กัลยาณมิตรทุกคนใน GotoKnow นี้คงมีบุพกรรมร่วมกันมาแน่นอน จึงได้มาเจอกัน...


ช่วงเดือนหลังๆนี้เรียกว่าชีวิตยุ่งเหยิงมากๆ จัดการสิ่งต่างๆให้ลงตัวยากเหลือเกิน ไม่สามารถจะจัดเวลาเข้ามาอ่านเขียนใน GotoKnow เลย ใช้วิธีแว้บไปแว้บมาจริงๆ

ย้อนคิดไปว่า จริงๆแล้วตัวเองก็มีชีวิตแบบนี้มาค่อนข้างสม่ำเสมอ คือวุ่นวายกับเรื่องใกล้ๆตัวหลายอย่างจนบางทีก็ไม่ได้ใช้ศักยภาพที่ตัวเองมีเพื่องานที่สร้างสรรค์กว่าที่เป็นอยู่ ต้องนับว่าเป็นโชคดีที่ได้รู้จัก GotoKnow เสียแต่เนิ่นๆเมื่อกลับมาเมืองไทยหลังจากเรียนจบ ทำให้ได้เปิดโลกทรรศน์ที่กว้างไกล โดยที่สามารถจะจมอยู่กับที่ของตัวเองได้ แต่ก็ได้มีโอกาสทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้กว้างขวางกว่าขอบเขตที่ตัวเองมีอยู่ ได้มีโอกาสช่วยคนอื่นหลายๆคนหลายๆเรื่องได้แม้ว่าจะไม่มีโอกาสเจอกันจริงๆ

เคยคิดเหมือนกันนะคะว่า ความเป็นไปเหล่านี้ต้องมีที่มา ทำไมเราจึงได้รู้จักกัลยาณมิตรมากมาย ผู้ที่อยู่คนละมุมประเทศ คนละมุมชีวิต คนละวงจรการงานอาชีพ คนละสังคม ทำไมเราจึงได้รับกำลังใจมากมายจากเรื่องราวต่างๆที่กัลยาณมิตรเหล่านี้ถ่ายทอดออกมา ทำให้เรามีความหวัง มีกำลังใจ มีความซาบซึ้งในคุณงามความดีที่ได้รับรู้ มีความรัก มีความปรารถนาดีไปถึงคนหลายๆคนที่เราไม่เคยได้พบหน้าค่าตากันมาก่อน นอกจากได้รับสิ่งดีๆเหล่านี้แล้ว เราก็มีโอกาสได้ให้ความรู้ ให้กำลังใจ สร้างสายสัมพันธ์ เชื่อมโยงผู้คน เรียกว่าเติมเต็มชีวิตที่มีวงจรแคบๆของเราได้เป็นอย่างดี

มาวันนี้ได้อ่าน อนุทิน คุณพี่ Sasinand ที่ให้คำตอบถึงสิ่งที่เราคิดได้อย่างตรงใจมากๆ จนต้องขอเอามาเขียนเป็นชื่อบันทึกนี้ฝากไว้เพื่อพักใจในวันนี้ (ที่ยังมีงานรอที่ต้องทำให้เสร็จอยู่เลยค่ะ) ได้ไปตามหาคำแปลของ "บุพกรรม" ที่หมายความว่า "กรรมในกาลก่อนที่เราคุ้นเคย" ทำให้ได้ขอบคุณตัวเองและผู้อ่านทุกๆท่านที่เป็นกัลยาณมิตรที่เราได้สร้างบุพกรรมมาร่วมกัน ทำให้มีวันนี้ที่ "สุขใจ"

 

หมายเลขบันทึก: 282797เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

GotoKNow Give and Grow เติบโต ไป ร่วมกัน ครับ

 "บุพกรรม" ที่หมายความว่า "กรรมในกาลก่อนที่เราคุ้นเคย" ทำให้ได้ขอบคุณตัวเองและผู้อ่านทุกๆท่านที่เป็นกัลยาณมิตรที่เราได้สร้างบุพกรรมมาร่วมกัน ทำให้มีวันนี้ที่ "สุขใจ"

จริงค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง

สวัสดีค่ะ

- สงสัย "กรรมในกาลก่อนที่เราคุ้นเคย" จึงได้มารู้จักกัลยาณมิตร ณ ที่นี่

ชอบบันทึกนี้จังครับ

พี่โอ๋คะ..หว้าเชื่อมั่นอย่างหนึ่งค่ะว่าถ้าเราประพฤติดีก็จะดึงดูดคนดีๆเข้ามาหาเราเสมอค่ะ

ยังระลึกเสมอค่ะว่าพี่โอ๋ก็เป็นกัลยาณมิตรท่านแรกๆใน g2k ของหว้าทีเดียวค่ะ

  1. ใช่ครับ
  2. คิดถึงเสมอ แบบว่ารู้ใจด้วย
  3. อิ อิ อิ

ขอบคุณๆโอ๋มากค่ะ ที่ไปหาคำแปลที่ถูกต้องจริงๆตามพจนานุกรมมาด้วยค่ะ
คำแปลของ "บุพกรรม" หมายความว่า "กรรมในกาลก่อนที่เราคุ้นเคย"
ดังนั้น จึงเป็นความจริงนะคะ ที่
พวกเราเหมือนมีแม่เหล็กติดตัว วิ่งไปตามเส้นทางใด ก็มีผลดึงดูดบุคคลหรือกลุ่มคนที่มีบุพกรรมร่วมกับเรามาเจอกัน ใครมีอิทธิพลกับชีวิตเรามาก ให้ผลเปลี่ยนแปลงทางดีหรือร้ายได้รุนแรง ก็หมายความว่าเราหลีกเลี่ยงการพบเจอคนนั้นไม่ได้
และต้องใช้เวลาระยะหนึ่งทำความรู้จัก คบหา และรับผลจากเขาเสียก่อนจึงถึงเวลาผละจาก
กัลยาณมิตรทุกคน ที่โกทูโนนี้  ก็คงมีบุพกรรมร่วมกันมาแน่นอนค่ะ  จึงได้มาเจอกัน...และมีความรู้สึกสนิทสนม ปรารถนาดีต่อกัน  ทั้งๆบางที ไม่เคยเห็นกันตัวเป็นๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท