นอนหลับอิ่มๆ แค่ 3-4 ชั่วโมงก็เพียงพอ


ใครมีทฤษฎีเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

พออ่านบันทึกของคุณสุภัทร เรื่อง"หลับ-ตื่นเป็นเวลา..กับการตั้งโปรแกรมจิตชีวภาพ" ในบล็อกความสุขสมบูรณ์: Wellness แล้ว อยากจะเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่นๆด้วยค่ะ เพราะตัวเองเป็นคนที่โชคดีที่นอนเพียง 3-4 ชั่วโมงก็พอเพียงแล้ว แต่ไม่รู้สึกว่าตัวเองมีโปรแกรมจิตชีวภาพแบบที่คุณสุภัทรพูดถึง เพราะไม่ได้ตื่นตรงเวลาทุกวัน แต่จะเป็นนอนใช้เวลาประมาณเท่าๆกันทุกวันมากกว่า

ปกติจะรู้สึกเสียดายเวลาในการนอน เพราะคิดดูแล้วใน 1 วันที่มี 24 ชั่วโมงนั้น เราใช้ไปในการนอนถึง 1 ใน 3 จึงจะไม่นอนจนกว่าจะง่วงจริงๆ โดยรู้สึกได้จากการที่อ่านอะไรอยู่ที่เดียวสักพักแล้วไม่รู้ความ(จะอ่านอะไรก่อนนอนเสมอ เมื่อทำอย่างอื่นไม่ได้แล้ว) พบล้มตัวลงนอนปั๊บก็จะหลับสนิททันที แล้วก็จะตื่นได้ในอีก 3-4 ชั่วโมงถัดไป ในกรณีที่ไม่ได้ออกกำลังกายจนเหนื่อยมากมาก่อน หรือไม่สบาย จำไม่ได้ว่าทำแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ และไม่เคยคิดหาเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

พออ่านบันทึกของคุณสุภัทรซึ่งทิ้งท้ายไว้ว่า "เอามาใช้กับชีวิตเราบ้างก็ดีไม่น้อย..." แล้วทำให้อยากทราบเหมือนกันว่ามีคนที่โชคดีเหมือนตัวเองมากไหม และเรามีอะไรที่เหมือนกันจึงทำให้สามารถใช้เวลานอนอิ่มๆแค่ 3-4 ชั่วโมงก็เพียงพอ เผื่อจะได้วิเคราะห์แล้วเผิ่อแผ่วิธีการให้คนอื่นๆที่อยากมีเวลามากขึ้นบ้าง จึงลงมือเขียนบันทึกนี้

หมายเลขบันทึก: 23644เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 01:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
Tammy ไม่เคยเสียดายเวลานอนเลย  เพราะเป็นเวลาที่ได้พักทั้งกายและใจอย่างเต็มที่  จะได้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น กระชุ่มกระชวย มีแรงสำหรับวันใหม่ ปรกติจะนอนเร็วตื่นเช้า (นอน 6 ชม ) ยกเว้นตอนไปอยู่วัดจะ  นอนน้อย 3-4 ชม กินน้อย 1มื้อ แต่ก็ไม่ง่วง ไม่หิว (ถึงหิวก็ไม่มีอะไรกิน) ก็สุขสบายใจดี
เรื่องนอนเรื่องใหญ่ค่ะ นอนเท่าไรก็ไม่พอ ตอนเช้าก็ไม่ค่อยจะอยากตื่น แม้นอนเร็วแต่หัวค่ำแล้วก็ตาม ทำได้ไงค๊ะนอนวันละ 3-4 ชม. ขอแนะนำพี่โอ๋อยู่เวรดึกดีมั๊ย ?

ลปรร.

ปกติจะเป็นคนนอนตาม"หน้าที่"...คะ

คือ ให้ร่างกายได้พักผ่อน...ไม่เพลีย

ปกติจะหลับไม่กี่ชั่วโมง..

และเมื่อได้หลับ...จะหลับอย่างมี "คุณภาพ"

คือ "หลับสนิท"...

ตื่นมาจะสดชื่น

ลองปฏิบัติมาได้ประมาณ 6-7 ปี...แล้วคะ

ได้ผลนะคะ...

ฝึก ฝึก ฝึก..ฝน

การหลับอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ช่วงนี้นอนได้สี่ถึงห้าชั่วโมงก็ตื่นเองค่ะ รู้สึกแปลกเลยค้นมาเจอข้อมูลนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท