ความตาย...คนที่รู้เวลาตาย สอนอะไรคนยังอยู่ได้เสมอ


ช่วงนี้นั่งคิดวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณงานจนตาลายไปหมด เป็นงานหนักที่ไม่สนุกเอาเสียเลย รู้สึกเหมือนทำยังไงก็ไม่เห็นเสร็จสักที วันนี้เลยรู้สึกดีใจที่ต้องเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวงานคริสต์มาสที่โรงเรียนพี่เหน่นและน้องฟุง ได้เห็นเด็กๆมากมายสนุกสนาน พี่เหน่นอยู่ซุ้มของห้องตัวเอง ขายอาหารและขนมเค็กไอศครีมแสนอร่อย เราพ่อแม่อุดหนุนลูกๆไปหลายตังค์เหมือนกัน นัดกับน้องฟุงไว้ว่าจะกลับตอน 2 ทุ่ม ปรากฎว่าน้องฟุงก็หายไปในหมู่คนและซุ้มต่างๆ เราก็เลยนั่งเล่นเกมบิงโกกันไป ไม่มีดวงได้ของอะไรแบบนี้เอาเสียเลย เห็นบรรยากาศแล้วก็ดีใจที่ลูกๆได้มาร่วมงานและได้ใช้เวลากับเพื่อนๆในบรรยากาศนี้นะคะ กิจกรรมมากมายหลายหลากมาก เด็กๆดูมีชีวิตชีวากันเหลือเกิน เห็นแล้วสดชื่นไปด้วย

พกหนังสือ "The Last Lecture" ฉบับภาษาอังกฤษที่ฝากพี่วั้นซื้อมาจากกรุงเทพ (หาซื้อไม่ได้ที่หาดใหญ่...เรื่องเดียวที่ต่างจังหวัดสู้กรุงเทพไม่ได้) เอาไปนั่งอ่านด้วย ถึงตอนที่คุณ Randy Pausch เล่าถึงตอนที่เขาพาหลาน 2 คนที่เป็นลูกพี่สาวไปไหนๆด้วยตอนสุดสัปดาห์พอดี เขาได้มีโอกาสเลี้ยงดูสนุกสนานกับเด็ก 2 คนนี้จนพวกเขาอยู่ในวัยเกือบอายุ 20 โดยที่ตัวเขาเองบอกว่า เขาคงไม่มีโอกาสได้เห็นลูกของเขาเองเกินอายุ 6 ขวบ เพราะเวลาของเขาเหลืออยู่น้อยเหลือเกิน ทำให้เขารู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในวัยเด็กของหลานทั้งสอง ชอบประโยคที่เขาบอกว่า

"They gave me the gift of being a presence in their lives through their pre-teen and teen years, and into adult-hood."

อ่านแล้วน้ำตาซึมไปกับวิธีการที่เขาขอให้หลานทั้งสอง ใช้เวลากับลูกทั้ง 3 ของเขา เหมือนที่เขาเคยใช้กันมากับหลาน เพราะอีกไม่นานเขาก็คงไม่ได้มีโอกาสนั้นแล้ว สำหรับเราเองแล้ว บรรยากาศรอบๆตัวที่ได้เห็นเด็กๆเขากำลังสนุกสนานกันนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนคุณ Randy นะคะ ว่าการที่เราได้ใช้ชีวิตกับลูกตลอดเวลาจนกว่าเขาจะโตเป็นผู้ใหญ่นั้น เป็นเวลาที่เหมือนของขวัญอันล้ำค่ากับชีวิตเราจริงๆ ถ้าเราต้องจากไปก่อนที่จะได้ใช้เวลาแบบนี้ คงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างที่สุด ก็เลยยิ่ง "อิน" มากขึ้นไปอีก

ได้คิดอีกครั้งว่า "ความตาย"...การที่คนเรารู้เวลาตายแล้ว เขียนอะไรที่สะท้อนความคิดได้แบบที่คุณ Randy Pausch เขียนไว้นี้ สอนอะไรเราได้มากมายเหลือเกินค่ะ ทำให้มีแรงทำอะไรที่ต้องทำต่อไป เพราะคิดว่าเรายังโชคดีที่มีแล้วทุกอย่างที่ชีวิตควรจะมี แถมยังมีงานให้ได้ทำประโยชน์โดยที่ยังไม่มีอะไรมาขีดเส้นบอกเวลาที่เราต้องลาโลกเหมือนคุณ Randy Pausch ด้วย มาใช้เวลาที่เรายังมีอยู่ทำความดีต่อกันให้มากๆเข้าไว้ดีกว่านะคะ อยากทำอะไรให้ใครก็อย่าได้รีรอ วันนี้เดี๋ยวนี้เท่านั้นที่เราจะทำอะไรได้แน่นอน 

หมายเลขบันทึก: 230973เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เพิ่งอ่านของน้องเอก จตุพร มา
  • มาเจอพี่โอ๋อีก
  • พรุ่งนี้ต้องไปหามาอ่านแล้วหล่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่โอ๋สบายดีนะคะ
  • นอนดึกจัง หาอะไรทานหน่อยดีไม๊คะพี่ ^_^

 

โอย อ่านแค่บันทึกก็นึกอยากอ่านแล้ว

ตามไปดู video บน Youtube ของเค้าแล้วน้ำตาซึมเลยค่ะ

ขอบคุณน้องเอกและพี่โอ๋นะคะ สำหรับน้ำตาตอนตีสี่ของครูปูค่ะ

ซาบซึ้งค่ะคุณโอ๋

คิดถึงค่ะ

Ma44

ขอบคุณมากครับสำหรับเรื่องราวน่าคิดจาก The Last Lecture ตามไปดูและนำมาทบทวนชีวิตที่มีคุณค่าในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ได้ดีมากครับ

Merry X'Mas แด่พี่โอ๋ พี่เล็ก น้อง Once น้อง Nen และ น้อง Phoong

คำสอนของพี่โอ๋  ของน้องเอก หรือของคุณRandy Pausch  ล้วนมีคุณค่าหากเรานำมาใช้  ขอบคุณค่ะ ชีวิต ที่รอวันจาก จะมีความหมายยิ่งหากได้รังสรรค์ความดีทุกลมหายใจ  สุขสันต์คริสต์มาสค่ะ

ไปงานเลี้ยงรุ่น  มีเพื่อนบอกว่าโอ๋เป็นBloggerตัวยง เข้ามาดูgotoknowครั้งแรก รู้สึกว่าโอ๋เป็นนักเขียนได้สบาย และมีสาระดีมาก เช่น effective english usage,ย้อนรอยเส้นทางPhD 

ดูรูปแล้วโอ๋ไม่เปลี่ยนเลยนะ

หลังกลับจากAustralia น้องฟุงและพี่เหน่นเรียน inter.school ต่อเหรอ เห็นที่โรงเรียนจัดงานคริสต์มาส

ยังติดพันกับงานอยู่เลยค่ะ ขอตอบด่วนเพื่อนเก่าแก่ก่อน ตามไปดูแล้วว่าเพื่อนเราคือใคร คิดถึงจังเลย คุณ  NOI เขียนบ้างสิจ๊ะ คนช่างคิดแบบตัวเองก็น่าจะเขียนดีนะ เขียนอะไรบอกด้วยโอ๋จะได้ตามไปดู

พี่เหน่นกับน้องฟุงอยู่โรงเรียนเอกชนที่เป็นคริสเตียนครับ เลยมีงานคริสต์มาส ตั้งใจให้ลูกเรียนภาษาไทยให้ดีๆค่ะ ภาษาเรายากที่สุดแล้ว เรียนไทยได้ดี ภาษาอื่นๆก็ไม่ยากอะไรเลย เอาตัวเองเป็นเกณฑ์ค่ะ ไม่เห็นต้องเรียน interฯเลย :-)

กลับมาคุยกับน้องครูปูอีกที ซื้อหามาอ่านได้เลยค่ะ พี่โอ๋ยังไม่มีโอกาสดู Youtube ของเขาเลยค่ะ ต้องหาเวลาดูให้ได้ แต่อ่านหนังสือของเขาแล้ว ต้องละเลียดอ่านกลัวจบเร็ว ทุกรายละเอียดซาบซึ้งมากค่ะ ทั้งวิธีคิด วิธีใช้ชีวิตกับคนอื่นของเขา ดีมากๆค่ะ ครูปูหามาอ่านเร็วๆเลยนะคะ

ขอบคุณพี่ครูอ้อยค่ะ สำหรับการ์ดเขียวสวยใบนี้ ต้นอะไรคะนี่ สีสดใสจริงๆ

น้อง Ajarn POP ต้องหามาอ่านนะคะเล่มนี้ เหมาะกับคนเป็นครูผู้ดูแลคนไข้ด้วยค่ะ สุขสันต์วันคริสต์มาสเช่นกันนะคะ พวกเราฉลองกันไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ตามประสาคนไทย

ขอบคุณ คุณkrutoi เช่นกันค่ะ  สรุปความได้ดีเชียวค่ะ สุขสันต์ทุกๆวันเลยนะคะ

ขอบคุณคุณ ประกาย~natachoei สำหรับหัวใจที่เต็มไปด้วยดอกไม้สวยดวงนี้นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท