดเห็น .. 

      คิดดี คิดบวก พาชีวาสุขสันต์จริง ๆ ค่ะ

      

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่เต็มไปด้วยกัลยาณมิตรครับ

ไว้พบกันที่กรุงเทพฯ ครับ

ใช่ค่ะ ครูต้อย... คิดดี พูดดี ทำดี ขอบคุณที่มาสนับสนุนนะคะ

นี่ขนาดเราเพิ่งจะได้รู้จักกันไม่นาน ตอนพบตัวจริงที่วจก.ก็รู้สึกเหมือนคุ้นเคยกันจังเลยนะคะ บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--  (ตัวจริงๆไม่เห็นเชยเลยค่ะ ขอยืนยัน) ขอบคุณนะคะสำหรับประโยคเด็ด

"ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นคิด" แต่ก็คุยกันได้ นอกจากความจริงใจ สุภาพแล้ว การให้กำลังใจ การเอื้อเฟื้อ อาทรที่มีให้ต่อกัน เป็นความรู้สึกดีๆที่แสดงออกทาง GOTOKNOW 

ใช่จริงๆนะคะ คุณ เพชรน้อย พี่โอ๋ดีใจจริงๆที่ได้เขียนบันทึกนี้ออกมาทันทีที่ทำได้ หลังจากที่คิดเพราะได้คุยกับครูอ๋อยน่ะค่ะ  ขอบคุณสำหรับ  คิดดี คิดบวก พาชีวาสุขสันต์ นะคะ ใช้ได้เสมอจริงๆคาถานี้

ดีใจจังเลยครับ น้อง Ajarn Dr. Pop เจอกันคราวนี้ต้องไม่ลืมขอกอดน้องๆกันสักที ครั้งที่มาหาดใหญ่กันนั้น พี่โอ๋ลืมตอนก่อนจากค่ะ สงสัยมัวแต่เหนื่อยกันมากไปหน่อยเนาะ

ได้เวียนมาอ่านสิ่งที่ตัวเองเขียนในบันทึกนี้แล้ว ก็รู้สึกขอบคุณ GotoKnow และกัลยาณมิตรทั้งหลายที่ได้พบเจอในนี้นะคะ เหนื่อยๆอะไรมา ได้เข้ามาแวะในนี้ทีไรก็ได้อะไรดีๆกลับออกไปเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท