เรื่องง่ายๆที่ทำได้เพื่อป้องกันตัวเองและผู้อื่นจากไข้หวัด...สายพันธ์ไหนๆก็ได้ทั้งนั้น


เพิ่งกลับจากกรุงเทพมาเมื่อเช้านี้เองค่ะ พวกเราจากห้องแล็บพยาธิวิทยาชั้น 1 (เคมีคลินิก, โลหิตวิทยา, จุลทรรศน์วิทยา) ไปเยี่ยมชมระบบงานห้องแล็บของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และ PCT lab ซึ่งเป็นแล็บเอกชนอีกแห่งกันมาด้วย ได้รับรู้ถึงระบบการบริหารงานในอีกแบบที่ต่างไปจากเรา แต่ในส่วนของแล็บซึ่งกระบวนการที่ไม่ต่างกันนั้น ก็ได้เห็นระบบที่เป็นเทคโนโลยีในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนต่างๆที่เราอาจจะได้พิจารณานำมาเปรียบเทียบกับระบบอื่นๆที่ต่างก็กำลังทยอยมีเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง

พี่ปนัดดาพกหน้ากากอนามัยติดไปเผื่อพวกเราด้วยและยังมีเจลล้างมือของศิริราชที่พี่ดาใช้และเผื่อแผ่มาถึงเราอยู่บ่อยๆ หากจำเป็นต้องหยิบจับอะไรในที่สาธารณะ ทำให้ได้ใช้หน้ากากในช่วงที่อยู่ในสถานที่สาธารณะที่เป็นระบบปิดทั้งหลาย หรือในบริเวณที่เป็นระบบเปิดแต่ผู้คนมากมาย ได้เห็นว่ามีผู้คนประปรายที่ใช้หน้ากากปิดปากปิดจมูก ยังไม่ใช่ผู้คนส่วนใหญ่ แล้วก็ได้เห็นคนไอ จามกันแบบอิสระโดยไม่มีอะไรป้องกันการกระเด็นกระดอนของละอองไออยู่บ้าง ไม่น่าแปลกใจที่เราได้เห็นการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่ยังเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ถ้าหากผู้คนบางส่วนยังคงไม่คำนึงถึงอนามัยทั้งส่วนรวมและส่วนตัวอย่างที่เป็นอยู่ การควบคุมก็คงเป็นไปได้ยากนะคะ

แต่สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดก็คือ มีผู้คนระมัดระวังการจับต้องพื้นที่สาธารณะมากขึ้น ได้ยินคุณแม่เตือนคุณลูกให้ล้างมือหลังจากไปเล่นเครื่องเล่นเกมส์ตู้ก่อนที่จะใช้มือเกาะแกะหน้าตาหรือทำอะไรอื่น ได้เห็นผู้คนล้างมือแบบจริงจังมากขึ้น  

การจะป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่นั้น ต้องการความร่วมมือในวงกว้าง จากการตระหนักถึงลักษณะของการแพร่และการติดเชื้อในกลุ่มนี้ ซึ่งพวกเราทุกคนช่วยกันได้นะคะ เราต้องทั้งป้องกันตัวเองรับเชื้อและป้องกันผู้อื่นติดเชื้อซึ่งเป็นไวรัสในกลุ่มที่แพร่กระจายได้ง่ายจากการไอ จาม หากเราช่วยกันเตือน ช่วยกันปฏิบัติ เราก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยตัดวงจรการแพร่กระจายเชื้อได้ มาช่วยกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 277949เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เขียนบันทึกนี้เสร็จแล้ว ถึงได้ท่องเน็ตเปิดหน้าแรกของ GotoKnow ก็เจอบันทึกน้องมะปรางเปรี้ยว ไข้หวัด 2009 : ลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยการช่วยกันแนะนำวิธีการดูแล และป้องกัน น่าชื่นชม GotoKnow มากๆค่ะที่เปิดพื้นที่พิเศษเฉพาะเพื่อการนี้ ดีมากจริงๆ เพราะวันก่อนพี่โอ๋ก็ได้รับคำถามจากคุณครู  บุญส่ง ที่เป็นห่วงลูกศิษย์ ได้นำข้อมูลดีๆจากคุณหมอใจดีมาฝากไว้ที่ GotoKnowแล้วด้วยค่ะ

อ่านแล้วค่ะ ข้อมูลสมบูรณ์จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท